Powered by Techcity

Đắk Nông tập trung cho đột phá giao thông

Xác định giao thông có vai trò đặc biệt quan trọng, Đắk Nông đang nỗ lực tập trung nguồn lực để phát triển giao thông thành đột phá chiến lược, khơi thông “điểm nghẽn”, tạo điều kiện để kinh tế – xã hội bứt phá.

tit-1(1).jpg

Tỉnh Đắk Nông được tái lập ngày 1/1/2004 với nhiều khó khăn với các tỉnh khác trong vùng. Đắk Nông là địa phương non trẻ với điểm xuất phát thấp, điều kiện cơ sở hạ tầng kinh tế – xã hội còn yếu kém, đặc biệt là hạ tầng giao thông.

trang-20-thay-hinh.jpg
Hạ tầng giao thông ở Đắk Nông sau 20 năm đã có nhiều thay đổi đáng kể (Trong ảnh: đường Hồ Chí Minh qua huyện Đắk Song)

Năm 2004, toàn tỉnh Đắk Nông có 3.412 km đường bộ. Tỷ lệ đường được nhựa hóa, cứng hóa thời điểm đó chỉ đạt 14%. Số lượng 86% còn lại là đường đất, đường cấp phối. Việc đi lại, thông thương hàng hóa của bà con trong tỉnh và ngoại tỉnh gặp rất nhiều khó khăn.

Thời điểm đó, toàn tỉnh Đắk Nông có 9 đơn vị kinh doanh vận tải theo tuyến cố định với 122 phương tiện. Tổng số tuyến vận tải hành khách cố định là 52 tuyến. Khối lượng vận chuyển hàng hóa năm đạt 378.000 tấn/năm.

Theo Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải (GTVT) Đắk Nông Nguyễn Nhân Bản, Gia Nghĩa trước đây là thị trấn của huyện Đắk Nông – 1 huyện khá xa của tỉnh Đắk Lắk (cũ). Sau khi tái lập tỉnh Đắk Nông, Gia Nghĩa chuyển mình lên thị xã, nhưng có quá nhiều thiếu thốn về cơ sở vật chất.

z5235684324769_ff2695f75daeb610907dd9dbee512016.jpg
Diện mạo đô thị Gia Nghĩa đã có sự thay đổi mạnh mẽ nhờ sự đầu tư đồng bộ của giao thông

Ông Bản chia sẻ: Mạng lưới giao thông thời điểm đó chưa đồng bộ, kết cấu chủ yếu là đường đất, thường lầy lội vào mùa mưa. Trong khi đó, phương tiện lạc hậu nên việc đầu tư sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn này nhỏ lẻ, chưa tập trung.

Hàng hóa chưa đa dạng do khâu vận chuyển phát sinh nhiều chi phí, làm ảnh hưởng không nhỏ tới phát triển kinh tế – xã hội, giảm sức cạnh tranh và giảm sức hút đầu tư vào các ngành khác.

hinh-phuoc.jpg
Dự án đường Hồ Chí Minh qua gần 10 hoàn thành đã đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế – xã hội của Đắk Nông

Năm 2015, Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên chính thức khánh thành. Toàn bộ 553 km đường từ Tân Cảnh (Kon Tum) đến Chơn Thành (Bình Phước) được nâng cấp đồng bộ theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng (nền rộng 12 m, thảm nhựa 11 m). Đường Hồ Chí Minh được nâng cấp, mở rộng đã tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ cho nhiều tỉnh Tây Nguyên, trong đó có Đắk Nông.

Từ đó, Đắk Nông đã có sự chuyển mình đáng kinh ngạc. Quãng đường hơn 120 km kết nối trung tâm 2 tỉnh Đắk Lắk – Đắk Nông đã thuận lợi hơn nhiều. Những chuyến xe khách, xe chở hàng hóa ở Đắk Nông đi các nơi tiêu thụ cũng ngày càng nhiều hơn.

Mạng lưới giao thông ở Đắk Nông từng bước được định hình. Tuyến tỉnh lộ 4 được Bộ GTVT nâng cấp thành quốc lộ 28. Toàn tuyến quốc lộ 28 đi qua Đắk Nông dài 174 km đã từng bước được cải tạo, sửa chữa những đoạn xung yếu. Tuyến đường này đang từng bước tạo ra động lực cho kinh tế – xã hội huyện nghèo Đắk Glong và vùng kinh tế trọng điểm của Đắk Nông là huyện Krông Nô.

z5044802371570_35c95cc2fed0434db3889fa0648dc1d5.jpg
Tuyến quốc lộ 28 qua địa bàn Đắk Nông từng bước được cải tạo, sửa chữa các đoạn xung yếu

Ở phía gần biên giới, quốc lộ 14C qua Đắk Nông đã được Trung ương quan tâm đầu tư, cải tạo. Những năm gần đây, hệ thống tỉnh lộ được đầu tư nguồn lực khá lớn. Các tuyến đường liên xã, đường thôn, bon được cứng hóa.

Theo UBND tỉnh Đắk Nông, hiện mạng lưới giao thông được nâng cấp hoàn thiện, tỷ lệ nhựa hóa đường giao thông toàn tỉnh đạt 70% so với 14% năm 2004. Các tuyến quốc lộ qua tỉnh đã được nâng cấp, mở rộng và nhựa hóa 100%. Các tỉnh lộ, quốc lộ 14C và các tuyến đường liên huyện, liên xã được đầu tư. Tỷ lệ nhựa hóa đường tỉnh lộ đạt 100% và tỷ lệ mặt đường đạt quy mô 2 làn xe 31%. Tỷ lệ nhựa hóa đường huyện đạt 88% và tỷ lệ cứng hóa đường xã, thôn bon hiện là 53%.

mb-22024(1).jpg
tit-2(1).jpg

Những năm qua, Đắk Nông luôn thể hiện “khát vọng” kêu gọi, thu hút đầu tư, tạo ra động lực mạnh mẽ để phát triển kinh tế – xã hội. Tỉnh tổ chức các hội nghị, chương trình xúc tiến đầu tư và mời các chuyên gia kinh tế – xã hội để nghiên cứu, hỗ trợ cho sự phát triển của tỉnh.

z5235684305331_4a4907e2563cda84aaeb04aaf8c285cc.jpg
Hiện Đắk Nông chỉ có duy nhất 1 loại hình giao thông là đường bộ (Trong ảnh: đường Hồ Chí Minh qua trung tâm huyện Đắk Mil)

Theo các chuyên gia, Đắk Nông có nhiều tiềm năng, thế mạnh, nhất là về nông nghiệp, khai thác bô xít, sản xuất alumin. Tỉnh có nhiều mặt hàng đặc trưng, có thể xuất khẩu ra thế giới. Tuy nhiên, giao thông vẫn là điểm yếu, là “nút thắt” đối với sự phát triển.

Đắk Nông chỉ có duy nhất 1 loại hình giao thông là đường bộ nên việc đưa hàng hóa đi các tỉnh, thành phố và vươn ra thế giới gặp không ít khó khăn. Để đưa những chuyến hàng của Đắk Nông đi ra thế giới thì hàng hóa phải tiếp cận được các cảng biển nước sâu. Và con đường gần nhất, nhanh nhất chính là hướng về Cảng Cái Mép – Thị Vải (Vũng Tàu).

z5235684304956_bce11a977af0916addb9f9cdc542c051.jpg
Quốc lộ 28 được nâng cấp, cải tạo đang tạo ra động lực mạnh mẽ cho huyện nghèo Đắk Glong và vùng trọng điểm lương thực Krông Nô

Tỉnh Đắk Nông đã sớm nhìn ra tầm quan trọng của việc phát triển giao thông, đặc biệt là giao thông hướng tuyến này. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII (nhiệm kỳ 2020 – 2025) đã tiếp tục xác định phát triển cơ sở hạ tầng trong đó có kết cấu hạ tầng giao thông vận tải là 1 trong 3 khâu đột phá của tỉnh.

Trong đó, Đắk Nông xác định đột phá chiến lược là “Thúc đẩy dự án đường cao tốc Tây Nguyên – TP. Hồ Chí Minh, sớm ưu tiên triển khai trước đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành …”.

z5235684337243_d07e2d5e6c519010cb4560ecdb5e537b.jpg
Hạ tầng giao thông được Đắk Nông xem là đột phá chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh

Ngoài những nhiệm vụ nâng cao tỉ lệ nhựa hóa đường tỉnh, đường huyện và các quốc lộ, “điểm nhấn” của Đắk Nông là đưa nội dung cao tốc vào trong nghị quyết. Đắk Nông đặt mục tiêu kiến nghị Trung ương đầu tư cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành trước năm 2025 và đầu tư đoạn cao tốc còn lại theo quy hoạch.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, tỉnh Đắk Nông đã chủ động làm việc với tỉnh Bình Phước về triển khai Dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước). Trên cơ sở kết quả làm việc, UBND 2 tỉnh đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương triển khai thực hiện dự án. Chính phủ đã giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện dự án này.

z5235580437768_d39245ab639c7cdc08cd616aa70db42b-d0a59eee1069216a1e54a7174843e30f.jpg
Tổng quan về Dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước)

Cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) là dự án thành phần thuộc Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc – Nam phía Tây. Dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư công kết hợp phương thức đối tác công tư (PPP) với tổng mức khoảng 25.540 tỷ đồng.

Dự án được giải phóng mặt bằng 1 lần theo quy mô 6 làn xe cao tốc đã quy hoạch. Trong giai đoạn 1, dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 24,75 m, tốc độ thiết kế 100-120 km/giờ. Theo tính toán sơ bộ, nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 1.111 ha và ảnh hưởng khoảng 1.229 hộ dân.

mtm.jpg
Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông Đắk Nông đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030

Tháng 12/2023, Chính phủ đã trình gửi Quốc hội báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước). Cuối tháng 1/2024, đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã khảo sát thực địa và làm việc với 2 tỉnh tại Bình Phước.

Đoàn công tác đề nghị Bình Phước, Đắk Nông và các đơn vị tư vấn thiết kế bổ sung hoàn thiện hồ sơ bảo đảm chặt chẽ, khả thi, có tính thuyết phục cao để sớm trình Quốc hội xem xét, phê duyệt.

mt.jpg

Theo Giám đốc Sở GTVT Đắk Nông Nguyễn Nhân Bản, cao tốc sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Đắk Nông đi Bình Phước về TP. Hồ Chí Minh.

Dự án tạo thuận lợi kết nối về sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai) và cảng Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu). Không chỉ rút ngắn thời gian đi lại, cao tốc sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, mở ra cơ hội thu hút đầu tư và bảo đảm quốc phòng – an ninh cho Đắk Nông và vùng lân cận.

Trong báo cáo kinh tế – xã hội 20 năm tái lập tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười, nhấn mạnh: Tuyến cao tốc Bắc Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) hiện đang được Trung ương xem xét chuẩn bị đầu tư. Cao tốc sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho Đắk Nông kết nối với trung tâm kinh tế trọng điểm phía Nam và vùng Tây Nguyên.

z5235684287883_d8fb14d58077120acf3151a08b8a483f.jpg
Cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) sẽ giảm tải cho đường Hồ Chí Minh (trong ảnh), tạo động lực mạnh mẽ phát triển kinh tế – xã hội Đắk Nông và vùng lân cận

Nội dung, ảnh: Lê Phước

Trình bày: NH

Nguồn

Cùng chủ đề

Tập trung gỡ khó, đẩy nhanh tiến độ 40 công trình giao thông trọng điểm

Ngày 17/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ 14 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của Ngành Giao thông - Vận tải (GT-VT).Tại điểm cầu Đắk...

Hạ tầng giao thông Đắk Nông

Những kết quả nổi bậtGiao thông không chỉ đóng vai trò kết nối các địa phương mà còn là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh của tỉnh.Nhìn lại chặng đường...

Đắk Nông nghiên cứu công nghệ mới phát triển giao thông

Tham dự hội thảo có TS. Đinh Văn Tiến, Phó Viện trưởng Viện Khoa học và công nghệ GTVT; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên, lãnh đạo một số sở GTVT các tỉnh, thành phố cùng các sở, ngành,...

Chỉ bàn làm, không bàn lùi, quyết tâm hoàn thành 3.000 km cao tốc

Sáng 14/6, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp thứ 12 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.Phó Bí thư...

Giao thông Đắk Nông qua 2 thập kỷ

Tỉnh Đắk Nông được tái lập vào ngày 1/1/2004. Thời điểm này, Đắk Nông gặp nhiều khó khăn so với các tỉnh khác trong vùng Tây Nguyên cũng như cả nước. Trong đó, điều kiện cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội còn yếu kém, đặc biệt là hạ tầng giao thông.Năm 2004, toàn tỉnh Đắk Nông có 3.412km đường bộ. Tỷ lệ đường được nhựa hóa, cứng...

Cùng tác giả

Đắk Nông phát huy lợi thế tự nhiên, các giá trị văn hóa

Nghị Quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 xác định phát triển du lịch trên nền tảng phát huy các lợi thế tự nhiên, các giá trị văn hóa - đặc trưng sinh thái bản địa, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông, đến năm 2030 trở thành trung tâm của du lịch nghỉ dưỡng và sinh thái dựa trên lợi thế về khí hậu, cảnh quan. Các hoạt động xúc...

Gia tăng cơ hội mới cho Đắk Nông phát triển kinh tế, hợp tác quốc tế

Nhân dịp Đắk Nông tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu CVĐCTC UNESCO Đắk Nông lần thứ 2, năm 2024, ông Johnathan Baker, Trưởng đại diện VP UNESCO tại Hà Nội và TS Guy Martini, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Mạng lưới CVĐCTC UNESCO, chuyên gia tư vấn xây dựng CVĐC Đắk Nông đã gửi đến tỉnh đoạn clip chúc mừng.TS Guy Martini, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Mạng...

Nhận định, dự đoán Arsenal vs Ipswich: Áp đảo đội khách

Vòng đấu lễ hội của Ngoại hạng Anh sẽ khép lại tại sân Emirates, nơi Arsenal – ứng viên cạnh tranh ngôi vô địch – sẽ đối đầu với Ipswich Town, đội đang vật lộn trong cuộc chiến trụ hạng, vào tối thứ Sáu.Đội chủ nhà Arsenal vừa có một chiến thắng rực rỡ 5-1 trước Crystal Palace tại Selhurst Park cuối tuần qua, mang đến niềm vui Giáng sinh cho...

Nhận định, dự đoán Brighton vs Brentford: Hòa may mắn

Brighton & Hove Albion sẽ tiếp đón Brentford trên sân Amex trong một trong hai trận đấu diễn ra sau Ngày Lễ Tặng Quà tại giải Ngoại hạng Anh.Cả hai đội đều đang sa sút phong độ sau những khởi đầu ấn tượng đưa họ vào cuộc đua giành vé dự cúp châu Âu, với chỉ một chiến thắng trong năm trận gần nhất của mỗi đội.Thông tin lực lượng Brighton...

Đắk Nông kiến nghị tháo gỡ vướng mắc trong quy hoạch bô-xít và quy hoạch sử dụng đất

Theo đánh giá, trong năm 2024, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông đã cơ bản hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm được giao. Tuy nhiên, do còn nhiều vướng mắc về cơ chế chính sách, quy định của pháp luật liên quan đến quy hoạch bô-xít, quy hoạch sử dụng đất chưa được Trung ương tháo gỡ dẫn đến “bế tắc”, nhiều chỉ tiêu kế hoạch đề ra chưa hoàn thành, địa phương kiến nghị...

Cùng chuyên mục

Đắk Nông nhập cuộc nông nghiệp xanh

Các hợp tác xã tiên phongHợp tác xã (HTX) Nông nghiệp hữu cơ Hoàng Nguyên ở huyện Đắk Song có 202 hộ dân trồng 700ha hồ tiêu sạch, trong đó 197ha được chứng nhận hữu cơ các tiêu chuẩn Nhật Bản, Mỹ, EU, Canada. Những năm qua, HTX Hoàng Nguyên đã hướng dẫn kỹ thuật sản xuất hồ tiêu hữu cơ cho nông dân từ đó mang lại nhiều lợi ích.Anh...

Đắk Nông canh tác hồ tiêu thích ứng biến đổi khí hậu

Tác động của thời tiết cực đoanTheo TS. Tôn Nữ Tuấn Nam, nguyên Trưởng Phòng Khoa học, Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên, sự thay đổi thời tiết do BĐKH ở vùng Tây Nguyên thấy rõ nhất là biến đổi về nhiệt độ, quy luật mưa và lượng mưa.Để vườn tiêu thoát nước tốt, bà con nên trồng tiêu ngang mặt đất, sau đó vun gốc mu...

Vốn điều lệ các HTX của Đắk Nông đạt trên 338 tỷ đồng

Đắk Nông hiện có 188 tổ hợp tác và 310 HTX. Tổng vốn điều lệ các HTX của Đắk Nông trên 338.270 triệu đồng với 18.416 thành viên, thành viên liên kết. Tỉnh có 239 HTX đang hoạt động, 71 HTX ngừng hoạt động, xin tạm ngừng hoạt động và chờ giải thể.Đắk Nông phấn đấu 100% cán bộ, thành viên, người lao động của HTX được tuyên truyền các chủ...

Khoa học công nghệ Đắk Nông ưu tiên phát triển theo 3 trụ cột kinh tế

Chiều 26/12, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên tham dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ ngành Khoa học - Công nghệ (KH-CN) năm 2025.Đặc biệt, khi Luật Giá có hiệu lực, sở phải chủ động xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật và tham mưu cho tỉnh kịp thời triển khai. Đồng thời, tiếp tục ổn định...

Bỏ phố, lương cao về Đắk Nông trồng hoa hồng thu hơn 10 tỷ/năm

Bỏ phố lên Đắk Nông trồng hoa hồngTốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh, Trường Cao đẳng Công nghệ thông tin, TP Hồ Chí Minh, anh Thành đầu quân làm việc cho các công ty, tập đoàn nước ngoài.Nhưng với đam mê kinh doanh, anh Thành quyết định nghỉ việc và bắt đầu tìm hiểu, kinh doanh "xách tay" hạt giống hoa các loại.Thấy hoa hồng ngoại đẹp và còn mới...

Tăng nhẹ ở trong nước và quốc tế

Giá vàng sáng 26/12/2024 tại thị trường trong nướcVào lúc 9 giờ sáng, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI công bố giá vàng miếng SJC ở mức 82,5 - 84,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 200.000 đồng/lượng so với ngày hôm trước ở cả hai chiều mua và bán.Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) cũng công bố mức giá vàng miếng SJC tương tự,...

Xuất khẩu cao su sang Trung Quốc đạt trên 1,25 triệu tấn

11 tháng 2024, xuất khẩu cao su sang Trung Quốc đạt trên 1,25 triệu tấn, trị giá 2,07 tỷ USD, giảm 15,5% về lượng, nhưng tăng 5,5% về trị giá so với cùng kỳ. ...

103 sản phẩm Đắk Nông tham gia Hội chợ thương mại Việt Nam

Hội chợ Thương mại Đắk Nông (Việt Nam)- Mondulkiri (Campuchia) năm 2024 được khai mạc vào tối 25/12 tại TP. Senmonorom, tỉnh Mondulkiri, Vương quốc Campuchia.Ngoài ra, hội chợ còn có 6 gian hàng được thiết kế thành một gian hàng chung để triển lãm thông tin, trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm, tiềm năng, thế mạnh và các chính sách thu hút đầu tư của Đắk Nông;...

Soi nhà băng có kỳ hạn 12 tháng cao nhất

Lãi suất ngân hàng hôm nay 26/12/2024, ngày thứ sáu liên tiếp không ghi nhận ngân hàng nào điều chỉnh lãi suất huy động. Mức lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng cao nhất đang là 6,3%/năm. Khảo sát biểu lãi suất huy động trực tuyến của các ngân hàng ngày 26/12 cho thấy, lãi suất huy động cao nhất của kỳ hạn 12 tháng là 6,3%/năm do MSB công bố.Tuy...

Duy trì ổn định và neo ở mức cao

Tại thị trường trong nướcTại tỉnh Đắk Lắk, giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 145.000 đồng/kg.Tại tỉnh Đắk Nông, giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 145.000 đồng/kgTại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 144.000 đồng/kg.Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 144.000 đồng/kg.Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 145.000 đồng/kg.Còn...

Tin nổi bật

Tin mới nhất