Baoquocte.vn. Vẻ đẹp của mùa Thu Hà Nội khiến không chỉ người dân Thủ đô mà cả du khách trong và ngoài nước thích thú.
Vệt nắng vàng ươm của mùa Thu Hà Nội như nhuộm thêm nét cổ kính, đầy chất thơ của thủ đô nghìn năm văn hiến. (Ảnh: Trần Duy Tài) |
“Đặc sản” của Thủ đô
Mùa Thu là mùa được coi đẹp nhất trong năm với khí hậu dịu mát, cảnh sắc yên bình, lãng mạn. Sức cuốn hút của mùa Thu Hà Nội khiến không chỉ người dân Thủ đô mà cả du khách trong và ngoài nước thích thú.
Mùa Thu Hà Nội đã đi vào thơ ca, nhạc, họa như một biểu trưng của cái đẹp, sự lãng mạn của một mùa trong năm. Sự hòa quyện giữa đất trời, cảnh sắc, ẩm thực, con người giữa tiết trời mát mẻ, tạo sự quyến rũ cho Hà Nội.
Du khách có thể thong dong đi trên các con phố Thanh Niên, Phan Đình Phùng, Hoàng Diệu, Điện Biên Phủ, Tràng Thi hay dạo quanh hồ Hoàn Kiếm, hồ Tây, cầu Long Biên cũng có thể thưởng lãm vẻ đẹp các công trình kiến trúc cổ Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng Thành Thăng Long, sau đó thưởng thức ẩm thực mùa Thu ở Phố cổ Hà Nội.
Đường Phan Đình Phùng được xem là một trong những con đường đẹp nhất Thủ đô mỗi độ Thu về. (Ảnh: Trần Duy Tài) |
Hà Nội trong những ngày Thu đến không phải chỉ để ngắm nhìn những con phố cổ lãng mạn trước khung cảnh lá vàng rơi, cảm nhận không khí se lạnh mà còn để ngắm nhìn những gánh hàng rong chở cả “trời Thu Hà Nội”.
Đi qua những con phố như Phan Đình Phùng, Thanh Niên… gánh hàng rong khắp các phố phường của Thủ đô, đó là những gánh hàng hoa đặc trưng của mùa Thu Hà Nội: Cúc họa mi, hoa cúc vàng, cúc thạch thảo, hoa ly… Các cô, các chị, các thiếu nữ Hà Nội tranh thủ mặc đẹp, rủ nhau ra những con đường, những khu phố đặc trưng của Thủ đô để chụp ảnh.
Đẩy mạnh khai thác sản phẩm du lịch “Thu Hà Nội”
Mới đây, tại Hà Nội, đã diễn ra tọa đàm có chủ đề “Điểm đến du lịch Thu Hà Nội” do Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Hà Nội tổ chức. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Festival Thu Hà Nội.
Trong thời qua Hà Nội đã và đang đẩy mạnh khai thác tiềm năng du lịch thông qua việc tổ chức nhiều sự kiện, xây dựng tour mới. Tại tọa đàm, đại diện cho các điểm đến du lịch, doanh nghiệp lữ hành đã trao đổi, giới thiệu các sản phẩm du lịch mùa Thu của Thủ đô.
Du khách sẽ dễ dàng bắt gặp những gánh hàng rong như một vườn hoa thu nhỏ của Hà Nội. (Nguồn: Vietjet Air) |
Chia sẻ tại tọa đàm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Tiến Đạt thông tin, hiện đã xây dựng gần 10 sản phẩm du lịch về mùa Thu Hà Nội. Đó là: Tour trải nghiệm mùa Thu Hà Nội qua 5 giác quan (du khách tản bộ trên con đường hoa, nghe các bài hát về Hà Nội, ăn bánh cốm, uống cà phê trứng, mua sắm các thức quà); phototour Thu Hà Nội; food tour Hà Nội; city tour Hà Nội bằng đường sắt đô thị trên cao và xe buýt điện; tour áo dài (du khách mặc áo dài khởi hành từ phố cổ đến làng lụa Vạn Phúc để tham quan và mua sắm); tour làng nghề sơn mài Hạ Thái (Thường Tín) – làng nón chuông (Thanh Oai) – làng hương Quảng Phú Cầu (Ứng Hòa); tour Đường Lâm – chùa Mía – thành cổ Sơn Tây – chùa Khai Nguyên; tour xem show diễn thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ”; tour Đường Lâm – chùa Mía – thành cổ Sơn Tây – chùa Khai Nguyên – chùa Thầy – show diễn “Tinh hoa Bắc Bộ”.
Các diễn giả tại tọa đàm “Điểm đến du lịch Thu Hà Nội”. (Nguồn: Báo Đầu tư) |
Ông Nguyễn Tiến Đạt cho biết, chùm tour mùa Thu Hà Nội sẽ là những gợi ý để du khách lựa chọn khi đến Hà Nội tham quan. Đồng thời đây cũng là những sản phẩm Hiệp hội Du lịch Hà Nội đưa ra để các đơn vị lữ hành có thể liên kết, cùng nhau khai thác, chia sẻ nguồn khách và quảng bá rộng rãi tới đông đảo du khách trong và ngoài nước.
Để thực sự cảm nhận được mùa thu Hà Nội, du khách cần có thời gian trải nghiệm và khám phá kỹ lưỡng. Do đó, các doanh nghiệp lữ hành cần xây dựng những tour du lịch với lịch trình chi tiết và hợp lý, giúp du khách có cơ hội trải nghiệm mùa thu Hà Nội một cách sâu sắc hơn, ông Đạt nhấn mạnh.
Theo Phó Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam Vũ Văn Tuyên, để các sản phẩm du lịch mùa Thu trở nên hấp dẫn, đa dạng thu hút được nhiều du khách trong và ngoài nước, các sản phẩm du lịch của Hà Nội cần phát huy yếu tố bản sắc văn hóa của từng địa phương, chẳng hạn như tour trải nghiệm làng tăm hương Quảng Phú Cầu (Ứng Hòa) cần có thêm nhiều yếu tố mới, rõ nét đặc trưng để du khách không có cảm giác giống như trải nghiệm làng hương ở Huế.
Bên cạnh đó, Hà Nội có thể hình thành những cung đường di sản, các sản phẩm tour ở cả nội thành và ngoại thành để mở rộng phạm vi trải nghiệm cho du khách.
Nhâm nhi tách cà phê trong không khí mát mẻ của mùa Thu trở hoạt động yêu thích của nhiều người khi ở Hà Nội. (Nguồn: Vietjet Air) |
Còn Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Hà Nội Nguyễn Trần Quang cho rằng, để các sản phẩm hấp dẫn du khách, các đơn vị lữ hành cần liên kết trong xây dựng và khai thác sản phẩm. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch Thành phố Hà Nội luôn sẵn sàng hỗ trợ quảng bá các sản phẩm du lịch mới, đồng thời thúc đẩy sự hợp tác giữa các doanh nghiệp lữ hành nhằm chia sẻ nguồn khách và phát triển thị trường..
Ủy viên Ban Thường vụ Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam Lê Thị Thiết đánh giá, ẩm thực Hà Nội với những món ngon đặc trưng của mùa Thu, cũng đóng vai trò quan trọng trong việc định hình các sản phẩm du lịch.
Theo bà Lê Thị Thiết, Hà Nội có rất nhiều món ngon đặc trưng của mùa Thu, vì vậy, đến với Hà Nội vào mùa này, du khách có thể thưởng thức các sản phẩm về cốm, bánh đúc, bún riêu, bún ốc hay ăn bát phở nóng hổi trong tiết trời Thu mát mẻ… Tuy nhiên, để ẩm thực trở thành thế mạnh trong phát triển du lịch vào mùa này, Hà Nội nên phát triển “bản đồ ẩm thực”, giúp du khách dễ dàng khám phá và trải nghiệm ẩm thực của Thủ đô và tạo điểm nhấn thu hút du khách về cả thị giác và vị giác.
Cốm Làng Vòng là món quà Thu không thể thiếu của Hà Nội. (Ảnh: Giang Trịnh) |
Đại diện Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Ứng Hòa Lê Thị Tuyến cho hay, hiện nay, địa phương đang đẩy mạnh việc phát triển sản phẩm du lịch làng nghề, đặc biệt là làng hương Quảng Phú Cầu. Đây là điểm đến hấp dẫn, giúp du khách có cơ hội trải nghiệm nghề làm hương thủ công và chiêm ngưỡng những dải hương rực rỡ dưới ánh nắng mùa Thu.
Bên cạnh việc giới thiệu các sản phẩm du lịch gắn liền với mùa Thu Hà Nội, tại tọa đàm, các nhà quản lý, chuyên gia cũng đưa ra các ý kiến đóng góp để sản phẩm du lịch Hà Nội “hút” được nhiều khách du lịch và phát triển bền vững hơn trong thời gian tới.
Vào 19 giờ ngày 20/9 Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024 sẽ chính thức khai mạc tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và một số điểm du lịch trên địa bàn thành phố. Đây là sự kiện xúc tiến du lịch, quảng bá, giới thiệu văn hóa Hà Nội được hy vọng có thể tăng sức hút du khách đến với Thủ đô.
Với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị cũng như các hoạt động trình diễn quy mô, Ban tổ chức hy vọng người dân Thủ đô và du khách tham dự Chương trình sẽ có những trải nghiệm thú vị và đầy ý nghĩa. |
Nguồn: https://baoquocte.vn/mua-thu-ha-noi-dac-san-nganh-du-lich-cua-thu-do-287054.html