Trang chủNewsDu lịchĐà Nẵng phấn đấu đạt 10,3 triệu lượt khách lưu trú trong...

Đà Nẵng phấn đấu đạt 10,3 triệu lượt khách lưu trú trong năm 2024


Chiều 14/10, UBND TP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị đánh giá hoạt động du lịch 9 tháng đầu năm 2024, triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2024 và năm 2025.

Đà Nẵng phấn đấu đạt 10,3 triệu lượt khách lưu trú trong năm 2024  - Ảnh 1.

Quang cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, bà Trương Thị Hồng Hạnh – Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết, trong 9 tháng đầu năm, tổng khách lưu trú ước đạt 8,67 triệu lượt, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2023, bằng 163%  cùng kỳ năm 2019. Trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 3,17 triệu lượt, tăng 30%, bằng 134% so cùng kỳ năm 2019; khách nội địa ước đạt hơn 5,49 triệu lượt, tăng 34%, bằng 186% so với cùng kỳ năm 2019.

Doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành 9 tháng đầu năm 2024 ước đạt hơn 26.000 tỷ đồng, tăng 26%, bằng 135% cùng kỳ năm 2019. Trong đó, doanh thu lưu trú, lữ hành ước đạt hơn 13.000 tỷ đồng, tăng 37%, bằng 152% so cùng kỳ năm 2019.

Năm 2024, tổng lượt khách lưu trú phấn đấu đạt 10,3 triệu lượt, tăng 39% so với năm 2023. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 4,2 triệu lượt, tăng 2,1 lần, khách nội địa ước đạt 6,1 triệu lượt, tăng 13%. Doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành cả năm ước đạt hơn 38.000 tỷ đồng, tăng 37% so với năm 2023, bằng 178% so với năm 2019.

Năm 2025, dự kiến tổng lượt khách lưu trú ước đạt hơn 10,5 triệu lượt, tăng 6% so với năm 2024. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 4,3 triệu lượt, tăng 11%, khách nội địa ước đạt hơn 6,2 triệu lượt.  Doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành năm 2025 ước đạt 40.700 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2024.

Đà Nẵng phấn đấu đạt 10,3 triệu lượt khách lưu trú trong năm 2024  - Ảnh 2.

Giám đốc Sở Du lịch TP.Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh phát biểu tại hội nghị.

Đà Nẵng phấn đấu đạt 10,3 triệu lượt khách lưu trú trong năm 2024  - Ảnh 3.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh cũng cho hay, so với thời điểm năm 2019, hiện tỷ lệ khách Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản đều giảm, đặc biệt là thị trường Hàn Quốc giảm 8,5%, Trung Quốc giảm 13,6%. Bù đắp sự sụt giảm này là sự tăng trưởng của một số thị trường mới như Đài Loan tăng 8,1%; Ấn Độ tăng 4,2%; Australia tăng 1,1%; Nga tăng 1,4%…

“Thực tế này phản ánh xu hướng dịch chuyển của một số thị trường khách truyền thống sang các điểm đến mới; đồng thời thể hiện rõ hiệu quả chủ trương đa dạng hóa thị trường khách quốc tế với những nỗ lực xúc tiến, tìm kiếm mở rộng thị trường, khôi phục phát triển các đường bay quốc tế trực tiếp, tăng cường tổ chức lễ hội sự kiện thu hút khách và công tác truyền thông – quảng bá điểm đến Đà Nẵng”, bà Trương Thị Hồng Hạnh cho biết.

Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, Top 10 thị trường khách quốc tế đến Đà Nẵng hiện nay là: Hàn Quốc (chiếm tỷ lệ 41,3%), Đài Loan, Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ, Nhật Bản, Malaysia, Australia và Nga.

Về tình hình khai thác khách qua đường hàng không, tính đến tháng 9/2024, có 20 đường bay đến Đà Nẵng (5 đường bay nội địa và 15 đường bay quốc tế thường kỳ). Đường bay mới Kuala Lumpur (Malaysia) – Đà Nẵng đã được khai trương trong tháng 9. Đường bay Amedabad (Ấn Độ) sẽ được khai trương vào tháng 10/2024, đường bay từ Jakarta (Indonesia) vào tháng 12/2024. Tần suất trung bình là 115 chuyến bay/ngày (64 chuyến nội địa và 51 chuyến quốc tế/ngày).

Đối với đường biển, trong 9 tháng đầu năm 2024, có 27 chuyến và 32.550 lượt khách đến Đà Nẵng, tăng 5 chuyến và 14.450 lượt khách so với tổng của cả năm 2023. Dự kiến trong năm 2024 sẽ đón 40.000 lượt khách, tăng 120% so với năm 2023.

Đối với đường sắt, trong 9 tháng đầu năm 2024 ước đón 538.024 lượt khách đến Đà Nẵng, tăng hơn 48% so với cùng kỳ. Dự kiến trong năm 2024 sẽ đón 648.540 lượt khách, tăng 44% so với cả năm 2023.

Đà Nẵng phấn đấu đạt 10,3 triệu lượt khách lưu trú trong năm 2024  - Ảnh 4.

Người dân và du khách vui chơi ở phố đi bộ Bạch Đằng ven sông Hàn, Đà Nẵng.

Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho rằng, một số khó khăn, thách thức đã tác động đến công tác phát triển du lịch của TP. Đà Nẵng. Chẳng hạn, những biến động kinh tế – chính trị quốc tế, thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu hiện nay dẫn đến giảm nhu cầu du lịch, chi phí vé máy bay cao. Theo đó, du khách có xu hướng tiết kiệm, thắt chặt chi tiêu và chọn điểm đến gần.

Sự cạnh tranh điểm đến quốc tế rất mạnh mẽ từ Thái Lan, Trung Quốc (giá rẻ, chính sách visa thông thoáng, chính phủ hỗ trợ bằng tiền cho các hãng hàng không mở đường bay, tặng voucher bằng tiền cho du khách…). Quy mô, năng lực khai thác thị trường và tính liên kết hợp tác trong kinh doanh của các doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng còn hạn chế.

Quy hoạch bến và cảnh quan chưa đồng bộ. Một số tuyến đường tại khu vực bán đảo Sơn Trà còn đang sửa chữa; nguy cơ sạt lở tại các tuyến đường tại bán đảo Sơn Trà.

Chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du lịch chưa đồng đều, chưa chuyên nghiệp về nghiệp vụ và kỹ năng phục vụ do có tình trạng dịch chuyển lao động sau COVID 19, thiếu nhân lực du lịch có kinh nghiệm nghề. Doanh nghiệp du lịch còn gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh nên việc đầu tư cho đào tạo nhân lực, nâng cấp cơ sở vật chất rất hạn chế.

Bên cạnh đó, còn xuất hiện chèo kéo khách, bán hàng rong tại một số tuyến đường tập trung khách như: Cầu tàu tình yêu, khu vực vỉa hè phía Tây Cầu Rồng và đường Bạch Đằng nối dài, vỉa hè tuyến biển Hoàng Sa, Trường Sa – Võ Nguyên Giáp, cổng Cảng Đà Nẵng…

Đà Nẵng phấn đấu đạt 10,3 triệu lượt khách lưu trú trong năm 2024  - Ảnh 5.

Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, năm 2024, tổng lượt khách lưu trú phấn đấu đạt 10,3 triệu lượt, tăng 39% so với năm 2023.

Theo đó, Sở Du lịch Đà Nẵng đề ra 5 nhiệm vụ trọng tâm trong quý 4/2024, bao gồm: (1) Công bố Bộ tiêu chí Văn hóa du lịch Đà Nẵng – Da Nang SMILE. (2) Triển khai tổ chức các sự kiện, lễ hội, sản phẩm du lịch. (3) Thực hiện truyền thông, xúc tiến du lịch: tiếp tục xúc tiến mở các đường bay quốc tế trực tiếp đến Đà Nẵng, tổ chức đón các đường bay mới và chương trình kích cầu khai thác khách hai chiều để duy trì các đường bay; triển khai các hoạt động xúc tiến khai thác thị trường khách Úc, khách đường biển, đường bộ, liên kết hình thành và tạo xu hướng du lịch trải nghiệm bằng tàu hỏa. (4) Đảm bảo môi trường du lịch an ninh, an toàn, xanh – sạch – đẹp; kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị kinh doanh du lịch đảm bảo an toàn cho du khách. (5) Triển khai kế hoạch trồng dừa tại hai tuyến đường ven biển.

Đà Nẵng phấn đấu đạt 10,3 triệu lượt khách lưu trú trong năm 2024  - Ảnh 6.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đánh giá cao những nỗ lực của ngành du lịch Đà Nẵng với những kết quả đạt được trong 9 tháng đầu năm. Những kết quả này có được là sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền thành phố, vai trò chủ chốt của ngành du lịch và sự phối hợp của các ngành, địa phương, đơn vị, đặc biệt là sự đồng hành, sẻ chia và ủng hộ rất lớn của cộng đồng doanh nghiệp du lịch, lữ hành, lưu trú…

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị thành phố, sự đồng hành ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và sự chung tay của người dân. Ban cán sự Đảng, UBND TP Đà Nẵng tăng cường công tác phối hợp cho các doanh nghiệp, tập trung thực hiện các nhiệm vụ và xác định rõ nhiệm vụ mục tiêu trong năm 2025. Tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong hoạt động du lịch, các kiến nghị, vướng mắc, đề xuất đã nêu, đặc biệt tháo gỡ khó khăn vướng mắc và xây dựng cơ chế chính sách, giải pháp hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn du lịch, tạo ra các sản phẩm du lịch mới đặc thù, khác biệt mang tính lan tỏa cho sự phát triển của thành phố.

Để đạt được các mục tiêu đề ra, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho rằng, ngành du lịch thành phố cần đổi mới mô hình tăng trưởng; làm mới những sản phẩm đang có; nâng cao chất lượng của các cơ sở lưu trú, hoạt động dịch vụ, sự kiện; tạo ra những sản phẩm mới. Ông cũng gợi ý một số nội dung như: lãnh đạo thành phố, lãnh đạo ngành cũng phải đổi mới cách tiếp cận, phương pháp quản lý, sự quyết tâm trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Thành ủy, UBND thành phố, đặt ra các mục tiêu hướng tới du lịch xanh, xây dựng các tiêu chí phát triển du lịch xanh; tiêu chí về mức độ an toàn cho du khách đến Đà Nẵng…

Thành phố biểu dương các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố rất nỗ lực làm mới các sản phẩm du lịch và thành phố luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp, ngành du lịch để gia tăng thêm các sản phẩm du lịch mới; sự kết hợp các sản phẩm giữa đầu tư công và doanh nghiệp sẽ góp phần vào sự phát triển chung của thành phố.  

Đà Nẵng phấn đấu đạt 10,3 triệu lượt khách lưu trú trong năm 2024  - Ảnh 7.

Theo lãnh đạo TP Đà Nẵng, các doanh nghiệp phải chủ động làm mới sản phẩm du lịch, sản phẩm du lịch chất lượng cao…đặc biệt, bảo đảm an toàn cho du khách; bảo đảm chất lượng, môi trường du lịch, thân thiện…

8 nhiệm vụ trọng tâm năm 2025:

(1) Tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để triển khai 3 khâu đột phá thúc đẩy phát triển du lịch thành phố gồm (sản phẩm du lịch, thị trường – đường bay và chất lượng dịch vụ)

(2) Đảm bảo môi trường du lịch

(3) Triển khai quy hoạch, định hướng phát triển trọng tâm của ngành theo lộ trình

(4) Tuyên truyền, phổ biến pháp luật, thanh tra, kiểm tra trong hoạt động du lịch

(5) Nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển nguồn nhân lực du lịch, hướng đến dịch vụ đạt chuẩn “chất lượng cao”: xây dựng và triển khai Kế hoạch Nguồn nhân lực du lịch 2025-2030; chuẩn bị những phương án/kịch bản đối phó với các ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh…

(6) Thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động du lịch

(7) Liên kết hợp tác phát triển du lịch trong nước và quốc tế

(8) Hỗ trợ doanh nghiệp du lịch./.



Nguồn: https://toquoc.vn/da-nang-phan-dau-dat-103-trieu-luot-khach-luu-tru-trong-nam-2024-2024101409435719.htm

Cùng chủ đề

Trồng nho hạ đen, loại cây không hạt trên đất ven biển Hà Tĩnh, treo la liệt quả, cả làng bất ngờ

Trồng giống nho hạ đen đắt hơn nho nhập khẩuÔng Lê Văn Bình ở xã Xuân Mỹ, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh được biết đến là một giám đốc HTX năng động, sáng tạo, đam mê làm nông nghiệp, đã thành công trong sản xuất...

Khám phá Bà Nà về đêm trọn gói chỉ từ 500.000 VNĐ

Một Bà Nà về đêm đầy cuốn hútVài năm trở lại đây, chương trình Ba Na By Night đã trở thành một sản phẩm du lịch về đêm đặc sắc và hút khách bậc nhất của du lịch Đà Nẵng nói chung và khu du lịch Sun World Ba Na...

Đà Nẵng đón 8,7 triệu lượt khách lưu trú trong 9 tháng năm 2024

Theo Cục Thống kê TP Đà Nẵng, trong 9 tháng năm 2024, hoạt động du lịch thành phố tiếp tục phát triển mạnh mẽ, là điểm sáng trong phát triển kinh tế của thành phố. Nhiều hoạt động sự kiện, lễ hội mang tầm quốc gia và quốc tế; nhiều...

Dừng thí điểm kinh doanh quầy ẩm thực

Theo báo cáo của Ban quản lý...

Đà Nẵng: Dừng chủ trương thí điểm để tổ chức đấu giá cho thuê kinh doanh quầy ẩm thực

Ngày 6/10, Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho biết, đã có thông tin về việc dừng chủ trương thí điểm để tổ chức đấu giá cho thuê kinh doanh quầy ẩm thực – lưu niệm tại khu vực Công viên...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Những người “giữ lửa” văn hóa các dân tộc thiểu số

Giữ vai trò kết nối, vận động cộng đồng gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc, các nghệ nhân người dân tộc thiểu số ở các thôn, bản vừa tận tâm cống hiến, vừa nhiệt huyết dẫn dắt, truyền dạy các giá trị nghệ thuật diễn xướng truyền thống cho người trẻ thông...

Hoàn thiện Chiến lược phát triển các ngành Công nghiệp văn hóa Việt Nam

Tại cuộc họp, trình bày đề cương Báo cáo xây dựng Chiến lược phát triển các ngành Công nghiệp văn hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, ông Trần Hoàng - Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả, Bộ VHTTDL cho biết, sự phát triển mạnh mẽ của các ngành công nghiệp văn hóa trên phạm vi toàn cầu đã...

Phát sốt với những trải nghiệm có 1-0-2 dịp cuối năm trên “đảo tỷ phú”

Món quà đặc biệt của cánh mày râu đất Cảng Vài tháng trở lại đây, Quang Tuấn (23 tuổi) và người yêu liên tục có dịp "hâm nóng" tình cảm khi chuyển nơi hò hẹn từ trung tâm Hải Phòng sang đảo Vũ Yên. Thường xuyên...

Hà Nội dành hơn 14.000 tỷ đồng cho tu bổ, tôn tạo di tích

Theo Kế hoạch, Hà Nội tập trung triển khai việc lập quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi các di tích quốc gia đặc biệt, cụm di tích quốc gia, di tích cấp thành phố đã được xếp hạng tạo thành một quần thể phân bố trong cùng một...

Siêu nhạc hội 8WONDER Winter 2024 công bố giá vé, mở bán từ 14/10

Theo đó, vé early bird với số lượng có hạn sẽ chính thức được mở bán từ 20h ngày 14/10. Đặc biệt, 3.000 vé đầu tiên trong đợt mở bán sớm này, người mua sẽ nhận mức ưu đãi lên đến 10%, khách mua vé trong giai đoạn early bird...

Bài đọc nhiều

Tháp Thần nông tại Bắc Ninh được công nhận Kỷ lục thế giới

Tối 13/10, tại xã Lâm Thao, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh, Liên minh Kỷ lục thế giới phối hợp với Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam và Tổ chức Kỷ lục gia Việt Nam Vietkings tổ chức trao Bằng công nhận Kỷ lục thế giới với Tháp Thần nông làm từ cối đá tạo hình hạt lúa lớn nhất thế giới. Tại chương trình, Ban Tổ chức trao Bằng công nhận Kỷ lục thế...

Du khách trong và ngoài nước tấp nập trở lại các tuyến du lịch Đông Bắc

Theo các doanh nghiệp lữ hành và cơ quan quản lý du lịch tại địa phương, hiện nay đa số các điểm du lịch tại Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Cao Bằng... đã đón khách trở lại, giao thông khôi phục. Tuy nhiên vì nhiều lý do nên lượng khách nội địa còn thấp, các điểm đến chủ yếu phục vụ...

Giải cứu hai nữ du khách đi lạc tại bán đảo Sơn Trà

Thông tin ban đầu, vào khoảng 20h ngày 12/10, trực ban Đồn Biên phòng Sơn Trà nhận tin báo có 2 nữ du khách đi lạc tại khu vực Ghềnh Bàng, thuộc bán đảo Sơn Trà (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà).Ngay lập tức, đơn vị phối hợp với các...

Cùng chuyên mục

Đi ca nô xuyên rừng đước, bắt nghêu, ngắm hoàng hôn ở đất Mũi

Vườn quốc gia Mũi Cà Mau là lá phổi xanh của tỉnh Cà Mau. Nơi đây nổi bật với hệ sinh thái rừng ngập mặn, nhiều loài động, thực vật phong phú, đa dạng; khí hậu trong lành....

Quảng Ninh: Đoàn famtrip 50 doanh nghiệp khảo sát du lịch ở huyện Bình Liêu

Đoàn famtrip trải nghiệm không khí chợ phiên độc đáo, sôi động vào Chủ nhật hằng tuần; hành trình khám phá mùa vàng trên những ruộng bậc thang, rừng hồi quế; khám phá nhà đất đặc trưng của người Dao.Hội hoa sở Bình Liêu 2023 - Không gian văn hóa đa sắc màu Mùa Thu ở Bình Liêu: Mùa đẹp nhất trong nămQuảng Ninh: Đón khoảng 50 chuyến tàu biển quốc tế với 40.000 lượt du khách Nguồn:...

Mới nhất

Mong muốn tỉnh Gunma tăng cường hợp tác, mở rộng đầu tư hiệu quả tại Việt Nam

Thủ tướng cảm ơn Thống đốc Yamamoto Ichita đã tổ chức một đoàn doanh nghiệp của tỉnh vào nghiên cứu, cụ thể là nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh ở tỉnh Hà Nam; làm việc với Trường đại học Việt-Nhật. Thống đốc Yamamoto Ichita bày tỏ vui mừng gặp lại Thủ...

Đoàn đại biểu dự Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Hà Giang lần thứ IV dâng hoa báo công trước Tượng đài Bác...

Những năm qua, tình hình KT-XH của tỉnh nói chung và vùng đồng bào DTTS nói riêng tiếp tục có bước phát triển khá, đời sống của đồng bào DTTS được nâng lên; chất lượng giáo dục vùng đồng bào DTTS ngày càng nâng cao; bản sắc văn hóa các dân tộc được bảo tồn và phát...

Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh và miền Trung xúc tiến hợp tác đầu tư, thương mại

Doanh nghiệp TP.HCM và miền Trung xúc tiến hợp tác đầu tư, thương mạiChương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM và các tỉnh Vùng Duyên hải Trung Bộ đang giúp nhiều doanh nghiệp liên kết hợp tác trong xây dựng chuỗi cung ứng, tiêu thụ sản phẩm… ...

Thực thi Luật Đất đai 2024 vẫn thấy vướng

Các nghị định, thông tư, văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2024 đã có, nhưng trên thực tế áp dụng vẫn còn nhiều vướng mắc. Áp dụng thực tế vẫn còn vướng Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thành...

AEON Huế đóng góp tích cực, kiến tạo tương lai

AEON Huế đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 16/9/2024, hứa hẹn trở thành điểm đến mua sắm lý tưởng của người dân Huế, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố. Xác định...

Mới nhất