18:19, 24/11/2023
Chiều 24/11, tại TP. Buôn Ma Thuột đã diễn ra Hội nghị công tác nghiệp vụ hành chính Văn phòng các tỉnh Tây Nguyên.
Tham dự hội nghị có Vụ trưởng Vụ Hành chính Văn phòng Chính phủ Mai Thị Thơm; đại diện lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Gia Lai và Kon Tum.
Đại biểu tham dự hội nghị |
Theo báo cáo tại buổi làm việc, Văn phòng UBND các tỉnh đã ban hành các quy chế, văn bản về công tác tiếp nhận, xử lý, phát hành và quản lý văn bản tại Văn phòng UBND tỉnh bảo đảm phù hợp với các quy định hiện hành, tạo cơ sở pháp lý để tổ chức triển khai thực hiện. Công tác tiếp nhận, chuyển giao, theo dõi, đôn đốc việc xử lý văn bản tại Văn phòng UBND tỉnh được tổ chức thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình.
Việc thẩm tra, tham mưu xử lý văn bản phục vụ chỉ đạo, điều hành của UBND, Chủ tịch UBND tỉnh được Văn phòng UBND tỉnh đặc biệt chú trọng, quan tâm. Công tác bảo vệ bí mật nhà nước trong quá trình tiếp nhận, chuyển giao, xử lý, phát hành và quản lý văn bản tại Văn phòng UBND các tỉnh được tổ chức thực hiện chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật.
Đại biểu trao đổi, chia sẻ tại hội nghị. |
Bên cạnh đó, việc ứng dụng chuyển đổi số trong công tác hành chính văn phòng đã có nhiều chuyển biến; cán bộ, công chức đã tích cực tham gia vào quá trình tiếp nhận, chuyển giao, xử lý, quản lý văn bản trên môi trường điện tử; tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao. Văn phòng UBND các tỉnh đã kết nối, liên thông, gửi, nhận văn bản điện tử với Văn phòng Chính phủ…
Tại buổi làm việc, Đoàn công tác của Văn phòng Chính phủ đã trao đổi, giái đáp những kiến nghị, vướng mắc trong quá trình thực hiện nghiệp vụ văn phòng ở các địa phương; thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm công tác nghiệp vụ hành chính văn phòng giữa Văn phòng UBND các tỉnh.
Vụ trưởng Vụ Hành chính Văn phòng Chính phủ Mai Thị Thơm phát biểu chỉ đạo tại hội nghị |
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Mai Thị Thơm, Vụ trưởng Vụ Hành chính đề nghị Văn phòng UBND các tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, trình UBND, Chủ tịch UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan của UBND, Chủ tịch UBND tỉnh bảo đảm cơ sở pháp lý đồng bộ, thống nhất cho quá trình tổ chức thực hiện; rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của các đơn vị thuộc Văn phòng UBND tỉnh; sắp xếp, kiện toàn, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ đối với đội ngũ công chức, viên chức bảo đảm các điều kiện cần thiết đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị.
Chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan ở địa phương tham mưu, đề xuất lãnh đạo UBND tỉnh trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng câp cơ sở hạ tầng, kết nối liên thông, phục vụ công tác tiếp nhận, chuyển giao, phát hành và quản lý văn bản. Quan tâm hơn nữa tới việc xây dựng các hệ thống lưu trữ điện tử; tổ chức hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ công tác văn phòng đối với Văn phòng các Sở, Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện, công chức chuyên trách Văn phòng – Thống kê cấp xã từng bước xây dựng hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương chuyên nghiệp, hiện đại, liên thông, thống nhất.
Cùng với đó, Văn phòng UBND các tỉnh: Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông, Lâm Đồng xây dựng, trình UBND tỉnh ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng HĐNĐ và UBND cấp huyện. Văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông nghiên cứu, rà soát kỹ các quy định của pháp luật hiện hành, tham mưu, đề nghị UBND tỉnh phân công nhiệm vụ xây dựng, tổ chức quản lý, vận hành Cổng Thông tin điện tử tỉnh bảo đảm thực hiện chế độ thông tin phục vụ hoạt động của UBND, Chủ tịch UBND tỉnh.
Thúy Hồng