Nhờ vào những nỗ lực trong việc thực hiện chiến lược bán lẻ, nhiều ngân hàng đã đạt được kết quả kinh doanh khả quan với sự tăng trưởng tích cực.
Chiến lược bán lẻ ngành ngân hàng đạt hiệu quả cao
Nhìn lại bức tranh kinh doanh trong năm 2024, hệ thống ngân hàng đã ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng. Trong đó, mảng bán lẻ tiếp tục giữ vai trò chủ chốt, đóng góp đáng kể vào nguồn thu của các ngân hàng.
Với đặc thù phục vụ nhiều nhóm khách hàng, từ cá nhân đến doanh nghiệp nhỏ, mảng bán lẻ không chỉ tạo ra dòng tiền ổn định mà còn giúp ngân hàng mở rộng tệp khách hàng và gia tăng biên lợi nhuận.
Đặc biệt, hệ thống ngân hàng đang tích cực đẩy mạnh việc chuyển đổi số và phát triển các sản phẩm số. Đây chính là yếu tố thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của mảng bán lẻ cũng như gia tăng lợi nhuận trong tương lai.
Theo báo cáo từ Chứng khoán Vietcombank (VCBS), tỷ lệ tín dụng bán lẻ trên tổng dư nợ của toàn ngành dự báo sẽ tăng trưởng 10%, đạt 44% vào cuối năm 2024, phản ánh hiệu quả từ chiến lược bán lẻ của các ngân hàng.
Trong số các ngân hàng, VIB và ACB nổi bật với mức tăng trưởng tín dụng bán lẻ vượt trội, đạt lần lượt 80% và 65%. Các ngân hàng quốc doanh như Vietcombank, BIDV và VietinBank duy trì mức tăng trưởng ổn định từ 40% đến 47%.
BVBank, một ngân hàng có kết quả lợi nhuận khá khả quan trong năm 2024, đã đạt được sự ổn định nhờ chiến lược phát triển bán lẻ. Trong năm 2024, BVBank đã ra mắt các sản phẩm tín dụng cá nhân hóa như vay tiêu dùng, vay kinh doanh và sản phẩm số, đồng thời triển khai các sản phẩm thẻ cá nhân hóa. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng áp dụng chương trình ưu đãi lãi suất cho vay với mức giảm lên đến 2% theo chính sách của Ngân hàng Nhà nước.
Số hoá là chất xúc tác
Nhiều năm trước, các ngân hàng lớn đã bắt đầu mở rộng thị phần bán lẻ thông qua việc ra mắt các chi nhánh hiện đại, nâng cấp công nghệ cả trên nền tảng trực tuyến và trực tiếp, thúc đẩy các sản phẩm/dịch vụ số và ứng dụng trợ lý ảo thông minh. Một điểm chung dễ nhận thấy trong các hoạt động này chính là sự chuyển đổi số, một chiến lược chủ đạo của hệ thống ngân hàng.
Techcombank, một trong những ngân hàng nổi bật trong quá trình số hóa, đã đầu tư hàng trăm triệu USD cho chiến lược số hóa kéo dài 5 năm, khẳng định vị thế của mình như một ngân hàng bán lẻ hiện đại hàng đầu trong khu vực.
Đây là một minh chứng rõ ràng cho sự sôi động của cuộc đua bán lẻ trong ngành ngân hàng, không chỉ đối với các ngân hàng lớn mà ngay cả các ngân hàng trung và nhỏ, tất cả đều đang đổ dồn vào thị trường đầy tiềm năng, tranh giành thị phần.
Ví dụ, BVBank hiện đang đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ số để cung cấp các giải pháp tiên tiến, phù hợp với nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Gần đây, BVBank đã tiên phong triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua QR tại Thái Lan, Lào và Campuchia, mở rộng phạm vi phục vụ thị trường quốc tế.
Danh mục sản phẩm số của BVBank cũng trở nên đa dạng hơn, cho phép khách hàng dễ dàng mở tài khoản trực tuyến qua EKYC, đăng ký thẻ tín dụng online, thanh toán hóa đơn, cập nhật thông tin cá nhân, mở sổ tiết kiệm trên các kênh số…
Ngân hàng này cũng sở hữu các ứng dụng đột phá như Digimi (ngân hàng số cho cá nhân), Digibiz (nền tảng tài chính số hóa cho doanh nghiệp), và DigiStore (giải pháp quản lý tài chính cho nhà bán hàng và tiểu thương).
Nguồn: https://baodaknong.vn/ban-le-giup-ngan-hang-tang-truong-loi-nhuan-manh-me-241839.html