Sáng 19/8, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến dự và chỉ đạo hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk.
Dự hội nghị còn có Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiên Văn; Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lê Thị Thanh Xuân cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành hữu quan trong tỉnh.
Báo cáo tại Hội nghị cho biết, năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo đã tập trung nỗ lực triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm đã đề ra. Toàn ngành Giáo dục đã tổ chức tổng kết, đánh giá kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”, từ đó đề xuất phương hướng tiếp tục triển khai trong giai đoạn tiếp theo, phù hợp với bối cảnh trong nước và quốc tế.
Chất lượng các hoạt động Giáo dục và Đào tạo ở tất cả các bậc học từng bước được cải thiện, nâng cao; đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp được chuẩn hóa. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Bộ Nội vụ trình các cấp có thẩm quyển quyết định bổ sung 27.826 biên chế giáo viên năm học 2023-2024. Các địa phương tích cực tuyển dụng biên chế giáo viên được giao, theo đó đội ngũ nhà giáo đã được phát triển về số lượng, khắc phục dần những bất cập về cơ cấu.
Công tác phổ cập giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, giáo dục THCS và xóa mù chữ tiếp tục được các địa phương quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để huy động tối đa trẻ em trong độ tuổi đến trường, nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em khuyết tật. Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2028 đã được triển khai đồng bộ với đầy đủ các môn học, hoạt động giáo dục các lớp 1,2,3,4,6,7,8, 10, 11 trên phạm vi cả nước. Việc đổi mới phương pháp giáo dục được thực hiện ở tất cả các cơ sở giáo dục, học sinh phát huy tính chủ động, sáng tạo, hình thức tổ chức dạy học đa dạng, từng bước ứng dụng công nghệ tiên tiến…
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị (Ảnh chụp qua màn hình).
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được triển khai an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, đảm bảo thuận lợi và công bằng cho các đối tượng thí sinh, kết quả tỷ lệ tốt nghiệp toàn quốc đạt khoảng 99,04%. Công tác tuyển sinh năm 2024 cơ bản được duy trì ổn định như năm 2023. Mạng lưới, quy mô trường lớp tiếp tục được quan tâm đầu tư. Toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, trong hoạt động dạy và học…
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động toàn ngành thời gian qua còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế như: việc đổi mới Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông vẫn còn một số bất cập; vẫn còn tình trạng thiếu giáo viên cục bộ; việc quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục ở một số địa phương chưa phù hợp, vẫn còn tình trạng thiếu trường lớp, nhất là tại các khu vực có mật độ dân cư cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn; điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo; chất lượng đào tạo trong các cơ sở giáo dục đại học chưa đáp ứng yêu cầu về chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực trình độ cao, những ngành nghề, lĩnh vực công nghệ cao…
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị (Ảnh chụp qua màn hình).
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và biểu dương những kết quả mà ngành Giáo dục đã đạt được trong thời gian qua, Đồng thời đề nghị trong thời gian tới, ngành Giáo dục cần chuẩn bị chu đáo các điều kiện cho năm học mới 2024-2025; tổ chức tốt lễ khai giảng ngày 5/9 sắp tới, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho năm học mới, đặc biệt là nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ngày càng tốt hơn, đáp ứng yêu cầu thực tiễn; tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung kịp thời thể chế, cơ chế, chính sách về đổi mới Giáo dục và Đào tạo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về Giáo dục và Đào tạo; tổng kết, đánh giá toàn diện việc triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; chuẩn bị kỹ lưỡng để tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới; đẩy mạnh tự chủ gắn với nâng cao chất lượng đào tạo đại học theo hướng thực chất, đi vào chiều sâu, triển khai hiệu quả các chương trình, đề án, dự án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là về vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, các ngành mới nổi; tiếp tục tạo môi trường thuận lợi thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo; xây dựng, rà soát, sửa đổi, bổ sung các chính sách, chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ giáo viên phù hợp; tiếp tục rà soát, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục khuyết tật, giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm…
Nguồn: https://daklak.gov.vn/-/bo-giao-duc-va-ao-tao-trien-khai-nhiem-vu-nam-hoc-2024-2025