Như đã biết, vào thứ Sáu vừa rồi, tấm chốt cánh cửa thoát hiểm phụ ở phần bên trái của máy bay hãng Alaska Airlines đã bị thổi bay giữa không trung sau khi cất cánh từ Oregon đến California, buộc phi công phải quay lại và hạ cánh an toàn với tất cả 171 hành khách và 6 phi hành đoàn trên máy bay.
Tấm chốt bị mất đã được một giáo viên trường Portland chỉ được xác định là “Bob” ở khu Cedar Hills tìm thấy vào Chủ nhật, người đã tìm thấy nó ở sân sau của mình. Chủ tịch NTSB Jennifer Homendy cho biết và nói rằng bà “rất nhẹ nhõm” vì nó đã được tìm thấy.
Homendy cho biết lực tác động khi bay đủ mạnh để làm bung cửa trong khi bay và cho rằng đây hẳn là một “sự kiện kinh hoàng”. Bà nói các phi công khi được các nhà điều tra phỏng vấn đã kể lại rằng: “Họ nghe thấy một tiếng nổ”.
Homendy cho biết máy ghi âm trong buồng lái không thu được bất kỳ dữ liệu nào vì nó đã bị ghi đè và một lần nữa kêu gọi các cơ quan quản lý bắt buộc trang bị thêm cho các máy bay những máy ghi âm có thể ghi lại 25 giờ dữ liệu, tăng từ mức 2 giờ hiện nay.
Cửa thoát hiểm phụ thường được lắp đặt trên các máy bay dành cho các hãng hàng không giá rẻ vốn có nhiều ghế ngồi và cần thêm lối thoát hiểm. Tuy nhiên, một số máy bay sử dụng ít chỗ ngồi hơn đã bịt lại cánh cửa này bằng tấm ghép bị rơi nói trên. Khi đó, khu vực này trông giống như một chỗ ngồi bình thường bên cửa sổ.
Các máy bay 737 MAX 9 có cửa thoát hiểm phụ theo thiết kế thông thường thay vì tấm chốt kể trên có thể tiếp tục được khai thác. Thân máy bay Boeing 737 được sản xuất bởi Spirit AeroSystems có trụ sở tại Kansas, công ty cũng sản xuất và lắp đặt tấm chốt cửa thoát hiểm phụ.
Bùi Huy (theo Reuters, CNA)