Để tiếp tục cải thiện chỉ số xanh (PGI) , Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu UBND tỉnh giao các đơn vị tập trung cải thiện 03 tiêu chí gồm: Chỉ số thúc đẩy thực hành xanh tại các doanh nghiệp, chỉ số Chính sách khuyến khích và dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp “xanh hóa” mô hình sản xuất kinh doanh; đồng thời tăng cường các hoạt động tuyên truyền, khuyến khích doanh nghiệp tiếp cận và áp dụng các mô hình chuyển đổi xanh, kinh doanh bền vững .
Cổng thông tin điện tử tỉnh Đắk Lắk đã có cuộc phỏng vấn ông Võ Ngọc Tuyên – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh xung quanh nội dung này.
Ông Võ Ngọc Tuyên – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Lắk
Biên tập viên: Vừa qua, VCCI đã công bố Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2023, ông có thể chia sẻ một số kết quả nổi bật, tiêu chí thành phần cần tiếp tục cải thiện của tỉnh Đắk Lắk?
Ông Võ Ngọc Tuyên: Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) tập hợp và truyền tải “tiếng nói” của cộng đồng doanh nghiệp về chất lượng quản trị môi trường tới chính quyền các cấp. Chỉ số này được xây dựng nhằm đo lường chất lượng quản trị môi trường trên cơ sở các văn bản chính sách và quy định pháp luật về môi trường điều chỉnh mối quan hệ giữa chính quyền cấp tỉnh và doanh nghiệp.
Một địa phương được coi là có chất lượng quản trị môi trường tốt khi: (1) Có những nỗ lực phòng ngừa và giảm thiểu ô nhiễm môi trường, rủi ro thiên tai; (2) Xây dựng và thực thi các quy định và biện pháp hợp lý để đảm bảo việc tuân thủ các quy định pháp luật về môi trường mà không tạo thêm gánh nặng quá lớn cho doanh nghiệp; (3) Hướng dẫn, phổ biến đầy đủ về các thực hành xanh và chú trọng mua sắm xanh; (4) Khuyến khích “xanh hóa” mô hình sản xuất kinh doanh thông qua các chính sách và chương trình hỗ trợ doanh nghiệp cụ thể.
Ngày 09/5/2024, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp (VCCI) đã công bố kết quả Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2023. Sau khi tính toán điểm tổng hợp PGI dựa trên trọng số các chỉ số thành phần (mỗi chỉ số thành phần được gán trọng số bằng nhau là 25%), kết quả điểm số PGI năm 2023 của tỉnh đạt 20,84 điểm, xếp thứ 42/63 tỉnh, thành phố, tăng 6,61 điểm và 2 bậc so với năm 2022; xếp thứ 2 khu vực Tây Nguyên (sau Đắk Nông – xếp thứ 36). Trong đó:
Chỉ số Giảm thiểu ô nhiễm và thiên tai được doanh nghiệp đánh giá đã có những cải thiện đáng kể: Có 69% DN tham gia khảo sát đánh giá Chất lượng môi trường tốt hoặc rất tốt, tăng 30% so với năm 2022; 32% DN đánh giá mức độ ô nhiễm ở địa phương là “không ô nhiễm hoặc ít ô nhiễm”, tăng 12% so với năm 2022; vấn đề ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng được cải thiện đáng kể khi có 58% DN được khảo sát trả lời “không bị ảnh hưởng” bởi ô nhiễm.
Lãnh đạo Sở KH&ĐT và các Sở ngành tìm hiểu sản phẩm nông sản tiêu biểu của tỉnh
Chỉ số Thúc đẩy thực hành xanh cũng được đánh giá tích cực: Công tác hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng các thực hành xanh của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực khi 68% DN tham gia khảo sát trả lời “Được cơ quan nhà nước hướng dẫn thực hiện các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường”, tăng 4% so với năm 2022 và cao hơn trung bình cả nước (64%).
Để tiếp tục cải thiện chỉ số PGI trong thời gian tới, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tham mưu UBND tỉnh giao các đơn vị tập trung cải thiện 03 tiêu chí thành phần là: (1) Chỉ số Giảm thiểu ô nhiễm và thiên tai, biến đổi khí hậu; (2) Chỉ số Thúc đẩy thực hành xanh tại các doanh nghiệp và (3) Chỉ số Chính sách khuyến khích và dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp “xanh hóa” mô hình sản xuất kinh doanh. Trong đó tập trung thực hiện các giải pháp sau:
Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, khuyến khích doanh nghiệp tiếp cận và áp dụng các mô hình chuyển đổi xanh, kinh doanh bền vững; tích cực tham gia các chương trình, hoạt động đánh giá doanh nghiệp xanh và phát triển bền vững do Trung ương phát động.
Triển khai các giải pháp quan trắc môi trường định kỳ để theo dõi, đánh giá chất lượng môi trường; nghiên cứu đầu tư các trạm quan trắc nước mặt, không khí tự động để phản ứng nhanh, kịp thời với những vấn đề ô nhiễm môi trường phát sinh.
Nghiên cứu triển khai đầu tư cải tạo, nâng cấp các hệ thống, mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh đảm bảo có khả năng chống chịu biến đổi khí hậu, phục hồi nhanh chóng sau thiên tai.
Tăng cường hoạt động thu gom, xử lý các điểm tồn đọng rác thải, giải quyết các vấn đề môi trường gây bức xúc trong dư luận trên địa bàn nhằm nâng cao tỷ lệ xã phường có hoạt động thu gom rác thải hàng ngày.
Tham mưu đề xuất ưu tiên nguồn kinh phí ngân sách nhà nước phân bổ cho hoạt động bảo vệ môi trường. Tổ chức có hiệu quả chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, hàng hóa; triển khai đầy đủ các chính sách hỗ trợ đổi mới công nghệ, thiết bị theo hướng thân thiện môi trường đối với doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm lợi thế của tỉnh.
Triển khai các hoạt động kêu gọi các dự án đầu tư kinh doanh xanh, đặc biệt là các dự án, các mô hình du lịch sinh thái, du lịch thân thiện với môi trường, du lịch cộng đồng, du lịch văn hoá và các dự án xử lý rác bằng công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường.
Biên tập viên: Phát triển “Kinh tế xanh” là xu thế tất yếu mà các địa phương đang chủ động tiếp cận, Sở KH&ĐT đã tham mưu giải pháp gì để tiếp tục cải cách môi trường kinh doanh mạnh mẽ đồng thời quan tâm hơn tới bài toàn hài hoà giữa phát triển kinh tế gắn với việc bảo vệ môi trường?
Ông Võ Ngọc Tuyên: Mặc dù đã có nhiều cải thiện so với năm 2022 nhưng kết quả Chỉ số PCI năm 2023 chưa đạt mục tiêu mà tỉnh đề ra tại Kế hoạch số 124/KH-UBND (xếp thứ hạng từ mức trung bình trở lên và các chỉ số thành phần đạt điểm trên. Do đó, để cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, nâng cao Chỉ số PCI của tỉnh trong thời gian tới, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh tập trung thực hiện những giải pháp như sau:
Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chủ động tiếp cận công nghệ sản xuất tiến tiến cho ra sản phẩm thân thiện giảm thiểu ô nhiễm môi trường
Cần phải xốc lại tinh thần năng động, tiên phong của chính quyền địa phương trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân, hỗ trợ doanh nghiệp; đảm bảo tính ổn định, nhất quán của việc xây dựng thực thi chính sách, pháp luật đồng thời với đó là nâng cao hiệu quả thực thi của đội ngũ cán bộ các cấp. Từ đó, cải thiện mạnh mẽ sự đánh giá, cảm nhận của doanh nghiệp về tính năng động và tiên phong của chính quyền tỉnh.
Tăng cường trách nhiệm, tính chủ động của các cơ quan, đơn vị được phân công làm đầu mối theo dõi và tham mưu triển khai hướng dẫn việc cải thiện các bộ chỉ số, nhóm chỉ số và chỉ số thành phần. Triển khai đồng bộ, hiệu quả các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp theo quy định tại Luật Hỗ trợ DNNVV, các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất. Tập trung giải quyết kịp thời, hiệu quả những khó khăn chủ yếu doanh nghiệp đang gặp phải hiện nay, đó là tiếp cận tín dụng, tìm kiếm khách hàng, biến động thị trường, biến động chính sách, pháp luật,…
Tiếp tục triển khai có hiệu quả các nỗ lực cải cách TTHC, giảm gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp, bao gồm cả chi phí chính thức và chi phí không chính thức, trong đó cần tập trung vào các lĩnh vực còn nhiều phiền hà như thuế, phòng cháy chữa cháy, quản lý thị trường, đất đai, xây dựng.
Tăng cường công khai minh bạch thông tin cho các doanh nghiệp, tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng cho các DNNVV trong việc tiếp cận nguồn lực để hoạt động, tiếp cận thông tin, miễn giảm thuế cho đến tham gia đấu thầu mua sắm công,…
Chú trọng đào tạo lao động có kỹ năng chuyên môn kỹ thuật cao, để từng bước chuyển dịch cơ cấu lao động từ chủ yếu dựa vào lợi thế cạnh tranh từ nguồn nhân công giá rẻ sang lực lượng lao động có trình độ cao, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.
Đối với nhiệm vụ thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, kinh doanh gắn với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh hướng tới phát triển bền vững, UBND tỉnh đã giao:
Sở Khoa học và Công nghệ: Tích cực, chủ động phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ và các cơ quan liên quan để thu thập, cung cấp các dữ liệu để xây dựng Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương; phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng mục tiêu cải thiện chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương hàng năm trong kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.
Tham mưu UBND tỉnh triển khai có hiệu quả Chương trình hỗ trợ nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh nghiên cứu phát triển công nghệ và tạo ra sản phẩm mới có giá trị gia tăng cao.
Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học Tây Nguyên và các đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh triển khai các giải pháp đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh.
Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư thường xuyên thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp cận và hưởng các chính sách, nội dung hỗ trợ DNNVV chuyển đổi số, chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp công nghệ số; rà soát danh sách các đơn vị kinh doanh nền tảng số, cung cấp dịch vụ tư vấn giải pháp chuyển đổi số trong doanh nghiệp và công khai thông tin để doanh nghiệp, đặc biệt là DNNVV trên địa bàn tỉnh biết và tiếp cận.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2021-2025 tỉnh Đắk Lắk theo hướng sinh thái, bền vững, ứng dụng khoa học – công nghệ tiên tiến, nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng, thích ứng với biến đổi khí hậu.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh triển khai quy chuẩn kỹ thuật, hướng dẫn kỹ thuật liên quan đến việc sử dụng nước thải sau xử lý đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường làm nước tưới cây; nước thải từ hoạt động chăn nuôi, xử lý phụ phẩm nông nghiệp tái sử dụng cho mục đích khác đảm bảo theo quy định của pháp luật hiện hành, từ đó góp phần thúc đẩy chuyển đổi xanh hướng tới phát triển bền vững.
Sở Công Thương tích cực tham mưu UBND tỉnh tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.
Biên tập viên: Tại chuyến công tác vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đề nghị tỉnh tập trung phát triển kinh tế xã hội gắn với bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, để hoàn thành nhiệm vụ xây dựng “Kịch bản tăng trưởng xanh” có thuận lợi, khó khăn, thách thức nào, thưa ông?
Ông Võ Ngọc Tuyên: Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1747/QĐ-TTg ngày 30/12/2023. Mục tiêu tổng quát của quy hoạch là nâng cao đời sống vật chất, văn hóa và tinh thần của Nhân dân tỉnh Đắk Lắk đạt mức trung bình khá của cả nước, trên cơ sở phát triển kinh tế – xã hội nhanh và bền vững dựa trên kinh tế xanh, tuần hoàn; đây cũng chính là định hướng quan trọng trong quá trình xây dựng “Kịch bản tăng trưởng xanh” của tỉnh.
Các sản phẩm nông sản Miss EDE của tỉnh Đắk Lắk được đối tác Hàn Quốc đón nhận nhờ thúc đẩy thực hành xanh trong quá trình sản xuất.
Thuận lợi trong quá trình xây dựng kịch bản này là Đắk Lắk sở hữu nhiều tiềm năng tự nhiên, như diện tích tự nhiên đứng thứ 4/63 tỉnh, thành cả nước, diện tích đất nông nghiệp đứng thứ 2, dân số đứng thứ 10 cả nước, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển nông nghiệp bền vững, nông nghiệp công nghệ cao. Đặc biệt, đất bazan màu mỡ giúp phát triển các loại cây công nghiệp chủ lực như cà phê, hồ tiêu, cao su, hướng đến sản xuất sạch và ứng dụng công nghệ cao.
Cùng với đó, tỉnh có nhiều tiềm năng về phát triển năng lượng tái tạo như điện gió và điện mặt trời, nhờ vào số giờ nắng trung bình cao và sức gió ổn định; đây là cơ hội lớn để tỉnh đẩy mạnh các dự án năng lượng sạch, góp phần giảm thiểu tác động đến môi trường.
Về hạ tầng cơ sở, hệ thống giao thông của Đắk Lắk tương đối hoàn chỉnh so với các tỉnh trong khu vực, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa và phát triển thương mại. Các cơ sở nghiên cứu và đào tạo khoa học kỹ thuật như Trường Đại học Tây Nguyên và Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên là những điểm tựa quan trọng trong việc ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất, phục vụ cho mục tiêu phát triển xanh của tỉnh.
Tuy nhiên, quá trình xây dựng kịch bản tăng trưởng xanh cũng đối mặt với nhiều thách thức. Đắk Lắk là tỉnh chịu tác động mạnh mẽ từ biến đổi khí hậu, với tình trạng khô hạn kéo dài và sự biến đổi của hệ sinh thái. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất nông nghiệp và đời sống của người dân. Việc tìm kiếm các giải pháp ứng phó linh hoạt, phù hợp để bảo vệ môi trường và ổn định sản xuất vẫn là một bài toán lớn đối với tỉnh.Bên cạnh đó, cơ cấu kinh tế của Đắk Lắk còn phụ thuộc lớn vào nông nghiệp truyền thống. Điều này khiến việc chuyển đổi sang mô hình kinh tế xanh đòi hỏi thời gian và sự thay đổi trong nhận thức của người dân. Để khuyến khích sản xuất theo hướng bền vững, tỉnh cần có những chính sách hỗ trợ cụ thể hơn, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp áp dụng các công nghệ thân thiện với môi trường.
Về nguồn lực, việc huy động vốn đầu tư và tiếp cận công nghệ hiện đại cho các dự án phát triển kinh tế xanh vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Dù đã nhận được sự quan tâm từ các cơ quan ban ngành Trung ương và các nhà đầu tư, nhưng để biến tiềm năng thành hiện thực, Đắk Lắk cần có thêm các chính sách ưu đãi và cơ chế linh hoạt nhằm thu hút nhiều hơn nữa các nguồn lực đầu tư.
Nhìn chung, với sự chỉ đạo sát sao từ Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan, ban, ngành Trung ương và quyết tâm của toàn tỉnh, Đắk Lắk đang nỗ lực để xây dựng và triển khai thành công “Kịch bản tăng trưởng xanh”. Chúng tôi tin tưởng rằng, với tiềm năng sẵn có cùng tinh thần đoàn kết, đồng lòng của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, Đắk Lắk sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh của mình, hướng tới phát triển kinh tế – xã hội gắn với bảo vệ môi trường và ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu.
Xin cám ơn ông!
Nguồn: https://daklak.gov.vn/-/-e-xuat-nhieu-giai-phap-nham-cai-thien-chi-so-xanh-tinh-ak-lak