Để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế vào năm 2025, việc tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng kinh tế, đặc biệt là hạ tầng giao thông, được coi là yếu tố then chốt.
Thu hút đầu tư chất lượng cao phải cải thiện hạ tầng
Kết thúc năm 2024, nền kinh tế nước ta đạt mức tăng trưởng 7,09%, tạo tiền đề quan trọng cho năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng từ 8% trở lên và hướng tới mức hai con số trong các năm tiếp theo. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Chính phủ đã đề ra nhiều giải pháp thúc đẩy tăng trưởng, trong đó, đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng kinh tế, đặc biệt là hạ tầng giao thông, được xem là yếu tố đột phá then chốt.
Trong các cuộc họp đầu năm 2025, lãnh đạo Chính phủ liên tục nhấn mạnh yêu cầu phát triển hạ tầng chiến lược một cách đồng bộ, hiện đại và toàn diện. Việc này không chỉ giúp giảm chi phí logistics, giảm chi phí đầu vào mà còn nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm, doanh nghiệp và nền kinh tế, đồng thời mở ra không gian phát triển mới.
Thực tế cho thấy, Việt Nam đã không ngừng cải thiện hạ tầng nhằm thu hút đầu tư chất lượng cao, hiện thực hóa một trong ba đột phá chiến lược mà Đại hội XIII của Đảng đã xác định: thể chế, hạ tầng và nguồn nhân lực.
Năm 2025 đánh dấu giai đoạn cuối cùng trong việc thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội XIII cũng như Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2021-2025. Đất nước đang chuyển mình mạnh mẽ với những nhiệm vụ mang tính chiến lược, tạo ra những bước chuyển đổi đột phá.
Trong số 12 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, Chính phủ yêu cầu các giải pháp phải mạnh mẽ, quyết liệt và kịp thời hơn để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm 2025. Đặc biệt, trọng tâm sẽ là các dự án quan trọng quốc gia, công trình trọng điểm và chương trình mục tiêu quốc gia, với định hướng lấy đầu tư công làm động lực dẫn dắt đầu tư tư nhân và tăng cường hợp tác công tư. Đầu tư công tiếp tục được xác định là một trong ba trụ cột quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2025 và những năm tới.
Năm 2025, Chính phủ dự kiến chi hơn 790.000 tỷ đồng cho đầu tư công, mức tăng đáng kể so với năm 2024. Nguồn vốn này không chỉ tạo cơ hội thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trước mắt mà còn hỗ trợ phát triển bền vững trong dài hạn. Cùng với đó, việc Quốc hội thông qua Luật Đầu tư công (sửa đổi), có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, sẽ tạo nền tảng pháp lý đồng bộ để triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông được dự báo sẽ tiếp tục hưởng lợi lớn từ chính sách này.
Doanh nghiệp cần làm chủ công nghệ
Hiện nay, cả nước đã đưa vào vận hành khai thác khoảng 2.021 km đường cao tốc và đang hướng tới mục tiêu đạt 3.000 km vào cuối năm 2025, tiến tới 5.000 km vào năm 2030. Là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng và quản lý hạ tầng giao thông tại Việt Nam, Công ty CP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) cho biết hiện đang triển khai ba dự án quan trọng gồm: cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh (93 km), Hữu Nghị – Chi Lăng (27 km) và Quảng Ngãi – Hoài Nhơn (88 km). Các dự án này đang được đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm hoàn thành thông tuyến vào cuối năm 2025.
Đối với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, với tổng vốn đầu tư ước tính 67,3 tỷ USD, kế hoạch khởi công dự kiến vào năm 2027 và hoàn thành vào năm 2035. Ông Nguyễn Quang Huy, Tổng giám đốc HHV, nhấn mạnh rằng đây là một dự án trọng điểm quốc gia với nhiều thách thức do tính chất liên ngành và yêu cầu công nghệ cao.
Tuy nhiên, với năng lực tự chủ cùng kinh nghiệm trong việc xây dựng các tuyến cao tốc, cầu và hầm quy mô lớn, doanh nghiệp giao thông Việt Nam hoàn toàn có thể tham gia và HHV đã chuẩn bị kỹ lưỡng để đón đầu cơ hội tham gia dự án này.
Về nguồn nhân lực, HHV đã hợp tác với các trường đại học trong nước để triển khai chương trình đào tạo chuyên ngành xây dựng đường sắt – metro. Đây là bước khởi đầu trong chiến lược phát triển nhân lực ngành giao thông theo mô hình “đặt hàng tại nguồn” và “đào tạo tại chỗ”, nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết về nhân sự, đặc biệt trong lĩnh vực đường sắt – metro.
Ông Huy cho biết thêm: “Chúng tôi tập trung đào tạo đội ngũ công nhân lành nghề, kỹ sư thực chiến và nhà quản lý ngay tại các trung tâm huấn luyện trên công trường. Đồng thời, Đèo Cả tổ chức các chương trình nghiên cứu thực tiễn tại các quốc gia có hệ thống đường sắt – metro phát triển như Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản…, từ đó chọn lọc và áp dụng chương trình đào tạo phù hợp.”
Về công nghệ, doanh nghiệp đã thúc đẩy hợp tác với các đối tác quốc tế có kinh nghiệm trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao như Nhật Bản và Trung Quốc. Mục tiêu là chuyển giao công nghệ quản lý vận hành, áp dụng các giải pháp kỹ thuật tiên tiến và nghiên cứu để “bản địa hóa” công nghệ, thiết bị phù hợp với điều kiện Việt Nam.
Để thu hẹp khoảng cách công nghệ, HHV tập trung vào chuyển đổi số, ứng dụng các giải pháp hiện đại trong thi công hầm, cầu, đường và quản lý dự án. Các công nghệ như hệ thống giao thông thông minh (ITS) và mô hình thông tin công trình (BIM) đang được triển khai nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng công trình.
Hiện tại, HHV đã hoàn thành và đang vận hành 31 km hầm đường bộ, cùng 472 km cao tốc và quốc lộ. Dự kiến đến cuối năm 2025, công ty sẽ hoàn thành thêm 207 km đường cao tốc và tiếp nhận quản lý, vận hành hàng trăm km đường cao tốc Bắc – Nam.
Về tài chính, năm 2024, HHV ghi nhận doanh thu 3.308 tỷ đồng, tăng hơn 23% so với cùng kỳ năm trước, trong khi lợi nhuận sau thuế đạt 473 tỷ đồng, tăng gần 30% so với năm 2023.
Chiều 07/2/2025, tại phiên họp thứ 42, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự thảo Nghị quyết về các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2026-2030.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đề cập điểm mới là tập trung ưu tiên bố trí vốn để thực hiện, đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành các chương trình mục tiêu quốc gia, dự án quan trọng quốc gia, dự án đường cao tốc, dự án đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, dự án kết nối có tác động liên vùng, dự án có ý nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội nhanh, bền vững.
Nguồn: https://baodaknong.vn/dau-tu-cong-tiep-tuc-dong-vai-tro-quan-trong-trong-thuc-day-tang-truong-242487.html