Powered by Techcity

OCOP Đắk Nông trên nền tảng số


Vượt khó mạnh dạn lên sàn

Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ An Phát, TP. Gia Nghĩa hiện có 3 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao gồm: mắc ca sấy, thanh rong biển kẹp hạt và thanh hạt dinh dưỡng.

Ngoài ra, công ty còn có hàng chục sản phẩm thuộc các dòng hạt và trái cây sấy từ nguồn nguyên liệu địa phương và nước ngoài.

z5726178147422_cff65adf85534001ee0b0cadfe02c64d.jpg
Các sản phẩm của Công ty TNHH MTV Thương mại và dịch vụ An Phát, TP. Gia Nghĩa đã mở bán trên các sàn thương mại điện tử

Theo chị Trần Thị Dịu, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ An Phát, TP. Gia Nghĩa, trong vài năm gần đây, doanh nghiệp đã đẩy mạnh việc bán hàng trên các nền tảng số và mạng xã hội.

Chị đã tham gia nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng để nâng cao kỹ năng về các hình thức bán hàng hiện đại do các cấp, ngành, và đoàn thể tổ chức.

Các sản phẩm của công ty đã mở bán trên các sàn thương mại điện tử. Nhờ đó, chị và đội ngũ bán hàng của công ty đã được trang bị kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng cơ bản để hội nhập vào thế giới thương mại số.

Với sự mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, đội ngũ nhân lực của doanh nghiệp đã nhanh chóng tiếp cận các nền tảng thương mại số, tìm hiểu các yêu cầu, quy định ràng buộc và thực hành mở bán các sản phẩm trên các sàn như OCOP, Bưu điện, Shopee, TikTok.

Từ đầu năm 2024, chị đã mạnh dạn ứng dụng các kỹ thuật và công nghệ mới để quảng bá và bán hàng như sử dụng trí tuệ nhân tạo để viết nội dung và sản xuất video về sản phẩm.

Việc ứng dụng công nghệ đã giúp chị mở rộng độ tiếp cận khách hàng và sản phẩm bán ra cũng thuận lợi hơn. Tuy nhiên, sản lượng hàng bán qua các sàn vẫn còn ít so với mong muốn của chị. Công ty mạnh dạn đưa các sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử.

a11.jpg
Công ty TNHH MTV Thương mại và dịch vụ An Phát, TP. Gia Nghĩa mạnh dạn đưa các sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử

Chị cũng cho biết, mặc dù đã nỗ lực nhưng kết quả vẫn chưa đạt được như kỳ vọng. Chị gặp khó khăn khi tiếp cận các nền tảng số vì mỗi nền tảng có những quy định khác nhau về việc mở gian hàng, quản lý gian hàng, quy cách đăng bán, cập nhật và chiết khấu.

Sản phẩm của chị phải cạnh tranh với nhiều sản phẩm cùng loại, và quá trình xây dựng niềm tin với khách hàng rất dài. Trong khi đó, doanh nghiệp nhỏ như chị còn gặp hạn chế về nguồn lực, kỹ năng giao tiếp và tạo dựng lòng tin.

Cần thêm những trợ lực

Cũng theo chị Dịu, việc bán hàng trên các nền tảng số là tất yếu, do đó chị vẫn kiên trì đưa sản phẩm của mình lên các sàn thương mại điện tử để từng bước xây dựng thương hiệu.

Tuy nhiên, doanh nghiệp của chị cần những trợ lực mạnh mẽ hơn trong việc cập nhật kiến thức, kỹ thuật mới để tạo thêm lòng tin và uy tín cho khách hàng.

dsc_0779-8e2e513694fc01550ad1c0aabf00a88d.jpg
Sản phẩm bơ núi lửa của HTX Nông nghiệp Dịch vụ bơ núi lửa Krông Nô đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử

Tương tự, anh Nguyễn Kiến Phương, Giám đốc HTX Nông nghiệp Dịch vụ bơ núi lửa Krông Nô, đã đưa sản phẩm bơ đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao lên các sàn thương mại điện tử.

Thế nhưng, anh gặp khó khăn về công nghệ, nhân lực và việc đầu tư thường xuyên cho các kênh bán hàng hiện đại. Anh cũng nhận thấy rằng người tiêu dùng hiện nay vẫn ít biết đến các sản phẩm đạt sao OCOP.

Anh Phương cho rằng, trong thời gian tới, Nhà nước và các chủ thể cần tập trung nhiều hơn vào việc nâng cao nhận thức của người tiêu dùng.

Ngoài việc định hướng doanh nghiệp phát triển sản phẩm đúng tiêu chí, cần tập trung nâng cao nhận thức người tiêu dùng để định hình xu hướng tiêu dùng sản phẩm đặc trưng, đặc sản địa phương OCOP.

Hiện nay, đa phần người tiêu dùng còn chưa biết hoặc ít tin dùng sản phẩm OCOP của Đắk Nông dù đã đạt nhiều chứng nhận về chất lượng.

Qua nhận định của cơ quan chức năng cho thấy, sản phẩm của Chương trình OCOP còn gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận các sàn thương mại điện tử, một phần do chủ thể chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, HTX, nên khó cạnh tranh về mặt công nghệ với các công ty lớn.

Để bán được sản phẩm OCOP tại các đô thị lớn, cần có các kênh thương mại điện tử, sàn thương mại điện tử và mạng xã hội để giới thiệu sản phẩm.

Vì vậy, rất cần có chính sách hỗ trợ của Nhà nước để đào tạo, nâng cao năng lực cho các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP, giúp họ đổi mới sáng tạo, đổi mới mẫu mã sản phẩm đặc sắc của cộng đồng bản địa, đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng.

Theo báo cáo của Sở Thông tin và Truyền thông, đến nay các cấp, ngành, đoàn thể tỉnh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, tập huấn và bồi dưỡng kỹ năng cho các chủ thể OCOP để đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử.

dsc_0839.jpg
Tỷ lệ giao dịch sản phẩm OCOP qua các sàn thương mại chưa cao

Tỉnh đã đạt 100% sản phẩm OCOP có mặt trên các sàn thương mại điện tử, tuy nhiên tỷ lệ giao dịch qua sàn vẫn chưa cao, chỉ khoảng 30%.

Những tồn tại và hạn chế trong giao dịch thương mại điện tử của nông sản và sản phẩm OCOP của tỉnh nói chung là do các chủ thể vẫn chưa thấy hết được tầm quan trọng của sàn thương mại điện tử, vẫn còn quen với phương thức kinh doanh truyền thống.

Nhiều sản phẩm OCOP có tính mùa vụ, thời gian thu hoạch và sử dụng ngắn, việc bảo quản khó khăn; quy trình đóng gói, bảo quản và vận chuyển để bảo đảm độ tươi ngon khi đến tay người tiêu dùng chưa bảo đảm.

Đối với các sản phẩm nông sản tươi chưa chế biến như bơ, sầu riêng, xoài, việc vận chuyển và bảo quản chất lượng đến tay người mua gặp nhiều khó khăn, trọng lượng sụt giảm và hư hỏng nhiều đã ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng.

Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng và địa phương với doanh nghiệp đầu mối hỗ trợ giao dịch thương mại điện tử vẫn còn nhiều bất cập.

Việc cung cấp danh sách hộ sản xuất nông nghiệp, chủ thể OCOP và sản phẩm thương mại để được hỗ trợ còn chậm, thiếu thông tin cơ bản nên việc đưa sản phẩm lên sàn không kịp thời.

Thương mại điện tử đang bùng nổ, việc hỗ trợ cho các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP tiếp cận các sàn thương mại điện tử là rất cần thiết và điều này cần sự hỗ trợ của toàn hệ thống chính trị.

img_0663-1-638434079475765184-b921882bcfb9a448e81d777afe016c3a.jpg
Ngành chức năng cần tăng cường tập huấn, hướng dẫn kỹ năng thương mại số cho các chủ thể OCOP

Các sàn thương mại điện tử và đơn vị cung ứng cần đồng hành cùng với các cơ quan Nhà nước để hỗ trợ các chủ thể, nhất là những chủ thể vừa và nhỏ, mới khởi nghiệp, thông qua các khóa đào tạo và kênh tuyên truyền.

Qua đó, giúp các chủ thể sản xuất ra sản phẩm tốt hơn, và người tiêu dùng cũng hiểu biết hơn về sản phẩm để lựa chọn vào giỏ hàng.



Nguồn: https://baodaknong.vn/ocop-dak-nong-tren-nen-tang-so-228539.html

Cùng chủ đề

OCOP Đắk Nông chưa đa dạng

Với tiềm năng về tài nguyên thiên nhiên và văn hóa bản địa phong phú, Đắk Nông là một trong những địa phương có điều kiện thuận lợi để phát triển sản phẩm OCOP đa dạng theo các nhóm ngành hàng.Thời gian qua,...

Làm đẹp cho sản phẩm OCOP Đắk Nông

Tạo điểm nhấn sản phẩm Năm 2023, sau khi thiết kế lại, bao bì, màu sắc mới của sản phẩm mắc ca OCOP 3 sao tại cơ sở sản xuất Hoàng Hiền, huyện Đắk R’lấp, trở nên ấn tượng hơn.Bà Trần Thị Thủy...

Quyền sở hữu trí tuệ – Vé thông hành cho sản phẩm OCOP

Tăng niềm tin cho khách hàngTháng 2/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24/2/2023 về Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).Theo quyết định...

Vì sao OCOP Đắk Nông lép vế trên sân nhà?

Mờ nhạt trên thị trường nội tỉnhKhông ít chủ thể OCOP của Đắk Nông chia sẻ rằng, việc tiếp cận và đưa sản phẩm vào các kênh bán lẻ trên địa bàn tỉnh hiện đang gặp nhiều khó khăn.Tương tự, sản phẩm sầu...

Cùng tác giả

Cuối năm kinh tế đón tin vui

Công nhân Công ty cổ phần Phúc Sinh (Bình Dương) xếp bao tiêu vào container để đưa ra cảng xuất khẩu – Ảnh: QUANG ĐỊNH Gạo, cà phê, rau quả, tiêu… năm nay được xuất khẩu với mức giá tăng vọt, đưa kim ngạch xuất khẩu ngành nông sản đạt mốc mới. Theo Bộ NN&PTNT, trong 10 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp mang về gần 52 tỉ USD, tăng hơn 20% so với cùng kỳ...

Bảng xếp hạng C1 – Champions League 2024/2025 mới nhất ngày 3/11/2024

Tổng biên tập: Vũ Ngọc Tú; Phó Tổng biên tập: Nguyễn Phi Long, Nguyễn Văn Hải ...

Bảng xếp hạng Europa League 2024/2025 mới nhất ngày 3/11/2024

Tổng biên tập: Vũ Ngọc Tú; Phó Tổng biên tập: Nguyễn Phi Long, Nguyễn Văn Hải ...

Bảng xếp hạng Ligue 1 2024/2025 mới nhất ngày 3/11/2024

Tổng biên tập: Vũ Ngọc Tú; Phó Tổng biên tập: Nguyễn Phi Long, Nguyễn Văn Hải ...

Giảm 200 đồng/kg tại Đắk Nông xuống mức 141.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay ngày 3/11/2024, tại khu vực Đông Nam Bộ duy trì xu hướng ngang giá ở phần lớn các vùng trọng điểm, riêng Đắk Nông giảm nhẹ 200 đồng/kg, giao dịch quanh mốc 140.000 -141.000 đồng/kg; giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đắk Lắk. Theo đó, giá tiêu Đắk Lắk được thu mua ở mức 141.000 đồng/kg ổn định so với ngày hôm qua. Giá tiêu Chư Sê (Gia Lai)...

Cùng chuyên mục

Giá cao su hôm nay 3/11: Tiếp tục giảm

Giá cao su cuối tuần ghi nhận, tiếp tục đi xuống trên các sàn giao dịch. Thị trường đang chờ đợi quyết định của quốc hội EU về việc gia hạn EUDR cũng như cuộc bầu cử tổng thống Mỹ để có thêm định hướng. ...

Lãi suất thật của các ngân hàng đằng sau bảng niêm yết

Dù biểu lãi suất niêm yết được các ngân hàng công bố một cách chính thức, nhưng lãi suất thực tế lại tuỳ thuộc vào chính sách lãi suất cũng như sản phẩm tiết kiệm của từng ngân hàng. Theo chính sách lãi suất đối với tiền gửi trực tuyến tại Ngân hàng SeABank, khách hàng sẽ nhận được ưu đãi lãi suất lên đến 0,5%/năm khi gửi tiết kiệm trực tuyến,...

Vàng nhẫn 9999 tiếp tục giảm nhẹ

Giá vàng trong nước hôm nay 3/11/2024Tại thời điểm khảo sát lúc 5h ngày 3/11/2024, giá vàng trên sàn giao dịch của một số công ty như sau:Giá vàng 9999 hôm nay được DOJI niêm yết ở mức 88 triệu đồng/lượng mua vào và 89 triệu đồng/lượng bán ra. So với hôm qua, giá vàng nhẫn DOJI giảm 100 nghìn đồng/lượng ở cả 2 chiều mua - bánCòn tại Công ty...

Giá tiêu Đắk Nông giảm nhưng vẫn cao nhất cả nước

Giá tiêu trong nước ngày 3/11/2024Cụ thể, giá tiêu Đắk Lắk được thu mua ở mức 141,000 đồng/kg, ổn định so với hôm qua. Giá tiêu Chư Sê (Gia Lai) thu mua ở mức 140,000 đồng/kg, ổn định so với hôm qua. Giá tiêu Đắk Nông hôm nay ghi nhận ở mức 141,200 đồng/kg.Tại khu vực Đông Nam Bộ, giá tiêu hôm nay ổn định so với hôm qua. Cụ thể,...

Giá cà phê hôm nay 3/11/2024: Tiếp tục giảm mạnh

Giá cà phê trong nước hôm nayCụ thể, tại huyện Di Linh, Lâm Hà, Bảo Lộc (Lâm Đồng) giá cà phê hôm nay được thu mua với mức 106,000 đồng/kg.Tại huyện Cư M'gar (Đắk Lắk) giá cà phê hôm nay ở mức 106,500 đồng/kg. Tại huyện Ea H'leo (Đắk Lắk), Buôn Hồ (Đắk Lắk) giá cà phê hôm nay được thu mua cùng mức 106,400 đồng/kg.Tương tự tại tỉnh Đắk Nông,...

Đắk Nông có 5 sản phẩm đạt cấp khu vực miền Trung

Cục Công thương địa phương (Bộ Công Thương) vừa ban hành quyết định công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2024.Các sản phẩm đạt tiêu biểu đều được cấp giấy chứng nhận, tặng kỷ niệm chương và mức tiền thưởng 4 triệu đồng/sản phẩm từ nguồn khuyến công quốc gia.Chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu khu vực miền Trung -...

Đã chi hàng tỷ đô mua của Việt Nam, thương nhân Trung Quốc còn tìm cơ hội trồng loại trái cây “vua” ở Lào

Báo cáo tuần về ngành hàng rau quả của Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn cho thấy, các nhà nhập khẩu sầu riêng Trung Quốc đang tìm kiếm cơ hội đầu tư trồng sầu riêng ở Lào, trong khi đang chi hàng tỷ USD mua sầu riêng của Việt Nam. ...

Khai mạc Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam năm 2024

Biên bản ghi nhớ này sẽ là căn cứ để 3 Trung tâm Xúc tiến của 3 tỉnh, thành phố thống nhất tiến hành các hoạt động hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau và phát huy thế mạnh, tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của 3 địa phương. Nội dung hợp tác tập trung vào sự đồng hành, chủ trì, phối hợp tổ chức và tham...

Giá cao su hôm nay ngày 2/11: Chưa dừng đà giảm

Giá cao su hôm nay ngày 2/11 vẫn tiếp tục giảm trên các sàn giao dịch chủ chốt, trong đó cao su Thái Lan chạm đáy 3 tháng trở lại đây. Ở trong nước, giá cũng đang có dấu hiệu hạ nhiệt. ...

Tiếp tục giảm đến 1,300 đồng/kg

Giá tiêu trong nước ngày 2/11/2024Cụ thể, giá tiêu Đắk Lắk được thu mua ở mức 141,000 đồng/kg, giảm mạnh 1,000 đồng/kg so với hôm qua. Giá tiêu Chư Sê (Gia Lai) thu mua ở mức 140,000 đồng/kg, giảm 1,000 đồng/kg so với hôm qua. Giá tiêu Đắk Nông hôm nay ghi nhận ở mức 141,200 đồng/kg.Tại khu vực Đông Nam Bộ, giá tiêu hôm nay giảm 1,000 đồng/kg so với...

Tin nổi bật

Tin mới nhất