Các nguyên tắc được thiết kế nhằm ngăn chặn các mô hình AI tạo sinh như ChatGPT khỏi bị một số ít các công ty công nghệ lớn chi phối gây thiệt hại cho người tiêu dùng và doanh nghiệp.
(Ảnh: Reuters)
Cơ quan cạnh tranh và thị trường (CMA) của Anh ngày 18/9 đề xuất các nguyên tắc để quản lý các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI), gồm trách nhiệm giải trình, quyền truy cập và tính minh bạch trong bối cảnh cơ quan này nỗ lực khuyến khích gia tăng cạnh tranh trong công nghệ đang phát triển nhanh này.
Các nguyên tắc được thiết kế để ngăn chặn các mô hình AI tạo sinh như ChatGPT khỏi bị một số ít các công ty công nghệ lớn chi phối gây thiệt hại cho người tiêu dùng và doanh nghiệp.
Giám đốc CMA, bà Sarah Cardell nhấn mạnh công nghệ này có tiềm năng thực sự góp phần tăng năng suất và giúp hàng triệu công việc mỗi ngày dễ thực hiện hơn, nhưng không thể coi đó là điều hiển nhiên.
Bà cho rằng có nguy cơ việc sử dụng AI có thể bị chi phối bởi một số ít công ty lợi dụng sức mạnh thị trường ngăn cản toàn bộ lợi ích cảm nhận được trong toàn bộ nền kinh tế.
Đó là lý do CMA để xuất các nguyên tắc mới và khởi động chương trình can dự rộng lớn để giúp đảm bảo sự phát triển và sự dụng các mô hình nền tảng phát triển theo hướng thúc đẩy cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng.
CMA cũng cho biết sẽ tìm hiểu quan điểm từ các nhà phát triển AI hàng đầu như Google, Meta, OpenAI, Microsoft, NVIDIA và Anthropic cũng như các chính phủ, học giả và các cơ quan chức năng khác.
Thủ tướng Rishi Sunak đang quảng bá Anh như nước đi đầu toàn cầu trong việc quản lý AI và nước này sẽ đăng cải tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh về An ninh AI vào tháng 11 tới./.