Chiều 8-5, Sở Du lịch TP.HCM thông tin thêm về công tác chuẩn bị cho Lễ hội sông nước TP.HCM lần thứ 2, diễn ra từ ngày 31-5 đến 9-6 tới.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết chương trình nghệ thuật khai mạc với chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại” thông qua ngôn ngữ mới, dưới hình thức của một vở đại nhạc kịch ngoài trời bên sông Sài Gòn, với hơn 1.000 diễn viên chuyên nghiệp và quần chúng.
Dự kiến, khoảng cuối tháng 5, TP.HCM sẽ mở kênh đăng ký vé cho người dân, du khách vào xem.
Chương trình là câu chuyện về những chuyến tàu đặc biệt từng đến và đi trên sông Sài Gòn, những chuyến tàu lịch sử gắn với những dấu mốc quan trọng của dân tộc, những hải thuyền đầu tiên của người Việt được hạ thủy, chuyến tàu ra khơi mang theo vận mệnh cả dân tộc.
Ngoài ra, điểm mới năm nay, lễ hội sẽ tái hiện không gian chợ nổi miền Tây trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè. Đồng thời tập trung tăng cường liên kết với các tỉnh, thành Đồng bằng Sông Cửu Long và Đông Nam Bộ hướng tới xây dựng lễ hội trở thành sự kiện chung của khu vực Nam Bộ.
Với chuỗi hoạt động du lịch, văn hóa, giải trí, nghệ thuật, thể thao, ẩm thực và mua sắm, thành phố định hướng xây dựng Lễ hội sông nước TP trở thành một sự kiện thương hiệu, góp phần định vị TP.HCM là một “Đô thị sông nước giàu bản sắc văn hóa”.
Lễ hội cũng sẽ đưa hoạt động bắn pháo hoa nghệ thuật, giải bơi vượt sông mở rộng, giải vô địch ván chèo đứng, trình diễn mô tô nước và sản phẩm du lịch đường thủy theo chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại”.
Bên cạnh đó, các hoạt động thu hút của lễ hội lần thứ nhất tiếp tục được phát triển như diễu hành trên sông, không gian trên bến – dưới thuyền – tuần lễ trái cây, không gian văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian, hội thi ẩm thực, trang trí ánh sáng nghệ thuật, các chương trình kích cầu du lịch, kích cầu mua sắm và giảm giá vé các chương trình biểu diễn nghệ thuật.
Cũng theo bà Hoa, lễ hội đặt kỳ vọng thu hút lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước, góp phần tăng trưởng ngành du lịch của thành phố. Đồng thời, tạo cơ hội kinh doanh cho ngành du lịch, dịch vụ và thương mại, tăng cường thu nhập cho cộng đồng địa phương. Kích cầu mua sắm thông qua các hoạt động trong suốt thời gian lễ hội.
Ngoài ra, lễ hội cũng sẽ góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất, con người, bản sắc văn hóa, hoạt động du lịch và ẩm thực đặc trưng của TP.HCM, xây dựng hình ảnh sông Sài Gòn là biểu tượng văn hóa của thành phố và khai thác tối ưu giá trị hệ thống sông ngòi, kênh rạch thành phố với nhiều sản phẩm dịch vụ du lịch hấp dẫn, mới lạ.
Theo các doanh nghiệp, năm ngoái chương trình đã tạo được cú hích cho các dịch vụ trên sông, nhiều tour tuyến quá tải do khách quan tâm đông, doanh nghiệp trở tay không kịp. Vì thế các doanh nghiệp đề xuất việc quảng bá chương trình cần được tiến hành sớm hơn.
Nguồn: https://tuoitre.vn/dai-nhac-kich-ngoai-troi-ben-song-sai-gon-thu-hut-du-khach-20240508202914648.htm