Mỹ, Saudi Arabia, EU, UAE, Ấn Độ và nhiều quốc gia khác đã đưa ra sáng kiến Con đường Gia vị, liên kết đường sắt, bến cảng, mạng lưới điện… nối liền châu Âu, Trung Đông và Ấn Độ.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (giữa) phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 9/9/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm Các Nền kinh tế Phát triển và Mới nổi Hàng đầu Thế giới (G20) tại New Delhi (Ấn Độ), ngày 9/9, một liên minh gồm một loạt quốc gia cùng Ấn Độ đã công bố kế hoạch đầy tham vọng nhằm tạo ra Con đường Gia vị (Spice Route) nối liền châu Âu, Trung Đông và Ấn Độ, thúc đẩy quan hệ thương mại với những tác động địa chính trị trên phạm vi rộng.
Mỹ, Saudi Arabia, Liên minh châu Âu (EU), Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và nhiều quốc gia khác đã đưa ra sáng kiến liên kết đường sắt, bến cảng, mạng lưới điện và dữ liệu cũng như đường ống dẫn khí hydro.
Dự án trên sẽ kết nối các hạ tầng cơ sở đường sắt và cảng biển trên khắp Trung Đông-bao gồm UAE, Saudi Arabia, Jordan và Israel-có khả năng tăng tốc trao đổi thương mại giữa Ấn Độ và châu Âu lên tới 40%.
Các bên ký kết hy vọng kế hoạch này sẽ giúp hội nhập thị trường rộng lớn 1,4 tỷ dân của Ấn Độ với các quốc gia phía Tây, đồng thời thúc đẩy nền kinh tế Trung Đông và thúc đẩy bình thường hóa quan hệ giữa Israel và các quốc gia Arab ở Vùng Vịnh.
Phát biểu tại sự kiện ra mắt Con đường Gia vị, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết: “Đây thực sự là một thỏa thuận lớn… mang tính lịch sử.”
Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen đánh giá hành lang kinh tế Ấn Độ-Trung Đông-châu Âu không chỉ là đường sắt hay cáp, mà là “cây cầu xanh và kỹ thuật số xuyên qua các châu lục và các nền văn minh.”
Quan chức Tập đoàn Eurasia phụ trách khu vực Nam Á, ông Pramit Pal Chaudhuri cho biết nếu ngày nay, việc vận chuyển một container hàng từ Mumbai (Ấn Độ) tới châu Âu phải qua Kênh đào Suez thì trong tương lai, có thể vận chuyển bằng đường sắt từ Dubai đến Haifa ở Israel và tới châu Âu, giúp rút ngắn thời gian và tiết kiệm tiền bạc.
Hiện, kênh đào Suez là “nút thắt cổ chai” lớn đối với thương mại thế giới, nơi trung chuyển khoảng 10% khối lượng hàng hóa vận tải hàng hải toàn cầu nhưng thường bị gián đoạn.
Tháng 3/2021, tàu container khổng lồ Ever Given đã gây ra tình trạng tắc nghẽn giao thông tại đây trong gần một tuần do bị mắc kẹt.
Hành lang kinh tế Con đường Gia vị sẽ phát triển cơ sở hạ tầng để cho phép sản xuất và vận chuyển hydro xanh.
Kế hoạch này cũng sẽ tăng cường viễn thông và truyền dữ liệu thông qua tuyến cáp ngầm mới kết nối khu vực.
Các quốc gia Trung Đông cũng có thể giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch./.