Nhằm nâng cao hiệu quả công tác thu hút đầu tư vào tỉnh, Trung tâm Xúc tiến đầu tư (Sở Kế hoạch và Đầu tư) đã chủ động phối hợp với địa phương rà soát danh mục thu hút đầu gắn với định hướng phát triển kinh tế – xã hội, quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực có tiềm năng, thế mạnh; đồng thời đề xuất các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hướng đến mục tiêu thu hút đầu tư có trọng tâm, trọng điểm trong năm 2024.
Phóng viên Cổng thông tin điện tử tỉnh đã có cuộc trao đổi với ông Niê Knơng Y Sơn – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư về một số giải pháp trọng tâm.
Ông Niê Knơng Y Sơn – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư trả lời phỏng vấn
Biên tập viên: Năm 2024, để tạo chuyển biến cho công tác xúc tiến và thu hút đầu tư của tỉnh, đơn vị đã tập trung nhận diện và tháo gỡ những điểm nghẽn nào, thưa ông?
Trong thời gian vừa qua, công tác xúc tiến và thu hút đầu tư tại Đắk Lắk luôn được lãnh đạo UBND tỉnh và các ngành, các cấp chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm, nhờ đó môi trường đầu tư của tỉnh từng bước được cải thiện với các hoạt động hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư; góp phần đạt được những kết quả tích cực, nhiều dự án lớn được triển khai, hoàn thành và đi vào hoạt động. Tuy nhiên, số lượng dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách được cấp quyết định chủ trương đầu tư còn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của địa phương; riêng giai đoạn 2021 – 2023 trên địa bàn tỉnh thu hút được 57 dự án với số vốn đầu tư đăng ký khoảng 29.000 tỷ đồng. Sở dĩ số dự án thu hút giai đoạn 2021 – 2023 bị giảm so với các giai đoạn trước là do một số nguyên nhân sau:
Do đặc thù về vị trí địa lý của tỉnh, hạ tầng chưa được đầu tư hoàn chỉnh, đồng bộ, gây khó khăn cho việc vận chuyển và tiêu thụ sản phẩm, giảm tính kết nối giữa vùng nguyên liệu và nhà máy, làm tăng giá thành, giảm tính cạnh tranh của sản phẩm, từ đó ảnh hưởng đến công tác kêu gọi đầu tư, đặc biệt là đầu tư vào các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh chưa được xây dựng hạ tầng đồng bộ, đảm bảo các điều kiện để thu hút doanh nghiệp vào đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh.
Luật Đầu tư và các quy định pháp luật liên quan có sự thay đổi, điều chỉnh nhưng chưa vẫn chưa hướng dẫn kịp thời, cụ thể hoặc vẫn còn có những điểm bất cập, chồng chéo…, dẫn đến khó khăn trong giải quyết các thủ tục đầu tư (quyết định chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án, chấm dứt dự án, thuê đất,…).
Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, trong năm 2021-2022, tỉnh phải thực hiện một số đợt giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, 16, nên số nhà đầu tư đến tìm hiểu và thực hiện đầu tư tại tỉnh giảm mạnh.
Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch ngành, lĩnh vực tại địa phương theo Luật Đất đai 2013 và các pháp luật khác có liên quan được cấp thẩm quyền phê duyệt còn chậm; việc xây dựng Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chưa tính toán hết tiềm năng, lợi thế đất đai, nhu cầu đất cho các ngành, lĩnh vực; chưa dự báo, định hướng đầy đủ, kịp thời nhu cầu sử dụng đất trên thực tiễn phục vụ phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh của tỉnh và nhu cầu chính đáng của doanh nghiệp, dẫn đến có nơi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phải lập thủ tục điều chỉnh, bổ sung nhiều lần, mất nhiều thời gian dẫn đến chậm đưa đất vào sử dụng, ảnh hưởng đến việc giao đất, cho thuê đất triển khai dự án.
Hiện nay, tỉnh còn quỹ đất từ các công ty nông lâm nghiệp chuyển giao về cho các địa phương quản lý là điều kiện thu hút các dự án phát triển nông lâm nghiệp. Tuy nhiên, theo quy định phải lập và phê duyệt quy hoạch sử dụng đất cấp huyện và phương án sử dụng đất, thì mới đảm bảo điều kiện để giải quyết chủ trương đầu tư, nhưng nội dung này trong thời gian qua chậm được thực hiện. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh còn quỹ đất lâm nghiệp không còn rừng, không còn khả năng phục hồi, có thể phát triển các dự án cải tạo rừng, trồng cây công nghiệp, phát triển chăn nuôi. Tuy nhiên, quy định về chuyển đổi đất lâm nghiệp không còn rừng sang đất khác còn khó khăn, phức tạp. UBND tỉnh đã có nhiều văn bản kiến nghị Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét tháo gỡ nhưng đến nay chưa được Bộ hướng dẫn cụ thể để thực hiện.
Quỹ đất các Nhà đầu tư đề xuất khảo sát, tìm hiểu đầu tư đều khó khăn trong việc đền bù giải phóng mặt bằng, tỉnh gần như không có quỹ đất sạch để sẵn sàng mời gọi đầu tư. Nhà đầu tư đề xuất dự án tại vị trí khu đất có nguồn gốc của các công ty nông, lâm nghiệp giao về địa phương quản lý nhưng chưa lập phương án sử dụng đất; một số quỹ đất còn vướng tài sản Nhà nước chưa được xử lý theo quy định để đủ điều kiện kêu gọi thực hiện dự án đầu tư.
Thời gian qua, một số sở ngành và UBND cấp huyện chưa thực sự quan tâm đến công tác thu hút, kêu gọi đầu tư đối với các dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách; trong quá trình lấy ý kiến thẩm định đối với đề xuất đầu tư của doanh nghiệp, vẫn có lúc các đơn vị phối hợp chưa nhịp nhàng (có những đơn vị phải lấy ý kiến lần 3) dẫn đến tình trạng thời gian giải quyết thủ tục quyết định chủ trương đầu tư không đảm bảo theo quy định của Luật Đầu tư.
Biên tập viên: Năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, hướng tới kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk, cũng là năm tạo đà bứt phá, tăng tốc thực hiện thắng lợi các mục tiêu chỉ tiêu, nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ các cấp và Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2021 – 2025. Đơn vị đã đề xuất có giải pháp gì để “bứt phá” trong công tác thu hút đầu tư nhằm góp phần thực hiện mục tiêu chung của tỉnh?
Trong thời gian tới, để hoàn thành thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội đã đề ra thì việc huy động nguồn vốn ngoài ngân sách từ các doanh nghiệp, nhà đầu tư là rất quan trọng, do đó Đắk Lắk tiếp tục thực hiện các giải pháp để thu hút nguồn vốn này như sau:
Thứ nhất, phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương tham mưu tháo gỡ các rào cản về cơ chế, chính sách và hoàn thiện các quy định của pháp luật, tăng cường phân cấp, phân quyền nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cấp, các ngành. Triển khai có hiệu quả nhiệm vụ được giao tại Kết luận số 67-KL/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Buôn Ma Thuột, nhất là các nội dung liên quan đến các cơ chế, chính sách đặc thù đối với thành phố Buôn Ma Thuột sau khi được Quốc hội thông qua.
Lãnh đạo Sở, ngành, Trung tâm xúc tiến khảo sát rà soát danh mục thu hút đầu tư tại Thị xã Buôn Hồ
Thứ hai, làm tốt công tác quy hoạch, làm cơ sở xác định kế hoạch đầu tư phát triển cho từng thời kỳ và cho từng năm nhằm khai thác và sử dụng có hiệu quả nguồn lực cho đầu tư phát triển. Triển khai thực hiện hiệu quả Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đảm bảo phù hợp với các Quy hoạch cấp quốc gia, Quy hoạch ngành quốc gia và Quy hoạch vùng Tây Nguyên để phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế so sánh, lợi thế cạnh tranh đặc thù của tỉnh.
Trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, xác định mũi nhọn thu hút đầu tư, lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư để xây dựng chương trình xúc tiến đầu tư hàng năm và cho từng thời kỳ; xây dựng và công bố các danh mục dự án thu hút đầu tư để làm cơ sở các nhà đầu tư quan tâm đề xuất thực hiện dự án; thực hiện có hiệu quả các hoạt động xúc tiến đầu tư.
Thứ ba, tập trung nguồn lực đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại đáp ứng nhu cầu kết nối giao thông giữa tỉnh Đắk Lắk, các tỉnh Tây Nguyên với các tỉnh Duyên hải miền Trung, miền Đông Nam bộ và quốc tế, trong đó chú trọng đẩy nhanh tiến độ đầu tư các công trình, dự án trọng điểm để thúc đẩy liên kết vùng, đặc biệt là đường cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, đường vành đai phía đông thành phố Buôn Ma Thuột, nâng cấp Cảng hàng không Buôn Ma Thuột thành Cảng hàng không quốc tế, xây dựng kết cấu hạ tầng thương mại cửa khẩu Đắk Ruê, Dự án Khu công nghiệp Phú Xuân…
Thứ tư, nâng cao tính năng động và tiên phong của lãnh đạo các ngành, các cấp trong hỗ trợ, đồng hành cùng với nhà đầu tư, doanh nghiệp; linh hoạt, sáng tạo trong giải quyết công việc; kịp thời nắm bắt, giải quyết những khó khăn vướng mắc trong quá trình đầu tư và sản xuất kinh doanh, đảm bảo nguyên tắc bình đẳng giữa các thành phần kinh tế, các loại hình doanh nghiệp. Tích cực tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm và đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đảm bảo tốt an ninh, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường an toàn, lành mạnh để các nhà đầu tư và doanh nghiệp yên tâm đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh.
Thứ năm, nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động xúc tiến đầu tư, chuẩn hóa trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phụ trách công tác xúc tiến đầu tư. Chủ động xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, gắn với định hướng phát triển kinh tế – xã hội, quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực có tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Chú trọng công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ, tích cực hỗ trợ các nhà đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện dự án nhằm khuyến khích doanh nghiệp tái đầu tư và mở rộng sản xuất.
Thứ sáu, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Hoàn thiện hạ tầng nền tảng Chính quyền điện tử gắn với xây dựng đô thị thông minh nhằm nâng cao tính công khai, minh bạch trong công tác quản lý nhà nước; giảm thời gian, chi phí thực hiện thủ tục hành chính cho các nhà đầu tư, nhất là các thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh như: đăng ký đầu tư, thành lập doanh nghiệp, giao đất, cho thuê đất, cấp phép xây dựng…
Thứ bảy, thực hiện tốt các cơ chế, chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp theo quy định của Chính phủ cùng những điều kiện hỗ trợ tốt nhất của tỉnh; đồng thời phối hợp với nhà đầu tư nghiên cứu áp dụng các chính sách đặc thù đối với những dự án có quy mô lớn. Quan tâm đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, đội ngũ lao động kỹ thuật, công nhân lành nghề, có tác phong công nghiệp, ý thức tổ chức kỷ luật cao để phát huy lợi thế nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp.
Biên tập viên: Xin ông cho biết, Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có ý nghĩa như thế nào đối với công tác thu hút đầu tư trong giai đoạn tới?
Trong thời gian qua, tỉnh Đắk Lắk đã khẩn trương tổ chức lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh sự nỗ lực quyết tâm của các cơ quan, đơn vị địa phương trong tỉnh, Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã hoàn thành theo Kế hoạch đề ra và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1747/QĐ-TTg ngày 30/12/2023. Đây là đề án Quy hoạch có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo động lực cho sự phát triển của tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới với mục tiêu và tầm nhìn dài hạn.
Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt là căn cứ pháp lý, là công cụ quan trọng giúp Đắk Lắk khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế, thu hút các nguồn lực đầu tư (trong đó có thu hút các dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách), tạo bứt phá, phát triển nhanh, bền vững, toàn diện trong thời gian tới.
Sở Kế hoạch và Đầu tư các tỉnh Tây Nguyên và Duyên hải Miền Trung đề xuất kết nối, liên kết vùng quảng bá tiềm năng thu hút đầu tư
Với tinh thần, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực, đoàn kết, năng động, đổi mới, sáng tạo, quyết liệt hơn nữa trong công tác chỉ đạo, điều hành, hỗ trợ, đồng hành, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, nâng cao đạo đức công vụ, lấy lợi ích hạnh phúc và sự hài lòng của người dân là thước đo của sự phát triển, quyết tâm thực hiện CCHC, chuyển đổi số, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, thực chất về môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu phát triển trong tình hình mới. Với quan điểm xem các nhà đầu tư đến với Đắk Lắk là công dân của Đắk Lắk, thành công của các nhà đầu tư là thành công của Đắk Lắk, tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp.
Thành công trong thu hút đầu tư sẽ mở ra cơ hội để Đắk Lắk từng bước hoàn thiện hình ảnh của mình trong mắt các nhà đầu tư, bạn bè trong nước và quốc tế. Thời gian tới, Đắk Lắk sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ trên các lĩnh vực; tập trung huy động có hiệu quả các nguồn lực trong nước và nước ngoài cho đầu tư phát triển; tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư; giảm chi phí gia nhập thị trường cho doanh nghiệp; tăng cường đào tạo nguồn nhân lực; bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp an tâm đầu tư, kinh doanh.
Xin cám ơn ông!