Powered by Techcity

Đắk Nông tập trung cho đột phá giao thông

Xác định giao thông có vai trò đặc biệt quan trọng, Đắk Nông đang nỗ lực tập trung nguồn lực để phát triển giao thông thành đột phá chiến lược, khơi thông “điểm nghẽn”, tạo điều kiện để kinh tế – xã hội bứt phá.

tit-1(1).jpg

Tỉnh Đắk Nông được tái lập ngày 1/1/2004 với nhiều khó khăn với các tỉnh khác trong vùng. Đắk Nông là địa phương non trẻ với điểm xuất phát thấp, điều kiện cơ sở hạ tầng kinh tế – xã hội còn yếu kém, đặc biệt là hạ tầng giao thông.

trang-20-thay-hinh.jpg
Hạ tầng giao thông ở Đắk Nông sau 20 năm đã có nhiều thay đổi đáng kể (Trong ảnh: đường Hồ Chí Minh qua huyện Đắk Song)

Năm 2004, toàn tỉnh Đắk Nông có 3.412 km đường bộ. Tỷ lệ đường được nhựa hóa, cứng hóa thời điểm đó chỉ đạt 14%. Số lượng 86% còn lại là đường đất, đường cấp phối. Việc đi lại, thông thương hàng hóa của bà con trong tỉnh và ngoại tỉnh gặp rất nhiều khó khăn.

Thời điểm đó, toàn tỉnh Đắk Nông có 9 đơn vị kinh doanh vận tải theo tuyến cố định với 122 phương tiện. Tổng số tuyến vận tải hành khách cố định là 52 tuyến. Khối lượng vận chuyển hàng hóa năm đạt 378.000 tấn/năm.

Theo Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải (GTVT) Đắk Nông Nguyễn Nhân Bản, Gia Nghĩa trước đây là thị trấn của huyện Đắk Nông – 1 huyện khá xa của tỉnh Đắk Lắk (cũ). Sau khi tái lập tỉnh Đắk Nông, Gia Nghĩa chuyển mình lên thị xã, nhưng có quá nhiều thiếu thốn về cơ sở vật chất.

z5235684324769_ff2695f75daeb610907dd9dbee512016.jpg
Diện mạo đô thị Gia Nghĩa đã có sự thay đổi mạnh mẽ nhờ sự đầu tư đồng bộ của giao thông

Ông Bản chia sẻ: Mạng lưới giao thông thời điểm đó chưa đồng bộ, kết cấu chủ yếu là đường đất, thường lầy lội vào mùa mưa. Trong khi đó, phương tiện lạc hậu nên việc đầu tư sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn này nhỏ lẻ, chưa tập trung.

Hàng hóa chưa đa dạng do khâu vận chuyển phát sinh nhiều chi phí, làm ảnh hưởng không nhỏ tới phát triển kinh tế – xã hội, giảm sức cạnh tranh và giảm sức hút đầu tư vào các ngành khác.

hinh-phuoc.jpg
Dự án đường Hồ Chí Minh qua gần 10 hoàn thành đã đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế – xã hội của Đắk Nông

Năm 2015, Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên chính thức khánh thành. Toàn bộ 553 km đường từ Tân Cảnh (Kon Tum) đến Chơn Thành (Bình Phước) được nâng cấp đồng bộ theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng (nền rộng 12 m, thảm nhựa 11 m). Đường Hồ Chí Minh được nâng cấp, mở rộng đã tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ cho nhiều tỉnh Tây Nguyên, trong đó có Đắk Nông.

Từ đó, Đắk Nông đã có sự chuyển mình đáng kinh ngạc. Quãng đường hơn 120 km kết nối trung tâm 2 tỉnh Đắk Lắk – Đắk Nông đã thuận lợi hơn nhiều. Những chuyến xe khách, xe chở hàng hóa ở Đắk Nông đi các nơi tiêu thụ cũng ngày càng nhiều hơn.

Mạng lưới giao thông ở Đắk Nông từng bước được định hình. Tuyến tỉnh lộ 4 được Bộ GTVT nâng cấp thành quốc lộ 28. Toàn tuyến quốc lộ 28 đi qua Đắk Nông dài 174 km đã từng bước được cải tạo, sửa chữa những đoạn xung yếu. Tuyến đường này đang từng bước tạo ra động lực cho kinh tế – xã hội huyện nghèo Đắk Glong và vùng kinh tế trọng điểm của Đắk Nông là huyện Krông Nô.

z5044802371570_35c95cc2fed0434db3889fa0648dc1d5.jpg
Tuyến quốc lộ 28 qua địa bàn Đắk Nông từng bước được cải tạo, sửa chữa các đoạn xung yếu

Ở phía gần biên giới, quốc lộ 14C qua Đắk Nông đã được Trung ương quan tâm đầu tư, cải tạo. Những năm gần đây, hệ thống tỉnh lộ được đầu tư nguồn lực khá lớn. Các tuyến đường liên xã, đường thôn, bon được cứng hóa.

Theo UBND tỉnh Đắk Nông, hiện mạng lưới giao thông được nâng cấp hoàn thiện, tỷ lệ nhựa hóa đường giao thông toàn tỉnh đạt 70% so với 14% năm 2004. Các tuyến quốc lộ qua tỉnh đã được nâng cấp, mở rộng và nhựa hóa 100%. Các tỉnh lộ, quốc lộ 14C và các tuyến đường liên huyện, liên xã được đầu tư. Tỷ lệ nhựa hóa đường tỉnh lộ đạt 100% và tỷ lệ mặt đường đạt quy mô 2 làn xe 31%. Tỷ lệ nhựa hóa đường huyện đạt 88% và tỷ lệ cứng hóa đường xã, thôn bon hiện là 53%.

mb-22024(1).jpg
tit-2(1).jpg

Những năm qua, Đắk Nông luôn thể hiện “khát vọng” kêu gọi, thu hút đầu tư, tạo ra động lực mạnh mẽ để phát triển kinh tế – xã hội. Tỉnh tổ chức các hội nghị, chương trình xúc tiến đầu tư và mời các chuyên gia kinh tế – xã hội để nghiên cứu, hỗ trợ cho sự phát triển của tỉnh.

z5235684305331_4a4907e2563cda84aaeb04aaf8c285cc.jpg
Hiện Đắk Nông chỉ có duy nhất 1 loại hình giao thông là đường bộ (Trong ảnh: đường Hồ Chí Minh qua trung tâm huyện Đắk Mil)

Theo các chuyên gia, Đắk Nông có nhiều tiềm năng, thế mạnh, nhất là về nông nghiệp, khai thác bô xít, sản xuất alumin. Tỉnh có nhiều mặt hàng đặc trưng, có thể xuất khẩu ra thế giới. Tuy nhiên, giao thông vẫn là điểm yếu, là “nút thắt” đối với sự phát triển.

Đắk Nông chỉ có duy nhất 1 loại hình giao thông là đường bộ nên việc đưa hàng hóa đi các tỉnh, thành phố và vươn ra thế giới gặp không ít khó khăn. Để đưa những chuyến hàng của Đắk Nông đi ra thế giới thì hàng hóa phải tiếp cận được các cảng biển nước sâu. Và con đường gần nhất, nhanh nhất chính là hướng về Cảng Cái Mép – Thị Vải (Vũng Tàu).

z5235684304956_bce11a977af0916addb9f9cdc542c051.jpg
Quốc lộ 28 được nâng cấp, cải tạo đang tạo ra động lực mạnh mẽ cho huyện nghèo Đắk Glong và vùng trọng điểm lương thực Krông Nô

Tỉnh Đắk Nông đã sớm nhìn ra tầm quan trọng của việc phát triển giao thông, đặc biệt là giao thông hướng tuyến này. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII (nhiệm kỳ 2020 – 2025) đã tiếp tục xác định phát triển cơ sở hạ tầng trong đó có kết cấu hạ tầng giao thông vận tải là 1 trong 3 khâu đột phá của tỉnh.

Trong đó, Đắk Nông xác định đột phá chiến lược là “Thúc đẩy dự án đường cao tốc Tây Nguyên – TP. Hồ Chí Minh, sớm ưu tiên triển khai trước đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành …”.

z5235684337243_d07e2d5e6c519010cb4560ecdb5e537b.jpg
Hạ tầng giao thông được Đắk Nông xem là đột phá chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh

Ngoài những nhiệm vụ nâng cao tỉ lệ nhựa hóa đường tỉnh, đường huyện và các quốc lộ, “điểm nhấn” của Đắk Nông là đưa nội dung cao tốc vào trong nghị quyết. Đắk Nông đặt mục tiêu kiến nghị Trung ương đầu tư cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành trước năm 2025 và đầu tư đoạn cao tốc còn lại theo quy hoạch.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, tỉnh Đắk Nông đã chủ động làm việc với tỉnh Bình Phước về triển khai Dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước). Trên cơ sở kết quả làm việc, UBND 2 tỉnh đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương triển khai thực hiện dự án. Chính phủ đã giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện dự án này.

z5235580437768_d39245ab639c7cdc08cd616aa70db42b-d0a59eee1069216a1e54a7174843e30f.jpg
Tổng quan về Dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước)

Cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) là dự án thành phần thuộc Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc – Nam phía Tây. Dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư công kết hợp phương thức đối tác công tư (PPP) với tổng mức khoảng 25.540 tỷ đồng.

Dự án được giải phóng mặt bằng 1 lần theo quy mô 6 làn xe cao tốc đã quy hoạch. Trong giai đoạn 1, dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 24,75 m, tốc độ thiết kế 100-120 km/giờ. Theo tính toán sơ bộ, nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 1.111 ha và ảnh hưởng khoảng 1.229 hộ dân.

mtm.jpg
Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông Đắk Nông đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030

Tháng 12/2023, Chính phủ đã trình gửi Quốc hội báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước). Cuối tháng 1/2024, đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã khảo sát thực địa và làm việc với 2 tỉnh tại Bình Phước.

Đoàn công tác đề nghị Bình Phước, Đắk Nông và các đơn vị tư vấn thiết kế bổ sung hoàn thiện hồ sơ bảo đảm chặt chẽ, khả thi, có tính thuyết phục cao để sớm trình Quốc hội xem xét, phê duyệt.

mt.jpg

Theo Giám đốc Sở GTVT Đắk Nông Nguyễn Nhân Bản, cao tốc sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Đắk Nông đi Bình Phước về TP. Hồ Chí Minh.

Dự án tạo thuận lợi kết nối về sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai) và cảng Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu). Không chỉ rút ngắn thời gian đi lại, cao tốc sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, mở ra cơ hội thu hút đầu tư và bảo đảm quốc phòng – an ninh cho Đắk Nông và vùng lân cận.

Trong báo cáo kinh tế – xã hội 20 năm tái lập tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười, nhấn mạnh: Tuyến cao tốc Bắc Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) hiện đang được Trung ương xem xét chuẩn bị đầu tư. Cao tốc sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho Đắk Nông kết nối với trung tâm kinh tế trọng điểm phía Nam và vùng Tây Nguyên.

z5235684287883_d8fb14d58077120acf3151a08b8a483f.jpg
Cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) sẽ giảm tải cho đường Hồ Chí Minh (trong ảnh), tạo động lực mạnh mẽ phát triển kinh tế – xã hội Đắk Nông và vùng lân cận

Nội dung, ảnh: Lê Phước

Trình bày: NH

Nguồn

Cùng chủ đề

Tập trung gỡ khó, đẩy nhanh tiến độ 40 công trình giao thông trọng điểm

Ngày 17/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ 14 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của Ngành Giao thông - Vận tải (GT-VT).Tại điểm cầu Đắk...

Hạ tầng giao thông Đắk Nông

Những kết quả nổi bậtGiao thông không chỉ đóng vai trò kết nối các địa phương mà còn là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh của tỉnh.Nhìn lại chặng đường...

Đắk Nông nghiên cứu công nghệ mới phát triển giao thông

Tham dự hội thảo có TS. Đinh Văn Tiến, Phó Viện trưởng Viện Khoa học và công nghệ GTVT; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên, lãnh đạo một số sở GTVT các tỉnh, thành phố cùng các sở, ngành,...

Chỉ bàn làm, không bàn lùi, quyết tâm hoàn thành 3.000 km cao tốc

Sáng 14/6, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp thứ 12 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.Phó Bí thư...

Giao thông Đắk Nông qua 2 thập kỷ

Tỉnh Đắk Nông được tái lập vào ngày 1/1/2004. Thời điểm này, Đắk Nông gặp nhiều khó khăn so với các tỉnh khác trong vùng Tây Nguyên cũng như cả nước. Trong đó, điều kiện cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội còn yếu kém, đặc biệt là hạ tầng giao thông.Năm 2004, toàn tỉnh Đắk Nông có 3.412km đường bộ. Tỷ lệ đường được nhựa hóa, cứng...

Cùng tác giả

Newtopia (Tân Thế Giới) tập 4: Mặt trận mới

Nội dung Newtopia tập trướcTập 3 của Newtopia tập trung vào ba chủ đề chính: sự hình thành những mối liên kết bất ngờ, tình yêu mang lại sức mạnh đạo đức trong hoàn cảnh khắc nghiệt, và khái niệm về "kẻ khác." Kang Young Soo (Jisoo) và người tiền bối, Seo Jin Wook (Kang Young Seok), bất ngờ kết nối với Alex (Lee Hak Joo), và cả nhóm quyết định...

Dự báo ngày nắng, chiều tối có mưa…

Dự báo thời tiết Đắk Nông đêm 20, ngày 21/2* Các huyện Cư Jút, Krông NôMây thay đổi, ngày nắng, không mưa- Gió Đông đến Đông Bắc cấp 2-3,có lúc cấp 4- Nhiệt độ cao nhất từ: 30 - 32 ° C- Nhiệt độ thấp nhất từ: 19 - 21 ° C- Độ ẩm trung bình: 65 - 70%* Các huyện Đắk Mil, Đắk SongMây thay đổi, ngày nắng, không mưa-...

Tuổi Ngọ cực may mắn

Xếp hạng may mắn nhất ngày 21/2/2025: Tuổi Ngọ đón nhận công việc thuận lợi, trôi chảy - 10/10Thứ Sáu 21/02/2025, tuổi Ngọ được dự báo sẽ có một ngày làm việc đầy thuận lợi và trôi chảy. Với khả năng lập kế hoạch chi tiết và sự linh hoạt trong cách xử lý công việc, bạn dễ dàng vượt qua mọi thử thách. Sự kết hợp ăn ý với đồng...

Việc mua, bán điện với nước ngoài phải được phê duyệt chủ trương trước…

Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 03/2025/TT-BCT quy định hồ sơ, trình tự, thủ tục mua bán điện với nước ngoài, thay thế Thông tư số 09/2015/TT-BCT ngày 29/5/2015 của Bộ trưởng Bộ Công Thương hướng dẫn trình tự, thủ tục mua bán điện với nước ngoài. ...

Ngành dệt may trước khó khăn và cơ hội đan xen

Theo Mirae Asset, mặc dù ngành dệt may Việt Nam đã có sự tăng trưởng đáng kể trong năm 2024, nhưng những thách thức mới đang nổi lên, chủ yếu là từ những bất ổn vĩ mô. ...

Cùng chuyên mục

Việc mua, bán điện với nước ngoài phải được phê duyệt chủ trương trước…

Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 03/2025/TT-BCT quy định hồ sơ, trình tự, thủ tục mua bán điện với nước ngoài, thay thế Thông tư số 09/2015/TT-BCT ngày 29/5/2015 của Bộ trưởng Bộ Công Thương hướng dẫn trình tự, thủ tục mua bán điện với nước ngoài. ...

Ngành dệt may trước khó khăn và cơ hội đan xen

Theo Mirae Asset, mặc dù ngành dệt may Việt Nam đã có sự tăng trưởng đáng kể trong năm 2024, nhưng những thách thức mới đang nổi lên, chủ yếu là từ những bất ổn vĩ mô. ...

Nghiên cứu, cải tiến vũ khí phù hợp với nghệ thuật quân sự Việt Nam

Ngày 20-2, Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Viện Khoa học và Công nghệ Quân sự về kế hoạch triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới. Cùng dự buổi làm việc có Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị chức năng thuộc Bộ Quốc phòng. ...

Sầu riêng đang lâm nguy

Xuất khẩu sụt giảm 80%Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), tính đến giữa tháng 2, Việt Nam chỉ xuất khẩu được khoảng 3.500 tấn sầu riêng, giảm tới 80% so với cùng kỳ năm trước.Vốn là loại trái cây kéo kim ngạch xuất khẩu của cả ngành rau quả, khi sầu riêng xuất khẩu sụt giảm, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt...

Chuẩn bị đầy đủ điều kiện để khởi công cao tốc Gia Nghĩa

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tháng 6/2024.Cao tốc được triển khai theo hình thức đầu tư công kết hợp với đối tác công tư, với tổng mức đầu tư 25.540 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước 12.770 tỷ đồng, vốn...

Giá nhà ở Việt Nam liên tục tăng cao, nguyên nhân do đâu?

TS. Cấn Văn Lực đã phân tích các yếu tố là lực đẩy cho cho thị trường bất động sản năm 2025 phát triển. Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng đã chỉ ra 6 nguyên nhân giá nhà ở Việt Nam tăng cao. ...

Ngân hàng chạy đua thu hút khách vay để tất toán nợ tại tổ chức khác

Nhiều ngân hàng liên tục giới thiệu các gói vay hỗ trợ tất toán sớm khoản vay tại ngân hàng khác với lãi suất cạnh tranh, kèm theo cam kết tự động thanh toán dư nợ cũ cho khách hàng. Mức lãi suất áp dụng dao động từ 5% - 8%/năm, tùy thuộc vào kỳ hạn vay và điều kiện xét duyệt của từng khách hàng. ...

Ổn định lại thị trường xuất khẩu gạo

Từ cuối năm 2024 đến giữa tháng 2/2025, giá lúa gạo trong nước và giá gạo xuất khẩu liên tục giảm sâu. Tuy nhiên với nhận định nhu cầu thực tế của các nước nhập khẩu rất lớn, người sản xuất vẫn bám sát thị trường để khôi phục lại giá gạo xuất khẩu. ...

Quốc hội phê chuẩn việc nới nợ công lên 5%/GDP

Tại phiên bế mạc kỳ họp bất thường lần thứ 9 diễn ra vào sáng nay (19/2), với 463/464 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội bổ sung kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên. ...

Giá thấp, xuất khẩu sầu riêng giảm, lo ngại tiêu thụ sầu riêng trước chính…

Dù sầu riêng đã được xuất khẩu sang Trung Quốc trở lại nhưng số lượng rất ít so với trước đây khiến thị trường bị ứ đọng. Nếu tình hình này còn kéo dài thì giá sầu riêng chính vụ vài tháng tới có thể còn xuống thấp nữa vì thị trường nội địa tiêu thụ sầu riêng không nhiều. ...

Tin nổi bật

Tin mới nhất