Hạ tầng giao thông của Đắk Nông đã và đang được đầu tư nâng cấp, cải tạo theo hướng đồng bộ, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội.
Cuối năm 2024, tuyến quốc lộ (QL) 14C, đoạn qua huyện Đắk Mil đã có nhiều thay đổi. Cả 4 dự án sửa chữa, cải tạo QL14C được thực hiện trong năm 2024 đều đã hoàn thành. Mặt đường được cải tạo giúp xe cộ đi lại thuận tiện hơn.
Trong năm 2024, Cục Đường bộ Việt Nam đã phê duyệt 4 dự án sửa chữa hơn 11,4km QL14C với tổng kinh phí 56,4 tỷ đồng. Bộ Giao thông – Vận tải phê duyệt hơn 7,2 tỷ đồng để bảo dưỡng đoạn QL14C nối cửa khẩu Bu Prăng, huyện Tuy Đức.
Sang năm 2025, QL14C sẽ tiếp tục được đầu tư 3 dự án cải tạo, sửa chữa 11,5km với tổng kinh phí hơn 55 tỷ đồng.
Đoạn đường 47km từ trung tâm huyện Đắk Mil đi tỉnh Đắk Lắk sẽ cơ bản hoàn thành việc sửa chữa, cải tạo. Toàn tuyến QL14C đi qua Đắk Nông với chiều dài 162,5km sẽ dễ đi hơn nhiều.
Ở phía đông của tỉnh Đắk Nông, nhiều đoạn tuyến của QL28 cũng được nâng cấp, cải tạo. Trong năm 2024, nhiều đoạn QL28 đi qua địa bàn huyện Krông Nô và Đắk Glong hư hỏng, xuống cấp đã được sửa chữa cục bộ.
Theo lãnh đạo UBND huyện Đắk Glong, những năm gần đây, Trung ương đã có nhiều quan tâm đầu tư tuyến QL28. Hàng chục km đường đã được sửa chữa, nâng cấp, mở rộng.
Hạ tầng giao thông cải thiện đã giúp cho việc đi lại dễ dàng hơn và thúc đẩy giao thương hàng hóa.
“Nhờ QL28 được nâng cấp, những chuyến hàng nông sản của Đắk Glong được đưa đi tiêu thụ ở nơi khác thuận lợi hơn. Điều đặc biệt nhất là đường đến thắng cảnh Tà Đùng đã thuận tiện hơn, góp phần thu hút khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng”, lãnh đạo UBND huyện Đắk Glong chia sẻ.
QL28 đi qua Đắk Nông có chiều dài khoảng 175km. Đây là tuyến đường quanh co, khó di chuyển và đi qua các huyện Đắk Glong, Krông Nô, Cư Jút của Đắk Nông. Không chỉ riêng Đắk Glong, QL28 cũng là tuyến đường huyết mạch của huyện Krông Nô.
Lãnh đạo UBND huyện Krông Nô khẳng định: Tuyến QL28 được nâng cấp thực sự đã tạo ra động lực cho địa phương. Nhiều khu vực đô thị và nông thôn ở Krông Nô đã “thay da, đổi thịt” nhờ đường sá được cải tạo, sửa chữa.
Tuyến đường Hồ Chí Minh (QL14 cũ) tiếp tục đóng vai trò huyết mạch, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Đắk Nông. Trong năm 2024, các đoạn đường hư hỏng đã được sửa chữa cục bộ, giúp xe cộ đi lại thông suốt, thuận lợi.
Vào tháng 6/2024, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước). Dự án này dự kiến có chiều dài 128,8km, trong đó đi qua tỉnh Bình Phước 101km và qua Đắk Nông 27,8km.
Theo kế hoạch, dự án sẽ cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào vận hành năm 2027. Đây là dự án đặc biệt quan trọng, là “con đường mơ ước” với kỳ vọng sẽ mở ra chương mới cho Đắk Nông nói riêng, Tây Nguyên nói chung.
Đường Hồ Chí Minh được nâng cấp đã tạo động lực cho sự phát triển kinh tế – xã hội của Đắk Nông
Năm 2024 là năm ghi dấu ấn lớn của Đắk Nông trong phát triển hạ tầng giao thông. Một loạt tuyến tỉnh lộ được nâng cấp, cải tạo. Nhiều tuyến đường giao thông ở khu vực nông thôn được đầu tư xây dựng mới đã tạo ra động lực lớn cho sự phát triển kinh tế – xã hội.
Ba tuyến tỉnh lộ 2, 3 và 5 được nâng cấp đồng bộ từ 800 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương. Đến cuối năm 2024, các tuyến tỉnh lộ cơ bản hoàn thiện phần nền đường. Một số đoạn tuyến đã được thảm nhựa, góp phần giúp cho người dân đi lại thuận lợi hơn trong dịp cuối năm.
Cả 3 dự án nâng cấp các tuyến tỉnh lộ trên đều sẽ hoàn thành trong năm 2025. Dự kiến đến cuối năm 2025, toàn bộ 6 tuyến tỉnh lộ của Đắk Nông sẽ có 55% tỷ lệ đạt quy mô 2 làn xe.
Trong năm 2024, Đắk Nông mở mới nhiều dự án giao thông mới có giá trị đầu tư lớn tại khu vực nông thôn. Trong đó, Dự án đường giao thông liên xã Đắk Plao – Đắk R’măng – Đắk Som có tổng mức đầu tư 110 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương.
Có 16km đường qua 3 xã đặc biệt khó khăn của huyện Đắk Glong sẽ được mở mới theo tiêu chuẩn đường rộng 6m, mặt đường 3,5m. Công trình này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội tại khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của Đắk Nông.
Tại Tuy Đức, Dự án khắc phục sự cố sạt lở, hậu quả thiên tai đường tỉnh lộ 1, đoạn qua xã Quảng Tâm đã được triển khai. Dự án có tổng mức đầu tư 90 tỷ đồng với mục tiêu đầu tư xây dựng mới 4,34km đường theo tiêu chuẩn đường tỉnh lộ.
Dự án đang tăng tốc để sớm hoàn thành, góp phần giúp việc đi lại, thông thương hàng hóa của người dân huyện biên giới thuận lợi hơn.
Huyện Đắk Mil hiện có một loạt dự án giao thông lớn đang triển khai và dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Trong đó, hai dự án giao thông lớn kết nối đường Hồ Chí Minh qua trung tâm huyện, kết nối với tỉnh lộ 2, tỉnh lộ 3. Dự án đường giao thông từ cửa khẩu Đắk Peur, xã Thuận An đi tỉnh lộ 3, xã Đức Minh được đầu tư mở mới.
Lãnh đạo UBND huyện Đắk Mil cho biết: Chính quyền địa phương và người dân kỳ vọng tuyến đường này sẽ tạo ra động lực mạnh mẽ cho khu vực nông thôn của địa phương. Không chỉ giúp cho người dân đi lại, giao thương hàng hóa thuận lợi, công trình còn tạo đà cho sự phát triển kinh tế cho người dân.
Năm 2024, toàn tỉnh Đắk Nông đầu tư xây dựng khoảng 221km đường bộ (cải tạo, nâng cấp khoảng 104km và đầu tư xây dựng mới, nhựa hóa khoảng 117km).
Tỷ lệ nhựa hóa đường toàn tỉnh Đắk Nông đã tăng từ 70% cuối năm 2023 lên 72,5% vào cuối năm 2024. Tỷ lệ nhựa hóa này vượt kế hoạch (72%) tỉnh Đắk Nông đề ra năm 2024.
Năm 2025, tỉnh Đắk Nông sẽ hoàn thành việc nâng cấp, cải tạo nhiều tuyến đường lớn. Tỉnh Đắk Nông đặt mục tiêu nâng tỷ lệ nhựa hóa từ 72,5% lên 74%, vượt kế hoạch (73%) Nghị quyết của Tỉnh ủy Đắk Nông đề ra về tỷ lệ nhựa hóa đường giao thông giai đoạn 2020 – 2025.
Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải Hà Sỹ Sơn, Đắk Nông chỉ có duy nhất phương thức vận tải là đường bộ. Đường sắt, đường không chưa được xây dựng. Đường sông gặp khó khăn về địa hình nên khai thác không đáng kể.
Trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, công tác đầu tư, xây dựng hạ tầng giao thông các dự án lớn, thiết yếu đã được triển khai. Các tuyến đường từ huyện, xã đến thôn được đầu tư, đưa vào sử dụng, góp phần đồng bộ hóa hạ tầng giao thông.
Ông Hà Sỹ Sơn cho hay: Sau khi các tuyến tỉnh lộ lớn hoàn thành, đặc biệt là cao tốc được đầu tư xây dựng, hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ thúc đẩy thu hút đầu tư, thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển. Hạ tầng giao thông giai đoạn này là nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, củng cố quốc phòng – an ninh cho giai đoạn tiếp theo.
Lê Phước
Nguồn: https://baodaknong.vn/ha-tang-giao-thong-dak-nong-chuyen-minh-manh-me-238403.html