HomeThời sựĐồng bộ hạ tầng giao thông để phát triển bền vững

Đồng bộ hạ tầng giao thông để phát triển bền vững


Với quan điểm, giao thông đi trước mở đường để địa phương phát triển nhanh và bền vững, Tỉnh ủy Gia Lai ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU về phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, nhất là giao thông các vùng động lực đến năm 2030. Triển khai Nghị quyết của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Chương trình hành động với các nhiệm vụ cụ thể nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” về giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Thi công nâng cấp mở rộng Quốc lộ 19 qua địa bàn Gia Lai. Thi công nâng cấp mở rộng Quốc lộ 19 qua địa bàn Gia Lai.

Hiện nay, hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh gồm một cảng hàng không đạt tiêu chuẩn 4C; 6 tuyến quốc lộ (14C, 19, 19D, 25, đường Hồ Chí Minh, đường Trường Sơn Đông) có tổng chiều dài 723 km; 10 tuyến tỉnh lộ có tổng chiều dài 372 km; 965 km đường đô thị; cùng kết nối hệ thống giao thông nông thôn với tổng chiều dài 10.789 km; 100% số xã có đường ô-tô được cứng hóa vào đến tận trung tâm xã; 138/182 xã đạt tiêu chí về giao thông trong xây dựng nông thôn mới.

Từ năm 2023, với nguồn ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng, tỉnh Gia Lai tiếp tục khởi công hàng loạt công trình mới; đồng thời khẩn trương hoàn thiện các công trình giao thông trọng điểm chuyển tiếp như đường hành lang kinh tế phía đông; tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (Quốc lộ 19); nâng cấp, cải tạo đường tỉnh 664 và 663; đường liên huyện Chư Sê – Chư Pưh – Chư Prông và hàng loạt công trình giao thông khác. Cùng với đó, nhiều công trình giao thông trọng yếu khác mang tính kết nối vùng giữa Gia Lai với các tỉnh miền trung, Tây Nguyên và cả nước đang gấp rút triển khai thi công…, sau khi hoàn thành hứa hẹn sẽ tạo ra mạng lưới giao thông huyết mạch liên hoàn, giúp Gia Lai hội nhập, phát huy tiềm năng, lợi thế đi lên cùng đất nước.

Nhiều tuyến đường ở Gia Lai đã hoàn thành góp phần kết nối giao thương giữa các địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông và vận chuyển nông sản. Đáng chú ý, các tuyến đường kết nối với tuyến đường giao thông biên giới đã giúp cho việc đi lại, giao thương của người dân với các xã khu vực vùng sâu, vùng xa cũng như trung tâm các xã, thị trấn được thuận lợi hơn.

Việc tháo gỡ “nút thắt” về giao thông không chỉ tạo động lực để kinh tế-xã hội địa phương phát triển mà còn góp phần bảo đảm an ninh trật tự khu vực biên giới. Hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, có quy hoạch và tầm nhìn cụ thể đã góp phần gia tăng tính kết nối, thúc đẩy giao thương, tạo động lực cho các thôn, buôn vùng sâu, vùng xa phát triển kinh tế.

Lãnh đạo huyện Đức Cơ cho biết, hạ tầng giao thông khó khăn đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Do vậy, từ nguồn kinh phí được phân bổ 184 tỷ đồng trong giai đoạn 2021-2025, huyện ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo thuận lợi cho người dân đi lại. Huyện đang đầu tư hàng loạt dự án giao thông kết nối các địa phương trên tuyến biên giới, qua đó góp phần phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực.

Việc đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó các tuyến đường mới, như Trường Sơn Đông, các tuyến liên huyện như Chư Păh-Ia Grai-Đức Cơ- Chư Prông, Chư Sê-Chư Pưh – Chư Prông…đã góp phần hình thành các tuyến vận tải mới, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội khu vực tuyến đi qua, hình thành và phát triển các đô thị mới, điểm dân cư mới, liên kết giữa các vùng được thuận lợi, đồng thời giảm tình trạng quá tải đối với các tuyến vận tải cũ và giúp giảm chi phí vận chuyển.

Thành phố Pleiku là trung tâm kinh tế, thương mại của tỉnh, việc đầu tư kết nối giao thông giữa Pleiku với các vùng kinh tế trọng điểm quốc gia và giữa cảng Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) với cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh (tỉnh Gia Lai), cửa khẩu quốc tế Bờ Y (tỉnh Kon Tum) là ưu tiên hàng đầu trong phát triển mạng lưới giao thông của tỉnh Gia Lai. Tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku thuộc hành lang đông – tây có vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của vùng Tây Nguyên và khu vực Duyên hải Trung Bộ; là tuyến kết nối các cửa khẩu quốc tế, các đô thị và cảng biển lớn; kết nối Tây Nguyên với khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ; kết nối với khu vực nam Lào và đông bắc Campuchia.

Đây cũng là tuyến đường cao tốc ngang kết nối với các tuyến cao tốc dọc là cao tốc bắc-nam phía đông và cao tốc bắc-nam phía tây, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam. Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất với Ủy ban nhân dân hai tỉnh Gia Lai, Bình Định báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến cao tốc theo hình thức đầu tư công (tuyến có chiều dài khoảng 123 km, quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 36.594 tỷ đồng).

Nâng cấp cảng hàng không Pleiku cũng là một trong những kế hoạch chiến lược phát triển giao thông đến năm 2030 của tỉnh Gia Lai. Hiện tại công suất phục vụ của Cảng hàng không Gia Lai đạt khoảng 600.000 hành khách/năm, sẽ được nâng cấp để đạt công suất 4 triệu hành khách/năm, theo Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Pleiku thời kỳ 2021-2030 đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 1108/QĐ-BGTVT ngày 5/9/2024.

Tỉnh Gia Lai đang tiếp tục xây dựng các tuyến giao thông kết nối, tập trung đầu tư xây dựng các dự án có tính chất liên kết vùng, để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nói riêng, bảo đảm liên kết vùng khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ nói chung, cụ thể như tuyến giao thông kết nối vùng Ayun Pa (Gia Lai) và Ea H’Leo (Đắk Lắk); Tuyến đường nối Gia Lai-Phú Yên (Quốc lộ 19E). Cùng với đó, tiếp tục đầu tư nâng cấp các tuyến tỉnh lộ còn lại bảo đảm đạt cấp IV trở lên theo quy hoạch của giai đoạn tiếp theo.

Đầu tư mới 75 km đường liên huyện đạt cấp IV miền núi trở lên gồm: tuyến Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông, tuyến Pleiku-Đak Đoa- Chư Sê và tuyến Pleiku-Đak Đoa. Về hạ tầng kết nối của đô thị vùng động lực, cần đầu tư hơn 50 km tuyến vành đai, tuyến tránh gồm: đường tránh phía bắc thị xã An Khê, vành đai 1 thị xã Ayun Pa, đường hành lang kinh tế phía đông thành phố Pleiku, tuyến tránh tây-nam thành phố Pleiku gắn quy hoạch khu đô thị, hạ tầng logistics để kêu gọi đầu tư. Các đơn vị chức năng duy trì thường xuyên công tác quản lý, bảo dưỡng, sửa chữa đường bộ trên các tuyến tỉnh lộ và quốc lộ, bảo đảm chất lượng, góp phần nâng cao tuổi thọ đường bộ, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phát huy hiệu quả sử dụng vốn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.



Nguồn: https://baodaknong.vn/dong-bo-ha-tang-giao-thong-de-phat-trien-ben-vung-241965.html

Tin mới nhất