Trực tiếp khảo sát thị trường
Công ty TNHH MTV Cà phê bazan Đắk Nông vừa đích thân đưa sản phẩm sang tham gia hội chợ thương mại tại TP. Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).
Giám đốc công ty Lê Văn Hoàng cho rằng, cơ hội cho nông sản Đắk Nông tại thị trường này rất lớn. Qua xúc tiến thương mại trực tiếp tại nước bạn cho thấy, người tiêu dùng ở đây rất trân trọng chất lượng sản phẩm của Đắk Nông. Đặc biệt, sản phẩm ca cao được đối tác đánh giá là mặt hàng siêu chất lượng.
Sản phẩm của doanh nghiệp có mặt ở sự kiện lớn này được các đối tác đánh giá nằm ở top đầu. Điều đó thể hiện rằng, cơ hội của nông sản của đơn vị đã đến. Vấn đề cốt yếu là bây giờ phải làm sao để đủ sản lượng cung cấp cho thị trường.
Ông Hoàng thông tin, hai sản phẩm chủ lực của công ty là cà phê và ca cao hiện đã tiếp cận được thị trường các nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Bỉ. Những sản phẩm này đang vô cùng quý hiếm ở nơi đây. Người tiêu dùng các nước rất thích các loại hạt của Việt Nam.
“Mong muốn sắp tới, sản phẩm sẽ được kết nối ở nhiều thị trường lớn ở các quốc gia khác nhau trên thế giới. Từ đó, tạo đầu ra bền vững cho nông sản địa phương”, ông Hoàng cho biết.
Tháng 9 vừa qua, lần đầu tiên, Công ty TNHH Thương mại, dịch vụ An Phát. TP. Gia Nghĩa được đưa sản phẩm hàng hóa tiếp cận thị trường Trung Quốc.
Giám đốc công ty Trần Thị Dịu cho hay, bánh hạt dinh dưỡng và mắc ca sấy được đối tác Trung Quốc đánh giá rất cao. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là dịp để doanh nghiệp khảo sát thị trường nước bạn xem thị phần, quy mô cũng như yêu cầu cụ thể ở đây ra sao. Qua đó sẽ giúp doanh nghiệp có sự chuẩn bị chu đáo cho kế hoạch xuất khẩu hàng hóa sắp tới.
“Trung Quốc là thị trường tiêu thụ lớn chưa khai thác hết. Trong khi đó, vị trí địa lý lại rất gần, chỉ mất 15 ngày vận chuyển, sản phẩm đã đến được đối tác bên đó, hạn chế được rất nhiều rủi ro cho các doanh nghiệp nhỏ”, bà Dịu thông tin.
Gia tăng cơ hội
Thông tin từ Sở Công thương cho biết, Đắk Nông vừa tổ chức cho 5 doanh nghiệp tham gia trưng bày và giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ thương mại ASEAN- Trung Quốc lần thứ 21 (CAEXPO 2024) tại Trung Quốc.
Nhiều sản phẩm thế mạnh của địa phương được tiếp cận thị trường lớn dịp này như: cà phê, điều, ca cao, mắc ca, sô cô la, bánh rong biển kẹp hạt, thanh hạt dinh dưỡng, chanh dây, sầu riêng, bơ, xoài…
Trong số đó, có một số sản phẩm lần đầu tham gia quảng bá tại thị trường quốc tế và được các đối tác đặc biệt quan tâm. Nổi bật là sản phẩm sầu riêng của Công ty TNHH Thương mại xuất nhập khẩu Nghiệp Xuân; cà phê, ca cao của Công ty TNHH MTV Cà phê Bazan Đắk Nông và Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu cà phê Hương Quê Đắk Nông…
Hội chợ là cơ hội để tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm hàng hóa Đắk Nông trước cộng đồng doanh nghiệp ASEAN và Trung Quốc. Đây là dịp doanh nghiệp Đắk Nông tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư trong hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics…
“Qua hội chợ, doanh nghiệp kịp thời nắm bắt xu hướng tiêu dùng của thị trường Trung Quốc và các nước ASEAN, để mở rộng và phát triển thị trường cho các sản phẩm chủ lực của địa phương”, bà Lầu Kiều Vân, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại xuất nhập khẩu Nghiệp Xuân cho hay.
Theo thống kê, năm 2023, ASEAN là nguồn nhập khẩu nông sản lớn thứ hai của Trung Quốc, chiếm 15,6% tổng giá trị nhập khẩu nông sản của nước này, tăng 2,3 điểm phần trăm so với năm 2004.
Trong 8 tháng đầu năm 2024, Trung Quốc nhập khẩu 161,34 tỷ NDT (khoảng 22,8 tỷ USD) nông sản từ ASEAN. Sầu riêng và các loại trái cây nhiệt đới khác của ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng được người tiêu dùng Trung Quốc rất ưa chuộng…
Kim ngạch xuất khẩu trong 9 tháng năm 2024 của Đắk Nông đạt 702,6 triệu USD, tăng 0,3% so với cùng kỳ năm 2023 và đạt 69,43% kế hoạch năm. Trong đó, nhiều sản phẩm của Đắk Nông đang xuất khẩu trực tiếp qua thị trường Trung Quốc như: cà phê, điều, tiêu, hạnh nhân…
Nguồn: https://baodaknong.vn/nong-san-dak-nong-rong-duong-sang-trung-quoc-231593.html