Chiều 29/2, tại huyện Krông Pắc, Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk tổ chức Hội thảo giáo dục STEM trong trường tiểu học và THCS với chủ đề “Tổ chức hoạt động giáo dục STEM đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018 trong các trường tiểu học và THCS”.
Hội thảo là một trong những hoạt động nổi bật tại Ngày hội STEM cấp tiểu học và THCS tỉnh Đắk Lắk lần thứ II – năm 2024.
Các đại biểu tham dự hội thảo.
STEM là viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Math (Toán học). Giáo dục STEM được hiểu là trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, hướng tới việc người học vận dụng kiến thức các môn học để giải quyết những vấn đề thực tiễn.
Tại Đắk Lắk, giáo dục STEM được triển khai đồng bộ trong các trường trung học trên địa bàn tỉnh vào năm học 2020-2021 và được triển khai từ đầu năm học 2023-2024 đối với cấp tiểu học. Qua quá trình triển khai thực hiện, giáo dục STEM đã đạt được những kết quả tích cực. Các trường trung học đã triển khai dạy học các môn học thuộc lĩnh vực giáo dục STEM (Toán, Vật lý, Hóa học, Công nghệ, Sinh học, Tin học) theo tinh thần dạy học tích hợp liên môn; tích cực xây dựng các chủ đề giáo dục STEM phong phú, thiết thực, mang lại hứng thú học tập cho học sinh; tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM; tổ chức hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học, kỹ thuật, khởi nghiệp…
Đặc biệt, phong trào nghiên cứu khoa học kỹ thuật và sáng tạo kỹ thuật được đẩy mạnh trong các trường trung học trên địa bàn và đạt được nhiều kết quả nổi bật như: Tại Cuộc thi khoa học kỹ thuật toàn quốc năm học 2021-2022, tỉnh Đắk Lắk có dự án “Thiết kế, chế tạo máy hút dịch chanh dây bán tự động” của nhóm tác giả đến từ trường THCS, THPT Đông Du đã xuất sắc đạt giải Nhất, đồng thời là 1 trong 7 dự án được Bộ Giáo dục và Đào tạo lựa chọn tham gia Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022; tại Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ V năm 2023, tỉnh Đắk Lắk đã xuất sắc đạt 3 giải Nhất, Nhì, Ba…
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đỗ Tường Hiệp phát biểu tại hội thảo.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, quá trình triển khai giáo dục STEM trên địa bàn còn gặp một số hạn chế, khó khăn như: đội ngũ giáo viên ít được bồi dưỡng tập huấn, giao lưu, học tập nhiều nên còn nhiều khó khăn, bỡ ngỡ khi tiếp cận, thực hiện quy trình xây dựng chủ đề bài học STEM; năng lực dạy học tích hợp liên môn của nhiều giáo viên còn hạn chế; trang thiết bị và cơ sở vật chất phục vụ cho giáo dục STEM còn hạn chế, thiếu phòng học bộ môn và các thiết bị thí nghiệm, dạy học STEM; công tác triển khai giáo dục STEM trong các nhà trường trên địa bàn tỉnh còn thiếu đồng bộ…
Đại biểu thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm triển khai giáo dục STEM tại hội thảo.
Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm triển khai hiệu quả giáo dục STEM trong các cơ sở giáo dục và đề ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục STEM như: nâng cao nhận thức và tiếp tục tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên về giáo dục STEM; tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, tài liệu dạy học phục vụ giáo dục STEM; tích cực xây dựng và thực hiện các chủ đề theo định hướng giáo dục STEM, tổ chức ngày hội STEM; đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học và sáng tạo kỹ thuật, khởi nghiệp; tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục STEM trong nhà trường…