Sau khi thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, các đơn vị liên quan của tỉnh Đồng Tháp sẵn sàng cấp lại mỏ cát cho Công ty CP Hải Đăng tiếp tục khai thác phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.
Ngày 11/12, trao đổi với Báo Giao thông, một cán bộ Cục Thuế tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, Công ty CP Hải Đăng đã nộp thuế, phí theo yêu cầu và cơ bản xử lý xong nghĩa vụ tài chính theo quy định trong việc khai thác mỏ cát phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.
Trong khi đó, phía Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Đồng Tháp cũng cho biết, khi đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, Công ty CP Hải Đăng cần có báo cáo cụ thể và thực hiện đầy đủ hồ sơ, thủ tục có liên quan để Sở xem xét mở lại mỏ cát để công ty tiếp tục khai thác phục vụ thi công cao tốc.
Đại diện Công ty CP Hải Đăng cho biết, do một số khó khăn nên các tháng trước doanh nghiệp chậm nộp thuế theo quy định của nhà nước. Tuy nhiên, đến nay, đơn vị đã xử lý xong.
Phía Công ty CP Hải Đăng cũng thông tin rằng, theo quy định, doanh nghiệp nợ thuế 90 ngày mới bị thực hiện cưỡng chế khai thác mỏ. Tuy chưa đến thời hạn, địa phương đã đóng cửa mỏ, không cho khai thác khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.
“Chúng tôi mong muốn địa phương tạo điều kiện để doanh nghiệp khai thác cát đưa về công trường, vì tiến độ đang rất gấp”, đại diện Công ty CP Hải Đăng nói.
Trước đó, Công ty CP Hải Đăng được cấp mỏ cát tại thị trấn Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) để khai thác phục vụ cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.
Mỏ này có diện tích 11,74ha, bắt đầu khai thác ngày 1/12/2023. Tổng trữ lượng khoáng sản cát san lấp được phép khai thác tối đa là 862.216m3. Công suất khai thác 736.216m3/năm.
Mức sâu khai thác thấp nhất đến mức -15m. Phương pháp khai thác lộ thiên. Thời gian hoạt động của dự án là 1 năm 8 tháng. Trong đó, thời gian khai thác 14 tháng và thời gian cải tạo phục hồi môi trường để đóng cửa mỏ là 6 tháng.
Đây là mỏ cát đầu tiên được tỉnh Đồng Tháp nâng 20% công suất so với khối lượng ban đầu khai thác hàng ngày đã được phê duyệt. Hiện tại, mỏ cát còn khoảng 20.000m3 cát nữa mới hết trữ lượng được phép khai thác phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.
Dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau có tổng mức đầu tư hơn 27.200 tỷ đồng, chia làm hai dự án thành phần gồm Cần Thơ – Hậu Giang dài 36,7km, vốn đầu tư trên 9.700 tỷ đồng và đoạn Hậu Giang – Cà Mau dài 72,8km, vốn gần 17.500 tỷ đồng. Tổng nhu cầu cát cho toàn dự án khoảng 18,1 triệu m3. Riêng năm 2023 cần 9,1 triệu m3 và năm 2024 cần 9 triệu m3.
Công trình khởi công ngày 1/1/2023, theo chỉ đạo mới đây của Thủ tướng Chính phủ, công trình phải hoàn thành đưa vào khai thác cuối năm 2025.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/da-nop-thue-khi-nao-cong-ty-hai-dang-duoc-cap-lai-mo-cat-phuc-vu-cao-toc-can-tho-ca-mau-19224121115235659.htm