Khách tham quan tìm hiểu về thông tin các doanh nghiệp đồ uống Việt Nam tại hội chợ. (Ảnh: Lê Đạt/TTXVN)
Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp và dịch vụ về thực phẩm và đồ uống của Việt Nam, từ ngày 11-14/9, Thương vụ Việt Nam tại Australia đã có gian hàng trưng bày, giới thiệu, quảng bá và mời dùng thử sản phẩm, giúp kết nối với các đối tác quốc tế tại sự kiện Fine Food Australia 2023 được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICC ở thành phố Sydney.
Là sự kiện thương mại quốc tế hàng đầu của ngành công nghiệp thực phẩm, được tổ chức thường niên và đã diễn ra trong 38 năm qua, Fine Food Australia 2023 giới thiệu các loại thực phẩm và đồ uống đến từ khắp Australia và thế giới, quy tụ hàng nghìn doanh nghiệp và hàng trăm chuyên gia trong ngành thực phẩm và đồ uống, khách sạn và nhà hàng, các nhà sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, nhà bán buôn, bán lẻ, mua hàng và các nhà cung cấp dịch vụ…
Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Sydney, ông Nguyễn Phú Hòa, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia, cho biết khoảng hơn 20.000 nhà nhập khẩu, quản lý các chuỗi siêu thị, cửa hàng đến thăm quan và tìm hiểu các mặt hàng trong thời gian diễn ra hội chợ.
Tại hội chợ năm nay, bên cạnh việc quảng bá, giới thiệu nhiều ngành hàng và mặt hàng về công nghệ thực phẩm và đồ uống của Việt Nam, đặc biệt sản phẩm nước dừa và sự kiện dùng thử nước dừa Việt Nam đã thu hút được sự quan tâm và nhận được những phản hồi rất tích cực.
Đây là mặt hàng mà cơ quan Thương vụ đã kiên trì xúc tiến trong nhiều năm qua và đến nay đã có những thành quả đáng mừng.
Ông Nguyễn Phú Hòa cho biết Thương vụ Việt Nam tại Australia chú trọng vào sản phẩm nước dừa đóng hộp vì tính tiện lợi trong vận chuyển và phù hợp với đời sống hiện đại ở Australia.
Hiện nay, người tiêu dùng đã có cơ hội thưởng thức nhiều nhãn hàng nước dừa “product of Vietnam” (sản phẩm của Việt Nam) tại hệ thống các siêu thị lớn ở quốc gia châu Đại Dương này như Coles, Harris Farm.
Ông Nguyễn Phú Hòa cho biết trong năm 2023, Thương vụ tham gia nhiều triển lãm quốc tế.
Sắp tới, Thương vụ Việt Nam tại Australia cũng sẽ tham gia triển lãm dệt may-thời trang, triển lãm năng lượng và tổ chức “Tuần lễ hàng Việt Nam.”
Khách tham quan trải nghiệm đồ uống hữu cơ của Việt Nam tại Hội chợ Thực phẩm Fine Food Australia 2023. (Ảnh: Lê Đạt/TTXVN)
Trong bối cảnh cần đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu đang gặp khó khăn chung, việc Thương vụ Việt Nam tại Australia có gian hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm Việt Nam tại các triển lãm quốc tế hàng đầu của Australia có ý nghĩa rất thiết thực, đạt hiệu quả cao trong việc hỗ trợ hàng Việt Nam đến với các nhà nhập khẩu và phân phối tại thị trường.
Ông Nguyễn Phú Hòa cũng mong muốn tại các sự kiện sắp tới, các doanh nghiệp Việt Nam có thể thông tin với Thương vụ Việt Nam tại Australia để tạo sức lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa.
Là người trực tiếp bài trí, giới thiệu và quảng bá cho gian hàng của Việt Nam tại hội chợ, bà Nguyễn Thu Hường, Lãnh sự Thương mại-Thương vụ Việt Nam tại Australia, cho biết ngoài những mặt hàng chủ chốt là nước dừa, gian hàng của Thương vụ Việt Nam tại Australia còn trưng bày một số mặt hàng khác của Việt Nam, từ các sản phẩm tươi như nhãn, thanh long, đến các sản phẩm đã qua chế biến như càphê, trà, mì chũ, mì gói, gạo, hàng thủy sản như tôm, cá và một số sản phẩm như đũa, thìa, muỗng gỗ rất bắt mắt và độc lạ…
Bà Nguyễn Thu Hường bày tỏ sự phấn khởi khi gian hàng của Thương vụ Việt Nam tại Australia thu hút sự quan tâm của đông đảo khách thăm quan cũng như các nhà nhập khẩu, phân phối tại sự kiện.
Bà chia sẻ Thương vụ Việt Nam tại Australia mong muốn quảng bá, xây dựng thương hiệu, tạo các giá trị gia tăng hơn nữa cho các sản phẩm của Việt Nam tại thị trường Australia, đồng thời hy vọng tìm kiếm thêm được nhiều đối tác từ phía Australia để có thể ký kết hợp đồng và tạo giá trị gia tăng và xuất khẩu nhiều mặt hàng của Việt Nam hơn nữa sang thị trường của quốc gia châu Đại Dương này.
Ngoài ra, gian hàng của Thương vụ Việt Nam tại Australia cũng sẵn sàng cung cấp cho các đối tác nước ngoài thông tin của các doanh nghiệp Việt Nam như Vinamilk, Orgalife Nutritional Science, Nam Việt Food, Bảo Hưng, Anh Kim, Global Mind Agriculture Việt Nam, Foodeli, MD Queens…, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu như công ty Liên Hạnh, công ty The Bliss Farmer, công ty Bảo Minh…
Được thưởng thức sản phẩm nước dừa đặc trưng của Việt Nam, nhiều khách hàng Australia và quốc tế bày tỏ sự thích thú, hài lòng và mong muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm này.
Bà Anita, chuyên gia trong ngành khách sạn làm việc cho Khách sạn Continental, cho biết đây là lần đầu tiên bà thử nước dừa Việt Nam và nhận thấy thứ nước uống này của Việt Nam rất tuyệt vời, vị ngọt tự nhiên và hương thơm dịu nhẹ. Bà rất vui vì có thể dễ dàng tìm mua nước dừa cũng như một số sản phẩm của Việt Nam ngay tại thành phố Sydney.
Gian hàng của Thương vụ Việt Nam tại Australia trong Hội chợ thực phẩm Fine Food Australia 2023. (Ảnh: Lê Đạt/TTXVN)
Trong khi đó, bà Kim Staple, một cư dân ở Sydney, cho rằng nước dừa là loại đồ uống rất tốt cho sức khỏe. Sau khi được mời thưởng thức một ly nước dừa, bà nhận xét rằng “nước dừa của Việt Nam rất ngon, không quá ngọt, vị rất đặc biệt và đáng để thử.”
Ngoài ra, bà cho biết rất thích sự sống động và phong phú của các sản phẩm Việt Nam.
Không chỉ thể hiện sự hài lòng và thích thú khi được thưởng thức loại nước uống được cho là “khá đặc biệt, tinh khiết và sạch,” ông Daksh, một khách tham quan người Ấn Độ, cho biết các loại hoa quả, trái cây của Việt Nam nhìn chung có mùi vị rất thơm ngon và có màu sắc rất “bắt mắt,” chẳng hạn như quả nhãn, quả thanh long được giới thiệu tại hội chợ.
Đại diện các doanh nghiệp tham gia hội chợ, ông Võ Trung Hiếu, Giám đốc Kinh doanh quốc tế của Vinamilk, đánh giá khách tham dự hội chợ rất tiềm năng. Với việc tham gia hội chợ, các doanh nghiệp Việt Nam được tiếp xúc với rất nhiều nhà mua hàng, đại diện các siêu thị, các chuỗi bán lẻ đang tìm kiếm đối tác.
Ông cho rằng Việt Nam đã ký kết được rất nhiều hiệp định thương mại với các đối tác và điều này khiến nhiều người mua hàng tìm tới các sản phẩm “Made in Vietnam.”
Ông coi đây là một lợi thế đối với Việt Nam nói chung và công ty Vinamilk nói riêng, đồng thời hy vọng các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa đến khu vực châu Đại Dương này.
Trong khi đó, chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Sydney, anh Tristan Tran, một đối tác phân phối của Công ty Vinamilk tại Australia, phấn khởi cho biết doanh số tăng dần đều của các sản phẩm Việt Nam cho thấy người tiêu dùng Australia rất tin tưởng các sản phẩm của “đất nước hình chữ S.”
Hội chợ Fine Food Australia 2023 là cơ hội rất hiệu quả và thiết thực để các nhà sản xuất nông nghiệp Việt Nam có cái nhìn tổng quan về thị trường thực phẩm của Australia cũng như của thế giới.
Đó cũng là nơi để các doanh nhân, đại diện doanh nghiệp Việt Nam cũng như nước ngoài trực tiếp tham gia các buổi hội thảo chuyên ngành và được nghe các chuyên gia có uy tín trong ngành chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức và cập nhật xu hướng thị trường, các quy định mới về bảo quản thực phẩm, nguồn gốc và quy trình trồng trọt cũng như khai thác./.