Powered by Techcity

Giao thông Đắk Nông qua 2 thập kỷ

1(1).jpg

Tỉnh Đắk Nông được tái lập vào ngày 1/1/2004. Thời điểm này, Đắk Nông gặp nhiều khó khăn so với các tỉnh khác trong vùng Tây Nguyên cũng như cả nước. Trong đó, điều kiện cơ sở hạ tầng kinh tế – xã hội còn yếu kém, đặc biệt là hạ tầng giao thông.

Năm 2004, toàn tỉnh Đắk Nông có 3.412km đường bộ. Tỷ lệ đường được nhựa hóa, cứng hóa thời điểm đó chỉ đạt 14%. Số lượng 86% còn lại là đường đất, đường cấp phối. Việc đi lại, thông thương hàng hóa của bà con trong và ngoài tỉnh gặp rất nhiều khó khăn.

z4969504962001_f466b1c96e113e4686dd7c63fed0076e(1).jpg
Tuyến đường tránh đô thị Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông (bên phải) được mở mới với chiều dài 19km đã giúp cho việc đi lại, thông thương hàng hóa thuận tiện hơn

Thời điểm đó, toàn tỉnh Đắk Nông có 9 đơn vị kinh doanh vận tải theo tuyến cố định, với 122 phương tiện. Tổng số tuyến vận tải hành khách cố định là 52 tuyến. Khối lượng vận chuyển hàng hóa năm đạt 378.000 tấn/năm.

Đắk Nông thời điểm mới tái lập chỉ có 5 bến xe, với chất lượng rất thấp. Toàn tỉnh có 3 cơ sở đào tạo lái xe hạng A1.

Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, Đắk Nông đã chủ động đề ra các biện pháp tích cực, động viên cán bộ, người dân nỗ lực vượt khó, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Qua 20 năm xây dựng và phát triển, hiện hệ thống quy hoạch GT-VT ở Đắk Nông đã cơ bản hoàn thiện, đầy đủ. Các kế hoạch phát triển chuyên đề về GT-VT được xây dựng và triển khai thực hiện một cách bài bản, căn cơ.

z4970032233082_5ab736699735334feb32a49ecdd2978f(1).jpg
Hệ thống đường giao thông được nâng cấp, cải tạo

Công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông ở Đắk Nông đạt kết quả khá. Nhiều dự án lớn, quan trọng trên hệ thống quốc lộ được triển khai.

Các tuyến đường huyện, đường đến trung tâm các xã, đường nội thôn, bon được tỉnh, huyện, ngành GT-VT tập trung đầu tư. Chiều dài đường bộ và tỷ lệ nhựa hóa trên địa bàn tỉnh tăng cao so với thời điểm tái lập tỉnh.

Theo Sở GT-VT tỉnh Đắk Nông, hiện toàn tỉnh có 4.683 km đường bộ, trong đó có 3.249km đường nhựa và bê tông xi măng (chiếm 69,2%). Tỉnh, có 1.443km đường đất, đường cấp phối (chiếm 30,8%).

z4970026095619_8dd353be249ee1a8102fff31050f295f.jpg
Nhiều tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ được cải tạo nền đường và mặt đường tại các đoạn xung yếu

Trong đó, 3 tuyến quốc lộ (14, lộ 14C và 28) có tổng chiều dài 497km, 6 tuyến tỉnh lộ dài 227km đã được nhựa hóa 100%. Có 82% trong số 700km đường huyện đã được nhựa hóa; 53% trong số 2.904km đường xã, thôn, bon đã được nhựa hóa, cứng hóa. Toàn tỉnh Đắk Nông có 297km đường đô thị và 58km đường chuyên dùng.

Hiện nay, Đắk Nông có 56 đơn vị kinh doanh vận tải, với tổng số 4.177 phương tiện kinh doanh. Đắk Nông có 165 tuyến vận tải hành khách cố định với số lượng phương tiện đông, chất lượng phương tiện nâng cao.

z4969504979882_632e039d19af38b8bf1c046f81abed13(1).jpg
Tất cả các huyện, thành phố của Đắk Nông đã có bến xe khách. Trong đó, có Bến xe liên tỉnh Đắk Nông đạt loại III

Sản lượng vận tải hành khách trong những năm qua ở Đắk Nông không ngừng tăng, với tỷ lệ bình quân 6,9%/năm. Sản lượng luân chuyển hành khách tăng bình quân 11%/năm.

Khối lượng vận chuyển hàng hóa năm 2023 đạt 3,6 triệu tấn, tăng bình quân 12,6%/năm. Sản lượng hàng hóa tăng bình quân 13,8%/năm, đạt hơn 33 triệu tấn/km vào năm 2023.

Các bến xe tăng cả lượng và chất. Đắk Nông đã có 9 bến xe, trong đó có 1 bến xe loại III và 8 bến xe loại IV. Tất cả 8 huyện, thành phố trên địa bàn đều đã có bến xe. Hiện các địa phương đang tiếp tục kêu gọi đầu tư thêm các bến xe để phục vụ việc đi lại của bà con.

2(1).jpg

Qua 20 năm phát triển, hạ tầng GT-VT ở Đắk Nông đã từng bước phát triển mạnh, góp phần tạo ra động lực cho phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh.

Tuy nhiên, Đắk Nông hiện vẫn chỉ có duy nhất phương thức vận tải đường bộ, chưa có đường sắt, đường không. Một số dự án xây dựng giao thông mang tính động lực chưa được dầu tư xây dựng. Nguồn kinh phí hạn chế, nên việc quản lý, bảo trì đường bộ chưa đáp ứng được yêu cầu.

z4969505005651_dec3cfa1cfd3e3d18e24cfa7bcf77baf(1).jpg
Đường Hồ Chí Minh qua TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) là một trong những tuyến giao thông huyết mạch của tỉnh

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 – 2025, xác định rõ nhiệm vụ phát triển hạ tầng GT-VT giai đoạn đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

Theo đó, về đường bộ, đến năm 2025, Đắk Nông đặt mục tiêu đầu tư nhựa hóa, bê tông hóa khoảng 380km, nâng tỷ lệ nhựa hóa từ 65% lên 73%. Tỉnh tập trung cải tạo, nâng cấp 82km tỉnh lộ nhằm nâng tỷ lệ đường có quy mô 2 làn xe từ 19% lên 55%.

z4970026063613_b1c6ffb883b7a72abff17d5c86f73960-1-.jpg
Các tuyến đường tỉnh lộ được quan tâm cải tạo, nâng cấp

Đắk Nông đề nghị Bộ GT-VT đầu tư nâng cấp, cải tạo quốc lộ 28 gồm 2 đoạn: Gia Nghĩa – Quảng Khê – Đắk Som (từ TP. Gia Nghĩa đến khu du lịch Tà Đùng) và đoạn qua trung tâm thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô), Ea T’ling (Cư Jút). Trong đó, Đắk Nông kiến nghị ưu tiên đầu tư đoạn Gia Nghĩa – Quảng Khê.

Trung ương đã đồng ý quy hoạch đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) và đưa vào quy hoạch xây dựng cao tốc quốc gia thời kỳ 2021 – 2030 theo hình thức PPP. Hiện dự án đã được Chính phủ giao cho UBND tỉnh Bình Phước làm chủ đầu tư và có thể sẽ khởi công trong năm 2025.

z4969522860157_56b86f94ac1ea6ff59c7980b07378c54.jpg
Tổng quan về Dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước)

Giai đoạn đến 2030, Đắk Nông phấn đấu nhựa hóa, cứng hóa đường toàn tỉnh từ 73% lên 88%; nâng cấp 100% tỉnh lộ có 2 làn xe trở lên. Đắk Nông kiến nghị Bộ GT-VT đầu tư đoạn cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) và hoàn thiện việc nâng cấp các tuyến quốc lộ trên địa bàn.

z4969504991984_12d26a7ceaeafab0127a22dd52b9256c-1-.jpg
Đường Hồ Chí Minh được nâng cấp, mở rộng đã giúp cho việc đi lại, thông thương hàng hóa của người dân Đắk Nông thuận tiện hơn

Giám đốc Sở GT-VT Đắk Nông Nguyễn Nhân Bản kỳ vọng: Khi có cao tốc, Đắk Nông sẽ phá được thế độc đạo, tăng sự kết nối vùng Tây Nguyên và các vùng lân cận. Các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ được nâng cấp, mở rộng sẽ giúp giao thông liền mạch, thông suốt, tạo ra động lực to lớn để phát triển hệ thống bến xe, phương tiện.

z4970026085003_5209e60e2f8fdd1218c091ea80065972.jpg
giao-thong-dak-nong-1-.gif

Ngành GT-VT tỉnh Đắk Nông đề xuất 4 giải pháp trọng tâm để phát triển hạ tầng GT-VT, hoàn thành mục tiêu đột phát chiến lược, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

Thứ nhất, ngành GT-VT Đắk Nông tiếp tục bám sát quan điểm chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phát triển hạ tầng GT-VT giai đoạn 2021 – 2025.

z4969522847489_1d1dc6a61ff83810d3f6b091dc7a54ae.jpg
Mục tiêu cụ thể các chỉ tiêu về GT-VT Đắk Nông giai đoạn 2021 – 2025

Thứ hai, ngành GT-VT đẩy mạnh việc triển khai Nghị quyết 07/NQ-TU của Tỉnh ủy Đắk Nông về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2021 – 2025.

Trong đó, ngành GT-VT tập trung triển khai các dự án quan trọng như: nâng cấp tỉnh lộ 2, tỉnh lộ 3, tỉnh lộ 5, đường Đạo Nghĩa – Quảng Khê (giai đoạn 2) và đầu tư phát triển giao thông đô thị, nông thôn.

do-hoa-giao-thong.png
Đồ họa: V.D

Đến năm 2023, toàn tỉnh hoàn thành tỷ lệ nhựa hóa 73% các tuyến đường, nâng quy mô các tuyến tỉnh lộ có từ 2 làn xe lên 55%, tỷ lệ nhựa hóa đường huyện đạt 88%.

Thứ ba, Đắk Nông tiếp tục kiến nghị Trung ương quan tâm đầu tư cải tạo, nâng cấp các tuyến quốc lộ, đầu tư xây dựng sân bay, đường sắt theo quy hoạch. Đắk Nông phối hợp chặt với UBND tỉnh Bình Phước thúc đẩy triển khai Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước).

bac-danh-sua-lai.jpg

Thứ tư, ngành GT-VT tiếp tục đẩy mạnh hoạt động vận tải, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của Nhân dân, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội. Cùng với đó là việc triển khai các giải pháp kiềm chế, kiểm soát để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

hinh-nen-1-.jpg
Đường quốc lộ 28 từng bước được cải tạo, mở rộng, góp phần phát triển kinh tế khu vực vùng sâu, vùng xa của Đắk Nông

Nội dung: Lê Phước

Trình bày: N.H

Nguồn

Cùng chủ đề

Tập trung gỡ khó, đẩy nhanh tiến độ 40 công trình giao thông trọng điểm

Ngày 17/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ 14 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của Ngành Giao thông - Vận tải (GT-VT).Tại điểm cầu Đắk...

Hạ tầng giao thông Đắk Nông

Những kết quả nổi bậtGiao thông không chỉ đóng vai trò kết nối các địa phương mà còn là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh của tỉnh.Nhìn lại chặng đường...

Đắk Nông nghiên cứu công nghệ mới phát triển giao thông

Tham dự hội thảo có TS. Đinh Văn Tiến, Phó Viện trưởng Viện Khoa học và công nghệ GTVT; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên, lãnh đạo một số sở GTVT các tỉnh, thành phố cùng các sở, ngành,...

Chỉ bàn làm, không bàn lùi, quyết tâm hoàn thành 3.000 km cao tốc

Sáng 14/6, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp thứ 12 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.Phó Bí thư...

Đắk Nông tập trung cho đột phá giao thông

Xác định giao thông có vai trò đặc biệt quan trọng, Đắk Nông đang nỗ lực tập trung nguồn lực để phát triển giao thông thành đột phá chiến lược, khơi thông “điểm nghẽn”, tạo điều kiện để kinh tế - xã hội bứt phá.Tỉnh Đắk Nông được tái lập ngày 1/1/2004 với nhiều khó khăn với các tỉnh khác trong vùng. Đắk Nông là địa phương non trẻ với...

Cùng tác giả

Newtopia (Tân Thế Giới) tập 4: Mặt trận mới

Nội dung Newtopia tập trướcTập 3 của Newtopia tập trung vào ba chủ đề chính: sự hình thành những mối liên kết bất ngờ, tình yêu mang lại sức mạnh đạo đức trong hoàn cảnh khắc nghiệt, và khái niệm về "kẻ khác." Kang Young Soo (Jisoo) và người tiền bối, Seo Jin Wook (Kang Young Seok), bất ngờ kết nối với Alex (Lee Hak Joo), và cả nhóm quyết định...

Dự báo ngày nắng, chiều tối có mưa…

Dự báo thời tiết Đắk Nông đêm 20, ngày 21/2* Các huyện Cư Jút, Krông NôMây thay đổi, ngày nắng, không mưa- Gió Đông đến Đông Bắc cấp 2-3,có lúc cấp 4- Nhiệt độ cao nhất từ: 30 - 32 ° C- Nhiệt độ thấp nhất từ: 19 - 21 ° C- Độ ẩm trung bình: 65 - 70%* Các huyện Đắk Mil, Đắk SongMây thay đổi, ngày nắng, không mưa-...

Tuổi Ngọ cực may mắn

Xếp hạng may mắn nhất ngày 21/2/2025: Tuổi Ngọ đón nhận công việc thuận lợi, trôi chảy - 10/10Thứ Sáu 21/02/2025, tuổi Ngọ được dự báo sẽ có một ngày làm việc đầy thuận lợi và trôi chảy. Với khả năng lập kế hoạch chi tiết và sự linh hoạt trong cách xử lý công việc, bạn dễ dàng vượt qua mọi thử thách. Sự kết hợp ăn ý với đồng...

Việc mua, bán điện với nước ngoài phải được phê duyệt chủ trương trước…

Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 03/2025/TT-BCT quy định hồ sơ, trình tự, thủ tục mua bán điện với nước ngoài, thay thế Thông tư số 09/2015/TT-BCT ngày 29/5/2015 của Bộ trưởng Bộ Công Thương hướng dẫn trình tự, thủ tục mua bán điện với nước ngoài. ...

Ngành dệt may trước khó khăn và cơ hội đan xen

Theo Mirae Asset, mặc dù ngành dệt may Việt Nam đã có sự tăng trưởng đáng kể trong năm 2024, nhưng những thách thức mới đang nổi lên, chủ yếu là từ những bất ổn vĩ mô. ...

Cùng chuyên mục

Việc mua, bán điện với nước ngoài phải được phê duyệt chủ trương trước…

Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 03/2025/TT-BCT quy định hồ sơ, trình tự, thủ tục mua bán điện với nước ngoài, thay thế Thông tư số 09/2015/TT-BCT ngày 29/5/2015 của Bộ trưởng Bộ Công Thương hướng dẫn trình tự, thủ tục mua bán điện với nước ngoài. ...

Ngành dệt may trước khó khăn và cơ hội đan xen

Theo Mirae Asset, mặc dù ngành dệt may Việt Nam đã có sự tăng trưởng đáng kể trong năm 2024, nhưng những thách thức mới đang nổi lên, chủ yếu là từ những bất ổn vĩ mô. ...

Nghiên cứu, cải tiến vũ khí phù hợp với nghệ thuật quân sự Việt Nam

Ngày 20-2, Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Viện Khoa học và Công nghệ Quân sự về kế hoạch triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới. Cùng dự buổi làm việc có Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị chức năng thuộc Bộ Quốc phòng. ...

Sầu riêng đang lâm nguy

Xuất khẩu sụt giảm 80%Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), tính đến giữa tháng 2, Việt Nam chỉ xuất khẩu được khoảng 3.500 tấn sầu riêng, giảm tới 80% so với cùng kỳ năm trước.Vốn là loại trái cây kéo kim ngạch xuất khẩu của cả ngành rau quả, khi sầu riêng xuất khẩu sụt giảm, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt...

Chuẩn bị đầy đủ điều kiện để khởi công cao tốc Gia Nghĩa

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tháng 6/2024.Cao tốc được triển khai theo hình thức đầu tư công kết hợp với đối tác công tư, với tổng mức đầu tư 25.540 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước 12.770 tỷ đồng, vốn...

Giá nhà ở Việt Nam liên tục tăng cao, nguyên nhân do đâu?

TS. Cấn Văn Lực đã phân tích các yếu tố là lực đẩy cho cho thị trường bất động sản năm 2025 phát triển. Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng đã chỉ ra 6 nguyên nhân giá nhà ở Việt Nam tăng cao. ...

Ngân hàng chạy đua thu hút khách vay để tất toán nợ tại tổ chức khác

Nhiều ngân hàng liên tục giới thiệu các gói vay hỗ trợ tất toán sớm khoản vay tại ngân hàng khác với lãi suất cạnh tranh, kèm theo cam kết tự động thanh toán dư nợ cũ cho khách hàng. Mức lãi suất áp dụng dao động từ 5% - 8%/năm, tùy thuộc vào kỳ hạn vay và điều kiện xét duyệt của từng khách hàng. ...

Ổn định lại thị trường xuất khẩu gạo

Từ cuối năm 2024 đến giữa tháng 2/2025, giá lúa gạo trong nước và giá gạo xuất khẩu liên tục giảm sâu. Tuy nhiên với nhận định nhu cầu thực tế của các nước nhập khẩu rất lớn, người sản xuất vẫn bám sát thị trường để khôi phục lại giá gạo xuất khẩu. ...

Quốc hội phê chuẩn việc nới nợ công lên 5%/GDP

Tại phiên bế mạc kỳ họp bất thường lần thứ 9 diễn ra vào sáng nay (19/2), với 463/464 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội bổ sung kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên. ...

Giá thấp, xuất khẩu sầu riêng giảm, lo ngại tiêu thụ sầu riêng trước chính…

Dù sầu riêng đã được xuất khẩu sang Trung Quốc trở lại nhưng số lượng rất ít so với trước đây khiến thị trường bị ứ đọng. Nếu tình hình này còn kéo dài thì giá sầu riêng chính vụ vài tháng tới có thể còn xuống thấp nữa vì thị trường nội địa tiêu thụ sầu riêng không nhiều. ...

Tin nổi bật

Tin mới nhất