Chương trình nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa, kích cầu tiêu dùng nội địa và nhu cầu mua sắm trong những tháng cuối năm 2023, đẩy mạnh việc giới thiệu các giải pháp phát triển thương mại điện tử, công nghệ thông tin và ứng dụng chuyển đổi số.
Đặc biệt, thông qua phiên chợ, Đà Nẵng mong muốn phổ biến hình thức thanh toán không tiền mặt kết hợp quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc trưng đến người dân và du khách trên địa bàn thành phố; tăng cường công tác quảng bá, thông tin rộng rãi về chương trình Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday do Bộ Công Thương tổ chức.
Phiên chợ có quy mô hơn 50 gian hàng của gần 60 doanh nghiệp sản xuất sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng đến từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Đồng Nai, Kon Tum, Đắk Nông, Bình Định, Huế, Lâm Đồng, Trà Vinh….
Hoạt động còn có sự tham gia của các đơn vị giải pháp thương mại điện tử tại Đà Nẵng, Hà Nội trưng bày, giới thiệu, trải nghiệm dùng thử các sản phẩm, dịch vụ giải pháp về thương mại điện tử, chuyển đổi số trong đời sống và các hoạt động khuyến mãi (mã QR voucher, khuyến mãi trực tuyến…).
Tham dự và phát biểu tại buổi khai mạc, bà Lại Việt Anh – Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết, trong thời gian qua, thương mại điện tử Việt Nam đã khẳng định là một trong những lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số.
Năm 2023, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam ước đạt 20,5 tỉ USD, chiếm khoảng 7,8% – 8% doanh thu hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của cả nước. Việt Nam được các tổ chức trên thế giới ghi nhận có tốc độ phát triển thương mại điện tử dẫn đầu trong khu vực Đông Nam Á.
Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và chương trình mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday là một trong những sự kiện thường niên nằm trong chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
“Chương trình tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và ngày mua sắm trực tuyến Online Friday năm 2023 đã lựa chọn TP Đà Nẵng là một trong những điểm cầu trực tiếp tổ chức sự kiện, cùng thành phố kết hợp tổ chức phiên chợ thanh toán không tiền mặt.
Phiên chợ nhằm truyền thông, lan tỏa tới người dân, doanh nghiệp những tiện ích, trải nghiệm, ưu đãi trong hoạt động thương mại điện tử, mua sắm trực tuyến, thanh toán trực tuyến đồng thời truyền tải những thông điệp mạnh mẽ bảo vệ người tiêu dùng trong công tác phòng, chống hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường trực tuyến” – bà Lại Việt Anh cho hay.