(Dân trí) – Kết cấu mái khung thép nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh, tuyến đường kết nối sân bay Long Thành đang được các nhà thầu huy động tối đa nhân, vật lực để thi công lắp đặt, đẩy nhanh tiến độ.
Những ngày đầu tháng 12, trên công trường nhà ga hành khách sân bay Long Thành, hơn 6.000 kỹ sư, giám sát, công nhân đang khẩn trương làm việc các hạng mục, dự án thành phần nhằm đẩy nhanh tiến độ.
Sau hơn 15 tháng thi công, tại gói thầu thi công và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách, liên danh nhà thầu Vietur đã hoàn thành toàn bộ phần bê tông cốt thép cột, dầm sàn các lầu và cột mái. Hiện nhà thầu tiếp tục thi công cầu ống lồng và gia công thang bộ hành lang, lắp dựng kết cấu mái thép theo đúng tiến độ.
Riêng phần kết cấu mái thép khung chính đã gia công, chế tạo và sơn hoàn thiện hơn 17.000 tấn, công tác lắp đặt hơn 11.500 tấn. Trên công trường, hàng ngàn kỹ sư, công nhân cùng thiết bị máy móc hiện đại tiếp tục lắp đặt các khung thép.
Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), hạng mục thi công kết cấu mái thép nhà ga có giá trị khoảng 3,5 ngàn tỷ đồng, chiếm khoảng 10% giá trị hợp đồng công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1.
Phần khung thép kết cấu mái nhà ga hành khách của sân bay Long Thành nặng khoảng 32.000 tấn. Công tác đưa khung thép từ đất lên mái nhà ga được thực hiện cẩn thận, chỉnh chu nhằm đảm bảo an toàn cho công nhân và chất lượng kỹ thuật thi công.
Thao tác lắp ghép mái thép được liên danh nhà thầu thực hiện quy chuẩn an toàn lao động nghiêm ngặt với sự hỗ trợ thiết bị máy móc hiện đại. Toàn bộ công nhân thi công trên cao được trang bị thiết bị bảo hộ đầy đủ và giám sát an toàn ở mức cao.
Một kết cấu thép được cần cẩu di chuyển lên mái nhà ga hành khách sân bay Long Thành để phục vụ lắp dựng.
Hạng mục thi công lắp đặt kết cấu thép công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành được liên danh nhà thầu bắt đầu triển khai thi công từ tháng 8. Dự kiến đến giữa năm 2025 việc lắp dựng kết cấu mái thép nhà ga hành khách sân bay Long Thành sẽ hoàn thành.
Song song với tiến độ thi công phần thô, toàn bộ công tác mua sắm, đặt hàng thiết bị ME, thiết bị nhà ga, hệ thống HBS, vách kính mặt đứng đã được triển khai ký hợp đồng với các nhà cung cấp, nhà sản xuất và đang trong quá trình sản xuất, gia công cấu kiện theo tiến độ đề ra.
Theo ACV, dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 gồm 4 dự án thành phần. Đến nay, các dự án thành phần 1, 2 và 3 đã đạt và vượt tiến độ, nhưng dự án thành phần 4 còn chậm. Cụ thể, dự án thành phần 3 hiện có hơn 6.000 nhân sự, 2.700 thiết bị ngày đêm thi công cấp tập tại công trường. Các gói thầu được đánh giá đảm bảo chất lượng và tiến độ.
Riêng dự án thành phần 4 (các công trình dịch vụ mặt đất) gồm 17 hạng mục, hiện Cục Hàng không Việt Nam đã hoàn thiện và phát hành hồ sơ mời thầu, dự kiến hoàn thành vào quý III/2026. Đây là dự án chậm tiến độ.
Công trình nhà ga hành khách dự kiến hoàn thành cơ bản trước tháng 12/2025 và tiếp tục công tác hoàn thiện, lắp đặt thiết bị vận hành thử từ đầu năm 2026, hoàn tất toàn bộ để có thể đưa vào vận hành trong quý III/2026.
Gói thầu 4.6 (công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay) khởi công cùng gói thầu nhà ga hành khách, có giá trị hợp đồng hơn 7.200 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành và khai thác kỹ thuật trước ngày 30/4/2025, vượt tiến độ 3 tháng.
Gói thầu 6.12 (hệ thống giao thông kết nối T1 và T2) khởi công tháng 7/2023, giá trị hợp đồng hơn 2.600 tỷ đồng. Liên danh nhà thầu đã huy động 756 nhân sự, 150 máy móc, trang thiết bị triển khai đồng loạt các mũi thi công, dự kiến hoàn thành trong tháng 11/2025 (Ảnh: Chí Hùng).
Tại buổi làm việc mới đây tại công trường sân bay Long Thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tất cả các đơn vị phải khẩn trương đẩy nhanh tiến độ các dự án thành phần, đảm bảo đưa sân bay quốc tế Long Thành cơ bản về đích vào ngày 31/12/2025.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai) là dự án trọng điểm quốc gia với quy mô vốn khoảng 5 tỷ USD (khoảng 110 nghìn tỷ đồng). Đây sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai với diện tích 5.364ha và công suất phục vụ lên đến 100 triệu hành khách/năm. Dự án được chia thành 3 giai đoạn xây dựng: Giai đoạn 1 (2021-2025); giai đoạn 2 (2025-2030); giai đoạn 3 (2035-2040).