Theo báo cáo, năm học 2024-2025 toàn tỉnh thiếu 243 giáo viên (ngoài số lượng được giao tự chủ theo Quyết định số 1574 của UBND tỉnh).
Các trường THPT trên toàn tỉnh chưa đủ số lượng giáo viên theo định mức. Nhiều trường thiếu nhiều giáo viên như THCS và THPT Lê Hữu Trác, THPT Đắk Glong, THPT Nguyễn Đình Chiểu, THPT Lê Duẩn, THPT Lê Quý Đôn…
Năm học 2024-2025, số lượng học sinh vào lớp 10 tăng cao. Sở GD-ĐT đã tích cực phối hợp với Sở Tài chính thống nhất giải pháp tăng chỉ tiêu tuyển sinh nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, nhất là tại huyện Đắk Glong, Tuy Đức.
Cụ thể, đối với Trường THPT Lê Duẩn (Đắk Glong) Sở GD-ĐT đề xuất tăng 3 lớp; Trường THPT Lê Quý Đôn (Tuy Đức) tăng 1 lớp.
Hiện nay, Trường THPT Lê Duẩn còn thiếu 26 giáo viên, Trường THPT Lê Quý Đôn thiếu 17 giáo viên (tính cả số giáo viên thiếu từ các năm học trước).
Sở Tài chính đã hướng dẫn Sở GD-ĐT thực hiện các giải pháp khắc phục thiếu giáo viên. Trong đó, đối với giáo viên do UBND tỉnh giao đã được phê duyệt trong phương án tự chủ thì các đơn vị tự chịu trách nhiệm cân đối trong số được giao. Việc chi trả chế độ thừa giờ chỉ tính sau khi trừ đi số lượng được giao trong phương án tự chủ.
Sở GD-ĐT tập trung tối đa số lượng hợp đồng tuyển theo mức 70% số giáo viên thiếu theo định mức (quy định tại Nghị định 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp công lập).
Ngành Giáo dục vận động giáo viên dạy tăng tiết để đáp ứng việc dạy và học cho năm học mới tại 2 trường Trường THPT Lê Duẩn và Trường THPT Lê Quý Đôn. Tuy nhiên, việc triển khai gặp khó khăn do không có cơ sở để tham mưu chi trả thừa giờ theo đề nghị của Sở GD-ĐT.
Tại cuộc họp, đại diện các đơn vị đã trao đổi, đề xuất các ý kiến để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên; có giải pháp để chi trả giờ thừa đối với 30% số giáo viên thiếu còn lại và số không hợp đồng được theo chỉ tiêu đã giao.
Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh yêu cầu Sở Tài Chính, Sở Nội Vụ, Sở GD-ĐT phối hợp, nghiên cứu các văn bản hướng dẫn, tham mưu cấp có thẩm quyền giải quyết chi trả chế độ phù hợp với quy định cho giáo viên.
Các đơn vị tập trung tìm các giải pháp tối ưu, phù hợp quy định pháp luật nhằm tháo gỡ khó khăn của ngành Giáo dục, khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, bảo đảm điều kiện thực hiện nhiệm vụ năm học mới, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, quyền và lợi ích hợp pháp của giáo viên.
Nguồn: https://baodaknong.vn/nam-hoc-2024-2025-dak-nong-thieu-243-giao-vien-227680.html