Ngày 24/9, Đoàn kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk (gọi tắt là Đoàn kiểm tra 1495) đã tiến hành kiểm tra tại Sở Nội vụ.
Ông Hoàng Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Đoàn kiểm tra 1495 thông báo các nội dung kiểm tra.
Qua kiểm tra ghi nhận, Sở Nội vụ Ban hành đầy đủ các văn bản về chỉ đạo, điều hành CCHC, các văn bản chỉ đạo, triển khai, quán triệt Chương trình, kế hoạch của Chính phủ, của tỉnh về công tác CCHC hàng năm và giai đoạn 2021-2025, đồng thời tổ chức các cuộc họp giao ban, Hội nghị sơ kết, tổng kết công tác CCHC, thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các phòng, đơn vị trực thuộc thể hóa các chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC phù hợp chức năng nhiệm vụ của đơn vị.
Năm 2023 đơnvị đã hoàn thành 100% kế hoạch CCHC với 42/42 nhiệm vụ theo Kế hoạch; tuyên truyền đầy đủ nội dung CCHC thông qua phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, tham gia đầy đủ, đạt yêu cầu các Cuộc thi, Hội thi về CCHC, chuyển đổi số do tỉnh phát động. Bên cạnh đó, Sở cũng đã triển khai tuyên truyền qua nhiều hình thức tuyên truyền như Tổ chức Tọa đàm tìm kiếm giải pháp nâng cao chỉ số CCHC, chỉ số chuyển đổi số Sở Nội vụ năm 2023 …
Công tác kiểm tra CCHC đối với các đơn vị trực thuộc được triển khai với 06/9 đơn vị được kiểm tra trong 02 năm 2023 – 2024. Qua kiểm tra, đã phát hiện và khắc phục những tồn tại, hạn chế của năm 2023; đối với nội dung phát hiện qua kiểm tra năm 2024 đang đề nghị các cơ quan, đơn vị báo cáo kết quả khắc phục sau kiểm tra.
Về kết quả tiếp nhận, giải quyết TTHC, Trong năm 2023, Sở Nội vụ đã tiếp nhận tổng số 538 hồ sơ; đã giải quyết 526 hồ sơ, trong đó có 509 hồ sơ trả trước hạn (đạt tỷ lệ 96,77%); 16 hồ sơ trả đúng thời hạn (đạt tỷ lệ 3,04%); 01 hồ sơ trễ hạn (chiếm tỷ lệ 0,19%), 12 hồ sơ chưa đến ngày trả kết quả chuyển qua kỳ sau. Sở đã có văn bản giải trình, xin lỗi đối với hồ sơ trễ hạn theo quy định. Trong 7 tháng đầu năm 2024, Sở Nội vụ đã tiếp nhận tổng số 399 hồ sơ, đã giải quyết 391 hồ sơ, trong đó có 366 hồ sơ trả trước hạn (đạt tỷ lệ 93,6%); 25 hồ sơ trả đúng thời hạn (đạt tỷ lệ 6,4%); 08 hồ sơ chưa đến ngày trả kết quả, không có hồ sơ trễ hẹn.
Thành viên Đoàn Kiểm tra làm việc tại Sở Nội vụ.
Sở Nội vụ đã thực hiện ký cam kết thực hiện công tác CCHC năm 2023, năm 2024 và thường xuyên rà soát để triển khai thực hiện kịp thời các nhiệm vụ liên quan đến nội dung đã ký kết. Đánh giá theo các chỉ tiêu cam kết CCHC năm 2024 Sở Nội vụ có 10/13 chỉ tiêu hoàn thành, 03/13 chỉ có thể không đạt mục tiêu đề ra gồm: tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC đúng hạn; số hóa 100% hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; phát sinh hồ sơ giao dịch thanh toán trực tuyến trên 100% TTHC đang triển khai thanh toán trực tuyến.
Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2023 của Sở Nội vụ đạt 97,75%, xếp 11/15 Sở, ngành.
Ông Nguyễn Văn Trường – Trưởng phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng UBND tỉnh, Phó Trưởng Đoàn trao đổi về kết quả kiểm tra.
Đoàn kiểm tra đề nghị Sở Nội vụ xây dựng giải pháp xử lý, khắc phục những tồn tại, hạn chế mà Đoàn kiểm tra đã nêu, báo cáo kết quả xử lý khắc phục các vấn đề gửi về Đoàn kiểm tra. Bên cạnh đó, tiếp tục xác định cải cách TTHC là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung chỉ đạo, quán triệt theo hướng công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, nâng cao hơn nữa chất lượng giải quyết TTHC; đặc biệt, các TTHC liên quan trực tiếp đến quyền lợi của nhân dân; tiếp tục phối hợp tốt với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (Văn phòng UBND tỉnh) thực hiện nghiêm túc việc niêm yết, công khai TTHC thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Nội vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; phối hợp chặt chẽ với Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk theo Kế hoạch số 7201/KH-UBND ngày 02/8/2021 của UBND tỉnh, đặc biệt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; tăng cường công tác tuyên tuyền hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen của tổ chức, cá nhân, phục vụ chuyển đổi số quốc gia…
Nguồn: https://daklak.gov.vn/-/kiem-tra-cong-tac-cai-cach-hanh-chinh-tai-so-noi-vu