Tại buổi làm việc, ông Phan Văn Mãi đánh giá cao việc TP.HCM và Nhật Bản thành lập tổ công tác chung để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án tuyến metro số 1. Những cố gắng của tổ công tác đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực cho dự án.
Chủ tịch UBND TP đề nghị các đối tác Nhật Bản tập trung cao độ để cuối tháng 7 bắt đầu đưa tàu vào chạy thử nghiệm đến hết tháng 9, song song với tiếp tục hoàn thiện các công việc còn lại và từ tháng 10 sẽ chính thức vận hành tuyến metro đầu tiên của thành phố. “Lấy ưu tiên hoàn thành làm mục tiêu chính trong việc giải quyết các vướng mắc của dự án” – ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.
Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio cho biết, trong suốt nhiệm kỳ luôn nỗ lực đẩy nhanh dự án metro số 1 và xem đây là biểu tượng quan hệ Việt Nam – Nhật Bản. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan nên dự án chưa hoàn thành đúng thời gian đã định. Đại sứ Yamada Takio đưa ra một số đề xuất về cơ chế giải quyết các vướng mắc về vốn, chi phí phát sinh, lương chuyên gia, bàn giao và vận hành… và khẳng định, trong thời gian tới sẽ cùng TP.HCM nỗ lực đưa tuyến metro số 1 vào hoạt động.
Trước đó, trong báo cáo khẩn gửi Sở KH-ĐT, Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR) cho biết tuyến metro số 1 hiện có 5 vướng mắc cần giải quyết và có tới 4 vấn đề trong đó liên quan đến những tranh chấp, mâu thuẫn với nhà thầu.
Đơn cử, để đẩy nhanh tiến độ đào tạo của dự án, MAUR đã và đang thực hiện các giải pháp nhận bàn giao trước các thiết bị và hạ tầng để giao cho NJPT thực hiện công tác đào tạo nhân sự. Thế nhưng, mặc dù Ban chấp nhận bàn giao sớm, song, nhà thầu Hitachi vẫn đưa ra các yêu cầu về mặt thương mại và các nội dung kỹ thuật làm ảnh hưởng đến việc thực hiện giải pháp này.
Chưa kể, sự phối hợp giữa các nhà thầu với nhau, với Tư vấn NJPT vẫn chưa được như mong đợi với các vướng mắc xoay quanh giao diện và chi phí. Điều này làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. Ngoài ra, trong các cuộc họp và qua các văn bản pháp lý về hợp đồng bảo dưỡng, nhà thầu Hitachi vẫn bảo lưu quan điểm về hợp đồng bảo dưỡng này là một hợp đồng độc lập, viện dẫn sai lệch các từ ngữ trong hợp đồng để từ chối và giảm bớt trách nhiệm của nhà thầu đối với công tác bảo dưỡng theo hợp đồng và đề xuất mức giá cao hơn gấp 3,5 lần so với giá cơ sở trong hợp đồng gốc.
Phía MAUR nhận định phía nhà thầu Hitachi chỉ quan tâm đến các chi phí phát sinh trong quá trình thực hiện công việc liên quan đến đào tạo/thử nghiệm với các bên liên quan mà không tích cực chủ động thực hiện công việc thúc đẩy tiến độ.
Lãnh đạo MAUR kỳ vọng sau buổi làm việc với Chủ tịch UBND TP.HCM, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam sẽ có những động thái kịp thời giải quyết mâu thuẫn giữa các bên, gỡ khó cho tuyến metro số 1 sớm đưa vào khai thác theo dự kiến.