Chiều 20/12, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Đắk Lắk tổ chức sơ kết 05 năm triển khai hoạt động tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.
Các đại biểu dự hội nghị
Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Thiên Văn- Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, các Sở, ngành và công chức viên chức các đơn vị liên quan.
TTrung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Đắk Lắk (gọi tắt là Trung tâm) là đơn vị hành chính đặc thù thuộc Văn phòng UBND tỉnh Đắk Lắk, được thành lập năm 2019 theo Quyết định số 3543/QĐ-UBND ngày 26/11/2019 của UBND tỉnh và Quyết định số 937/QĐ-UBND ngày 22/4/2021 của UBND tỉnh Đắk Lắk.
Đồng chí Cao Như Khánh – Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm phát biểu khai mạc
Sau 5 năm thành lập, Trung tâm đã thực hiện tốt là đầu mối để tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân. Hiện nay, có 17 sở, ban, ngành và 02 cơ quan ngành dọc có TTHC thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm. Cơ sở vật chất, trang thiết bị tại Trung tâm đã được bố trí đầy đủ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân.
Đồng chí Nguyễn Thiên Văn- Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo
Việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC và trả kết quả được giám sát chặt chẽ về quy trình, thời gian thực hiện, đảm bảo công khai, minh bạch. Tổ chức, cá nhân khi thực hiện TTHC tại Trung tâm được hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo. Trong 05 năm, Trung tâm đã tổ chức 14 lớp tập huấn kỹ năng giao tiếp hành chính, nghiệp vụ tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC, nghiệp vụ số hóa thành phần hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC cho công chức, viên chức đến làm việc tại Trung tâm. Trung tâm đã thực hiện công khai, niêm yết số điện thoại đường dây nóng của tỉnh để tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện TTHC tại Bộ phận Một cửa các cấp; tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với việc giải quyết TTHC và tinh thần, thái độ phục vụ, tác phong làm việc, đạo đức nghề nghiệp, văn hoá công sở của công chức, viên chức, nhân viên tại Trung tâm; xử lý hoặc chuyển các cơ quan, đơn vị để xử lý, trả lời phản ánh, kiến nghị cho tổ chức, cá nhân theo quy định.
Trung tâm đã có nhiều giải pháp, sáng kiến để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn
Quá trình vận hành hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát, điều chỉnh, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, đến nay đã có 1.061 TTHC đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần trên tổng số 1.310 TTHC, đạt tỷ lệ 80,99%, trong đó dịch vụ công trực tuyến toàn trình đạt tỷ lệ 43,13%. tổng số TTHC tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC tại Trung tâm là 1.367 TTHC (tăng 57 TTHC so với trước), trong đó TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình là 771 TTHC (chiếm 56,4%/tổng số TTHC), cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần là 474 TTHC, cung cấp thông tin trực tuyến là 122 TTHC. Việc công bố các TTHC đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến ngày càng đi vào thực chất, đảm bảo giúp người dân có thể dễ dàng thao tác trên môi trường điện tử, giảm thời gian, chi phí, qua đó góp phần nâng cao chỉ số hài lòng của người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Đặc biệt, Trung tâm đã có nhiều giải pháp, sáng kiến được cơ quan có thẩm quyền công nhận để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn như: Sáng kiến thành lập tổ hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện TTHC ngoài TTHC đã công khai, niêm yết tại Trung tâm khi công dân đến Trung tâm nhờ hỗ trợ; sáng kiến dùng tài khoản quản trị để nộp hồ sơ trực tuyến cho công dân trong trường hợp công dân không thể thực hiện dịch vụ công trực tuyến bằng tài khoản của mình; vận dụng triển khai mô hình “Ngày thứ Hai không viết, ngày thứ Tư trực tuyến” ..
Tuy nhiên, Trung tâm vẫn gặp những vướng mắc, khó khăn, như: Vấn đề về nguồn lực con người chưa đảm bảo so với khối lượng hồ sơ tiếp nhận ngày càng tăng qua các năm; thời hạn cử công chức, viên chức ra làm việc tại Trung tâm ngắn hạn (12 tháng) nên việc tiếp cận công việc còn hạn chế; chế độ của công chức, viên chức bộ phận một cửa chưa tương xứng với khối lượng công việc thực hiện; vấn đề về cung cấp dịch vụ công trực tuyến khi tỷ lệ người dân lựa chọn hình thức nộp trực tuyến, thanh toán trực tuyến còn hạn chế…
Để nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp theo đúng tinh thần của nền “Hành chính phục vụ”, Trung tâm kiến nghị, UBND tỉnh, Sở, ngành quan tâm hỗ trợ kinh phí để nâng cấp, ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC đáp ứng theo yêu cầu của Chính phủ; Kết nối liên thông với các hệ thống phần mềm chuyên ngành của các Bộ, ngành Trung ương, các cơ sở dữ liệu chuyên dùng, có chế độ đãi ngộ đối với công chức, viên chức, nhân viên làm việc tại Bộ phận Một cửa các cấp…
Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị tham mưu xây dựng Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tập trung duy nhất của tỉnh trên cơ sở kết nối các Hệ thống chuyên ngành, đáp ứng yêu cầu kết nối, chia sẻ dữ liệu dân cư, số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC.
Triển khai có hiệu quả việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh; Thực hiện rà soát lại các trang thiết bị, đầu tư mới phục vụ cho tổ chức, công dân khi đến làm việc đảm bảo thuận lợi, dễ tra cứu, dễ sử dụng; triển khai Tổng đài Trung tâm Phục vụ hành chính công, dịch vụ bưu chính công ích; hướng dẫn, hỗ trợ kê khai tờ khai, đơn khi công dân đến thực hiện TTHC trực tiếp, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến…
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiên Văn đánh giá cao nỗ lực, thái độ phục vụ của cán bộ công chức, viên chức, người lao động Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Đồng thời, đồng chí mong muốn thời gian tới, Trung tâm tiếp tục duy trì kết quả đạt được, đoàn kết, gắn bó tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ chung; trọng tâm như: nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm việc tại Trung tâm; tăng cường thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC; thực hiện nghiêm túc, đầy đủ quy định về niêm yết, công khai, cập nhật thông tin, dữ liệu thủ tục hành chính thực hiện tại Trung tâm trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh…
Nguồn: https://daklak.gov.vn/-/so-ket-05-nam-trien-khai-tiep-nhan-va-tra-ket-qua-giai-quyet-ho-so-thu-tuc-hanh-chinh