Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng, Cụm nút giao thông cầu Hoà Xuân và nhiều dự án giao thông trọng điểm khác tại Đà Nẵng được đề xuất tách dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án.
Đà Nẵng dự kiến tách phần giải tỏa đền bù ra khỏi 14 dự án giao thông trọng điểm
Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng, Cụm nút giao thông cầu Hoà Xuân và nhiều dự án giao thông trọng điểm khác tại Đà Nẵng được đề xuất tách dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án.
Ban Đô thị, Hội đồng nhân dân Thành phố Đà Nẵng vừa thẩm tra đề xuất tách dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án đầu tư công nhóm B lĩnh vực giao thông đối với 14 dự án để trình HĐND Thành phố trong kỳ họp cuối năm 2024.
Theo đó, thành phố Đà Nẵng dự kiến tách dự án giải toả, tái định cư đối với nhiều dự án lớn như dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng (giai đoạn chuyển tiếp) tổng mức đầu tư 2.297 tỷ đồng, chi phí GPMB hơn 743 tỷ đồng; Cụm nút giao thông Lê Thanh Nghị – Cách Mạng Tháng Tám – Thăng Long – đường dẫn lên cầu Hòa Xuân tổng mức đầu tư 2.000 tỷ đồng.
Cụm nút giao thông cầu Hoà Xuân sẽ được tách phần đền bù, giải toả. |
Ngoài ra, tuyến đường kết nối đường vành đai phía Tây đến cao tốc La Sơn-Túy Loan (phía sau Khu công nghệ cao) có vốn đầu tư 1.370 tỷ đồng, phần giải phóng mặt bằng hơn 74 tỷ đồng); tuyến đường số 5 nối Khu công nghệ cao với quốc lộ 14B có vốn 420 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng 190 tỷ đồng.
Bên cạnh đó còn có dự án mở rộng đường Nguyễn Đức Trung ra Nguyễn Tất Thành hơn 800 tỷ đồng, phần giải phóng mặt bằng là 770 tỷ đồng); dự án mở rộng đường Lê Đại Hành kết nối với đường vành đai phía Tây 2 hơn 520 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng 150 tỷ đồng…
Việc tách phần giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án đầu tư công được thực hiện theo Nghị quyết 136 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng, nhằm mục đích thực hiện giải tỏa đền bù trước, khi dự án tiến hành phần xây lắp không bị chậm trễ, vướng mắc về mặt bằng.
Nghị quyết số 136 của Quốc hội trao cho Đà Nẵng những cơ chế đặc thù về thực hiện giải toả đền bù. |
Theo Nghị quyết số 136 của Quốc hội, Hội đồng nhân dân Thành phố Đà Nẵng quyết định chủ trương đầu tư dự án tổng thể có quy mô dự án nhóm B thuộc lĩnh vực giao thông theo quy định của pháp luật về đầu tư công, có quyền quyết định việc tách riêng công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập khi phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tổng thể; quyết định mục tiêu, quy mô, tổng mức đầu tư, cơ cấu nguồn vốn, địa điểm đầu tư của dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng tại quyết định chủ trương đầu tư dự án tổng thể.
Ngoài ra, căn cứ chủ trương đầu tư dự án tổng thể, Chủ tịch UBND Thành phố quyết định đầu tư, điều chỉnh dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng trong phạm vi mục tiêu, quy mô, tổng mức đầu tư, cơ cấu nguồn vốn, địa điểm thực hiện dự án tổng thể.
Quyết định đầu tư dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng là căn cứ để cấp có thẩm quyền quyết định bố trí vốn kế hoạch đầu tư công hằng năm để thực hiện, đồng thời là căn cứ để cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi đất ban hành thông báo thu hồi đất, quyết định thu hồi đất…
Nguồn: https://baodautu.vn/da-nang-du-kien-tach-phan-giai-toa-den-bu-ra-khoi-14-du-an-giao-thong-trong-diem-d231726.html