Powered by Techcity

Để sản phẩm OCOP Đắk Nông rộng đường tiêu thụ


Tạo lợi thế cạnh tranh về giá

Do chi phí đầu tư lớn nên các sản phẩm OCOP của Đắk Nông đang có giá bán cao hơn so với hàng hóa cùng chủng loại ngoài thị trường.

img_6749.jpg
Sản phẩm OCOP của Đắk Nông phong phú về sản lượng, được đánh giá cao về chất lượng khi tham gia các hội chợ, triển lãm

Công ty TNHH MTV Thương mại và dịch vụ An Phát, TP. Gia Nghĩa đang sở hữu 3 sản phẩm OCOP 3 sao, bao gồm: hạt mắc ca sấy, rong biển kẹp hạt, thanh hạt dinh dưỡng.

Nhận thấy, nhu cầu về hàng hóa ngày một nhiều, trong khi, sức cạnh tranh lớn nên doanh nghiệp đã quyết định đầu tư mạnh cho mua sắm máy móc, thiết bị tiên tiến, phục vụ sản xuất.

img_1196.jpg
Sản xuất thanh hạt dinh dưỡng tại Công ty TNHH MTV Thương mại và dịch vụ An Phát, TP. Gia Nghĩa

Giám đốc công ty Trần Thị Dịu cho hay, trước đây, với công nghệ cũ, công suất nhỏ, sản phẩm làm ra tỷ lệ hao hụt rất nhiều. Thời gian tạo ra sản phẩm lâu nên phát sinh thêm nhiều chi phí.

Từ khi thay thế một loạt thiết bị mới, quá trình tạo ra sản được rút ngắn. Chất lượng sản phẩm đã nâng cao rõ rệt. Giá thành sản phẩm của doanh nghiệp bán ra hoàn toàn tự tin cạnh tranh trên thị trường.

Tương tự, Cơ sở sản xuất Hoàng Hiền, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp năm nay cũng đang chuẩn bị đầu tư máy móc mới, với công suất sấy 1 tấn nguyên liệu/1 lần.

Thiết bị mới giúp nâng công suất sản xuất của cơ sở lên gấp 5 lần so với trước, đáp ứng được những đơn hàng lớn của đối tác. Sản phẩm cũng dễ dàng cạnh tranh về giá trên thị trường.

img_3457.jpg
Sản phẩm mắc ca sấy của Cơ sở sản xuất Hoàng Hiền, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp

Phó Giám đốc Sở KH-CN Đắk Nông Đặng Văn Tin chia sẻ, nhằm hỗ trợ các chủ thể phát triển sản xuất, giảm bớt chi phí đầu vào, ngành đang tích cực triển khai Đề án “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Đắk Nông đến năm 2025”.

Đến nay, Đắk Nông đã hỗ trợ được 7 doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo. Nội dung hỗ trợ chủ yếu là đầu tư máy móc, thiết bị, nhà xưởng, đăng ký nhãn hiệu, đổi mới mẫu mã, bao bì…

Cùng với đó, nguồn kinh phí khuyến công của ngành Công thương cũng góp sức chia sẻ thêm nhiều gánh nặng cho các chủ thể OCOP phát triển sản phẩm.

Trong giai đoạn 2016 – 2024, Đắk Nông đã triển khai thực hiện 94 đề án khuyến công, hỗ trợ các đơn vị mạnh dạn đầu tư, đổi mới, ứng dụng các máy móc, thiết bị vào hoạt động sản xuất. Trong đó, nguồn kinh phí khuyến công hỗ trợ là hơn 25,7 tỷ đồng.

img_8653.jpg
Công nghệ sấy thăng hoa giúp nâng cao chất lượng, hạ giá thành cho sản phẩm OCOP

Tuy nhiên, đi đôi với những hỗ trợ này, các chuyên gia cho rằng, về lâu dài, các chủ thể OCOP của Đắk Nông phải hình thành được điểm khác biệt của mình so với các sản phẩm cùng loại.

Bởi nếu làm sản phẩm đại trà thì sẽ không có lợi thế về giá, phải bán giá thấp để cạnh tranh. Nhưng nếu làm sản phẩm ở quy mô nhỏ, có sự khác biệt, độc đáo riêng, sẽ có lợi thế cạnh tranh và giá bán sản phẩm tốt hơn.

Kết nối để lan tỏa

Sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo và rượu đông trùng OCOP 3 sao của Công ty TNHH MTV Nông nghiệp công nghệ cao Nấm vàng và Hoa, TP. Gia Nghĩa hiện đang có mặt ở nhiều thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu.

img_6712.jpg
Đông trùng hạ thảo được sản xuất tại Công ty TNHH MTV Nông nghiệp công nghệ cao Nấm vàng và Hoa, TP. Gia Nghĩa

Ông Đinh Xuân Nhu, đại diện công ty cho biết, sản lượng sản xuất của đơn vị hiện đã tăng gấp 3 lần so với năm trước. Doanh nghiệp đã mở được các cơ sở phân phối sản phẩm ở các tỉnh, thành trong nước và Co.opmart Đắk Nông.

Công ty đang phát triển thêm 2 sản phẩm mới, đó là yến đông trùng hạ thảo và sâm đông trùng hạ thảo. Hiện tại, máy móc, thiết bị và kỹ thuật phục vụ sản xuất nấm đông trùng của doanh nghiệp đã được hoàn thiện.

Doanh nghiệp mong muốn sẽ được tham gia nhiều hơn nữa các sự kiện kết nối giao thương, để tìm kiếm, hợp tác mở rộng quy mô sản xuất và đưa sản phẩm đi xa hơn trên thị trường.

img_0489.jpg
Sản phẩm măng cụt OCOP 3 sao của Đắk Nông tham gia kết nối giao thương

Theo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Đắk Nông, thời gian qua, ngành Công thương đã tổ chức nhiều sự kiện quảng bá sản phẩm đến với người dùng trong và ngoài nước. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thiết kế, xây dựng thương hiệu, kênh bán hàng.

Riêng năm nay, Sở Công thương đã tổ chức đưa các sản phẩm OCOP đi xúc tiến thương mại tại Lâm Đồng, Kon Tum, TP. Hồ Chí Minh, An Giang…

Qua các hoạt động, sản phẩm OCOP của Đắk Nông được quảng bá, giới thiệu đến nhiều địa phương, được người tiêu dùng quan tâm lựa chọn.

img_7532.jpg
Các sản phẩm OCOP Đắk Nông tham gia kết nối giao thương tại các hội chợ

Địa phương cũng tích hợp việc giao thương hàng hóa qua những lần tham gia hội chợ xúc tiến thương mại, ký kết hợp tác trực tiếp, với việc liên kết công bố sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử.

Nhiều doanh nghiệp cũng đã thành công trong việc bán hàng trên sàn thương mại điện tử, được nhiều người tiêu dùng biết đến, tăng doanh thu, lợi nhuận.

Tuy nhiên, đặc thù các mặt hàng OCOP này sinh ra từ làng và do chính tay người nông dân làm ra theo kinh nghiệm gia đình nên nhìn chung còn hạn chế về quy mô, cũng như việc kinh doanh qua mạng.

Chính vì thế, đơn vị kỳ vọng, kết nối thương mại điện tử sẽ giúp các chủ thể OCOP tự tin lan tỏa sản phẩm, vượt qua khó khăn ban đầu để tận dụng nền tảng số trong kinh doanh. Từ đó phát triển lâu dài, bền vững với kinh tế địa phương.

Truyền thông cho sản phẩm

Với tốc độ phát triển công nghệ thông tin như vũ bão hiện nay tạo cho các chủ thể OCOP một lợi thế về quảng bá sản phẩm chất lượng.

Bao bì sản phẩm được Công ty Cổ phần Godere, TP. Gia Nghĩa đầu tư mang tính khác biệt, được ép kim nhũ vàng để tiếp cận phân khúc khách hàng trung, cao cấp
Công ty cổ phần Godere, TP. Gia Nghĩa đang đầu tư mạnh cho truyền thông sản phẩm cà phê OCOP 4 sao

Có sản phẩm tốt, nhưng thị trường vẫn bấp bênh. Nhận thấy rõ hạn chế này, hơn một tháng nay, Công ty cổ phần Godere, TP. Gia Nghĩa đã quyết định đầu tư cho lĩnh vực truyền thông sản phẩm.

Doanh nghiệp hiện đang thuê một nhân sự tại TP. Hồ Chí Minh để xây dựng hình ảnh sản phẩm một cách bài bản, chuyên nghiệp.

Bước đầu của hoạt động này sẽ là tiếp cận khách hàng, tạo điều kiện cho khách hàng đánh giá sản phẩm. Tiếp đó, đơn vị sẽ phân khúc thị trường phù hợp cho sản phẩm để có chiến lược tiếp cận người tiêu dùng về lâu dài.

“Khi khách hàng biết, hiểu về sản phẩm, tự khắc sẽ tìm tới để mua và trải nghiệm nhiều hơn”, Giám đốc công ty Trần Thị Thủy Tiên nhận định.

Cũng nhận thấy việc marketing cho sản phẩm là rất quan trọng, Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ An Phát, TP. Gia Nghĩa đã không ngần ngại đầu tư truyền thông mạnh cho sản phẩm OCOP của mình.

img_1211.jpg
Các sản phẩm OCOP của Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ An Phát, TP. Gia Nghĩa

Doanh nghiệp đã tự quay, chụp, thông tin hàng ngày cho sản phẩm thông qua các mạng xã hội, fanpage của công ty. Lượng khách hàng biết và hiểu thêm về quy trình chế biến, các sản phẩm hiện có của doanh nghiệp ngày một nhiều.

“Marketing đối với các sản phẩm OCOP là một chiến lược. Chúng tôi sẽ dành một khoản chi phí phục vụ cho hoạt động này. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ tạo dựng cho sản phẩm của mình những dấu ấn riêng biệt, đặc trưng để lôi cuốn người tiêu dùng”, bà Dịu chia sẻ.

Ông Đào Minh Chánh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh cho hay, việc đạt các tiêu chí OCOP đã khó, song việc duy trì và phát triển sản phẩm còn khó khăn hơn.

Vì vậy, để các sản phẩm OCOP phát triển được, các chủ thể cần chú trọng đến nâng cao chất lượng và mở rộng quảng bá trên các kênh thương mại, mạng xã hội.

img_2714.jpg
Ông Đào Minh Chánh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh

Với kênh phân phối đa dạng, thị trường tiêu thụ rộng lớn, thành phố luôn mong mỏi được tiêu dùng những sản phẩm chất lượng cao của Đắk Nông.

Cùng với các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm, địa phương luôn sẵn sàng hỗ trợ các chủ thể Đắk Nông truyền thông và kết nối với các ngành hàng. Qua đó, cùng nhau chia sẻ thông tin về sản phẩm, về thị trường.

Trau dồi kỹ năng bán hàng

Bà Nguyễn Thị Toàn, chủ Cơ sở sản xuất Nguyễn Thị Toàn, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp là một trong số những chủ thể sản xuất của Đắk Nông rất tích cực tham gia các lớp tập huấn về bán hàng.

Gần đây nhất, bà được tham dự và trải nghiệm kỹ năng bán hàng trên kênh Tiktok do Sở Công thương Đắk Nông tổ chức. Do không rành về công nghệ nên những buổi bán hàng đầu tiên của bà khá bỡ ngỡ.

Tuy nhiên, bà Toàn cũng kịp nhận thấy rằng, với các kênh bán hàng dù mới hay truyền thống đều phải có sự đầu tư thật sự nghiêm túc.

img_0663.jpg
Bà Nguyễn Thị Toàn, chủ Cơ sở sản xuất Nguyễn Thị Toàn, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp trải nghiệm kỹ năng bán hàng trên Tiktok

Theo bà, trước tiên, đó là phải nắm rõ sản phẩm mình làm ra và xây dựng kế hoạch bán hàng dài hơi, cụ thể cho từng giai đoạn.

Người bán phải có sự chăm chút kỹ lưỡng cho sản phẩm của mình trước khi đưa đi chào bán. Đặc biệt, chủ cơ sở sản xuất phải quan tâm nhiều hơn nữa đến việc tiếp nhận, xử lý thông tin từ phía khách hàng.

Bà Toàn cũng mong muốn, để sản phẩm bán chạy, mỗi chủ thể sản xuất của Đắk Nông phải phấn đấu trở thành một “doanh nông”.

Tức là họ phải chủ động trong việc xác định bán sản phẩm nào, trên kênh nào, tại thị trường nào… để đạt được hiệu quả kinh doanh tốt nhất cho cơ sở của mình.

img_0319.jpg
Trau dồi kỹ năng bán hàng giúp người tiêu dùng hiểu và thêm tin dùng sản phẩm

Bởi thực tế hiện nay, rất nhiều chủ thể OCOP của địa phương do tiềm lực có hạn nên chỉ mới đầu tư cho sản xuất. Việc đầu tư, trau dồi những kỹ năng bán hàng cần thiết vẫn chưa được lưu tâm. Điều này khiến cho sản phẩm mình làm ra, dù tốt đến mấy vẫn phải vất vả mày mò để tìm kiếm thị trường tiêu thụ.

Các sản phẩm OCOP của Đắk Nông được phân chia thành nhiều ngành hàng khác nhau. Ngành hàng thực phẩm chiếm tỷ lệ lớn nhất, với khoảng 60% trong tổng số 96 sản phẩm OCOP.



Nguồn: https://baodaknong.vn/de-san-pham-ocop-dak-nong-rong-duong-tieu-thu-228537.html

Cùng chủ đề

Gia Nghĩa phát triển sản phẩm OCOP cả chất và lượng

Hiện nay, TP. Gia Nghĩa là một trong những đơn vị dẫn đầu ở Đắk Nông cả về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.Đắk Nông hiện có 100 sản phẩm OCOP của 78 chủ thể, trong đó 18 sản phẩm hạng 4 sao và 82 sản phẩm hạng 3 sao. Riêng TP. Gia Nghĩa có 20 sản phẩm, với 11 sản phẩm đạt chứng nhận 3 sao, 9 sản...

OCOP Đắk Nông chưa đa dạng

Với tiềm năng về tài nguyên thiên nhiên và văn hóa bản địa phong phú, Đắk Nông là một trong những địa phương có điều kiện thuận lợi để phát triển sản phẩm OCOP đa dạng theo các nhóm ngành hàng.Thời gian qua,...

Làm đẹp cho sản phẩm OCOP Đắk Nông

Tạo điểm nhấn sản phẩm Năm 2023, sau khi thiết kế lại, bao bì, màu sắc mới của sản phẩm mắc ca OCOP 3 sao tại cơ sở sản xuất Hoàng Hiền, huyện Đắk R’lấp, trở nên ấn tượng hơn.Bà Trần Thị Thủy...

Quyền sở hữu trí tuệ – Vé thông hành cho sản phẩm OCOP

Tăng niềm tin cho khách hàngTháng 2/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24/2/2023 về Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).Theo quyết định...

Cùng tác giả

Giá tiêu tiếp tục đà tăng cao?

Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai Theo dự báo, giá tiêu ngày mai 29/11/2024, giá tiêu trong nước sẽ tiếp tục đà tăng mạnh, gần chạm mốc 144.000 đồng/kg. Giá tiêu hôm nay ngày 28/11/2024, tình hình giá tiêu trong nước tăng cao so với ngày hôm qua 27/11/2024. Các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Bình Phước cùng tăng 1.000 đồng/kg, riêng Đắk Nông tăng thêm 1.200 đồng/kg. Duy nhất tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giảm 1.000 đồng/kg. Dự...

Ngành Thuế Đắk Nông tăng tốc giai đoạn nước rút

Làm thêm thứ 7, chủ nhậtTính đến hết tháng 11/2024, số thuế, phí, lệ phí Chi cục Thuế Khu vực Đắk R’lấp - Tuy Đức thực hiện được 181/123 tỷ đồng, đạt 147%, tăng 34% so với cùng kỳ. Mặc dù, hiện nay, số thu tại đơn vị đạt cao, tuy nhiên, không phải vì thế mà đơn vị lơ là.Những lĩnh vực rủi ro thuế cao như: khoáng sản, vật...

Đắk Lắk thúc đẩy các giải pháp phát triển bền vững ngành hàng cà-phê

Đắk Lắk là thủ phủ cà-phê của Việt Nam với diện tích và sản lượng đứng đầu cả nước, chiếm khoảng 40% diện tích cả nước. Cà-phê là sản phẩm nông nghiệp chủ lực trong cơ cấu nền kinh tế tỉnh và chiếm tỷ trọng lớn trong tổng sản phẩm xã hội cũng như kim ngạch xuất khẩu hằng năm của tỉnh, đồng thời ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu nhập của đại đa số người dân trên...

Liên hoan Tiếng hát Cựu chiến binh Đắk Nông lần thứ 3

Với chủ đề “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, liên hoan thu hút hơn 100 hội viên CCB đến từ 9 đội đại diện cho Hội CCB các huyện, thành phố và Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh. Nguồn: https://baodaknong.vn/lien-hoan-tieng-hat-cuu-chien-binh-dak-nong-lan-thu-3-235500.html

Đắk Nông thi “Rung chuông vàng” tìm hiểu BHXH, BHYT

Tham gia hội thi có 32 thí sinh cùng sự cổ vũ của đông đảo hội viên hội LHPN 8 xã, phường trên địa bàn TP. Gia Nghĩa và cơ quan BHXH tỉnh. Nguồn: https://baodaknong.vn/dak-nong-thi-rung-chuong-vang-tim-hieu-bhxh-bhyt-235499.html

Cùng chuyên mục

Ngành Thuế Đắk Nông tăng tốc giai đoạn nước rút

Làm thêm thứ 7, chủ nhậtTính đến hết tháng 11/2024, số thuế, phí, lệ phí Chi cục Thuế Khu vực Đắk R’lấp - Tuy Đức thực hiện được 181/123 tỷ đồng, đạt 147%, tăng 34% so với cùng kỳ. Mặc dù, hiện nay, số thu tại đơn vị đạt cao, tuy nhiên, không phải vì thế mà đơn vị lơ là.Những lĩnh vực rủi ro thuế cao như: khoáng sản, vật...

Hòa Bình và Đắk Nông trao đổi kinh nghiệm về nông thôn mới

Ngày 28/11, Đoàn công tác của Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh Hòa Bình đến thăm và trao đổi kinh nghiệm về xây dựng NTM và Chương trình OCOP tại Đắk Nông.Làm việc với đoàn, Giám đốc Sở NN - PTNT Đắk Nông Phạm Tuấn Anh thông tin về những đặc điểm, lợi thế của nông nghiệp tỉnh; những kết quả về phát triển nhóm cây trồng chủ lực...

Giá vàng đồng loạt giảm nhẹ

Giá vàng trong nước chiều ngày 28/11/2024: Giá vàng đồng loạt giảm nhẹGiá vàng trong nước hiện được niêm yết như sau:Vàng SJC tại Hà Nội và Đà Nẵng: Mua vào 82,8 triệu đồng/lượng và bán ra 85,3 triệu đồng/lượng, giảm 200.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với phiên trước.Vàng Phú Quý SJC: Giao dịch với mức giá tương tự, mua vào 82,8 triệu đồng/lượng và bán ra 85,3 triệu...

Giá vàng tiếp tục có những biến động đáng kể.

Giá vàng trong nước sáng ngày 28/11Sáng ngày 28/11, giá vàng miếng SJC được Công ty SJC công bố với mức mua vào là 82,8 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 85,3 triệu đồng/lượng, giảm 200.000 đồng/lượng so với mức giá vào tối hôm trước.Ngân hàng ACB niêm yết giá mua vào vàng miếng SJC ở mức 83,5 triệu đồng/lượng và bán ra 85,2 triệu đồng/lượng.Trong ba ngày gần đây,...

PC Đắk Nông tri ân khách hàng sử dụng điện năm 2024

PC Đắk Nông tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, hướng về cộng đồng, điển hình như: Thăm hỏi, tặng quà, tri ân các Mẹ Việt Nam anh hùng; tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ 100 suất quà cho các hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn tại Tuy Đức và Đắk Glong.Với chương trình “Thắp sáng đường quê”, Đoàn Thanh niên PC Đắk Nông thực hiện khảo sát và...

Cân nhắc lộ trình và tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu bia

Chiều 27/11, thảo luận tại hội trường Quốc hội về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), dù đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt được nhiều đại biểu đồng thuận với lý do bảo vệ sức khỏe và tăng thu ngân sách, nhưng không ít ý kiến cũng lo ngại về tác động lâu dài đối với doanh nghiệp và nền kinh tế.Phát biểu tại hội...

Bạc trong nước tăng trong khi thị trường thế giới giảm

Tổng quan giá bạc hôm nay 28/11/2024: Bạc trong nước tăng trong khi thị trường thế giới giảmTại Công ty Cổ phần Đầu tư Vàng Phú Quý, giá bạc hôm nay ghi nhận mức tăng nhẹ, được niêm yết ở mức 1.130.000 đồng/lượng (mua vào) và 1.165.000 đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội.Theo khảo sát tại các điểm giao dịch khác tại Hà Nội, giá bạc cũng tăng nhẹ, hiện ở...

Nông dân Đắk Nông canh tác hồ tiêu thích ứng biến đổi khí hậu

Năm 2019, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Đắk Nông xây dựng mô hình sản xuất hồ tiêu bền vững kết hợp sử dụng than sinh học tại các địa bàn có diện tích hồ tiêu lớn của tỉnh.Đến năm 2023, Đắk Nông đã có 24 cơ sở sản xuất hồ tiêu đạt chuẩn, với diện tích 3.144ha; 2 vùng hồ tiêu ứng dụng công nghệ cao tại xã Thuận Hà và...

Giá tiêu trong nước tăng giảm trái chiều

Giá tiêu trong nước ngày 28/11/2024Cụ thể, giá tiêu Đắk Lắk được thu mua ở mức 142,000 đồng/kg, tăng 1,000 đồng/kg so với hôm qua. Giá tiêu Chư Sê (Gia Lai) thu mua ở mức 141,500 đồng/kg, tăng 1,000 đồng/kg so với hôm qua. Giá tiêu Đắk Nông hôm nay ghi nhận ở mức 142,200 đồng/kg.Tại khu vực Đông Nam Bộ, giá tiêu hôm nay tăng giảm trái chiều 1,000 đồng/kg...

Đắk Nông chuẩn bị kiểm tra 11 dự án giải ngân chậm

Trước tiến độ giải ngân đầu tư công tại Đắk Nông đạt thấp, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười vừa ký ban hành Kế hoạch số 752/KH-UBND về việc tổ chức Đoàn kiểm tra, đôn đốc đẩy mạnh giải ngân vốn. Trong đó, Đắk Nông sẽ tập trung kiểm tra 11 dự án có tỷ lệ giải ngân đạt thấp tính đến ngày 15/11/2024.Tính đến ngày 8/11, Đắk...

Tin nổi bật

Tin mới nhất