Powered by Techcity

“Đòn bẩy” để nhanh chóng có mạng lưới sân bay hiện đại


Xây mới một nhà ga hành khách cũng mất tới 2-3 năm mới hoàn thành. Cùng thời gian đó hoặc ngắn hơn, DN tư nhân đã có thể hoàn thành cả 1 sân bay chuẩn quốc tế.

Hiệu quả đầu tư từ phép so sánh trên cho thấy, việc xã hội hóa, huy động nguồn lực tư nhân tham gia làm hạ tầng giao thông quy mô lớn như sân bay, tàu điện, cao tốc, cảng biển… là xu thế tất yếu. Đây cũng là hướng đi đúng đắn để khai thác tốt “không gian vũ trụ” như chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính.

Tư nhân làm sân bay “thần tốc”

Theo Bộ GT-VT, dự án đầu tư xây dựng Nhà ga T3 – Cảng HKQT Tân Sơn Nhất nhằm giảm tải cho nhà ga T1 dự kiến thi công 24 tháng, tính từ ngày bàn giao đủ mặt bằng và khởi công. Dự án bắt đầu triển khai từ tháng 12/2022, dự kiến hoàn thành ngày 15/6/2025. Nhưng Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo rút ngắn tiến độ, hoàn thành trước 30/4/2025.

Trước đó, Nhà ga T2 – Cảng HKQT Nội Bài được khởi công ngày 4/12/2011. Dự án có mức đầu tư gần 1 tỷ USD từ nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản. Sau gần 3 năm triển khai, công trình được hoàn thành và đưa vào sử dụng đầu năm 2015, nhưng hiện đang rơi vào tình trạng quá tải khi sản lượng hành khách năm 2019 đã đạt 11,4 triệu, vượt công suất thiết kế ban đầu (10 triệu hành khách).

Nguồn lực tư nhân “Đòn bẩy” để nhanh chóng có mạng lưới sân bay hiện đại
Tư nhân có thể đảm đương dự án khó, làm nhanh, hiệu quả và tính thẩm mỹ cao Ảnh minh họa: sân bay Vân Đồn

Trong khi, sân bay quốc tế Vân Đồn – sân bay đầu tiên do DN tư nhân triển khai tại Việt Nam, thi công “thần tốc” chỉ trong chưa đầy 2 năm (từ 2016 – 2018). Thời điểm khánh thành, Sân bay Vân Đồn có khả năng đón các tàu bay loại lớn như B777, B747, A350, điều mà chỉ những sân bay quốc tế lớn như Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Nội Bài, Cần Thơ mới đáp ứng được.

So với 21 sân bay trước đó ở Việt Nam do Nhà nước đầu tư, Vân Đồn là trường hợp đặc biệt. Chủ đầu tư Sun Group đồng thời là đơn vị vận hành, khai thác sân bay này, thay vì Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) quản lý. Sân bay Vân Đồn mở ra kỳ tích mới tại Việt Nam, khi DN tư nhân có thể đảm đương tốt những lĩnh vực khó tưởng chừng chỉ có thể giao cho DN Nhà nước. 

Nhìn ra thế giới, từ những năm 1980, làn sóng tư nhân hóa sân bay đã “quét” qua châu Mỹ, châu Âu. Ở châu Á, làn sóng này đến muộn hơn nhưng Trung Quốc đã bắt kịp xu hướng bằng việc tư nhân hóa sân bay quốc tế Bắc Kinh. Thái Lan cũng giao việc đầu tư sân bay Koh Samui, Sukhothai, Trad cho Hãng hàng không Bangkok Airways. Campuchia nhượng quyền khai thác 3 sân bay lớn nhất tại Phnom Penh, Siem Reap và Sihanoukville cho Tập đoàn ADP-M (Pháp). Hoa Kỳ – một quốc gia 345 triệu dân (quy mô dân số gấp hơn 3 lần Việt Nam) lại có tới hơn 19.600 sân bay. Trong số này, gần 5.100 là sân bay công cộng, và hơn 14.500 sân bay tư nhân.

Giao DN tư nhân làm sân bay: lợi đủ đường

Theo các chuyên gia, việc tư nhân tham gia đầu tư, vận hành sân bay đem lại nhiều lợi ích cho các bên gồm Nhà nước, DN và hành khách sử dụng dịch vụ. 

KTS Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, người đã tham dự sự kiện khánh thành bộ 3 công trình giao thông lớn “không – thủy – bộ” của tỉnh Quảng Ninh cuối năm 2018 nhận định: Tư nhân đã làm được những dự án rất khó, làm nhanh, hiệu quả và tính thẩm mỹ rất cao. Bộ 3 dự án hạ tầng lớn của Quảng Ninh có quy hoạch tốt, đạt chất lượng cao và mang tính động lực lớn.

Nguồn lực tư nhân “Đòn bẩy” để nhanh chóng có mạng lưới sân bay hiện đại
Sân bay Gia Bình khi hoàn thành có thể đón các loại máy bay lớn nhất thế giới

“Việc đầu tư các sân bay mới thường mất rất nhiều năm. Các dự án đầu tư hạ tầng hàng không mới từ sau năm 1975 của nước ta còn rất hạn chế. Điểm sáng nhất trong đó là Sân bay quốc tế Vân Đồn ở Quảng Ninh. Thời gian triển khai chỉ 24 tháng cũng là kỷ lục, đòi hỏi đầu tư, quyết tâm lớn, nhất là trên một địa hình phức tạp, toàn đồi núi, sinh lầy”, ông Chính đánh giá.

Việt Nam hiện có 22 sân bay, phục vụ 100 triệu hành khách mỗi năm và sẽ nâng lên 33 cảng hàng không theo quy hoạch, được xác định dùng chung quân sự – dân dụng. Nhiều sân bay cũng đang được đề xuất nghiên cứu đưa vào quy hoạch, như sân bay Măng Đen, Vân Phong… Với địa hình trải dài từ Bắc vào Nam, việc bổ sung sân bay để kết nối giao thương, vận tải, thúc đẩy kinh tế, du lịch, nâng tầm điểm đến là rất cần thiết. Đặc biệt, sân bay còn đáp ứng yêu cầu quốc phòng an ninh, cứu trợ, cứu hộ trong thiên tai, đại dịch, phục vụ phát triển kinh tế…

Việc huy động tư nhân cùng tham gia, chia sẻ trọng trách này là xu hướng tất yếu. Mới đây, Nhà nước và Bộ Công An cũng đã giao việc triển khai xây dựng sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) cho Sun Group. Sân bay Gia Bình đang được xem xét bổ sung vào Quy Hoạch, nâng cấp thành cảng hàng không với quy mô, cấp sân bay cấp 4E; công suất dự kiến từ 3-5 triệu hành khách/năm, phục vụ đón các đoàn ngoại giao quốc tế, vận tải hành khách và hàng hóa với chiều dài đường băng lên tới 4,5km để đón các loại máy bay lớn nhất thế giới. Đặc biệt, Sun Group cam kết sẽ hoàn thành xây dựng sân bay cả 2 giai đoạn trong 12 tháng. Tại lễ khởi công dự án sân bay Gia Bình tháng 12/2024, Thủ tướng Chính phủ cũng đã tin tưởng yêu cầu triển khai dự án với “3 nhất”, gồm: Thời gian nhanh nhất, chất lượng tốt nhất và giá thành rẻ nhất.  

Nguồn lực tư nhân “Đòn bẩy” để nhanh chóng có mạng lưới sân bay hiện đại
Sun Group cam kết sẽ hoàn thành xây dựng sân bay Gia Bình trong 12 tháng

KTS Trần Ngọc Chính lạc quan, nếu thành công với cam kết về tiến độ trong vòng 12 tháng và đạt chất lượng tốt, dự án này sẽ tiếp tục củng cố niềm tin với năng lực của Sun Group nói riêng và các DN tư nhân Việt Nam nói chung trong đầu tư hạ tầng và các dự án trọng yếu quốc gia. Sau khi hoàn thành, với vị trí chiến lược cách không xa Thủ đô, sân bay Gia Bình có thể chuyên đón các nguyên thủ quốc gia, tương tự như sân bay Orly, Paris (Pháp), hay sân bay Vnukovo, Moscow của Nga.

Theo các chuyên gia, DN tư nhân xây dựng sân bay sẽ giúp tối ưu chi phí, không đội vốn, không tiêu cực, không tham nhũng… Bên cạnh tăng hiệu quả đầu tư, việc giao DN tư nhân xây dựng sân bay còn giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của khối kinh tế tư nhân nội – một bộ phận có vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc gia. Tất nhiên, để có thể kêu gọi sự chung lưng đấu cật của khối kinh tế tư nhân, Nhà nước cần có thêm những cơ chế chính sách tương xứng, tạo động lực, điều kiện cho DN tư nhân Việt tham gia đầu tư các công trình hạ tầng trọng điểm, trong đó có sân bay. Đây cũng là cách để nhanh chóng hiện đại hóa hệ thống hạ tầng giao thông, khai thác mạnh mẽ “không gian vũ trụ” theo chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủ. 



Nguồn: https://baodaknong.vn/nguon-luc-tu-nhan-don-bay-de-nhanh-chong-co-mang-luoi-san-bay-hien-dai-239776.html

Cùng chủ đề

Lịch phát sóng VTV1 ngày 10/01/2025

Lịch phát sóng VTV1 ngày 10/01/2025 với nhiều chương trình đặc sắc. Cập nhập nhanh nhất và chính xác nhất Lịch phát sóng VTV1 ngày 10/01/2025 với nhiều chương trình hấp dẫn. Chúc các bạn có những phút giây vui vẻ tại Báo...

Lịch phát sóng VTV3 ngày 10/01/2025

Lịch phát sóng VTV3 ngày 10/01/2025 với nhiều chương trình đặc sắc. Cập nhập nhanh nhất và chính xác nhất Lịch phát sóng VTV3 ngày 10/01/2025 với nhiều chương trình hấp dẫn. Chúc các bạn có những phút giây vui vẻ tại Báo...

Những sự kiện nổi bật của ngành Hải quan năm 2024

Tổng cục Hải quan vừa công bố những sự kiện nổi bật năm 2024. Toàn ngành Hải quan đạt kết quả toàn diện trên hầu hết các mặt công tác với những điểm nhấn nổi bật. 1. Hải quan Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch và chủ trì, tổ chức thành công Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33Là sự kiện thường niên và quan trọng...

Dự báo giá cà phê ngày mai 10/1/2025: Dưới mức 119.000 đồng/kg

Giá cà phê Robusta giảm mạnh Trên sàn London, giá cà phê Robusta ghi nhận đã quay đầu giảm mạnh vào lúc 15 giờ 30 phút ngày 9/1/2025. Cụ thể, mức giảm dao động từ 40 – 63 USD/tấn, với giá giao hàng tháng 3/2025 đạt 4956 USD/tấn (giảm 63 USD/tấn). Các kỳ hạn khác cũng ghi nhận mức giảm tương tự, với giá tháng 5/2025 là 4877 USD/tấn (giảm 53 USD/tấn), tháng 7/2025 là 4795 USD/tấn (giảm 44 USD/tấn)...

Mão cáu gắt, Tỵ khấm khá

Tử vi 10/1 - Xem tử vi vui - tử vi hôm nay 10/1/2025 của 12 con giáp, chúc bạn có những kế hoạch hoàn hảo cho một ngày mới tốt lành, may mắn và vui vẻ!Lưu ý: Thông tin bài viết Tử vi hôm nay ngày 10/1/2025 của 12 con giáp mang tính chất giải tríTử vi 12 con giáp hôm nay 10/1/2025: Tuổi TýTử vi 12 con giáp hôm...

Cùng tác giả

Lịch phát sóng VTV1 ngày 10/01/2025

Lịch phát sóng VTV1 ngày 10/01/2025 với nhiều chương trình đặc sắc. Cập nhập nhanh nhất và chính xác nhất Lịch phát sóng VTV1 ngày 10/01/2025 với nhiều chương trình hấp dẫn. Chúc các bạn có những phút giây vui vẻ tại Báo...

Lịch phát sóng VTV3 ngày 10/01/2025

Lịch phát sóng VTV3 ngày 10/01/2025 với nhiều chương trình đặc sắc. Cập nhập nhanh nhất và chính xác nhất Lịch phát sóng VTV3 ngày 10/01/2025 với nhiều chương trình hấp dẫn. Chúc các bạn có những phút giây vui vẻ tại Báo...

Những sự kiện nổi bật của ngành Hải quan năm 2024

Tổng cục Hải quan vừa công bố những sự kiện nổi bật năm 2024. Toàn ngành Hải quan đạt kết quả toàn diện trên hầu hết các mặt công tác với những điểm nhấn nổi bật. 1. Hải quan Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch và chủ trì, tổ chức thành công Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33Là sự kiện thường niên và quan trọng...

Dự báo giá cà phê ngày mai 10/1/2025: Dưới mức 119.000 đồng/kg

Giá cà phê Robusta giảm mạnh Trên sàn London, giá cà phê Robusta ghi nhận đã quay đầu giảm mạnh vào lúc 15 giờ 30 phút ngày 9/1/2025. Cụ thể, mức giảm dao động từ 40 – 63 USD/tấn, với giá giao hàng tháng 3/2025 đạt 4956 USD/tấn (giảm 63 USD/tấn). Các kỳ hạn khác cũng ghi nhận mức giảm tương tự, với giá tháng 5/2025 là 4877 USD/tấn (giảm 53 USD/tấn), tháng 7/2025 là 4795 USD/tấn (giảm 44 USD/tấn)...

Mão cáu gắt, Tỵ khấm khá

Tử vi 10/1 - Xem tử vi vui - tử vi hôm nay 10/1/2025 của 12 con giáp, chúc bạn có những kế hoạch hoàn hảo cho một ngày mới tốt lành, may mắn và vui vẻ!Lưu ý: Thông tin bài viết Tử vi hôm nay ngày 10/1/2025 của 12 con giáp mang tính chất giải tríTử vi 12 con giáp hôm nay 10/1/2025: Tuổi TýTử vi 12 con giáp hôm...

Cùng chuyên mục

Những sự kiện nổi bật của ngành Hải quan năm 2024

Tổng cục Hải quan vừa công bố những sự kiện nổi bật năm 2024. Toàn ngành Hải quan đạt kết quả toàn diện trên hầu hết các mặt công tác với những điểm nhấn nổi bật. 1. Hải quan Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch và chủ trì, tổ chức thành công Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33Là sự kiện thường niên và quan trọng...

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc phát triển hạ tầng logistics tại…

Văn phòng UBND TPHCM vừa ban hành Thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng tại cuộc họp nghe báo cáo tiến độ thực hiện Đề án “Tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng logistics, nâng công suất bốc dỡ, kho chứa cảng biển; đón đầu các chuỗi cung ứng, hình thành Trung tâm cung ứng dịch vụ logistics tầm cỡ khu vực”. ...

Việt Nam SuperportTM hợp tác phát triển logistics đường sắt, tăng cường…

Hà Nội, ngày 7/1/2025 – Việt Nam SuperPortTM đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải (thuộc Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam) và Công ty TNHH Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc 16 Việt Nam (thuộc Tập đoàn Xây dựng công trình đường sắt Trung Quốc) phát triển hạ tầng logistics đường sắt. ...

Co.opmart Đắk Nông đưa hàng Việt về nông thôn

Tại chương trình, Siêu thị Co.opmart Đắk Nông đã đầu tư 50 triệu đồng để chuẩn bị các mặt hàng nhu yếu phẩm như: bánh kẹo, dầu ăn, nước giải khát, đồ gia dụng...Các sản phẩm đều nằm trong chương trình khuyến mãi 10-40%. Siêu thị còn tổ chức chương trình mua nhiều có quà tặng, thu hút được sự quan tâm của người dân.Chương trình nhằm phục vụ bà con...

Chuyển giao bắt buộc hai ngân hàng yếu sẽ được triển khai trong vài ngày…

Vào năm 2024, Ngân hàng Nhà nước đã tiến hành chuyển giao bắt buộc hai ngân hàng theo phương thức 0 đồng. Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết và trong vài ngày tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ công bố Quyết định cùng với việc tổ chức lễ chuyển giao thêm hai ngân hàng. ...

Kinh tế Đắk Nông năm 2024

Năm 2024, dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng các chỉ tiêu kinh tế Đắk Nông vẫn đạt cao, tạo động lực phát triển cho năm 2025.Trong năm 2024, tình hình kinh tế của Đắk Nông tiếp tục duy trì ổn định. Nhiều chỉ tiêu đạt, vượt so với kế hoạch đề ra. Điển hình trong số này phải kể đến lĩnh vực bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ.Ngoài nỗ...

Thêm nhà băng tăng lên trên 6%/năm

Lãi suất ngân hàng hôm nay 9/1/2025 tiếp tục có thêm ngân hàng tăng lãi suất lên trên 6%/năm, sau khi lãi suất huy động tại Eximbank tăng vọt lên 6,8%/năm vào hôm qua. Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) vừa điều chỉnh tăng mạnh lãi suất huy động các kỳ hạn từ 1-36 tháng. Đây là lần đầu tiên nhà băng này tăng lãi suất sau hai tháng.Theo biểu lãi suất huy...

Kinh tế – xã hội cả năm 2024 không chỉ đạt mà cơ bản vượt toàn bộ 15/15…

Nhờ sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt của cả hệ thống chính trị, nhân dân, doanh nghiệp dưới sự lãnh đạo của Đảng mà thường xuyên, trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, tình hình kinh tế-xã hội (KTXH) nước ta tiếp tục phục hồi tích cực, tốt hơn qua từng tháng, từng quý, năm 2024 không chỉ đạt mà cơ bản vượt toàn bộ 15/15 chỉ tiêu chủ yếu. ...

Nông dân Đắk Nông làm du lịch nông nghiệp

Hướng đi mới của nhiều nông dânKhoảng 5 năm trở lại đây, nhiều nông dân ở Đắk Nông đã đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với du lịch. Đến nay, Đắk Nông có hơn 40 mô hình du lịch nông nghiệp. Nhiều nông dân đã sớm nhìn ra hướng đi mới mẻ này.Trong 4 năm qua, anh Nguyễn Ngọc Huy, chủ trang trại Phượng Vân ở thôn Đắk...

Tăng cao, robusta trở lại mốc trên 5.000 USD/tấn

Giá cà phê trong nước hôm nayGiá cà phê trong nước hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tăng nhẹ từ 200 đến 500 đồng/kg, dao động trong khoảng 120,500 - 121,500 đồng/kg.Theo đó, thương lái tại tỉnh Đắk Nông đang thu mua cà phê ở mức cao nhất là 121,500 đồng/kg. Tăng nhẹ 500 đồng/kg so với hôm qua.Giá cà phê tại tỉnh Đắk Lắk đứng ở mức 121,300 đồng/kg,...

Tin nổi bật

Tin mới nhất