Nhiều doanh nghiệp chăn nuôi heo báo lãi tăng mạnh quý 3 năm nay. Giá heo hơi tăng cùng giá nguyên liệu đầu vào cho chăn nuôi hạ nhiệt là nguyên nhân khiến lợi nhuận mảng này tốt hơn.
Công ty CP Nông nghiệp BAF Việt Nam, chủ chuỗi heo ăn chay, đồng thời nằm top 5 doanh nghiệp chăn nuôi lớn nhất Việt Nam vừa công bố báo cáo tài chính quý 3 năm nay với lợi nhuận tăng mạnh.
Doanh thu tăng thấp, lợi nhuận tăng cao
Cụ thể, báo cáo cho thấy doanh thu của BAF trong quý này chỉ tăng 7% so với cùng kỳ, đạt 1.313 tỉ đồng. Song giá vốn hàng bán tăng thấp hơn, lợi nhuận gộp cải thiện với 222 tỉ đồng.
Do vậy, bất chấp nhiều chi phí như lãi vay, bán hàng và quản lý doanh nghiệp đều “đội” lên, lãi sau thuế của BAF vẫn tăng 54% so với cùng kỳ, đạt hơn 60 tỉ đồng.
Bà Bùi Hương Giang – tổng giám đốc BAF – cho biết lợi nhuận quý 3 cải thiện đáng kể do giá heo trong kỳ đã có sự phục hồi sau đợt giảm đáy vào quý 4 năm ngoái. Đến thời điểm báo cáo, giá heo vẫn duy trì ở mức trên 60.000 đồng/kg.
Trong khi đó, sản lượng heo của BAF lũy kế 9 tháng đầu năm nay cao hơn gấp hai lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Đồng thời, giá nguyên vật liệu đầu vào sản xuất thức ăn chăn nuôi cũng đã giảm so với giai đoạn trước và duy trì ở nền thấp, góp phần giảm chi phí sản xuất và tăng hiệu quả chăn nuôi, theo bà Giang.
Tính chung 9 tháng đầu năm nay, lợi nhuận sau thuế của BAF đạt 214 tỉ đồng, gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Một doanh nghiệp khác ngành chế biến – chăn nuôi cũng ghi nhận lợi nhuận quý 3 năm nay khá tích cực, đó là Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ súc sản – Vissan (VSN).
Theo báo cáo tài chính, dù doanh thu trong quý 3 giảm còn 767 tỉ đồng, nhưng VSN vẫn báo lãi hơn 33 tỉ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ.
Ông Nguyễn Ngọc An, tổng giám đốc Vissan nhận định lợi nhuận có tăng trưởng nhưng so với cùng kỳ năm 2023, con số tăng lại thấp. “Quý 4, Vissan dự kiến chi phí nhiều hơn. Vì vậy dự báo cả năm công ty chỉ đạt chỉ tiêu mà kế hoạch đề ra”, ông An nói.
Giá heo thời gian tới ra sao?
Đáng kể trong quý 3 vừa qua, có Công ty CP Masan MEATLife (MML) – chủ thương hiệu thịt mát MEATDeli – đã báo lãi sau thuế gần 20 tỉ đồng, chấm dứt nhiều quý thua lỗ liên tiếp trước đó.
Về doanh thu, quý 3 này Masan MEATLife ghi nhận hơn 1.935 tỉ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, biên lãi gộp đã cải thiện đáng kể do giá vốn được tiết giảm.
Lãnh đạo Masan MEATLife giải thích tăng trưởng đến từ doanh thu mảng thịt ủ mát và thịt chế biến. Đặc biệt là mảng trang trại gà và chi phí thức ăn chăn nuôi giảm đã góp phần làm tăng lãi gộp.
Trước đó, “trùm” chăn nuôi heo miền Bắc – Công ty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (DBC) còn báo lãi ròng hơn 312 tỉ đồng, gấp 26 lần cùng kỳ.
Lãnh đạo Dabaco cũng cho biết giá nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi trong nước và nhập khẩu tương đối ổn định. Ngoài ra, giá heo hơi trong nước cũng gia tăng, do vậy doanh nghiệp có lãi hơn.
Ngoài ra, còn nhiều thương hiệu nước ngoài như C.P, New Hope… cũng đầu tư mạnh vào chăn nuôi heo ở Việt Nam. Báo cáo thị trường chăn nuôi heo Vietdata năm 2023 từng tiết lộ, C.P Việt Nam từng có lợi nhuận gần 5.000 tỉ đồng vào năm 2022.
Ghi nhận từ báo cáo các đơn vị nghiên cứu thị trường cho thấy, sau khi tăng cao, giá heo hơi trung bình trên cả nước quay đầu giảm mạnh trong tháng 10. Giá ở cả ba miền giảm khoảng 5,7 – 10% so với cuối tháng 9. Hiện tại, giá dao động trong khoảng 58.000 – 63.000 đồng/kg.
Tuy nhiên dự báo về giá, nhiều chuyên gia vẫn cho rằng giá heo hơi thời gian tới sẽ tiếp tục tăng dù biên độ tăng không mạnh như trong 5 tháng đầu năm.
Trong ngắn hạn, giá heo hơi có thể được hỗ trợ do nguồn cung giảm bởi tổn thất của các nhà sản xuất quy mô nhỏ và bùng phát dịch bệnh.
Ngoài ra, chuẩn bị thị trường vào mùa Tết, ông Nguyễn Ngọc An – tổng giám đốc Vissan, dự báo giá heo hơi sẽ tăng nhưng không đáng kể.
Hiện heo hơi có mức 64.000 đồng/kg; giá gần cuối có thể lên khoảng 67.000-68.000 đồng/kg. Tuy nhiên, mức tăng này chỉ mang tính thời điểm, ngắn hạn.
Nguồn: https://tuoitre.vn/dai-gia-nuoi-heo-bao-lai-khung-20241119145515333.htm