Powered by Techcity

Hạ tầng giao thông Đắk Nông


Những kết quả nổi bật

Giao thông không chỉ đóng vai trò kết nối các địa phương mà còn là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và quốc phòng – an ninh của tỉnh.

Nhìn lại chặng đường đã qua, có thể thấy, sự chuyển mình rõ rệt về giao thông ở Đắk Nông, từ việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng đường bộ đến nỗ lực triển khai các dự án trọng điểm như cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành.

Cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) được kỳ vọng sẽ phá thế độc đạo của đường Hồ Chí Minh, tạo ra động lực to lớn cho Tây Nguyên
Đắk Nông hiện có tổng chiều dài hệ thống giao thông lên đến 4.682km

Đắk Nông hiện có tổng chiều dài hệ thống giao thông lên đến 4.682km, trong đó gồm 497km quốc lộ và 226km tỉnh lộ. Đặc biệt, tỉnh Đắk Nông đã nhựa hóa 100% các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa, hành khách trong và ngoài tỉnh.

Hiện nay, tỷ lệ đường huyện được nhựa hóa là 82%, còn đối với các tuyến đường xã và thôn, tỷ lệ này đạt 53%. Điều này minh chứng cho nỗ lực không ngừng của tỉnh trong việc cải thiện và mở rộng mạng lưới giao thông.

Một đoạn dài trên tuyến QL14C qua Đắk Mil đang được nâng cấp nền đường
Nhiều tuyến đường ở Đắk Nông được nâng cấp, sửa chữa trong giai đoạn 2020 – 2025

Một trong những điểm nhấn lớn nhất của Đắk Nông trong giai đoạn 2020 – 2025 là triển khai Dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước).

Dự án này sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Đắk Nông đến TP. Hồ Chí Minh, tạo điều kiện kết nối với sân bay Long Thành và cảng Cái Mép – Thị Vải.

Dự án còn được kỳ vọng tạo bước ngoặt quan trọng giúp Đắk Nông thu hút đầu tư, tạo đột phá trong phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm quốc phòng – an ninh cho Đắk Nông.

Giai đoạn 2021 – 2023, Đắk Nông đã làm mới 44km và nhựa hóa 186km đường bộ, giúp tăng tỷ lệ nhựa hóa từ 65% lên 69%. Đến năm 2025, tỉnh dự kiến sẽ đạt được mục tiêu nhựa hóa 73% tổng chiều dài các tuyến đường, vượt kế hoạch đề ra.

Nguồn: Sở GT-VT Đắk Nông

Theo Giám đốc Sở GT-VT Đắk Nông Nguyễn Nhân Bản, Đắk Nông hiện đã hình thành hệ thống giao thông đối ngoại gồm 4 trục dọc quan trọng.

Các trục này kết nối với các tỉnh Tây Nguyên, duyên hải miền Trung và TP. Hồ Chí Minh; kết nối với Campuchia thông qua 2 cửa khẩu (Bu P’răng và Đắk Puer).

a DJI_0715
Đắk Nông đã hình thành hệ thống giao thông đối ngoại gồm 4 trục dọc quan trọng

Hệ thống tỉnh lộ ở Đắk Nông được quy hoạch 9 tuyến, trong đó 8 tuyến kết nối theo trục ngang. Hướng tuyến được hình thành từ 5 tuyến đường hiện hữu (tỉnh lộ 1, tỉnh lộ 3, tỉnh lộ 4B, tỉnh lộ 5 và tỉnh lộ 6).

Đắk Nông kết hợp nâng cấp, cải tạo một số đoạn đường huyện, đường xã và xây dựng mới một số đoạn tuyến để tạo thành mạng lưới giao thông hài hòa. Riêng tỉnh lộ 2 được giữ nguyên hướng tuyến.

Nỗ lực cho mục tiêu phát triển đến năm 2025

Mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu, nhưng thực tế Đắk Nông vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong quá trình phát triển hạ tầng giao thông.

Đắk Nông hiện chỉ có loại hình giao đường bộ. Thế nhưng, phần lớn kết cấu hạ tầng đường bộ của tỉnh vẫn chỉ ở mức cơ bản. Trong đó, rất nhiều tuyến đường được xây dựng cách đây hàng chục năm và đã xuống cấp, hư hỏng.

dji_0631-62d57303a113959618b4443dbed26302.jpg
Nhiều tuyến đường ở Đắk Nông đã xuống cấp, hư hỏng, tạo lực cản phát triển kinh tế – xã hội

Một số tuyến đường trọng yếu như quốc lộ 14, quốc 28, quốc lộ 14C, tỉnh lộ 1… hiện tại đã bắt đầu quá tải, nhanh chóng xuống cấp, cần được đầu tư, nâng cấp, mở rộng.

Do hạn chế về nguồn vốn, nhiều dự án giao thông ở Đắk Nông vẫn chưa thể triển khai đồng bộ, đặc biệt là các dự án có vai trò động lực lớn như Dự án đường Đạo Nghĩa – Quảng Khê, Dự án đường đến cửa khẩu Đắk Puer…

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 -2025 tiếp tục xác định phát triển hạ tầng, trong đó kết cấu hạ tầng giao thông là 1 trong 3 khâu đột phá phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

Theo tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, từ nay đến hết nhiệm kỳ, tỉnh Đắk Nông sẽ tập trung triển khai các giải pháp để phát triển hạ tầng giao thông.

Trước hết, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong hệ thống chính trị và Nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng, sự cần thiết của phát triển đột phá kết cấu hạ tầng giao thông.

Tỉnh tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền trong đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông; tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế -xã hội.

img_4227-aa73c526950de8af7f56062b7136fedf.jpg
Đắk Nông đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp nhằm hoàn thành các chỉ tiêu phát triển hạ tầng giao thông giai đoạn 2020 – 2025

Trong quá trình triển khai, tỉnh phát huy lợi thế tam giác phát triển Việt Nam – Campuchia – Lào, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Từ nay đến hết nhiệm kỳ, Đắk Nông đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp nhằm hoàn thành các chỉ tiêu phát triển hạ tầng giao thông. Trong đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục theo dõi, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện nghị quyết về phát triển giao thông, bảo đảm đạt hiệu quả các chỉ tiêu trong từng giai đoạn.

Đến năm 2025, Đắk Nông hoàn thành mục tiêu nhựa hóa đường giao thông toàn tỉnh đạt 73%, nhựa hóa đường huyện đạt 88% và nâng tỷ lệ đường tỉnh đạt quy mô 2 làn xe lên 55%.

Dự án Cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 2 đang có khả năng
Đến năm 2025, Đắk Nông phấn đấu hoàn thành mục tiêu nhựa hóa 73% đường giao thông toàn tỉnh

Đắk Nông tiếp tục quan tâm, chỉ đạo ưu tiên đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông trên cơ sở tận dụng tối đa nguồn lực, đặc biệt là sự ủng hộ của Chính phủ và các bộ ngành Trung ương.

Thông qua nguồn kinh phí hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu, các nguồn vốn ODA, PPP và các nguồn vốn khác, Đắk Nông sẽ ưu tiên phát triển các trục đường thiết yếu, các tuyến đường đông dân cư. Tỉnh ưu tiên, chú trọng phối hợp với Bình Phước để triển khai dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước).

Đắk Nông sẽ tiếp tục kiến nghị Trung ương, Bộ GT – VT quan tâm, sớm triển khai đầu tư nâng cấp quốc lộ 28 đoạn Gia Nghĩa – Quảng Khê – Đắk Som; đoạn qua thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô) và thị trấn Ea T’ling (Cư Jút).

nam-binh-c33a9c166b93f67b56a8948dc900085f.jpg
Đắk Nông sẽ ưu tiên phát triển các trục đường thiết yếu, các tuyến đường đông dân cư trong giai đoạn tới

Tỉnh huy động các nguồn lực và đề xuất Trung ương, Bộ GT – VT quan tâm, sớm xúc tiến khởi công xây dựng, hoàn thiện tuyến cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành.

Toàn tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về bảo vệ hành lang an toàn, công trình giao thông. Các lực lượng chức năng nâng cao hoạt động tuần tra, kiểm soát, quản lý hành lang an toàn đường bộ, tải trọng, biển hiệu, biển báo, chỉ dẫn đường bộ.

Đắk Nông cũng ưu tiên bố trí vốn kịp thời cho công tác bảo trì, sửa chữa đường bộ và các tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp…

Đến năm 2025, Đắk Nông sẽ có khoảng 270km đường xã, thôn, buôn được đầu tư nâng cấp. Các tuyến tỉnh lộ được đầu tư xây dựng khoảng 82km, với quy mô 2 làn xe.



Nguồn: https://baodaknong.vn/ha-tang-giao-thong-dak-nong-buoc-dot-pha-de-vuon-tam-kinh-te-229474.html

Cùng chủ đề

Tập trung gỡ khó, đẩy nhanh tiến độ 40 công trình giao thông trọng điểm

Ngày 17/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ 14 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của Ngành Giao thông - Vận tải (GT-VT).Tại điểm cầu Đắk...

Đắk Nông nghiên cứu công nghệ mới phát triển giao thông

Tham dự hội thảo có TS. Đinh Văn Tiến, Phó Viện trưởng Viện Khoa học và công nghệ GTVT; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên, lãnh đạo một số sở GTVT các tỉnh, thành phố cùng các sở, ngành,...

Chỉ bàn làm, không bàn lùi, quyết tâm hoàn thành 3.000 km cao tốc

Sáng 14/6, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp thứ 12 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.Phó Bí thư...

Đắk Nông tập trung cho đột phá giao thông

Xác định giao thông có vai trò đặc biệt quan trọng, Đắk Nông đang nỗ lực tập trung nguồn lực để phát triển giao thông thành đột phá chiến lược, khơi thông “điểm nghẽn”, tạo điều kiện để kinh tế - xã hội bứt phá.Tỉnh Đắk Nông được tái lập ngày 1/1/2004 với nhiều khó khăn với các tỉnh khác trong vùng. Đắk Nông là địa phương non trẻ với...

Giao thông Đắk Nông qua 2 thập kỷ

Tỉnh Đắk Nông được tái lập vào ngày 1/1/2004. Thời điểm này, Đắk Nông gặp nhiều khó khăn so với các tỉnh khác trong vùng Tây Nguyên cũng như cả nước. Trong đó, điều kiện cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội còn yếu kém, đặc biệt là hạ tầng giao thông.Năm 2004, toàn tỉnh Đắk Nông có 3.412km đường bộ. Tỷ lệ đường được nhựa hóa, cứng...

Cùng tác giả

Nhận định, dự đoán Real Sociedad vs Barcelona: Tiếp đà chiến thắng

Barcelona sẽ cố gắng giành chiến thắng thứ năm liên tiếp tại La Liga khi họ tiếp tục chiến dịch trong nước với cuộc đối đầu Real Sociedad tại sân Anoeta vào tối Chủ nhật.Dưới sự dẫn dắt của Hansi Flick, Barcelona đang là đội bóng nổi bật nhất tại La Liga mùa này, hiện đang dẫn đầu bảng xếp hạng với khoảng cách 9 điểm so với đội đứng thứ...

Đại hội các dân tộc thiểu số tỉnh Gia Lai năm 2024

Ngày 9/11, tỉnh Gia Lai tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Gia Lai lần thứ IV năm 2024. Đồng chí Rah Lan Chung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc Đại hội.Các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí...

Livestream Chương trình nghệ thuật "Vũ khúc Dã quỳ-Chư Đang Ya 2024"

<!]> Nguồn: https://baodaknong.vn/livestream-chuong-trinh-nghe-thuat-vu-khuc-da-quy-chu-dang-ya-2024-233891.html

Chú trọng công tác kiện toàn nhân sự Chương trình 1719

Sáng 9/11, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai), Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số & miền núi (gọi tắt Chương trình 1719) giai đoạn I (2021 - 2025) và đề xuất nội dung chương trình giai đoạn II (2026 -2030) khu vực miền Trung,...

Hội nghị kết nối, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Ninh Thuận tại TP.Hồ Chí Minh

Theo baoninhthuan.com.vn Link bài gốcCopy Linkhttps://baoninhthuan.com.vn/news/150254p1c25/infographic-hoi-nghi-ket-noi-xuc-tien-dau-tu-thuong-mai-va-du-lich-tinh-ninh-thuan-tai-tpho-chi-minh.htm Copy Link ...

Cùng chuyên mục

Ngân hàng nào đang trả lãi suất huy động bậc thang cao nhất?

Một số ngân hàng như Techcombank, ACB, Bac A Bank, VPBank,… đang niêm yết lãi suất huy động bậc thang với ưu đãi dành cho khách hàng có số dư tiền gửi cao. Techcombank là một trong những ngân hàng đang áp dụng chính sách trả lãi suất huy động bậc thang theo 3 mức tiền gửi khác nhau gồm: dưới 1 tỷ đồng; từ 1 tỷ đồng đến dưới 3 tỷ...

Nông dân Đắk Nông và những ngậm ngùi với phân bón

Ngậm ngùi chịu thiệt hạiNông dân là người trực tiếp đầu tư mua phân bón chăm sóc cây trồng. Thực tế cho thấy đã có những nông dân phải ngậm ngùi chịu thiệt hại vì phân bón kém chất lượng.Chị Nguyễn Thị Hoài, phường Nghĩa Trung, TP. Gia Nghĩa chia sẻ, gia đình có 5 sào đất trồng cà phê, hồ tiêu hơn 20 năm. Trước đây, chị thường mua phân...

Quản lý chất lượng phân bón

Chịu trách nhiệm chínhPhân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) là vật tư thiết yếu trong sản xuất nông nghiệp. Việc sử dụng phân bón, thuốc BVTV là biện pháp quan trọng giúp cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt. Đây cũng là biện pháp ngăn chặn dịch bùng phát, bảo vệ cây trồng, góp phần nâng cao năng suất, sản lượng nông nghiệp.Đắk Nông là tỉnh có khí hậu...

Giá cao su hôm nay 9/11: Đồng loạt tăng

Giá cao su hôm nay 9/11, tiếp tục tăng trên các sàn giao dịch, giá thu mua trong nước ổn định. Thị trường trong...

Hệ lụy từ phân bón giả, kém chất lượng ở Đắk Nông

Phân bón giả, thiệt hại thậtTrong những ngày mùa, tại các vùng sản xuất ở xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong (Đắk Nông), toát lên một màu xanh bạt ngàn sau những cơn mưa.Thế nhưng, đằng sau những màu xanh trù phú ấy là biết bao lần nông dân phải chứng kiến cây trồng tàn úa, chết vì gặp phải phân bón giả, kém chất lượng. Rơi vào cảnh ngộ đó,...

Giá vàng nhẫn 9999 tăng trở lại hơn 1 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước hôm nay 9/11/2024Tại thời điểm khảo sát lúc 5h ngày 9/11/2024, giá vàng trên sàn giao dịch của một số công ty như sau:Giá vàng 9999 hôm nay được DOJI niêm yết ở mức 83,350 triệu đồng/lượng mua vào và 85,150 triệu đồng/lượng bán ra. So với hôm qua, giá vàng nhẫn DOJI tăng 1,335 triệu đồng/lượng ở chiều mua -tăng 1,150 triệu đồng/lượng ở chiều bánCòn...

Giá tiêu hôm nay 9/11/2024 trong nước và thế giới

Giá tiêu trong nước ngày 9/11/2024Cụ thể, giá tiêu Đắk Lắk được thu mua ở mức 139,000 đồng/kg, tăng 500 đồng/kg so với hôm qua. Giá tiêu Chư Sê (Gia Lai) thu mua ở mức 138,000 đồng/kg, ổn định so với hôm qua. Giá tiêu Đắk Nông hôm nay ghi nhận ở mức 139,000 đồng/kg.Tại khu vực Đông Nam Bộ, giá tiêu hôm nay ổn định so với hôm qua. Cụ...

Giá cà phê hôm nay 9/11/2024: Tăng mạnh

Giá cà phê trong nước hôm nayCụ thể, tại huyện Di Linh, Lâm Hà, Bảo Lộc (Lâm Đồng) giá cà phê hôm nay được thu mua với mức 108,000 đồng/kg.Tại huyện Cư M'gar (Đắk Lắk) giá cà phê hôm nay ở mức 108,500 đồng/kg. Tại huyện Ea H'leo (Đắk Lắk), Buôn Hồ (Đắk Lắk) giá cà phê hôm nay được thu mua cùng mức 108,400 đồng/kg.Tương tự tại tỉnh Đắk Nông,...

Đắk Nông đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp, định hướng học sinh

Đóng góp quan trọng của trường trung học Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh có vai trò quan trọng để Đắk Nông hiện thực hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa.Đắk Nông có lợi thế phát triển nông nghiệp, du lịch nông thôn, vì...

Đắk R’lấp công nhận mới 9 sản phẩm OCOP

Ngày 8/11, Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP huyện Đắk R'lấp tổ chức đánh giá, xếp hạng các sản phẩm dự thi năm 2024 cho 9 sản phẩm mới và 2 sản phẩm công nhận lại của 10 chủ thể.Trên cơ sở kết quả chấm thẩm định, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện đã đánh giá các sản phẩm nêu trên đều đạt...

Tin nổi bật

Tin mới nhất