Powered by Techcity

Hạ tầng giao thông Đắk Nông


Những kết quả nổi bật

Giao thông không chỉ đóng vai trò kết nối các địa phương mà còn là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và quốc phòng – an ninh của tỉnh.

Nhìn lại chặng đường đã qua, có thể thấy, sự chuyển mình rõ rệt về giao thông ở Đắk Nông, từ việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng đường bộ đến nỗ lực triển khai các dự án trọng điểm như cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành.

Cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) được kỳ vọng sẽ phá thế độc đạo của đường Hồ Chí Minh, tạo ra động lực to lớn cho Tây Nguyên
Đắk Nông hiện có tổng chiều dài hệ thống giao thông lên đến 4.682km

Đắk Nông hiện có tổng chiều dài hệ thống giao thông lên đến 4.682km, trong đó gồm 497km quốc lộ và 226km tỉnh lộ. Đặc biệt, tỉnh Đắk Nông đã nhựa hóa 100% các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa, hành khách trong và ngoài tỉnh.

Hiện nay, tỷ lệ đường huyện được nhựa hóa là 82%, còn đối với các tuyến đường xã và thôn, tỷ lệ này đạt 53%. Điều này minh chứng cho nỗ lực không ngừng của tỉnh trong việc cải thiện và mở rộng mạng lưới giao thông.

Một đoạn dài trên tuyến QL14C qua Đắk Mil đang được nâng cấp nền đường
Nhiều tuyến đường ở Đắk Nông được nâng cấp, sửa chữa trong giai đoạn 2020 – 2025

Một trong những điểm nhấn lớn nhất của Đắk Nông trong giai đoạn 2020 – 2025 là triển khai Dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước).

Dự án này sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Đắk Nông đến TP. Hồ Chí Minh, tạo điều kiện kết nối với sân bay Long Thành và cảng Cái Mép – Thị Vải.

Dự án còn được kỳ vọng tạo bước ngoặt quan trọng giúp Đắk Nông thu hút đầu tư, tạo đột phá trong phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm quốc phòng – an ninh cho Đắk Nông.

Giai đoạn 2021 – 2023, Đắk Nông đã làm mới 44km và nhựa hóa 186km đường bộ, giúp tăng tỷ lệ nhựa hóa từ 65% lên 69%. Đến năm 2025, tỉnh dự kiến sẽ đạt được mục tiêu nhựa hóa 73% tổng chiều dài các tuyến đường, vượt kế hoạch đề ra.

Nguồn: Sở GT-VT Đắk Nông

Theo Giám đốc Sở GT-VT Đắk Nông Nguyễn Nhân Bản, Đắk Nông hiện đã hình thành hệ thống giao thông đối ngoại gồm 4 trục dọc quan trọng.

Các trục này kết nối với các tỉnh Tây Nguyên, duyên hải miền Trung và TP. Hồ Chí Minh; kết nối với Campuchia thông qua 2 cửa khẩu (Bu P’răng và Đắk Puer).

a DJI_0715
Đắk Nông đã hình thành hệ thống giao thông đối ngoại gồm 4 trục dọc quan trọng

Hệ thống tỉnh lộ ở Đắk Nông được quy hoạch 9 tuyến, trong đó 8 tuyến kết nối theo trục ngang. Hướng tuyến được hình thành từ 5 tuyến đường hiện hữu (tỉnh lộ 1, tỉnh lộ 3, tỉnh lộ 4B, tỉnh lộ 5 và tỉnh lộ 6).

Đắk Nông kết hợp nâng cấp, cải tạo một số đoạn đường huyện, đường xã và xây dựng mới một số đoạn tuyến để tạo thành mạng lưới giao thông hài hòa. Riêng tỉnh lộ 2 được giữ nguyên hướng tuyến.

Nỗ lực cho mục tiêu phát triển đến năm 2025

Mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu, nhưng thực tế Đắk Nông vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong quá trình phát triển hạ tầng giao thông.

Đắk Nông hiện chỉ có loại hình giao đường bộ. Thế nhưng, phần lớn kết cấu hạ tầng đường bộ của tỉnh vẫn chỉ ở mức cơ bản. Trong đó, rất nhiều tuyến đường được xây dựng cách đây hàng chục năm và đã xuống cấp, hư hỏng.

dji_0631-62d57303a113959618b4443dbed26302.jpg
Nhiều tuyến đường ở Đắk Nông đã xuống cấp, hư hỏng, tạo lực cản phát triển kinh tế – xã hội

Một số tuyến đường trọng yếu như quốc lộ 14, quốc 28, quốc lộ 14C, tỉnh lộ 1… hiện tại đã bắt đầu quá tải, nhanh chóng xuống cấp, cần được đầu tư, nâng cấp, mở rộng.

Do hạn chế về nguồn vốn, nhiều dự án giao thông ở Đắk Nông vẫn chưa thể triển khai đồng bộ, đặc biệt là các dự án có vai trò động lực lớn như Dự án đường Đạo Nghĩa – Quảng Khê, Dự án đường đến cửa khẩu Đắk Puer…

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 -2025 tiếp tục xác định phát triển hạ tầng, trong đó kết cấu hạ tầng giao thông là 1 trong 3 khâu đột phá phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

Theo tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, từ nay đến hết nhiệm kỳ, tỉnh Đắk Nông sẽ tập trung triển khai các giải pháp để phát triển hạ tầng giao thông.

Trước hết, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong hệ thống chính trị và Nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng, sự cần thiết của phát triển đột phá kết cấu hạ tầng giao thông.

Tỉnh tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền trong đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông; tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế -xã hội.

img_4227-aa73c526950de8af7f56062b7136fedf.jpg
Đắk Nông đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp nhằm hoàn thành các chỉ tiêu phát triển hạ tầng giao thông giai đoạn 2020 – 2025

Trong quá trình triển khai, tỉnh phát huy lợi thế tam giác phát triển Việt Nam – Campuchia – Lào, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Từ nay đến hết nhiệm kỳ, Đắk Nông đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp nhằm hoàn thành các chỉ tiêu phát triển hạ tầng giao thông. Trong đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục theo dõi, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện nghị quyết về phát triển giao thông, bảo đảm đạt hiệu quả các chỉ tiêu trong từng giai đoạn.

Đến năm 2025, Đắk Nông hoàn thành mục tiêu nhựa hóa đường giao thông toàn tỉnh đạt 73%, nhựa hóa đường huyện đạt 88% và nâng tỷ lệ đường tỉnh đạt quy mô 2 làn xe lên 55%.

Dự án Cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 2 đang có khả năng
Đến năm 2025, Đắk Nông phấn đấu hoàn thành mục tiêu nhựa hóa 73% đường giao thông toàn tỉnh

Đắk Nông tiếp tục quan tâm, chỉ đạo ưu tiên đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông trên cơ sở tận dụng tối đa nguồn lực, đặc biệt là sự ủng hộ của Chính phủ và các bộ ngành Trung ương.

Thông qua nguồn kinh phí hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu, các nguồn vốn ODA, PPP và các nguồn vốn khác, Đắk Nông sẽ ưu tiên phát triển các trục đường thiết yếu, các tuyến đường đông dân cư. Tỉnh ưu tiên, chú trọng phối hợp với Bình Phước để triển khai dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước).

Đắk Nông sẽ tiếp tục kiến nghị Trung ương, Bộ GT – VT quan tâm, sớm triển khai đầu tư nâng cấp quốc lộ 28 đoạn Gia Nghĩa – Quảng Khê – Đắk Som; đoạn qua thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô) và thị trấn Ea T’ling (Cư Jút).

nam-binh-c33a9c166b93f67b56a8948dc900085f.jpg
Đắk Nông sẽ ưu tiên phát triển các trục đường thiết yếu, các tuyến đường đông dân cư trong giai đoạn tới

Tỉnh huy động các nguồn lực và đề xuất Trung ương, Bộ GT – VT quan tâm, sớm xúc tiến khởi công xây dựng, hoàn thiện tuyến cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành.

Toàn tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về bảo vệ hành lang an toàn, công trình giao thông. Các lực lượng chức năng nâng cao hoạt động tuần tra, kiểm soát, quản lý hành lang an toàn đường bộ, tải trọng, biển hiệu, biển báo, chỉ dẫn đường bộ.

Đắk Nông cũng ưu tiên bố trí vốn kịp thời cho công tác bảo trì, sửa chữa đường bộ và các tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp…

Đến năm 2025, Đắk Nông sẽ có khoảng 270km đường xã, thôn, buôn được đầu tư nâng cấp. Các tuyến tỉnh lộ được đầu tư xây dựng khoảng 82km, với quy mô 2 làn xe.



Nguồn: https://baodaknong.vn/ha-tang-giao-thong-dak-nong-buoc-dot-pha-de-vuon-tam-kinh-te-229474.html

Cùng chủ đề

Tập trung gỡ khó, đẩy nhanh tiến độ 40 công trình giao thông trọng điểm

Ngày 17/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ 14 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của Ngành Giao thông - Vận tải (GT-VT).Tại điểm cầu Đắk...

Đắk Nông nghiên cứu công nghệ mới phát triển giao thông

Tham dự hội thảo có TS. Đinh Văn Tiến, Phó Viện trưởng Viện Khoa học và công nghệ GTVT; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên, lãnh đạo một số sở GTVT các tỉnh, thành phố cùng các sở, ngành,...

Chỉ bàn làm, không bàn lùi, quyết tâm hoàn thành 3.000 km cao tốc

Sáng 14/6, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp thứ 12 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.Phó Bí thư...

Đắk Nông tập trung cho đột phá giao thông

Xác định giao thông có vai trò đặc biệt quan trọng, Đắk Nông đang nỗ lực tập trung nguồn lực để phát triển giao thông thành đột phá chiến lược, khơi thông “điểm nghẽn”, tạo điều kiện để kinh tế - xã hội bứt phá.Tỉnh Đắk Nông được tái lập ngày 1/1/2004 với nhiều khó khăn với các tỉnh khác trong vùng. Đắk Nông là địa phương non trẻ với...

Giao thông Đắk Nông qua 2 thập kỷ

Tỉnh Đắk Nông được tái lập vào ngày 1/1/2004. Thời điểm này, Đắk Nông gặp nhiều khó khăn so với các tỉnh khác trong vùng Tây Nguyên cũng như cả nước. Trong đó, điều kiện cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội còn yếu kém, đặc biệt là hạ tầng giao thông.Năm 2004, toàn tỉnh Đắk Nông có 3.412km đường bộ. Tỷ lệ đường được nhựa hóa, cứng...

Cùng tác giả

Newtopia (Tân Thế Giới) tập 4: Mặt trận mới

Nội dung Newtopia tập trướcTập 3 của Newtopia tập trung vào ba chủ đề chính: sự hình thành những mối liên kết bất ngờ, tình yêu mang lại sức mạnh đạo đức trong hoàn cảnh khắc nghiệt, và khái niệm về "kẻ khác." Kang Young Soo (Jisoo) và người tiền bối, Seo Jin Wook (Kang Young Seok), bất ngờ kết nối với Alex (Lee Hak Joo), và cả nhóm quyết định...

Dự báo ngày nắng, chiều tối có mưa…

Dự báo thời tiết Đắk Nông đêm 20, ngày 21/2* Các huyện Cư Jút, Krông NôMây thay đổi, ngày nắng, không mưa- Gió Đông đến Đông Bắc cấp 2-3,có lúc cấp 4- Nhiệt độ cao nhất từ: 30 - 32 ° C- Nhiệt độ thấp nhất từ: 19 - 21 ° C- Độ ẩm trung bình: 65 - 70%* Các huyện Đắk Mil, Đắk SongMây thay đổi, ngày nắng, không mưa-...

Tuổi Ngọ cực may mắn

Xếp hạng may mắn nhất ngày 21/2/2025: Tuổi Ngọ đón nhận công việc thuận lợi, trôi chảy - 10/10Thứ Sáu 21/02/2025, tuổi Ngọ được dự báo sẽ có một ngày làm việc đầy thuận lợi và trôi chảy. Với khả năng lập kế hoạch chi tiết và sự linh hoạt trong cách xử lý công việc, bạn dễ dàng vượt qua mọi thử thách. Sự kết hợp ăn ý với đồng...

Việc mua, bán điện với nước ngoài phải được phê duyệt chủ trương trước…

Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 03/2025/TT-BCT quy định hồ sơ, trình tự, thủ tục mua bán điện với nước ngoài, thay thế Thông tư số 09/2015/TT-BCT ngày 29/5/2015 của Bộ trưởng Bộ Công Thương hướng dẫn trình tự, thủ tục mua bán điện với nước ngoài. ...

Ngành dệt may trước khó khăn và cơ hội đan xen

Theo Mirae Asset, mặc dù ngành dệt may Việt Nam đã có sự tăng trưởng đáng kể trong năm 2024, nhưng những thách thức mới đang nổi lên, chủ yếu là từ những bất ổn vĩ mô. ...

Cùng chuyên mục

Việc mua, bán điện với nước ngoài phải được phê duyệt chủ trương trước…

Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 03/2025/TT-BCT quy định hồ sơ, trình tự, thủ tục mua bán điện với nước ngoài, thay thế Thông tư số 09/2015/TT-BCT ngày 29/5/2015 của Bộ trưởng Bộ Công Thương hướng dẫn trình tự, thủ tục mua bán điện với nước ngoài. ...

Ngành dệt may trước khó khăn và cơ hội đan xen

Theo Mirae Asset, mặc dù ngành dệt may Việt Nam đã có sự tăng trưởng đáng kể trong năm 2024, nhưng những thách thức mới đang nổi lên, chủ yếu là từ những bất ổn vĩ mô. ...

Nghiên cứu, cải tiến vũ khí phù hợp với nghệ thuật quân sự Việt Nam

Ngày 20-2, Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Viện Khoa học và Công nghệ Quân sự về kế hoạch triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới. Cùng dự buổi làm việc có Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị chức năng thuộc Bộ Quốc phòng. ...

Sầu riêng đang lâm nguy

Xuất khẩu sụt giảm 80%Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), tính đến giữa tháng 2, Việt Nam chỉ xuất khẩu được khoảng 3.500 tấn sầu riêng, giảm tới 80% so với cùng kỳ năm trước.Vốn là loại trái cây kéo kim ngạch xuất khẩu của cả ngành rau quả, khi sầu riêng xuất khẩu sụt giảm, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt...

Chuẩn bị đầy đủ điều kiện để khởi công cao tốc Gia Nghĩa

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tháng 6/2024.Cao tốc được triển khai theo hình thức đầu tư công kết hợp với đối tác công tư, với tổng mức đầu tư 25.540 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước 12.770 tỷ đồng, vốn...

Giá nhà ở Việt Nam liên tục tăng cao, nguyên nhân do đâu?

TS. Cấn Văn Lực đã phân tích các yếu tố là lực đẩy cho cho thị trường bất động sản năm 2025 phát triển. Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng đã chỉ ra 6 nguyên nhân giá nhà ở Việt Nam tăng cao. ...

Ngân hàng chạy đua thu hút khách vay để tất toán nợ tại tổ chức khác

Nhiều ngân hàng liên tục giới thiệu các gói vay hỗ trợ tất toán sớm khoản vay tại ngân hàng khác với lãi suất cạnh tranh, kèm theo cam kết tự động thanh toán dư nợ cũ cho khách hàng. Mức lãi suất áp dụng dao động từ 5% - 8%/năm, tùy thuộc vào kỳ hạn vay và điều kiện xét duyệt của từng khách hàng. ...

Ổn định lại thị trường xuất khẩu gạo

Từ cuối năm 2024 đến giữa tháng 2/2025, giá lúa gạo trong nước và giá gạo xuất khẩu liên tục giảm sâu. Tuy nhiên với nhận định nhu cầu thực tế của các nước nhập khẩu rất lớn, người sản xuất vẫn bám sát thị trường để khôi phục lại giá gạo xuất khẩu. ...

Quốc hội phê chuẩn việc nới nợ công lên 5%/GDP

Tại phiên bế mạc kỳ họp bất thường lần thứ 9 diễn ra vào sáng nay (19/2), với 463/464 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội bổ sung kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên. ...

Giá thấp, xuất khẩu sầu riêng giảm, lo ngại tiêu thụ sầu riêng trước chính…

Dù sầu riêng đã được xuất khẩu sang Trung Quốc trở lại nhưng số lượng rất ít so với trước đây khiến thị trường bị ứ đọng. Nếu tình hình này còn kéo dài thì giá sầu riêng chính vụ vài tháng tới có thể còn xuống thấp nữa vì thị trường nội địa tiêu thụ sầu riêng không nhiều. ...

Tin nổi bật

Tin mới nhất