Tham gia chất vấn, đại biểu Hoàng Thị Thúy Hằng (huyện Thường Tín) đề nghị giám đốc các sở TN&MT, KH&ĐT quan tâm để nâng cao chất lượng làm việc của cán bộ, khắc phục tình trạng chậm giải quyết hồ sơ thành lập doanh nghiệp.
Trả lời câu hỏi của đại biểu Hoàng Thị Thuý Hằng về thủ tục hành chính (TTHC) và chậm, muộn hồ sơ đăng ký kinh doanh, Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết, số hồ sơ đăng ký kinh doanh trong 3 năm Sở bị chậm, muộn là 16.157 hồ sơ. Số tuyệt đối lớn nhưng tính trung bình mỗi năm chỉ là 0,7%. Trong 3 năm, Sở đã giải quyết trên 762 nghìn hồ sơ đăng ký kinh doanh trên địa bàn, tính trung bình mỗi ngày giải quyết hơn 1 nghìn hồ sơ, đây là số lượng rất lớn.
Về nguyên nhân, Giám đốc Sở KH&ĐT Lê Anh Quân cho biết, có nguyên nhân khách quan liên quan đến tổng thuế, mã số thuế và thực hiện đăng ký trên hệ quốc gia… “Qua việc này chúng tôi cố gắng thời gian tới công tác cải cách hành chính của Sở tốt hơn”- Giám đốc Sở KH&ĐT nói.
Đồng thời cho biết, qua kiểm tra công vụ cũng như giám sát của HĐND TP, Sở đã tiến hành rà soát 3 quy chế của Sở: quy chế làm việc, quy chế đánh giá cán bộ hàng tháng gắn với Chỉ thị 24-CT/TU của Thành ủy và vấn đề bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, tiếp tục phân công nhiệm vụ minh bạch, rõ ràng trong thời gian tới. Bên cạnh đó Sở sẽ tiếp tục thường xuyên rà soát quy trình nội bộ.
“Sở đã rà soát, ban hành 42 quy trình nội bộ, trong năm nay sẽ tiếp tục rà soát ban hành và sẽ đưa ra bộ phận “một cửa” với các quy trình đủ điều kiện để dễ quản lý và tránh nhũng nhiều tới người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, Sở sẽ tham mưu UBND TP ban hành quy trình liên thông giữa các sở, ngành TP để hạn chế chậm muộn; xác định đầu mối Sở sẽ thường xuyên kiểm soát, đôn đốc để cùng các sở, ngành cùng cơ quan đầu mối tham mưu kịp thời cho TP các vấn đề chậm, muộn. Cùng với đó sẽ phối hợp rà soát quy chế phối hợp với Văn phòng UBND, các Ban HĐND TP để ban hành quy trình nội bộ”- Giám đốc Sở KH&ĐT thông tin.
Trả lời đại biểu Hoàng Thị Thúy Hằng liên quan đến nội dung giải quyết TTHC trong lĩnh vực đất đai, Giám đốc Sở TN&MT Lê Thanh Nam cho biết, Sở luôn coi trung tâm và thường xuyên quan tâm việc giải quyết công việc tại bộ phận một cửa và một cửa liên thông. Với các TTHC của ngành TN&MT có 107 thủ tục. Hiện nay, 100% thủ tục được TP công bố và xây dựng quy trình giải quyết TTHC. Thực hiện Luật Đất đai năm 2024, Sở sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp thực hiện theo Luật.
Theo Giám đốc Sở TN&MT, đối với một số liên quan vướng mắc như hơn 300 hồ sơ chậm muộn của ngành TN&MT, Sở sẽ cho rà soát và nếu có chậm muộn, sẽ cho gửi công văn xin lỗi. Tuy nhiên, có một số hồ sơ do lỗi của cán bộ, Sở sẽ có kiểm điểm, rút kinh nghiệm.
“Tổng hợp số liệu từ đầu năm 2024, số lượng hồ sơ Sở TN&MT tiếp nhận là hơn 300.000 hồ sơ và đã giải quyết xong 267.000 hồ sơ. Riêng TTHC, Sở kiểm soát hàng tuần và xây dựng minh bạch nội dung giải quyết hồ sơ tránh tình trạng mỗi nơi có quan điểm khác nhau trong giải quyết”- Giám đốc Sở TN&MT thông tin.
Đại biểu Lê Thị Thu Hằng (quận Tây Hồ) đặt câu hỏi tới Chánh Văn phòng UBND TP về việc tham mưu UBND TP Hà Nội sau khi đã đẩy mạnh phân cấp uỷ quyền?
Trả lời câu hỏi của đại biểu Lê Thị Thu Hằng (Tổ quận Tây Hồ), Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, TTHC hiện nay theo quy định của Trung ương và TP Hà Nội gồm 2 loại: TTHC và TTHC nội bộ.
Liên quan đến đơn giản hóa TTHC, tổng số TTHC trên toàn TP Hà Nội là 1.875 TTHC, đến nay phương án phân cấp, ủy quyền là 613 TTHC. Đang rà soát, thời gian tới sẽ tiếp tục phân cấp, ủy quyền 517 TTHC. Trên cơ sở Thủ tướng Chính phủ giao, tỷ lệ đơn giản hóa TTHC đạt trên 57%. Hiện nay mức trung bình của cả nước Chính phủ quy định là trên 20%, riêng Hà Nội là trên 57%.
Xác định việc này từ sớm, từ xa, Văn phòng UBND TP Hà Nội và các sở, ngành với sự chỉ đạo quyết liệt của Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã xây dựng và đơn giản hóa được 1.070/1.875 TTHC (đạt 50,4%).
Đối với TTHC nội bộ, đến nay, TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch và thể hiện ở 5 bước triển khai. Theo Kế hoạch bước 1 VPCP sẽ tổng hợp toàn bộ TTHC tại địa phương công bố tại địa phương nhưng chưa hoàn thành. Tuy nhiên TP chủ động nhận diện 5.545 TTHC nội bộ toàn TP, trong đó UBND TP có 130 TTHC; cấp sở 40 TTHC; cấp quận, huyện, thị là 1.808 thủ tục; cấp xã 3.001 THHC và 146 TT liên thông. Trên cơ sở này TP thực hiện đơn giản hóa TTHC, đến nay cấp TP đã đơn giản hoá đạt trên 20%.
Liên quan đến tổ công tác đôn đốc, TP thành lập tổ công tác từ 8/2023 đến ngày 2/7/2024 có 74.661 nhiệm vụ được giao. Tỷ lệ chậm muộn nhiệm vụ Trung ương, Thành ủy, HĐHD giao, trước đây là 21% nay giảm còn 12%. Tổ công tác đã ký 25 văn bản nội bộ, họp 15 cuộc, từ đó đã tác động làm thay đổi nhận thức các sở, ngành và thành lập tổ chuyên trách để đôn đôn đốc thực hiện nhiệm vụ được giao.
Sau khi Chỉ thị 24-CT/TU (ngày 7/8/2023) của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội”ban hành thì Văn phòng UBND TP đã ban hành trên 524 văn bản đôn đốc, phê bình trách nhiệm các sở, ngành, từ đó có chuyển biến rất tích cực, các sở ngành đã nâng cao ý thức trong thực hiện nhiệm vụ.
Nguồn: https://kinhtedothi.vn/dai-bieu-hdnd-tp-ha-noi-truy-trach-nhiem-cham-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh.html