Giá cà phê giảm vào cuối tuần
Giá cà phê hôm nay 24/12 dao động trong khoảng 68.000 – 68.700 đồng/kg. Trong 6 ngày qua, thị trường cà phê có xu hướng tăng, sau đó quay đầu giảm vào cuối tuần.
Giá cà phê tăng cao nhất 1.400 đồng/kg trong tuần qua |
Tuần qua, giá cà phê tăng mạnh những ngày đầu tuần song lại đồng loạt giảm vào cuối tuần. So với đầu tuần, các tỉnh thành đã ghi nhận mức tăng tổng cộng 1.300 – 1.400 đồng/kg. Trong đó, tỉnh Lâm Đồng có mức giá thấp nhất là 68.000 đồng/kg, tăng 1.400 đồng/kg. Kế đến là tỉnh Gia Lai và tỉnh Kon Tum với 68.500 đồng/kg, tăng 1.300 đồng/kg. Tỉnh Đắk Lắk giao dịch ở mức 68.600 đồng/kg, tăng 1.300 đồng/kg. Đắk Nông có giá 68.600 đồng/kg, tăng 1.400 đồng/kg.
Tính đến hết tháng 11, khối lượng cà phê xuất khẩu của Việt Nam đạt 1,4 triệu tấn, giảm 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, do hưởng lợi về giá bán nên kim ngạch thu về tăng nhẹ 0,4% lên 3,64 tỷ USD.
Thu 1,7 tỷ USD nhưng xuất khẩu cá tra vẫn giảm so với năm 2023
Tháng 11/2023, kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt hơn 155 triệu USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế xuất khẩu cá tra 11 tháng năm nay đạt gần 1,7 tỷ USD, giảm 27% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong đó, top 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất là Trung Quốc, Mỹ và các nước thuộc Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương.
Theo số liệu của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP), trong tháng 11, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Trung Quốc và Hong Kong (Trung Quốc) đạt hơn 39 triệu USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tháng thứ ba liên tiếp xuất khẩu cá tra tăng trưởng dương ở thị trường này.
Mỹ là thị trường đứng thứ 2, chi 251 triệu USD nhập khẩu cá tra của Việt Nam trong 11 tháng của năm 2023, giảm mạnh 52% so với cùng kỳ.
Ưu tiên phát triển cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
Bộ Giao thông vận tải vừa trình Thủ tướng chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bộ này đề xuất điều chỉnh bổ sung cảng biển TP. Hồ Chí Minh quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt. Bởi sau khi hình thành bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, cảng biển TP. Hồ Chí Minh đủ tiêu chí phân loại là cảng biển đặc biệt theo quy định.
Cũng theo đề xuất, đến năm 2030, tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch khoảng 33.800ha (bao gồm diện tích các khu công nghiệp, logistics… gắn với cảng).
Tổng nhu cầu sử dụng mặt nước phát triển hệ thống cảng biển theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 606.000ha (chưa bao gồm diện tích vùng nước khác trong phạm vi quản lý không bố trí công trình hàng hải 707.000ha).
Nhu cầu vốn đầu tư của hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 351.500 tỷ đồng.
Đồng USD khả năng tiếp tục giảm cho đến năm 2024
So với đầu tuần, tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) tăng 68 đồng.
Tại Mỹ, chính sách xoay trục ôn hòa vào tháng 12 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã thúc đẩy khả năng đồng bạc xanh sẽ tiếp tục giảm cho đến năm 2024, mặc dù sức mạnh của nền kinh tế Mỹ có thể hạn chế sự suy giảm của đồng bạc xanh.
Giới chuyên gia đánh giá: FED đã đi trước so với các ngân hàng trung ương lớn khác trên thế giới về việc sẽ thực hiện cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này khiến đồng USD phải đối mặt với nguy cơ chênh lệch lãi suất.
Các quan chức FED đã phản đối ý tưởng cắt giảm lãi suất nhanh chóng vào năm tới, nhưng những nhận xét này không làm thay đổi được tâm lý các nhà đầu tư.
Người lao động ngóng thưởng Tết
Trong bối cảnh tình hình sản xuất gặp nhiều khó khăn, người lao động hết sức chia sẻ, nhưng vẫn đặt kỳ vọng vào khoản thưởng Tết. Và hiện đang là thời điểm nhiều doanh nghiệp phải cân đối thu chi để công bố các khoản thưởng Tết cho người lao động. Với doanh nghiệp, thưởng Tết là cách tri ân, giữ chân người lao động. Người lao động vẫn luôn đặt kỳ vọng vào thưởng Tết, dù nhiều hay ít, đây cũng là một khoản giúp người lao động có thêm động lực gắn bó với công ty. Tuy nhiên, với các doanh nghiệp có vốn nước ngoài và sử dụng nhiều lao động như may mặc, giày da, chuyện thưởng Tết là cả một bài toán khó. Dù sao các doanh nghiệp vẫn khẳng định sẽ cố gắng đảm bảo thưởng tết cho người lao động
Dự báo mức thưởng Tết năm nay sẽ thấp hơn năm ngoái từ 10 – 20% tùy theo từng ngành.
Gần 14.000 ô tô hết niên hạn sử dụng từ ngày 1/1/2024
Cục Đăng kiểm sẽ tổng hợp, thống kê và gửi danh sách xe hết niên hạn của năm sau để gửi về các cơ quan, địa phương để phối hợp kiểm soát, xử lý nếu phương tiện vẫn tiếp tục tham gia giao thông.
Theo đó, tổng số xe hết niên hạn sử dụng từ ngày 1/1/2024 là 13.836 xe ô tô, trong đó có 7.108 xe chở người, 6.728 xe chở hàng.
Danh sách cụ thể chi tiết toàn bộ xe hết niên hạn sử dụng đã được Cục Đăng kiểm đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Cục này, các cơ quan chức năng có thể truy cập để tải về hoặc tra cứu 24/24h.
Tại danh sách này, TP. Hồ Chí Minh là địa phương có số xe sẽ hết niên hạn từ năm 2024 nhiều nhất với 3.449 xe, trong đó có 1.786 xe khách, 1.663 xe tải.
Hà Nội là địa phương có số xe hết niên hạn vào năm tới đứng thứ 2 với 2.169 xe, bao gồm 1.018 xe khách và 1.151 xe tải.
Thanh Tâm