Đóng góp quan trọng của trường trung học
Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh có vai trò quan trọng để Đắk Nông hiện thực hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Đề án Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 – 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018.
Ngày 17/7/2018, UBND tỉnh Đắk Nông ban hành Quyết định số 1094/QĐ-UBND thực hiện Đề án Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 – 2025 trên địa bàn tỉnh.
Thực tiễn triển khai Đề án tại Đắk Nông cho thấy, các trường triển khai giảng dạy hoạt động giáo dục hướng nghiệp đang có tác động tích cực đến định hướng nghề nghiệp của học sinh cuối cấp THCS, THPT.
Bên cạnh hoạt động giáo dục hướng nghiệp, việc dạy môn công nghệ và nghề phổ thông trong các trường THCS, THPT góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp.
Từ đầu năm đến nay, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Đắk Nông (Sở LĐ-TB-XH) phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Nông (Sở GD-ĐT) và các đơn vị liên quan đã tổ chức tư vấn nghề nghiệp, hướng nghiệp cho 13 trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh với hơn 2.300 học sinh.
Em Đinh Văn Hải, Trường THCS Nguyễn Tất Thành, TP. Gia Nghĩa chia sẻ: Nhà trường mời chuyên gia đến nói chuyện về nghề nghiệp đã giúp em hiểu rõ hơn về các nghề. Từ đó, em đã suy nghĩ đến nghề nghiệp tương lai cho mình.
Em Nguyễn Thị Hằng, Trường THPT Chu Văn An, TP. Gia Nghĩa chia sẻ, thông qua hoạt động tư vấn nghề nghiệp của nhà trường đã cung cấp cho em nhiều thông tin bổ ích.
Từ hoạt động tư vấn và thực tế cuộc sống, em thấy rằng hiện nay công việc làm đa dạng, nhiều nghề mới mẻ và được đào tạo bài bản như dệt may, công nghệ ô tô, nông nghiệp… Từ định hướng này giúp em định hướng học tập và chọn nghề phù hợp.
Ông Nguyễn Quang Trường, Phó Giám đốc Trung tâm Hướng nghiệp TP. Hồ Chí Minh, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh cho biết, qua các buổi tư vấn nghề nghiệp tại các trường trung học ở Đắk Nông cho thấy học sinh có chiều hướng quan tâm hơn về nghề nghiệp cho tương lai của mình.
Phụ huynh, học sinh đang thay đổi suy nghĩ về nghề nghiệp. Phụ huynh định hướng thông tin cho con phù hợp hơn, giảm dần sự ép buộc. Học sinh ý thức hơn về nghề nghiệp cho tương lai từ đó có hướng học tập ngay từ sớm.
Ông Hoàng Viết Nam, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Đắk Nông cho biết, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường trung học phối hợp chặt chẽ với các trường trung cấp, cao đẳng, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đến tư vấn chọn nghề, tuyển sinh cho học sinh.
Hoạt động này giúp học sinh có điều kiện tiếp cận thực tế, thông tin đầy đủ và đến gần hơn với ngành nghề. Từ đó, học sinh hiểu rõ và tìm đến các cơ sở học nghề, chọn ngành nghề phù hợp với năng lực, sở trường, điều kiện kinh tế gia đình và nhu cầu của xã hội.
Phân luồng để nâng cao chất lượng lao động
Những năm qua, Sở GD-ĐT Đắk Nông chú trọng phân luồng học sinh sau trung học và được đẩy mạnh ở các cơ sở giáo dục.
Từ đó, Đắk Nông đang từng bước nâng cao nhận thức của xã hội về giáo dục nghề nghiệp và công tác phân luồng học sinh sau THCS, THPT tham gia vào các trình độ giáo dục nghề nghiệp từ sơ cấp, trung cấp và cao đẳng phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội.
Ông Hoàng Viết Nam, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Đắk Nông chia sẻ: Hoạt động giáo dục hướng nghiệp và tư vấn hướng nghiệp trong các trường THCS, PTTH giúp học sinh có những hiểu biết ban đầu về nghề nghiệp, để có thể định hướng phát triển, lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực bản thân và nhu cầu xã hội đang cần.
Công tác phân luồng học sinh luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương.
Tư vấn nghề nghiệp thu hút học sinh vào các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các trường trung cấp, cao đẳng, góp phần làm giảm tỷ lệ học sinh bỏ học và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh.
Đắk Nông tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất trường học, nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp, tạo điều kiện tối đa cho học sinh vừa học văn hóa vừa học nghề.
4 mục tiêu quan trọng đến năm 2025
Đắk Nông phấn đấu đến năm 2025 đạt ít nhất 80% trường THCS, THPT có chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương.
Tỉnh phấn đấu đạt ít nhất 80% trường THCS và trường THPT có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ.
Đắk Nông phấn đấu đạt 30% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; ít nhất 35% học sinh tốt nghiệp THPT tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ cao đẳng.
Ông Hoàng Viết Nam, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Đắk Nông: “Chúng tôi định hướng đào tạo nghề gắn với nhu cầu thị trường lao động, nhất là những nghề có thu nhập ổn định, nghề có thu nhập cao”.
Đắk Nông có lợi thế phát triển nông nghiệp, du lịch nông thôn, vì thế, tỉnh hướng tới đào tạo ngành, nghề liên quan nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, trồng và chế biến thực phẩm sạch. Các ngành nghề về làm đẹp, chăm sóc sức khỏe cũng đang được nhiều người quan tâm.
Đắk Nông còn có tiềm năng về phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ cũng là một cơ hội để phát triển lao động chất lượng cao phục vụ thị trường lao động trong nước và nước ngoài.
Nguồn: https://baodaknong.vn/dak-nong-day-manh-giao-duc-huong-nghiep-dinh-huong-hoc-sinh-233848.html