Ngày 23/8, Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học mới 2024-2025.
Tham dự hội nghị có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị; Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh; Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lê Thị Thanh Xuân cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương hữu quan trong tỉnh.
Các đại biểu tham dự hội nghị.
Năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã chủ động triển khai đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo các biện pháp, giải pháp nhằm hoàn thành chương trình, kế hoạch năm học. Chương trình Giáo dục phổ thông mới 2028 được triển khai hiệu quả theo lộ trình.
Hệ thống trường, lớp học tiếp tục được quan tâm phát triển, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học được quy hoạch, đầu tư đồng bộ, cơ bản đáp ứng yêu cầu giáo dục và thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Đến cuối năm học, toàn tỉnh có 996 trường, 15.515 lớp, nhóm lớp từ mầm non đến THPT với 492.263 học sinh; có 01 Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh và 15 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên cấp huyện với 220 lớp học; 01 trường Cao đẳng Sư phạm với 12 lớp học.
Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lê Thị Thanh Xuân phát biểu tại hội nghị.
Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp tiếp tục được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực để đáp ứng việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và yêu cầu của giáo dục và đào tạo trong tình hình mới. Đến nay, toàn ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh có 35.174 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, 95% cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo trở lên, trong đó có 34,64% cán bộ quản lý đạt trên chuẩn và 15,84% giáo viên đạt trên chuẩn.
Chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn tiếp tục được chú trọng, nâng cao, đặc biệt chất lượng giáo dục mũi nhọn đã được khẳng định, với nhiều kết quả nổi bật, đặc biệt đạt thành tích vượt bậc trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2024. Toàn ngành đã tổ chức các kỳ thi trong năm học an toàn, nghiêm túc, công bằng, khách quan; đạt các chỉ tiêu về kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia; tổ chức tốt phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy, học tập”…
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đỗ Tường Hiệp thông tin về kết quả năm học 2023-2024 tại hội nghị.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động toàn ngành thời gian qua còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế như: do địa bàn rộng, mạng lưới trường lớp lớn, nhiều điểm trường lẻ (mầm non và tiểu học) nên vẫn còn những khó khăn trong việc đáp ứng yêu cầu dạy học, vẫn thiếu phòng học ở cấp mầm non và tiểu học; vẫn còn tình trạng thiếu giáo viên, nhất là giáo viên mầm non, tiểu học; thừa, thiếu giáo viên cục bộ giữa các môn học, thiếu giáo viên dạy Tin học, Ngoại ngữ cấp tiểu học và các môn theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Năm học mới 2024-2025, với chủ đề “Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới không ngừng, nâng cao chất lượng”, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo; đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng; nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; phát triển đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục bảo đảm đủ số lượng và nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo; tăng cường hội nhập quốc tế trong giáo dục; đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong giáo dục; phấn đấu cuối năm 2024, tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia đạt 62%, cuối năm 2025 đạt 64%; tỷ lệ thôn, buôn có trường, lớp mẫu giáo (tính cả học ghép các thôn, buôn) đạt 100%; tỷ lệ phòng học kiên cố phấn đấu đạt 90% vào cuối năm 2024, đạt 93% vào cuối năm 2025…
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị phát biểu tại hội nghị.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị ghi nhận và biểu dương những thành tích mà ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã đạt được trong năm học qua. Đồng thời nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm toàn ngành cần tập trung thực hiện trong thời gian tới như: triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với các khối lớp phổ thông các cấp học; chuẩn bị các điều kiện để triển khai thí điểm Chương trình giáo dục mầm non mới; thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục học sinh; quan tâm đến đối tượng học sinh dân tộc thiểu số, học sinh khuyến tật, có hoàn cảnh khó khăn; triển khai các giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT trong năm 2025; thực hiện tốt công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp, đặc biệt là lớp 10 cấp THPT; chủ động rà soát, bố trí, sắp xếp trường lớp, giáo viên, nhân viên phù hợp với điều kiện thực tế địa phương và biên chế được giao theo quy định; đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh những hiện tượng tiêu cực phát sinh trong ngành giáo dục; chấn chỉnh đối với các cơ sở giáo dục vi phạm quy định về các khoản thu từ phụ huynh học sinh, không để xảy ra tình trạng thu không đúng quy định…
Nguồn: https://daklak.gov.vn/-/nganh-giao-duc-va-ao-tao-ak-lak-trien-khai-nhiem-vu-nam-hoc-2024-2025