Chiều 31/12, Sở GT-VT tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề: Ngành GT -VT tỉnh Đắk Nông 20 năm hình thành và phát triển. Tham dự hội nghị có lãnh đạo Sở GT-VT qua các thời kỳ, đại diện các đơn vị khách mời và toàn thể cán bộ, người lao động đơn vị.
Tại buổi tọa đàm, Sở GT-VT đã ôn lại truyền thống 20 năm hình thành và phát triển. Theo Sở GT-VT, năm 2004 khi mới tái lập tỉnh, hệ thống giao thông của Đắk Nông còn nhiều hạn chế với chỉ 14% đường bộ được nhựa hóa.
Tuy nhiên, sau 20 năm, toàn tỉnh đã có 4.683km đường bộ, trong đó 72,5% được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, vượt xa con số ban đầu. Các dự án trọng điểm như đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành và nhiều tuyến tỉnh lộ quan trọng đã được cải tạo, nâng cấp, góp phần tăng cường kết nối khu vực.
Bên cạnh đó, Đắk Nông còn phát triển các tuyến đường đô thị và nông thôn, cải thiện đáng kể khả năng lưu thông và thúc đẩy phát triển kinh tế tại các khu vực khó khăn. Các tuyến đường trọng yếu như đường Đạo Nghĩa – Quảng Khê và đường tránh đô thị Gia Nghĩa đã hoàn thành, tạo động lực phát triển vùng.
Trong lĩnh vực vận tải, số lượng doanh nghiệp và HTX kinh doanh vận tải tăng mạnh từ 8 đơn vị năm 2004 lên 34 đơn vị năm 2024. Hệ thống bến xe khách cũng được mở rộng từ 5 lên 9 bến, đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân.
Đặc biệt, mạng lưới vận tải hành khách cố định đã phát triển lên 165 tuyến, kết nối Đắk Nông với 40 tỉnh, thành trong cả nước.
Các dịch vụ vận tải công cộng, như xe buýt và taxi, cũng được mở rộng, trong đó xe buýt phục vụ 4 tuyến nội tỉnh. Hệ thống đào tạo và sát hạch lái xe được cải thiện đáng kể với 6 cơ sở đào tạo và 3 trung tâm sát hạch, đáp ứng nhu cầu học và cấp giấy phép lái xe của người dân.
Đắk Nông đã hoàn thiện hệ thống quy hoạch giao thông vận tải giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050. Các dự án chiến lược như đường cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành, quy hoạch sân bay Nhân Cơ, và quy hoạch đường sắt kết nối Đắk Nông với Tây Nguyên đều được phê duyệt, tạo tiền đề phát triển giao thông toàn diện.
Ngoài ra, tỉnh đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật để quản lý giao thông hiệu quả hơn. Hệ thống quản lý an toàn giao thông, bảo trì đường bộ và tổ chức giao thông được cải tiến nhằm đảm bảo vận hành an toàn và bền vững.
Dù đạt được nhiều thành tựu, ngành GT-VT Đắk Nông vẫn đối mặt với một số thách thức, như phụ thuộc nhiều vào ngân sách Trung ương và hạn chế về phương thức vận tải (chỉ chủ yếu là đường bộ). Cơ sở hạ tầng bến bãi và phương tiện vận tải còn cần cải thiện để đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai.
Bài học lớn nhất từ 20 năm qua chính là tầm quan trọng của sự đồng lòng, sáng tạo và sự hỗ trợ từ Trung ương. Các thế hệ lãnh đạo, cán bộ ngành GT-VT đã chứng minh rằng, với quyết tâm cao và kế hoạch rõ ràng, giao thông Đắk Nông có thể “đi trước mở đường”, tạo nền tảng vững chắc cho kinh tế – xã hội phát triển.
Với tầm nhìn đến năm 2030, Đắk Nông đang đặt mục tiêu nâng tỷ lệ đường nhựa hóa lên 84%, hoàn thành 100% tỉnh lộ với quy mô hai làn xe và triển khai các dự án quan trọng như cao tốc Buôn Ma Thuột – Gia Nghĩa.
Hệ thống giao thông hiện đại sẽ là động lực để tỉnh vươn mình, không chỉ kết nối khu vực mà còn mở ra cơ hội phát triển toàn diện.
20 năm qua, ngành GT-VT Đắk Nông đã chứng minh được vai trò là trụ cột trong sự phát triển của tỉnh. Những thành tựu hôm nay là bước đệm để Đắk Nông tiếp tục tiến xa hơn trên con đường xây dựng hệ thống giao thông hiện đại và bền vững, phục vụ đời sống Nhân dân và sự phát triển của tỉnh nhà.
Nguồn: https://baodaknong.vn/nganh-gt-vt-dong-gop-lon-vao-su-phat-trien-cua-dak-nong-238557.html