Cơ sở kinh doanh Hiền Hoàng, huyện Đắk R’lấp rất quan tâm tới việc bảo hộ quyền SHTT cho các sản phẩm nông sản của mình. Nhờ đó, các sản phẩm của cơ sở đang được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn, thị trường tiêu thụ ngày càng mở rộng. Hiện nay, sản phẩm mắc ca sấy của cơ sở đã đạt chứng nhận OCOP hạng 3 sao.
Bà Hoàng Thị Thu Hiền, chủ cơ sở thông tin, ngay từ ngày đầu sản xuất, bà đã bắt tay ngay vào việc đăng ký SHTT sản phẩm, nhãn mác, logo… Các sản phẩm của cơ sở khi ra thị trường được kiểm soát, quản lý chất lượng, nguồn gốc rất tốt.
Các tiêu chuẩn về mẫu mã, tem nhãn của cơ sở đều đáp ứng theo quy trình nghiêm ngặt. Điều này vừa giúp xây dựng uy tín cho sản phẩm, vừa hạn chế được hàng nhái, hàng kém chất lượng trà trộn trên thị trường.
“Sản phẩm sau khi được bảo hộ SHTT đã không ngừng nâng cao về uy tín và giá trị kinh tế. Thương hiệu của cơ sở ngày càng được khẳng định”, bà Hiền cho hay.
Công ty TNHH Thương mại xuất nhập khẩu mắc ca sachi Thịnh Phát cũng đang có trong tay nhiều sản phẩm được đăng ký bảo hộ về nhãn hiệu như mắc ca, trái cây sấy, sachi…
Trong đó, một số sản phẩm được cấp giấy chứng nhận các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh và khu vực. Điều này tiếp tục khẳng định thương hiệu cho nông sản của công ty trên thị trường.
Để chủ động xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, công ty đã đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại vào sản xuất. Doanh nghiệp không ngừng nghiên cứu, ứng dụng thành tựu khoa học tạo ra các sản phẩm chất lượng từ các loại hạt và trái cây tươi.
Giám đốc công ty Nguyễn Thị Ngọc Hương cho biết: “Quá trình phát triển, công ty luôn kiên định quan điểm chất lượng sản phẩm là yếu tố tạo nên thành công của doanh nghiệp. Những tín hiệu tốt từ thị trường đã giúp kiểm chứng tốt cho mục tiêu này của đơn vị trong suốt những năm qua”.
Thời gian qua, ngành KH-CN Đắk Nông đã tích cực hướng dẫn, hỗ trợ xây dựng, xác lập quyền sở hữu công nghiệp cho các sản phẩm chủ lực của địa phương. Qua đó, đáp ứng tốt nhu cầu của các doanh nghiệp, HTX trong sử dụng nhãn hiệu phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp nông thôn gắn với chỉ dẫn nguồn gốc địa lý, như: chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận đã trở thành một định hướng quan trọng.
Một số sản phẩm đã cải thiện được chất lượng, tăng hiệu quả sản xuất, hạn chế bất lợi về giá. Người sản xuất có thương hiệu bán hàng và liên kết theo chuỗi, tạo cơ sở pháp lý giải quyết các tranh chấp thương mại. Từ đó giúp nâng cao sức cạnh tranh, giá trị của các nông sản đặc sản địa phương.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc bảo hộ SHTT chỉ là bước khởi đầu. Việc quản lý để gìn giữ chất lượng và danh tiếng của sản phẩm mới là bài toán đặt ra cho chủ sở hữu trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng.
Đối với Đắk Nông, việc quản lý và phát triển tài sản trí tuệ cho các sản phẩm đặc thù cũng cần dựa trên lợi thế và đặc điểm tổ chức sản xuất thương mại phù hợp.
Theo thống kê, từ năm 2016 – 2024, Đắk Nông có 30 văn bằng bảo hộ được cấp đối với các sản phẩm chủ lực. Trong đó, 1 Chỉ dẫn địa lý Đắk Nông cho sản phẩm hạt tiêu và 29 nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu thông thường cho các sản phẩm nông, lâm nghiệp chủ lực như: bơ núi lửa Krông Nô; gạo Buôn Choáh; xoài Đắk Mil; sầu riêng Đắk Mil…
Nguồn: https://baodaknong.vn/so-huu-tri-tue-tang-suc-canh-tranh-cho-doanh-nghiep-dak-nong-225536.html