Powered by Techcity

Đắk Nông tập trung cho đột phá giao thông

Xác định giao thông có vai trò đặc biệt quan trọng, Đắk Nông đang nỗ lực tập trung nguồn lực để phát triển giao thông thành đột phá chiến lược, khơi thông “điểm nghẽn”, tạo điều kiện để kinh tế – xã hội bứt phá.

tit-1(1).jpg

Tỉnh Đắk Nông được tái lập ngày 1/1/2004 với nhiều khó khăn với các tỉnh khác trong vùng. Đắk Nông là địa phương non trẻ với điểm xuất phát thấp, điều kiện cơ sở hạ tầng kinh tế – xã hội còn yếu kém, đặc biệt là hạ tầng giao thông.

trang-20-thay-hinh.jpg
Hạ tầng giao thông ở Đắk Nông sau 20 năm đã có nhiều thay đổi đáng kể (Trong ảnh: đường Hồ Chí Minh qua huyện Đắk Song)

Năm 2004, toàn tỉnh Đắk Nông có 3.412 km đường bộ. Tỷ lệ đường được nhựa hóa, cứng hóa thời điểm đó chỉ đạt 14%. Số lượng 86% còn lại là đường đất, đường cấp phối. Việc đi lại, thông thương hàng hóa của bà con trong tỉnh và ngoại tỉnh gặp rất nhiều khó khăn.

Thời điểm đó, toàn tỉnh Đắk Nông có 9 đơn vị kinh doanh vận tải theo tuyến cố định với 122 phương tiện. Tổng số tuyến vận tải hành khách cố định là 52 tuyến. Khối lượng vận chuyển hàng hóa năm đạt 378.000 tấn/năm.

Theo Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải (GTVT) Đắk Nông Nguyễn Nhân Bản, Gia Nghĩa trước đây là thị trấn của huyện Đắk Nông – 1 huyện khá xa của tỉnh Đắk Lắk (cũ). Sau khi tái lập tỉnh Đắk Nông, Gia Nghĩa chuyển mình lên thị xã, nhưng có quá nhiều thiếu thốn về cơ sở vật chất.

z5235684324769_ff2695f75daeb610907dd9dbee512016.jpg
Diện mạo đô thị Gia Nghĩa đã có sự thay đổi mạnh mẽ nhờ sự đầu tư đồng bộ của giao thông

Ông Bản chia sẻ: Mạng lưới giao thông thời điểm đó chưa đồng bộ, kết cấu chủ yếu là đường đất, thường lầy lội vào mùa mưa. Trong khi đó, phương tiện lạc hậu nên việc đầu tư sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn này nhỏ lẻ, chưa tập trung.

Hàng hóa chưa đa dạng do khâu vận chuyển phát sinh nhiều chi phí, làm ảnh hưởng không nhỏ tới phát triển kinh tế – xã hội, giảm sức cạnh tranh và giảm sức hút đầu tư vào các ngành khác.

hinh-phuoc.jpg
Dự án đường Hồ Chí Minh qua gần 10 hoàn thành đã đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế – xã hội của Đắk Nông

Năm 2015, Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên chính thức khánh thành. Toàn bộ 553 km đường từ Tân Cảnh (Kon Tum) đến Chơn Thành (Bình Phước) được nâng cấp đồng bộ theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng (nền rộng 12 m, thảm nhựa 11 m). Đường Hồ Chí Minh được nâng cấp, mở rộng đã tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ cho nhiều tỉnh Tây Nguyên, trong đó có Đắk Nông.

Từ đó, Đắk Nông đã có sự chuyển mình đáng kinh ngạc. Quãng đường hơn 120 km kết nối trung tâm 2 tỉnh Đắk Lắk – Đắk Nông đã thuận lợi hơn nhiều. Những chuyến xe khách, xe chở hàng hóa ở Đắk Nông đi các nơi tiêu thụ cũng ngày càng nhiều hơn.

Mạng lưới giao thông ở Đắk Nông từng bước được định hình. Tuyến tỉnh lộ 4 được Bộ GTVT nâng cấp thành quốc lộ 28. Toàn tuyến quốc lộ 28 đi qua Đắk Nông dài 174 km đã từng bước được cải tạo, sửa chữa những đoạn xung yếu. Tuyến đường này đang từng bước tạo ra động lực cho kinh tế – xã hội huyện nghèo Đắk Glong và vùng kinh tế trọng điểm của Đắk Nông là huyện Krông Nô.

z5044802371570_35c95cc2fed0434db3889fa0648dc1d5.jpg
Tuyến quốc lộ 28 qua địa bàn Đắk Nông từng bước được cải tạo, sửa chữa các đoạn xung yếu

Ở phía gần biên giới, quốc lộ 14C qua Đắk Nông đã được Trung ương quan tâm đầu tư, cải tạo. Những năm gần đây, hệ thống tỉnh lộ được đầu tư nguồn lực khá lớn. Các tuyến đường liên xã, đường thôn, bon được cứng hóa.

Theo UBND tỉnh Đắk Nông, hiện mạng lưới giao thông được nâng cấp hoàn thiện, tỷ lệ nhựa hóa đường giao thông toàn tỉnh đạt 70% so với 14% năm 2004. Các tuyến quốc lộ qua tỉnh đã được nâng cấp, mở rộng và nhựa hóa 100%. Các tỉnh lộ, quốc lộ 14C và các tuyến đường liên huyện, liên xã được đầu tư. Tỷ lệ nhựa hóa đường tỉnh lộ đạt 100% và tỷ lệ mặt đường đạt quy mô 2 làn xe 31%. Tỷ lệ nhựa hóa đường huyện đạt 88% và tỷ lệ cứng hóa đường xã, thôn bon hiện là 53%.

mb-22024(1).jpg
tit-2(1).jpg

Những năm qua, Đắk Nông luôn thể hiện “khát vọng” kêu gọi, thu hút đầu tư, tạo ra động lực mạnh mẽ để phát triển kinh tế – xã hội. Tỉnh tổ chức các hội nghị, chương trình xúc tiến đầu tư và mời các chuyên gia kinh tế – xã hội để nghiên cứu, hỗ trợ cho sự phát triển của tỉnh.

z5235684305331_4a4907e2563cda84aaeb04aaf8c285cc.jpg
Hiện Đắk Nông chỉ có duy nhất 1 loại hình giao thông là đường bộ (Trong ảnh: đường Hồ Chí Minh qua trung tâm huyện Đắk Mil)

Theo các chuyên gia, Đắk Nông có nhiều tiềm năng, thế mạnh, nhất là về nông nghiệp, khai thác bô xít, sản xuất alumin. Tỉnh có nhiều mặt hàng đặc trưng, có thể xuất khẩu ra thế giới. Tuy nhiên, giao thông vẫn là điểm yếu, là “nút thắt” đối với sự phát triển.

Đắk Nông chỉ có duy nhất 1 loại hình giao thông là đường bộ nên việc đưa hàng hóa đi các tỉnh, thành phố và vươn ra thế giới gặp không ít khó khăn. Để đưa những chuyến hàng của Đắk Nông đi ra thế giới thì hàng hóa phải tiếp cận được các cảng biển nước sâu. Và con đường gần nhất, nhanh nhất chính là hướng về Cảng Cái Mép – Thị Vải (Vũng Tàu).

z5235684304956_bce11a977af0916addb9f9cdc542c051.jpg
Quốc lộ 28 được nâng cấp, cải tạo đang tạo ra động lực mạnh mẽ cho huyện nghèo Đắk Glong và vùng trọng điểm lương thực Krông Nô

Tỉnh Đắk Nông đã sớm nhìn ra tầm quan trọng của việc phát triển giao thông, đặc biệt là giao thông hướng tuyến này. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII (nhiệm kỳ 2020 – 2025) đã tiếp tục xác định phát triển cơ sở hạ tầng trong đó có kết cấu hạ tầng giao thông vận tải là 1 trong 3 khâu đột phá của tỉnh.

Trong đó, Đắk Nông xác định đột phá chiến lược là “Thúc đẩy dự án đường cao tốc Tây Nguyên – TP. Hồ Chí Minh, sớm ưu tiên triển khai trước đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành …”.

z5235684337243_d07e2d5e6c519010cb4560ecdb5e537b.jpg
Hạ tầng giao thông được Đắk Nông xem là đột phá chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh

Ngoài những nhiệm vụ nâng cao tỉ lệ nhựa hóa đường tỉnh, đường huyện và các quốc lộ, “điểm nhấn” của Đắk Nông là đưa nội dung cao tốc vào trong nghị quyết. Đắk Nông đặt mục tiêu kiến nghị Trung ương đầu tư cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành trước năm 2025 và đầu tư đoạn cao tốc còn lại theo quy hoạch.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, tỉnh Đắk Nông đã chủ động làm việc với tỉnh Bình Phước về triển khai Dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước). Trên cơ sở kết quả làm việc, UBND 2 tỉnh đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương triển khai thực hiện dự án. Chính phủ đã giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện dự án này.

z5235580437768_d39245ab639c7cdc08cd616aa70db42b-d0a59eee1069216a1e54a7174843e30f.jpg
Tổng quan về Dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước)

Cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) là dự án thành phần thuộc Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc – Nam phía Tây. Dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư công kết hợp phương thức đối tác công tư (PPP) với tổng mức khoảng 25.540 tỷ đồng.

Dự án được giải phóng mặt bằng 1 lần theo quy mô 6 làn xe cao tốc đã quy hoạch. Trong giai đoạn 1, dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 24,75 m, tốc độ thiết kế 100-120 km/giờ. Theo tính toán sơ bộ, nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 1.111 ha và ảnh hưởng khoảng 1.229 hộ dân.

mtm.jpg
Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông Đắk Nông đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030

Tháng 12/2023, Chính phủ đã trình gửi Quốc hội báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước). Cuối tháng 1/2024, đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã khảo sát thực địa và làm việc với 2 tỉnh tại Bình Phước.

Đoàn công tác đề nghị Bình Phước, Đắk Nông và các đơn vị tư vấn thiết kế bổ sung hoàn thiện hồ sơ bảo đảm chặt chẽ, khả thi, có tính thuyết phục cao để sớm trình Quốc hội xem xét, phê duyệt.

mt.jpg

Theo Giám đốc Sở GTVT Đắk Nông Nguyễn Nhân Bản, cao tốc sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Đắk Nông đi Bình Phước về TP. Hồ Chí Minh.

Dự án tạo thuận lợi kết nối về sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai) và cảng Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu). Không chỉ rút ngắn thời gian đi lại, cao tốc sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, mở ra cơ hội thu hút đầu tư và bảo đảm quốc phòng – an ninh cho Đắk Nông và vùng lân cận.

Trong báo cáo kinh tế – xã hội 20 năm tái lập tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười, nhấn mạnh: Tuyến cao tốc Bắc Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) hiện đang được Trung ương xem xét chuẩn bị đầu tư. Cao tốc sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho Đắk Nông kết nối với trung tâm kinh tế trọng điểm phía Nam và vùng Tây Nguyên.

z5235684287883_d8fb14d58077120acf3151a08b8a483f.jpg
Cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) sẽ giảm tải cho đường Hồ Chí Minh (trong ảnh), tạo động lực mạnh mẽ phát triển kinh tế – xã hội Đắk Nông và vùng lân cận

Nội dung, ảnh: Lê Phước

Trình bày: NH

Nguồn

Cùng chủ đề

Tập trung gỡ khó, đẩy nhanh tiến độ 40 công trình giao thông trọng điểm

Ngày 17/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ 14 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của Ngành Giao thông - Vận tải (GT-VT).Tại điểm cầu Đắk...

Hạ tầng giao thông Đắk Nông

Những kết quả nổi bậtGiao thông không chỉ đóng vai trò kết nối các địa phương mà còn là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh của tỉnh.Nhìn lại chặng đường...

Đắk Nông nghiên cứu công nghệ mới phát triển giao thông

Tham dự hội thảo có TS. Đinh Văn Tiến, Phó Viện trưởng Viện Khoa học và công nghệ GTVT; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên, lãnh đạo một số sở GTVT các tỉnh, thành phố cùng các sở, ngành,...

Chỉ bàn làm, không bàn lùi, quyết tâm hoàn thành 3.000 km cao tốc

Sáng 14/6, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp thứ 12 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.Phó Bí thư...

Giao thông Đắk Nông qua 2 thập kỷ

Tỉnh Đắk Nông được tái lập vào ngày 1/1/2004. Thời điểm này, Đắk Nông gặp nhiều khó khăn so với các tỉnh khác trong vùng Tây Nguyên cũng như cả nước. Trong đó, điều kiện cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội còn yếu kém, đặc biệt là hạ tầng giao thông.Năm 2004, toàn tỉnh Đắk Nông có 3.412km đường bộ. Tỷ lệ đường được nhựa hóa, cứng...

Cùng tác giả

Giá tiêu tăng đồng loạt 1.000 đồng/kg

Giá tiêu trong nước hôm nay Giá tiêu hôm nay ngày 24/11/2024, tình hình giá tiêu trong nước tăng đồng loạt so với ngày hôm qua 23/11/2024. Theo đó, giá tiêu trung bình ở Bà Rịa – Vũng Tàu, Đắk Lắk và Đắk Nông cùng ở mức 140.000 đồng/kg. Gia Lai thu mua ở giá 139.500 đồng/kg còn Bình Phước thấp nhất ở giá 139.000 đồng/kg Giá tiêu hôm nay ngày 24/11/2024 tăng đồng loạt 1.000 đồng/kg Trung bình giá tiêu ngày...

Giá vàng SJC đi ngang mốc 87 triệu đồng

Giá vàng trong nước hôm nay 24/11/2024Tại thời điểm khảo sát lúc 4h30 ngày 24/11/2024, giá vàng trên sàn giao dịch của một số công ty như sau:Giá vàng 9999 hôm nay được DOJI niêm yết ở mức 85,6 triệu đồng/lượng mua vào và 86,6 triệu đồng/lượng bán ra. Giá vàng nhẫn 9999 tăng 200 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào, tăng 100 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với...

Chiến thắng của “mòng biển”

Kết quả bóng đá mới nhất trận AFC Bournemouth vs Brighton ngày 23/11/2024Tổng quan trận AFC Bournemouth vs Brighton ngày 23/11/2024Bàn thắng được ghiAFC Bournemouth: David Brooks (90 + 3’)Brighton: Joao Pedro (4'), Kaoru Mitoma (49')Tóm tắt diễn biến trận đấu AFC Bournemouth vs Brighton ngày 23/11/2024Hiệp 1Phút 4: Joao Pedro ghi bàn mở tỷ số cho đội khách.Phút 30: Georginio Rutter nhận thẻ vàng.Phút 40: Antoine Semenyo nhận thẻ vàng...

Lịch phát sóng VTV1 ngày 24/11/2024

Lịch phát sóng VTV1 ngày 24/11/2024 với nhiều chương trình đặc sắc. Cập nhập nhanh nhất và chính xác nhất Lịch phát sóng VTV1 ngày 24/11/2024 với nhiều chương trình hấp dẫn. Chúc các bạn có những phút giây vui vẻ tại Báo...

Lịch phát sóng VTV3 ngày 24/11/2024

Lịch phát sóng VTV3 ngày 24/11/2024 với nhiều chương trình đặc sắc. Cập nhập nhanh nhất và chính xác nhất Lịch phát sóng VTV3 ngày 24/11/2024 với nhiều chương trình hấp dẫn. Chúc các bạn có những phút giây vui vẻ tại Báo...

Cùng chuyên mục

Giá vàng SJC đi ngang mốc 87 triệu đồng

Giá vàng trong nước hôm nay 24/11/2024Tại thời điểm khảo sát lúc 4h30 ngày 24/11/2024, giá vàng trên sàn giao dịch của một số công ty như sau:Giá vàng 9999 hôm nay được DOJI niêm yết ở mức 85,6 triệu đồng/lượng mua vào và 86,6 triệu đồng/lượng bán ra. Giá vàng nhẫn 9999 tăng 200 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào, tăng 100 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với...

Sẽ tự động quyết toán, hoàn thuế thu nhập cá nhân từ đầu năm 2025

Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho hay, đơn vị này đang nghiên cứu và sẽ sớm triển khai một số sản phẩm, công cụ phục vụ quản lý thuế, trong đó có ứng dụng hoàn thuế thuế thu nhập cá nhân tự động. Hiện Tổng cục Thuế đang xây dựng chức năng "Tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân gợi ý" trên các ứng dụng hỗ trợ cá...

Giải pháp khơi thông tín dụng cho doanh nghiệp Đắk Nông

Doanh nghiệp tự thân vận độngViệc tiếp cận nguồn vốn từ ngân hàng trở thành yếu tố then chốt, giúp các doanh nghiệp Đắk Nông phát triển và mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh.Tuy nhiên, để nhận được sự tín nhiệm từ các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp cần chứng minh được giá trị cốt lõi, có năng lực tài chính vững mạnh, phương án sản xuất, kinh...

Doanh nghiệp Đắk Nông vì đâu nên nỗi khó vay ngân hàng

Yếu về tài sản thế chấpMột trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến doanh nghiệp khó tiếp cận vốn vay ngân hàng là thiếu tài sản bảo đảm. Theo quy định của các ngân hàng, việc vay vốn thường yêu cầu doanh nghiệp phải có tài sản thế chấp để bảo đảm cho khoản vay.Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp nhỏ, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp, không có...

Hơn 80% doanh nghiệp Đắk Nông chưa vay ngân hàng

Dư nợ doanh nghiệp chiếm hơn 14%Theo số liệu từ Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Đắk Nông, đến hết tháng 10/2024, có 807 trong tổng số 4.700 doanh nghiệp vay vốn từ các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh.Nghĩa là hơn 80% doanh nghiệp trong tỉnh chưa hoặc không vay vốn ngân hàng trong tỉnh. Tổng dư nợ tín dụng đối với doanh nghiệp gần 7.446 tỷ đồng,...

Sacombank dẫn đầu về tỷ giá mua vào .

Tỷ giá Yên Nhật trong nước ngày 23/11/2024Theo ghi nhận, tỷ giá Yên Nhật có sự chênh lệch đáng chú ý giữa các ngân hàng:Vietcombank: Mua vào 158,58 VND/JPY, bán ra 167,80 VND/JPY.Vietinbank: Mua vào 160,20 VND/JPY, bán ra 168,30 VND/JPY.BIDV: Mua vào 160,75 VND/JPY, bán ra 168,13 VND/JPY.Agribank: Mua vào 160,79 VND/JPY, bán ra 168,44 VND/JPY.Eximbank: Mua vào 161,37 VND/JPY, bán ra 168,62 VND/JPY.Techcombank: Mua vào 157,86 VND/JPY, bán ra...

Xu hướng giảm nhẹ 0,2%

Tổng quan giá bạc hôm nay 23/11/2024: Xu hướng giảm nhẹ 0,2%Giá bạc hôm nay tại Công ty CP Đầu tư Vàng Phú Quý vẫn giữ mức ổn định, với giá mua vào là 1.151.000 đồng/lượng và bán ra ở mức 1.187.000 đồng/lượng tại Hà Nội.Trong khi đó, tại các điểm giao dịch khác trên địa bàn Hà Nội, giá bạc có phần mềm hơn, dao động ở mức 962.000 đồng/lượng...

Từ hôm nay 23/11, lãi suất huy động cao nhất tăng lên 6,4%/năm

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vừa chính thức tăng lãi suất huy động tiền gửi vào các ngày cuối tuần (thứ Bảy và Chủ nhật) lên mức cao nhất 6,4%/năm. Đây là mức lãi suất huy động được niêm yết một cách chính thức cao nhất hiện nay, đồng thời Eximbank cũng đang là ngân hàng duy nhất áp dụng biểu lãi suất huy động trực tuyến riêng...

Giá cao su hôm nay 23/11: Biến động trái chiều

Giá cao su hôm nay 23/11 tăng nhẹ tại Nhật Bản và Thái Lan, nhưng tiếp tục giảm ở Trung Quốc. Còn tại trong nước, giá cao su vẫn duy trì ổn định so với ngày hôm qua. ...

Giá cà phê hôm nay 23/11/2024: Tăng nhẹ 200 đồng/kg

Giá cà phê trong nước hôm nayCụ thể, tại huyện Di Linh, Lâm Hà, Bảo Lộc (Lâm Đồng) giá cà phê hôm nay được thu mua với mức 115,000 đồng/kg.Tại huyện Cư M'gar (Đắk Lắk) giá cà phê hôm nay ở mức 115,500 đồng/kg. Tại huyện Ea H'leo (Đắk Lắk), Buôn Hồ (Đắk Lắk) giá cà phê hôm nay được thu mua cùng mức 115,400 đồng/kg.Tương tự tại tỉnh Đắk Nông,...

Tin nổi bật

Tin mới nhất