Sự kiện do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) phối hợp với UBND huyện Mỹ Đức tổ chức, diễn ra tại Sân vận động thôn Yến Vĩ, xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức.
Hội chợ thu hút 120 doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP của 22 tỉnh/thành, địa phương về trưng bày, giới thiệu sản phẩm như Ninh Bình, Cao Bằng, Điện Biên, Yên Bái, Hưng Yên, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Quảng Nam, Đồng Nai, Bắc Giang, Lâm Đồng, Nghệ An, Đắc Nông, Vĩnh Phúc, Thái Bình, Bình Dương, Bình Phước, Hà Giang, Sơn La.
Tham gia hội chợ các doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu 1.000 dòng sản phẩm bao gồm nông sản, thực phẩm, đồ uống, nước mắm, trà, rau củ, hoa quả tươi, hoa quả sấy khô, mật ong, sữa và các sản phẩm từ sữa, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP…. Bên lề hội chợ sẽ có các hoạt động trưng bày quảng bá, giới thiệu, giao thương, kết nối doanh nghiệp tiêu thụ hàng hóa.
Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Lê Văn Trang cho biết, hiện trên địa bàn có 44 sản phẩm OCOP được TP Hà Nội chứng nhận từ 3 sao trở lên, trong đó có trong đó có 1 sản phẩm 5 sao, 21 sản phẩm đạt 4 sao; 20 sản phẩm đạt 3 sao… Ngoài ra còn có các sản phẩm đặc trưng như rau sắng chùa Hương, mơ Hương Tích, rượu mơ Hương Tích, bánh củ mài…
“Hội chợ Xúc tiến thương mại – du lịch 2024 là điểm nhấn đặc biệt trong thời gian diễn ra lễ hội Chùa Hương 2024. Trong thời gian diễn ra hội chợ, các cơ sở sản xuất của huyện Mỹ Đức giới thiệu nhiều sản vật, sản phẩm tiêu biểu của huyện như lụa, khăn tơ tằm, tranh, khăn tơ sen, rượu, rau, hoa quả đặc sản mơ Hương Tích, rau sắng chùa Hương các loại…
Dưới góc độ người tiêu dùng, bác Nguyễn Thị Nga ở ngõ 85 Nguyễn Lương Bằng (Đống Đa) chia sẻ, việc tổ chức Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP đã giúp cho những du khách hành hương lễ Phật những ngày đầu năm mới có thêm cơ hội tiếp cận đặc sản chùa Hương như rau sắng, bánh củ mài đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó giám đốc HPA Bùi Duy Quang nêu rõ, sự kiện là cơ hội để các đơn vị tham gia quảng bá thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm, góp phần bảo tồn làng nghề truyền thống, văn hóa, du lịch của địa phương. Người tiêu dùng khi đến với hội chợ không chỉ tiếp cận với hàng hóa, đặc sản vùng miền chất lượng cao mà còn được trải nghiệm các dịch vụ du lịch tiêu biểu của Lễ hội Chùa Hương.
Hội chợ đã phản ảnh nỗ lực của HPA nhằm quảng bá giá trị, hình ảnh văn hóa lịch sử của di tích thắng cảnh Hương Sơn và Lễ Hội Chùa Hương tới du khách trong nước và quốc tế.
Đồng thời, thúc đẩy hoạt động xúc tiến giới thiệu sản phẩm làng nghề truyền thống, đặc sản địa phương, quảng bá điểm đến du lịch tới người dân và du khách. Qua đó kích cầu tiêu dùng nội địa trong khuôn khổ hoạt động của Lễ hội Chùa Hương, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ, phục vụ nhu cầu mua sắm, trải nghiệm của người dân Thủ đô và du khách.