Ngày 27/9, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Đắk Lắk và Liên minh Hợp tác xã tỉnh Hậu Giang phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã.
Các đại biểu dự Hội nghị.
Theo ông Lê Văn Dần – Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Đắk Lắk: Đắk Lắk hiện có 34 sản phẩm đặc trưng, có thế mạnh của địa phương của 26 hợp tác xã được phân hạng OCOP; trong đó, có 06 sản phẩm đạt hạng 4 sao. Tuy nhiên, đa số các HTX trong tỉnh gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ, thiếu thông tin đầu ra, ít được tiếp cận các doanh nghiệp phân phối, hoạt động giao lưu, kết nối chia sẻ về xúc tiến thương mại với các tỉnh bạn chưa thường xuyên. Do đó, Hội nghị nhằm tạo cơ hội cho các HTX của 02 tỉnh kết nối, tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh doanh, phân phối và tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa. Đây cũng là dịp để các HTX, các doanh nghiệp, siêu thị tại 02 tỉnh gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm trong tổ chức và hoạt động sản xuất, kinh doanh và xúc tiến các hoạt động hợp tác khác.
Đại biểu tìm hiểu các sản phẩm được trưng bày tại Hội nghị.
Ông Nguyễn Hoàng Luân – Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Hậu Giang cho biết: Hậu Giang hiện có 257 HTX với trên 8.325 thành viên. Trong đó, có 223 HTX trong lĩnh vực nông nghiệp với tổng diện tích đất sản xuất trên 15.000 ha thuộc các lĩnh vực: trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản. Quy mô, chất lượng sản phẩm của các HTX từng bước được nâng lên, tạo lập và tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị, gắn phát triển HTX với khai thác, phát huy các sản phẩm thế mạnh, chủ lực của địa phương như: lúa gạo, trái cây, thủy sản. Đến nay có 85 sản phẩm hàng hóa do các HTX sản xuất, trong đó, có 47 sản phẩm đăng ký nhãn hiệu, tem truy xuất nguồn gốc, 10 sản phẩm được chứng nhận nhãn hiệu tập thể; có 46 sản phẩm của 22 chủ thể là HTX được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh.
Đại diện các HTX của 02 tỉnh ký kết thỏa thuận hợp tác.
Tại Hội nghị, đại diện các HTX của 02 tỉnh đã giới thiệu các sản phẩm; đồng thời, ký kết thỏa thuận hợp tác, hỗ trợ nhau trong việc quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.