Powered by Techcity

Giao thông Đắk Nông qua 2 thập kỷ

1(1).jpg

Tỉnh Đắk Nông được tái lập vào ngày 1/1/2004. Thời điểm này, Đắk Nông gặp nhiều khó khăn so với các tỉnh khác trong vùng Tây Nguyên cũng như cả nước. Trong đó, điều kiện cơ sở hạ tầng kinh tế – xã hội còn yếu kém, đặc biệt là hạ tầng giao thông.

Năm 2004, toàn tỉnh Đắk Nông có 3.412km đường bộ. Tỷ lệ đường được nhựa hóa, cứng hóa thời điểm đó chỉ đạt 14%. Số lượng 86% còn lại là đường đất, đường cấp phối. Việc đi lại, thông thương hàng hóa của bà con trong và ngoài tỉnh gặp rất nhiều khó khăn.

z4969504962001_f466b1c96e113e4686dd7c63fed0076e(1).jpg
Tuyến đường tránh đô thị Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông (bên phải) được mở mới với chiều dài 19km đã giúp cho việc đi lại, thông thương hàng hóa thuận tiện hơn

Thời điểm đó, toàn tỉnh Đắk Nông có 9 đơn vị kinh doanh vận tải theo tuyến cố định, với 122 phương tiện. Tổng số tuyến vận tải hành khách cố định là 52 tuyến. Khối lượng vận chuyển hàng hóa năm đạt 378.000 tấn/năm.

Đắk Nông thời điểm mới tái lập chỉ có 5 bến xe, với chất lượng rất thấp. Toàn tỉnh có 3 cơ sở đào tạo lái xe hạng A1.

Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, Đắk Nông đã chủ động đề ra các biện pháp tích cực, động viên cán bộ, người dân nỗ lực vượt khó, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Qua 20 năm xây dựng và phát triển, hiện hệ thống quy hoạch GT-VT ở Đắk Nông đã cơ bản hoàn thiện, đầy đủ. Các kế hoạch phát triển chuyên đề về GT-VT được xây dựng và triển khai thực hiện một cách bài bản, căn cơ.

z4970032233082_5ab736699735334feb32a49ecdd2978f(1).jpg
Hệ thống đường giao thông được nâng cấp, cải tạo

Công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông ở Đắk Nông đạt kết quả khá. Nhiều dự án lớn, quan trọng trên hệ thống quốc lộ được triển khai.

Các tuyến đường huyện, đường đến trung tâm các xã, đường nội thôn, bon được tỉnh, huyện, ngành GT-VT tập trung đầu tư. Chiều dài đường bộ và tỷ lệ nhựa hóa trên địa bàn tỉnh tăng cao so với thời điểm tái lập tỉnh.

Theo Sở GT-VT tỉnh Đắk Nông, hiện toàn tỉnh có 4.683 km đường bộ, trong đó có 3.249km đường nhựa và bê tông xi măng (chiếm 69,2%). Tỉnh, có 1.443km đường đất, đường cấp phối (chiếm 30,8%).

z4970026095619_8dd353be249ee1a8102fff31050f295f.jpg
Nhiều tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ được cải tạo nền đường và mặt đường tại các đoạn xung yếu

Trong đó, 3 tuyến quốc lộ (14, lộ 14C và 28) có tổng chiều dài 497km, 6 tuyến tỉnh lộ dài 227km đã được nhựa hóa 100%. Có 82% trong số 700km đường huyện đã được nhựa hóa; 53% trong số 2.904km đường xã, thôn, bon đã được nhựa hóa, cứng hóa. Toàn tỉnh Đắk Nông có 297km đường đô thị và 58km đường chuyên dùng.

Hiện nay, Đắk Nông có 56 đơn vị kinh doanh vận tải, với tổng số 4.177 phương tiện kinh doanh. Đắk Nông có 165 tuyến vận tải hành khách cố định với số lượng phương tiện đông, chất lượng phương tiện nâng cao.

z4969504979882_632e039d19af38b8bf1c046f81abed13(1).jpg
Tất cả các huyện, thành phố của Đắk Nông đã có bến xe khách. Trong đó, có Bến xe liên tỉnh Đắk Nông đạt loại III

Sản lượng vận tải hành khách trong những năm qua ở Đắk Nông không ngừng tăng, với tỷ lệ bình quân 6,9%/năm. Sản lượng luân chuyển hành khách tăng bình quân 11%/năm.

Khối lượng vận chuyển hàng hóa năm 2023 đạt 3,6 triệu tấn, tăng bình quân 12,6%/năm. Sản lượng hàng hóa tăng bình quân 13,8%/năm, đạt hơn 33 triệu tấn/km vào năm 2023.

Các bến xe tăng cả lượng và chất. Đắk Nông đã có 9 bến xe, trong đó có 1 bến xe loại III và 8 bến xe loại IV. Tất cả 8 huyện, thành phố trên địa bàn đều đã có bến xe. Hiện các địa phương đang tiếp tục kêu gọi đầu tư thêm các bến xe để phục vụ việc đi lại của bà con.

2(1).jpg

Qua 20 năm phát triển, hạ tầng GT-VT ở Đắk Nông đã từng bước phát triển mạnh, góp phần tạo ra động lực cho phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh.

Tuy nhiên, Đắk Nông hiện vẫn chỉ có duy nhất phương thức vận tải đường bộ, chưa có đường sắt, đường không. Một số dự án xây dựng giao thông mang tính động lực chưa được dầu tư xây dựng. Nguồn kinh phí hạn chế, nên việc quản lý, bảo trì đường bộ chưa đáp ứng được yêu cầu.

z4969505005651_dec3cfa1cfd3e3d18e24cfa7bcf77baf(1).jpg
Đường Hồ Chí Minh qua TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) là một trong những tuyến giao thông huyết mạch của tỉnh

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 – 2025, xác định rõ nhiệm vụ phát triển hạ tầng GT-VT giai đoạn đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

Theo đó, về đường bộ, đến năm 2025, Đắk Nông đặt mục tiêu đầu tư nhựa hóa, bê tông hóa khoảng 380km, nâng tỷ lệ nhựa hóa từ 65% lên 73%. Tỉnh tập trung cải tạo, nâng cấp 82km tỉnh lộ nhằm nâng tỷ lệ đường có quy mô 2 làn xe từ 19% lên 55%.

z4970026063613_b1c6ffb883b7a72abff17d5c86f73960-1-.jpg
Các tuyến đường tỉnh lộ được quan tâm cải tạo, nâng cấp

Đắk Nông đề nghị Bộ GT-VT đầu tư nâng cấp, cải tạo quốc lộ 28 gồm 2 đoạn: Gia Nghĩa – Quảng Khê – Đắk Som (từ TP. Gia Nghĩa đến khu du lịch Tà Đùng) và đoạn qua trung tâm thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô), Ea T’ling (Cư Jút). Trong đó, Đắk Nông kiến nghị ưu tiên đầu tư đoạn Gia Nghĩa – Quảng Khê.

Trung ương đã đồng ý quy hoạch đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) và đưa vào quy hoạch xây dựng cao tốc quốc gia thời kỳ 2021 – 2030 theo hình thức PPP. Hiện dự án đã được Chính phủ giao cho UBND tỉnh Bình Phước làm chủ đầu tư và có thể sẽ khởi công trong năm 2025.

z4969522860157_56b86f94ac1ea6ff59c7980b07378c54.jpg
Tổng quan về Dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước)

Giai đoạn đến 2030, Đắk Nông phấn đấu nhựa hóa, cứng hóa đường toàn tỉnh từ 73% lên 88%; nâng cấp 100% tỉnh lộ có 2 làn xe trở lên. Đắk Nông kiến nghị Bộ GT-VT đầu tư đoạn cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) và hoàn thiện việc nâng cấp các tuyến quốc lộ trên địa bàn.

z4969504991984_12d26a7ceaeafab0127a22dd52b9256c-1-.jpg
Đường Hồ Chí Minh được nâng cấp, mở rộng đã giúp cho việc đi lại, thông thương hàng hóa của người dân Đắk Nông thuận tiện hơn

Giám đốc Sở GT-VT Đắk Nông Nguyễn Nhân Bản kỳ vọng: Khi có cao tốc, Đắk Nông sẽ phá được thế độc đạo, tăng sự kết nối vùng Tây Nguyên và các vùng lân cận. Các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ được nâng cấp, mở rộng sẽ giúp giao thông liền mạch, thông suốt, tạo ra động lực to lớn để phát triển hệ thống bến xe, phương tiện.

z4970026085003_5209e60e2f8fdd1218c091ea80065972.jpg
giao-thong-dak-nong-1-.gif

Ngành GT-VT tỉnh Đắk Nông đề xuất 4 giải pháp trọng tâm để phát triển hạ tầng GT-VT, hoàn thành mục tiêu đột phát chiến lược, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

Thứ nhất, ngành GT-VT Đắk Nông tiếp tục bám sát quan điểm chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phát triển hạ tầng GT-VT giai đoạn 2021 – 2025.

z4969522847489_1d1dc6a61ff83810d3f6b091dc7a54ae.jpg
Mục tiêu cụ thể các chỉ tiêu về GT-VT Đắk Nông giai đoạn 2021 – 2025

Thứ hai, ngành GT-VT đẩy mạnh việc triển khai Nghị quyết 07/NQ-TU của Tỉnh ủy Đắk Nông về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2021 – 2025.

Trong đó, ngành GT-VT tập trung triển khai các dự án quan trọng như: nâng cấp tỉnh lộ 2, tỉnh lộ 3, tỉnh lộ 5, đường Đạo Nghĩa – Quảng Khê (giai đoạn 2) và đầu tư phát triển giao thông đô thị, nông thôn.

do-hoa-giao-thong.png
Đồ họa: V.D

Đến năm 2023, toàn tỉnh hoàn thành tỷ lệ nhựa hóa 73% các tuyến đường, nâng quy mô các tuyến tỉnh lộ có từ 2 làn xe lên 55%, tỷ lệ nhựa hóa đường huyện đạt 88%.

Thứ ba, Đắk Nông tiếp tục kiến nghị Trung ương quan tâm đầu tư cải tạo, nâng cấp các tuyến quốc lộ, đầu tư xây dựng sân bay, đường sắt theo quy hoạch. Đắk Nông phối hợp chặt với UBND tỉnh Bình Phước thúc đẩy triển khai Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước).

bac-danh-sua-lai.jpg

Thứ tư, ngành GT-VT tiếp tục đẩy mạnh hoạt động vận tải, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của Nhân dân, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội. Cùng với đó là việc triển khai các giải pháp kiềm chế, kiểm soát để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

hinh-nen-1-.jpg
Đường quốc lộ 28 từng bước được cải tạo, mở rộng, góp phần phát triển kinh tế khu vực vùng sâu, vùng xa của Đắk Nông

Nội dung: Lê Phước

Trình bày: N.H

Nguồn

Cùng chủ đề

Tập trung gỡ khó, đẩy nhanh tiến độ 40 công trình giao thông trọng điểm

Ngày 17/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ 14 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của Ngành Giao thông - Vận tải (GT-VT).Tại điểm cầu Đắk...

Hạ tầng giao thông Đắk Nông

Những kết quả nổi bậtGiao thông không chỉ đóng vai trò kết nối các địa phương mà còn là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh của tỉnh.Nhìn lại chặng đường...

Đắk Nông nghiên cứu công nghệ mới phát triển giao thông

Tham dự hội thảo có TS. Đinh Văn Tiến, Phó Viện trưởng Viện Khoa học và công nghệ GTVT; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên, lãnh đạo một số sở GTVT các tỉnh, thành phố cùng các sở, ngành,...

Chỉ bàn làm, không bàn lùi, quyết tâm hoàn thành 3.000 km cao tốc

Sáng 14/6, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp thứ 12 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.Phó Bí thư...

Đắk Nông tập trung cho đột phá giao thông

Xác định giao thông có vai trò đặc biệt quan trọng, Đắk Nông đang nỗ lực tập trung nguồn lực để phát triển giao thông thành đột phá chiến lược, khơi thông “điểm nghẽn”, tạo điều kiện để kinh tế - xã hội bứt phá.Tỉnh Đắk Nông được tái lập ngày 1/1/2004 với nhiều khó khăn với các tỉnh khác trong vùng. Đắk Nông là địa phương non trẻ với...

Cùng tác giả

Va chạm ô tô khách, xe tải chở máy múc lật trên đèo Bảo Lộc

Do va chạm với xe khách khi vào khúc cua gấp, xe tải chở máy múc lật nghiêng trên đèo Bảo Lộc, khiến giao thông ùn ứ cục bộ. Trưa 27/12, xe tải chở máy múc bị lật trên đèo Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, khiến giao thông ùn ứ cục bộ.Theo thông tin ban đầu, vụ việc xảy ra trên đèo Bảo Lộc, thuộc địa phận thị trấn Đạ M’ri,...

Nhiều việc cần làm để phát huy giá trị của CVĐCTC UNESCO Đắk Nông

Di sản thiên nhiên kỳ vĩCVĐCTC UNESCO Đắk Nông có diện tích hơn 4.700 km2, trải rộng trên 5 huyện và thành phố của tỉnh.Theo các nhà khoa học, CVĐCTC UNESCO Đắk Nông có hệ thống hang động núi lửa lớn nhất Đông Nam Á, có di chỉ khảo cổ người tiền sử rất hiếm gặp trong các hang động núi lửa trên thế giới.Cùng với những nét văn hóa đặc...

Giá vàng hôm nay – Chiều 27/12/2024: Vẫn duy trì mức trên 84 triệu đồng/lượng khi bán

Giá vàng chiều 27/12/2024 trên thị trường trong nướcTập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI hiện đang niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 82,7 - 84,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 200 nghìn đồng/lượng ở cả hai chiều so với phiên giao dịch trước đó.Cùng lúc, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) cũng niêm yết giá vàng miếng SJC tại mức 82,7 -...

Xếp hạng di tích cấp quốc gia Núi lửa Nâm B’Lang ở Đắk Nông

Ngày 27/12, Ủy ban nhân dân huyện Krông Nô tổ chức Lễ đón nhận bằng xếp hạng Di tích quốc gia danh lam thắng cảnh Núi lửa Nâm B’Lang, xã Buôn Choáh và xã Nam Đà, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông Tôn Thị Ngọc Hạnh trao Quyết định và Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đối với Danh lam thắng...

Ban Bí thư chỉ định 4 đồng chí tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng

Sáng 27/12, Tỉnh ủy Lâm Đồng tổ chức công bố quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác cán bộ. Tỉnh ủy Lâm Đồng tổ chức công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ. Ban Bí thư Trung ương Đảng chỉ định 4 đồng chí tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng, nhiệm kỳ 2020-2025, gồm các đồng chí: Vũ Tuấn...

Cùng chuyên mục

Giá vàng hôm nay – Chiều 27/12/2024: Vẫn duy trì mức trên 84 triệu đồng/lượng khi bán

Giá vàng chiều 27/12/2024 trên thị trường trong nướcTập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI hiện đang niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 82,7 - 84,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 200 nghìn đồng/lượng ở cả hai chiều so với phiên giao dịch trước đó.Cùng lúc, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) cũng niêm yết giá vàng miếng SJC tại mức 82,7 -...

Quảng Hòa nỗ lực ổn định đời sống cho đồng bào Mông

Hỗ trợ sinh kếXã Quảng Hòa, huyện Đắk Glong có diện tích tự nhiên 8.543,64ha; 7 thôn, 1.527 hộ, 8.446 khẩu. Toàn xã có 12 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm 89,37%, riêng dân tộc Mông chiếm 71,9%, dân tộc Kinh chỉ chiếm 10,63%.Là một xã có cơ cấu kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, cơ sở hạ tầng...

Giá vàng sáng ngày 27/12/2024: Vẫn giữ đà tăng

Giá vàng sáng này 27/12/2024 ở thị trường trong nướcVào lúc 9 giờ 00 phút sáng nay, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI công bố giá vàng miếng SJC dao động từ 82,7 triệu đồng đến 84,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), ghi nhận mức tăng 200 nghìn đồng/lượng ở cả hai chiều so với ngày hôm qua.Cùng thời điểm, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn...

Diễn biến lạ của lãi suất huy động

Lãi suất ngân hàng hôm nay 27/12/2024, ngày thứ 7 liên tiếp không ghi nhận bất kỳ sự điều chỉnh nào đối với biểu lãi suất huy động tại các ngân hàng. Diễn biến trên có phần lạ so với mọi năm, khi tháng cuối năm luôn là thời điểm các ngân hàng tăng lãi suất huy động để hút vốn nhằm đáp ứng các yêu cầu thanh khoản và tăng trưởng...

Đảo chiều giảm trở lại

Giá cao su hôm nay giảm nhẹ trở lại sau hai ngày tăng giá liên tiếp, do tồn kho cao tại Trung Quốc làm lu mờ lo ngại về nguồn cung toàn cầu, trong khi giá cao su tổng hợp yếu hơn cũng tạo áp lực lên thị trường. ...

Đồng Yên biến động không đồng nhất

Tỷ giá yên Nhật ngày 27/12 ở thị trường trong nướcTỷ giá Yên Nhật sáng ngày 27/12/2024 được ghi nhận tại các ngân hàng như sau:Vietcombank: Tỷ giá mua Yên Nhật đạt 155,93 VND/JPY, trong khi tỷ giá bán là 165 VND/JPY – giảm lần lượt 0,14 đồng và 0,15 đồng ở hai chiều.Vietinbank: Tỷ giá mua tăng thêm 0,57 đồng lên 157,81 VND/JPY, trong khi chiều bán giảm 1,38 đồng...

Bật tăng trở lại, thị phần cà phê Việt Nam tại Mỹ đang bị thu hẹp

Giá cà phê trong nước hôm nayCụ thể, giá cà phê hôm nay tại Đắk Lắk tăng 800 đồng/kg, đạt 121,500 đồng/kg.Giá cà phê hôm nay tại Lâm Đồng cũng tăng 800 đồng/kg, đạt 121,000 đồng/kg.Tương tự, giá cà phê hôm nay tại Gia Lai tăng 800 đồng/kg, đạt 121,400 đồng/kg.Giá cà phê hôm nay tại Đắk Nông có mức giá cao nhất khi tăng 700 đồng/kg, đạt 121,700 đồng/kg.Giữa tháng...

Đắk Nông nhập cuộc nông nghiệp xanh

Các hợp tác xã tiên phongHợp tác xã (HTX) Nông nghiệp hữu cơ Hoàng Nguyên ở huyện Đắk Song có 202 hộ dân trồng 700ha hồ tiêu sạch, trong đó 197ha được chứng nhận hữu cơ các tiêu chuẩn Nhật Bản, Mỹ, EU, Canada. Những năm qua, HTX Hoàng Nguyên đã hướng dẫn kỹ thuật sản xuất hồ tiêu hữu cơ cho nông dân từ đó mang lại nhiều lợi ích.Anh...

Đắk Nông canh tác hồ tiêu thích ứng biến đổi khí hậu

Tác động của thời tiết cực đoanTheo TS. Tôn Nữ Tuấn Nam, nguyên Trưởng Phòng Khoa học, Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên, sự thay đổi thời tiết do BĐKH ở vùng Tây Nguyên thấy rõ nhất là biến đổi về nhiệt độ, quy luật mưa và lượng mưa.Để vườn tiêu thoát nước tốt, bà con nên trồng tiêu ngang mặt đất, sau đó vun gốc mu...

Vốn điều lệ các HTX của Đắk Nông đạt trên 338 tỷ đồng

Đắk Nông hiện có 188 tổ hợp tác và 310 HTX. Tổng vốn điều lệ các HTX của Đắk Nông trên 338.270 triệu đồng với 18.416 thành viên, thành viên liên kết. Tỉnh có 239 HTX đang hoạt động, 71 HTX ngừng hoạt động, xin tạm ngừng hoạt động và chờ giải thể.Đắk Nông phấn đấu 100% cán bộ, thành viên, người lao động của HTX được tuyên truyền các chủ...

Tin nổi bật

Tin mới nhất