Powered by Techcity

Giao thông Đắk Nông qua 2 thập kỷ

1(1).jpg

Tỉnh Đắk Nông được tái lập vào ngày 1/1/2004. Thời điểm này, Đắk Nông gặp nhiều khó khăn so với các tỉnh khác trong vùng Tây Nguyên cũng như cả nước. Trong đó, điều kiện cơ sở hạ tầng kinh tế – xã hội còn yếu kém, đặc biệt là hạ tầng giao thông.

Năm 2004, toàn tỉnh Đắk Nông có 3.412km đường bộ. Tỷ lệ đường được nhựa hóa, cứng hóa thời điểm đó chỉ đạt 14%. Số lượng 86% còn lại là đường đất, đường cấp phối. Việc đi lại, thông thương hàng hóa của bà con trong và ngoài tỉnh gặp rất nhiều khó khăn.

z4969504962001_f466b1c96e113e4686dd7c63fed0076e(1).jpg
Tuyến đường tránh đô thị Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông (bên phải) được mở mới với chiều dài 19km đã giúp cho việc đi lại, thông thương hàng hóa thuận tiện hơn

Thời điểm đó, toàn tỉnh Đắk Nông có 9 đơn vị kinh doanh vận tải theo tuyến cố định, với 122 phương tiện. Tổng số tuyến vận tải hành khách cố định là 52 tuyến. Khối lượng vận chuyển hàng hóa năm đạt 378.000 tấn/năm.

Đắk Nông thời điểm mới tái lập chỉ có 5 bến xe, với chất lượng rất thấp. Toàn tỉnh có 3 cơ sở đào tạo lái xe hạng A1.

Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, Đắk Nông đã chủ động đề ra các biện pháp tích cực, động viên cán bộ, người dân nỗ lực vượt khó, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Qua 20 năm xây dựng và phát triển, hiện hệ thống quy hoạch GT-VT ở Đắk Nông đã cơ bản hoàn thiện, đầy đủ. Các kế hoạch phát triển chuyên đề về GT-VT được xây dựng và triển khai thực hiện một cách bài bản, căn cơ.

z4970032233082_5ab736699735334feb32a49ecdd2978f(1).jpg
Hệ thống đường giao thông được nâng cấp, cải tạo

Công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông ở Đắk Nông đạt kết quả khá. Nhiều dự án lớn, quan trọng trên hệ thống quốc lộ được triển khai.

Các tuyến đường huyện, đường đến trung tâm các xã, đường nội thôn, bon được tỉnh, huyện, ngành GT-VT tập trung đầu tư. Chiều dài đường bộ và tỷ lệ nhựa hóa trên địa bàn tỉnh tăng cao so với thời điểm tái lập tỉnh.

Theo Sở GT-VT tỉnh Đắk Nông, hiện toàn tỉnh có 4.683 km đường bộ, trong đó có 3.249km đường nhựa và bê tông xi măng (chiếm 69,2%). Tỉnh, có 1.443km đường đất, đường cấp phối (chiếm 30,8%).

z4970026095619_8dd353be249ee1a8102fff31050f295f.jpg
Nhiều tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ được cải tạo nền đường và mặt đường tại các đoạn xung yếu

Trong đó, 3 tuyến quốc lộ (14, lộ 14C và 28) có tổng chiều dài 497km, 6 tuyến tỉnh lộ dài 227km đã được nhựa hóa 100%. Có 82% trong số 700km đường huyện đã được nhựa hóa; 53% trong số 2.904km đường xã, thôn, bon đã được nhựa hóa, cứng hóa. Toàn tỉnh Đắk Nông có 297km đường đô thị và 58km đường chuyên dùng.

Hiện nay, Đắk Nông có 56 đơn vị kinh doanh vận tải, với tổng số 4.177 phương tiện kinh doanh. Đắk Nông có 165 tuyến vận tải hành khách cố định với số lượng phương tiện đông, chất lượng phương tiện nâng cao.

z4969504979882_632e039d19af38b8bf1c046f81abed13(1).jpg
Tất cả các huyện, thành phố của Đắk Nông đã có bến xe khách. Trong đó, có Bến xe liên tỉnh Đắk Nông đạt loại III

Sản lượng vận tải hành khách trong những năm qua ở Đắk Nông không ngừng tăng, với tỷ lệ bình quân 6,9%/năm. Sản lượng luân chuyển hành khách tăng bình quân 11%/năm.

Khối lượng vận chuyển hàng hóa năm 2023 đạt 3,6 triệu tấn, tăng bình quân 12,6%/năm. Sản lượng hàng hóa tăng bình quân 13,8%/năm, đạt hơn 33 triệu tấn/km vào năm 2023.

Các bến xe tăng cả lượng và chất. Đắk Nông đã có 9 bến xe, trong đó có 1 bến xe loại III và 8 bến xe loại IV. Tất cả 8 huyện, thành phố trên địa bàn đều đã có bến xe. Hiện các địa phương đang tiếp tục kêu gọi đầu tư thêm các bến xe để phục vụ việc đi lại của bà con.

2(1).jpg

Qua 20 năm phát triển, hạ tầng GT-VT ở Đắk Nông đã từng bước phát triển mạnh, góp phần tạo ra động lực cho phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh.

Tuy nhiên, Đắk Nông hiện vẫn chỉ có duy nhất phương thức vận tải đường bộ, chưa có đường sắt, đường không. Một số dự án xây dựng giao thông mang tính động lực chưa được dầu tư xây dựng. Nguồn kinh phí hạn chế, nên việc quản lý, bảo trì đường bộ chưa đáp ứng được yêu cầu.

z4969505005651_dec3cfa1cfd3e3d18e24cfa7bcf77baf(1).jpg
Đường Hồ Chí Minh qua TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) là một trong những tuyến giao thông huyết mạch của tỉnh

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 – 2025, xác định rõ nhiệm vụ phát triển hạ tầng GT-VT giai đoạn đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

Theo đó, về đường bộ, đến năm 2025, Đắk Nông đặt mục tiêu đầu tư nhựa hóa, bê tông hóa khoảng 380km, nâng tỷ lệ nhựa hóa từ 65% lên 73%. Tỉnh tập trung cải tạo, nâng cấp 82km tỉnh lộ nhằm nâng tỷ lệ đường có quy mô 2 làn xe từ 19% lên 55%.

z4970026063613_b1c6ffb883b7a72abff17d5c86f73960-1-.jpg
Các tuyến đường tỉnh lộ được quan tâm cải tạo, nâng cấp

Đắk Nông đề nghị Bộ GT-VT đầu tư nâng cấp, cải tạo quốc lộ 28 gồm 2 đoạn: Gia Nghĩa – Quảng Khê – Đắk Som (từ TP. Gia Nghĩa đến khu du lịch Tà Đùng) và đoạn qua trung tâm thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô), Ea T’ling (Cư Jút). Trong đó, Đắk Nông kiến nghị ưu tiên đầu tư đoạn Gia Nghĩa – Quảng Khê.

Trung ương đã đồng ý quy hoạch đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) và đưa vào quy hoạch xây dựng cao tốc quốc gia thời kỳ 2021 – 2030 theo hình thức PPP. Hiện dự án đã được Chính phủ giao cho UBND tỉnh Bình Phước làm chủ đầu tư và có thể sẽ khởi công trong năm 2025.

z4969522860157_56b86f94ac1ea6ff59c7980b07378c54.jpg
Tổng quan về Dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước)

Giai đoạn đến 2030, Đắk Nông phấn đấu nhựa hóa, cứng hóa đường toàn tỉnh từ 73% lên 88%; nâng cấp 100% tỉnh lộ có 2 làn xe trở lên. Đắk Nông kiến nghị Bộ GT-VT đầu tư đoạn cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) và hoàn thiện việc nâng cấp các tuyến quốc lộ trên địa bàn.

z4969504991984_12d26a7ceaeafab0127a22dd52b9256c-1-.jpg
Đường Hồ Chí Minh được nâng cấp, mở rộng đã giúp cho việc đi lại, thông thương hàng hóa của người dân Đắk Nông thuận tiện hơn

Giám đốc Sở GT-VT Đắk Nông Nguyễn Nhân Bản kỳ vọng: Khi có cao tốc, Đắk Nông sẽ phá được thế độc đạo, tăng sự kết nối vùng Tây Nguyên và các vùng lân cận. Các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ được nâng cấp, mở rộng sẽ giúp giao thông liền mạch, thông suốt, tạo ra động lực to lớn để phát triển hệ thống bến xe, phương tiện.

z4970026085003_5209e60e2f8fdd1218c091ea80065972.jpg
giao-thong-dak-nong-1-.gif

Ngành GT-VT tỉnh Đắk Nông đề xuất 4 giải pháp trọng tâm để phát triển hạ tầng GT-VT, hoàn thành mục tiêu đột phát chiến lược, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

Thứ nhất, ngành GT-VT Đắk Nông tiếp tục bám sát quan điểm chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phát triển hạ tầng GT-VT giai đoạn 2021 – 2025.

z4969522847489_1d1dc6a61ff83810d3f6b091dc7a54ae.jpg
Mục tiêu cụ thể các chỉ tiêu về GT-VT Đắk Nông giai đoạn 2021 – 2025

Thứ hai, ngành GT-VT đẩy mạnh việc triển khai Nghị quyết 07/NQ-TU của Tỉnh ủy Đắk Nông về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2021 – 2025.

Trong đó, ngành GT-VT tập trung triển khai các dự án quan trọng như: nâng cấp tỉnh lộ 2, tỉnh lộ 3, tỉnh lộ 5, đường Đạo Nghĩa – Quảng Khê (giai đoạn 2) và đầu tư phát triển giao thông đô thị, nông thôn.

do-hoa-giao-thong.png
Đồ họa: V.D

Đến năm 2023, toàn tỉnh hoàn thành tỷ lệ nhựa hóa 73% các tuyến đường, nâng quy mô các tuyến tỉnh lộ có từ 2 làn xe lên 55%, tỷ lệ nhựa hóa đường huyện đạt 88%.

Thứ ba, Đắk Nông tiếp tục kiến nghị Trung ương quan tâm đầu tư cải tạo, nâng cấp các tuyến quốc lộ, đầu tư xây dựng sân bay, đường sắt theo quy hoạch. Đắk Nông phối hợp chặt với UBND tỉnh Bình Phước thúc đẩy triển khai Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước).

bac-danh-sua-lai.jpg

Thứ tư, ngành GT-VT tiếp tục đẩy mạnh hoạt động vận tải, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của Nhân dân, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội. Cùng với đó là việc triển khai các giải pháp kiềm chế, kiểm soát để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

hinh-nen-1-.jpg
Đường quốc lộ 28 từng bước được cải tạo, mở rộng, góp phần phát triển kinh tế khu vực vùng sâu, vùng xa của Đắk Nông

Nội dung: Lê Phước

Trình bày: N.H

Nguồn

Cùng chủ đề

Tập trung gỡ khó, đẩy nhanh tiến độ 40 công trình giao thông trọng điểm

Ngày 17/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ 14 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của Ngành Giao thông - Vận tải (GT-VT).Tại điểm cầu Đắk...

Hạ tầng giao thông Đắk Nông

Những kết quả nổi bậtGiao thông không chỉ đóng vai trò kết nối các địa phương mà còn là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh của tỉnh.Nhìn lại chặng đường...

Đắk Nông nghiên cứu công nghệ mới phát triển giao thông

Tham dự hội thảo có TS. Đinh Văn Tiến, Phó Viện trưởng Viện Khoa học và công nghệ GTVT; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên, lãnh đạo một số sở GTVT các tỉnh, thành phố cùng các sở, ngành,...

Chỉ bàn làm, không bàn lùi, quyết tâm hoàn thành 3.000 km cao tốc

Sáng 14/6, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp thứ 12 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.Phó Bí thư...

Đắk Nông tập trung cho đột phá giao thông

Xác định giao thông có vai trò đặc biệt quan trọng, Đắk Nông đang nỗ lực tập trung nguồn lực để phát triển giao thông thành đột phá chiến lược, khơi thông “điểm nghẽn”, tạo điều kiện để kinh tế - xã hội bứt phá.Tỉnh Đắk Nông được tái lập ngày 1/1/2004 với nhiều khó khăn với các tỉnh khác trong vùng. Đắk Nông là địa phương non trẻ với...

Cùng tác giả

Đắk Nông cho thuê gần 30ha đất để khai thác bô xít

UBND tỉnh Đắk Nông vừa ban hành Quyết định 1399/QĐ-UBND cho Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam - Công ty Nhôm Đắk Nông TKV thuê 29.811,7 m2 đất để sử dụng cho hoạt động khoáng sản thuộc Dự án khai thác mỏ bô xít Nhân Cơ (khai trường số 6 bổ sung).Diện tích đất này nằm trên địa bàn các xã Đắk Wer và Nghĩa...

Giá tiêu tăng đồng loạt 1.000 đồng/kg

Giá tiêu trong nước hôm nay Giá tiêu hôm nay ngày 24/11/2024, tình hình giá tiêu trong nước tăng đồng loạt so với ngày hôm qua 23/11/2024. Theo đó, giá tiêu trung bình ở Bà Rịa – Vũng Tàu, Đắk Lắk và Đắk Nông cùng ở mức 140.000 đồng/kg. Gia Lai thu mua ở giá 139.500 đồng/kg còn Bình Phước thấp nhất ở giá 139.000 đồng/kg Giá tiêu hôm nay ngày 24/11/2024 tăng đồng loạt 1.000 đồng/kg Trung bình giá tiêu ngày...

Giá vàng SJC đi ngang mốc 87 triệu đồng

Giá vàng trong nước hôm nay 24/11/2024Tại thời điểm khảo sát lúc 4h30 ngày 24/11/2024, giá vàng trên sàn giao dịch của một số công ty như sau:Giá vàng 9999 hôm nay được DOJI niêm yết ở mức 85,6 triệu đồng/lượng mua vào và 86,6 triệu đồng/lượng bán ra. Giá vàng nhẫn 9999 tăng 200 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào, tăng 100 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với...

Giá tiêu quay đầu tăng 1,000 đồng/kg

Giá tiêu trong nước ngày 24/11/2024Cụ thể, giá tiêu Đắk Lắk được thu mua ở mức 140,000 đồng/kg, tăng 1,000 đồng/kg so với hôm qua. Giá tiêu Chư Sê (Gia Lai) thu mua ở mức 139,500 đồng/kg, tăng 1,000 đồng/kg so với hôm qua. Giá tiêu Đắk Nông hôm nay ghi nhận ở mức 140,000 đồng/kg.Tại khu vực Đông Nam Bộ, giá tiêu hôm nay tăng 1,000 đồng/kg so với hôm...

Chiến thắng của “mòng biển”

Kết quả bóng đá mới nhất trận AFC Bournemouth vs Brighton ngày 23/11/2024Tổng quan trận AFC Bournemouth vs Brighton ngày 23/11/2024Bàn thắng được ghiAFC Bournemouth: David Brooks (90 + 3’)Brighton: Joao Pedro (4'), Kaoru Mitoma (49')Tóm tắt diễn biến trận đấu AFC Bournemouth vs Brighton ngày 23/11/2024Hiệp 1Phút 4: Joao Pedro ghi bàn mở tỷ số cho đội khách.Phút 30: Georginio Rutter nhận thẻ vàng.Phút 40: Antoine Semenyo nhận thẻ vàng...

Cùng chuyên mục

Đắk Nông cho thuê gần 30ha đất để khai thác bô xít

UBND tỉnh Đắk Nông vừa ban hành Quyết định 1399/QĐ-UBND cho Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam - Công ty Nhôm Đắk Nông TKV thuê 29.811,7 m2 đất để sử dụng cho hoạt động khoáng sản thuộc Dự án khai thác mỏ bô xít Nhân Cơ (khai trường số 6 bổ sung).Diện tích đất này nằm trên địa bàn các xã Đắk Wer và Nghĩa...

Giá vàng SJC đi ngang mốc 87 triệu đồng

Giá vàng trong nước hôm nay 24/11/2024Tại thời điểm khảo sát lúc 4h30 ngày 24/11/2024, giá vàng trên sàn giao dịch của một số công ty như sau:Giá vàng 9999 hôm nay được DOJI niêm yết ở mức 85,6 triệu đồng/lượng mua vào và 86,6 triệu đồng/lượng bán ra. Giá vàng nhẫn 9999 tăng 200 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào, tăng 100 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với...

Giá tiêu quay đầu tăng 1,000 đồng/kg

Giá tiêu trong nước ngày 24/11/2024Cụ thể, giá tiêu Đắk Lắk được thu mua ở mức 140,000 đồng/kg, tăng 1,000 đồng/kg so với hôm qua. Giá tiêu Chư Sê (Gia Lai) thu mua ở mức 139,500 đồng/kg, tăng 1,000 đồng/kg so với hôm qua. Giá tiêu Đắk Nông hôm nay ghi nhận ở mức 140,000 đồng/kg.Tại khu vực Đông Nam Bộ, giá tiêu hôm nay tăng 1,000 đồng/kg so với hôm...

Sẽ tự động quyết toán, hoàn thuế thu nhập cá nhân từ đầu năm 2025

Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho hay, đơn vị này đang nghiên cứu và sẽ sớm triển khai một số sản phẩm, công cụ phục vụ quản lý thuế, trong đó có ứng dụng hoàn thuế thuế thu nhập cá nhân tự động. Hiện Tổng cục Thuế đang xây dựng chức năng "Tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân gợi ý" trên các ứng dụng hỗ trợ cá...

Giải pháp khơi thông tín dụng cho doanh nghiệp Đắk Nông

Doanh nghiệp tự thân vận độngViệc tiếp cận nguồn vốn từ ngân hàng trở thành yếu tố then chốt, giúp các doanh nghiệp Đắk Nông phát triển và mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh.Tuy nhiên, để nhận được sự tín nhiệm từ các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp cần chứng minh được giá trị cốt lõi, có năng lực tài chính vững mạnh, phương án sản xuất, kinh...

Doanh nghiệp Đắk Nông vì đâu nên nỗi khó vay ngân hàng

Yếu về tài sản thế chấpMột trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến doanh nghiệp khó tiếp cận vốn vay ngân hàng là thiếu tài sản bảo đảm. Theo quy định của các ngân hàng, việc vay vốn thường yêu cầu doanh nghiệp phải có tài sản thế chấp để bảo đảm cho khoản vay.Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp nhỏ, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp, không có...

Hơn 80% doanh nghiệp Đắk Nông chưa vay ngân hàng

Dư nợ doanh nghiệp chiếm hơn 14%Theo số liệu từ Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Đắk Nông, đến hết tháng 10/2024, có 807 trong tổng số 4.700 doanh nghiệp vay vốn từ các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh.Nghĩa là hơn 80% doanh nghiệp trong tỉnh chưa hoặc không vay vốn ngân hàng trong tỉnh. Tổng dư nợ tín dụng đối với doanh nghiệp gần 7.446 tỷ đồng,...

Sacombank dẫn đầu về tỷ giá mua vào .

Tỷ giá Yên Nhật trong nước ngày 23/11/2024Theo ghi nhận, tỷ giá Yên Nhật có sự chênh lệch đáng chú ý giữa các ngân hàng:Vietcombank: Mua vào 158,58 VND/JPY, bán ra 167,80 VND/JPY.Vietinbank: Mua vào 160,20 VND/JPY, bán ra 168,30 VND/JPY.BIDV: Mua vào 160,75 VND/JPY, bán ra 168,13 VND/JPY.Agribank: Mua vào 160,79 VND/JPY, bán ra 168,44 VND/JPY.Eximbank: Mua vào 161,37 VND/JPY, bán ra 168,62 VND/JPY.Techcombank: Mua vào 157,86 VND/JPY, bán ra...

Xu hướng giảm nhẹ 0,2%

Tổng quan giá bạc hôm nay 23/11/2024: Xu hướng giảm nhẹ 0,2%Giá bạc hôm nay tại Công ty CP Đầu tư Vàng Phú Quý vẫn giữ mức ổn định, với giá mua vào là 1.151.000 đồng/lượng và bán ra ở mức 1.187.000 đồng/lượng tại Hà Nội.Trong khi đó, tại các điểm giao dịch khác trên địa bàn Hà Nội, giá bạc có phần mềm hơn, dao động ở mức 962.000 đồng/lượng...

Từ hôm nay 23/11, lãi suất huy động cao nhất tăng lên 6,4%/năm

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vừa chính thức tăng lãi suất huy động tiền gửi vào các ngày cuối tuần (thứ Bảy và Chủ nhật) lên mức cao nhất 6,4%/năm. Đây là mức lãi suất huy động được niêm yết một cách chính thức cao nhất hiện nay, đồng thời Eximbank cũng đang là ngân hàng duy nhất áp dụng biểu lãi suất huy động trực tuyến riêng...

Tin nổi bật

Tin mới nhất