TP Đà Nẵng vừa công bố kế hoạch thu hút khách du lịch đến làm đám cưới và ban hành nhiều dịch vụ ưu đãi với kỳ vọng biến địa phương thành nơi tổ chức cưới được yêu thích hàng đầu trong nước và quốc tế.
Tập trung xúc tiến, truyền thông
Bà Nguyễn Thị Hoài An, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, cho biết từ đầu năm 2023, ngành du lịch đã khảo sát, đánh giá tiềm năng của thị trường cũng như khả năng đáp ứng đối với lĩnh vực du lịch cưới.
Với thông điệp “Đà Nẵng – nơi khởi nguồn hạnh phúc”, mục tiêu của ngành du lịch là định vị Đà Nẵng thành điểm đến du lịch cưới được yêu thích hàng đầu ở trong nước và quốc tế, nhất là các thị trường tiềm năng như Ấn Độ và các nước Đông Bắc Á. Ở thị trường trong nước, ngành du lịch tập trung vào nhóm khách hàng có thu nhập cao, người nổi tiếng và các thị trường có đường bay trực tiếp đến Đà Nẵng như Hà Nội và TP HCM.
Thời gian tới, TP Đà Nẵng sẽ tập trung vào công tác truyền thông như mời nghệ sĩ, người nổi tiếng, đặt hàng bài viết trên các tạp chí chuyên về cưới, thời trang cưới, phong cách sống; xây dựng video chuyên đề về du lịch cưới; tiếp đó sẽ xây dựng video dành riêng cho từng thị trường trọng điểm như Ấn Độ, Đông Bắc Á. Bên cạnh đó, ngành du lịch sẽ tổ chức khảo sát, lựa chọn các địa điểm mang tính đặc trưng của địa phương, có không gian phù hợp với tổ chức sự kiện cưới để cung cấp cho các công ty tư vấn, tổ chức sự kiện cưới và đăng tải trên website cưới của Sở Du lịch. Một số địa điểm phù hợp để tổ chức cầu hôn, chụp ảnh cưới như: cầu tình yêu, du thuyền sông Hàn, vườn tình yêu ở Khu du lịch suối khoáng nóng Núi Thần Tài, Sun World Bà Nà Hills,… đã được khảo sát để định hướng truyền thông thành các điểm check-in. Thành phố sẽ lên kế hoạch đầu tư và xây mới các điểm check-in phù hợp với chủ đề cưới.
Ngoài ra, Sở Du lịch TP Đà Nẵng sẽ tăng cường liên kết với các hội nghề nghiệp trong đào tạo nhân lực du lịch cưới, tổ chức nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tổ chức sự kiện, chế biến ẩm thực, đặc biệt là ẩm thực Ấn Độ. Trong năm 2024 và 2025, TP Đà Nẵng có các gói kích cầu cho những tiệc cưới từ 50 đến trên 200 khách, được nhận các ưu đãi đi kèm như tham quan các địa điểm nổi tiếng hay trải nghiệm các tour du lịch đặc sắc của địa phương…
“Mỏ vàng” cho ngành du lịch
Hiện Furama resort Danang đã chuẩn bị sẵn cho việc tổ chức lễ cưới ở các thị trường khác nhau, có bộ phận chuyên tổ chức lễ cưới. Từ đầu năm đến nay, Furama đã tổ chức 20 đám cưới, trong đó có đám cưới của triệu phú người Úc và cô dâu Việt Nam.
Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Tổng giám đốc Furama resort Danang, cho hay thị trường cưới chiếm thị phần rất lớn trên thế giới và có thể tạo ra doanh thu khủng. Muốn cạnh tranh với các điểm đến trong và ngoài nước thì phải đẩy mạnh thị trường này. Hiện Đà Nẵng đã là điểm đến thu hút các đám cưới từ TP HCM và Hà Nội. Ngành du lịch cũng tận dụng các thế mạnh như vị trí địa lý, tiềm năng thiên nhiên để thu hút các cặp đôi. Đối với thị trường khách Ấn Độ thì yêu cầu đơn vị tổ chức phải am hiểu về ẩm thực, văn hóa để phục vụ tốt những yêu cầu của khách.
Trong khi đó, bà Trần Nguyễn Hồng Thi, nhà sáng lập Love Land – đơn vị chuyên tổ chức đám cưới Ấn Độ tại Việt Nam, cho biết việc TP Đà Nẵng lập kế hoạch phát triển du lịch cưới mang lại nhiều cơ hội cho doanh nghiệp địa phương cũng như tăng thêm doanh thu của ngành. Từ kế hoạch này, các đơn vị tổ chức sự kiện cưới ở Ấn Độ sẽ quan tâm và biết nhiều hơn về điểm đến Đà Nẵng trên bản đồ du lịch cưới.
Theo bà Thi, một đám cưới Ấn Độ thường mang đến mức chi tiêu khá cao. Ngoài chi phí bao trọn khách sạn, resort thì những đơn vị khác cũng được hưởng lợi như công ty quảng cáo hay đơn vị cung ứng hoa, thực phẩm… Bà Thi kiến nghị để việc thu hút khách Ấn Độ đến làm lễ cưới thì Đà Nẵng cần có chuyến bay thẳng. Hiện khách Ấn Độ đến Đà Nẵng nếu không thuê nguyên chuyến thì phải bay tới TP HCM, Hà Nội hoặc quá cảnh ở Thái Lan, mất thời gian lâu và chi phí cao.
Ứng dụng công nghệ vào đám cưới
Bà Lisa Viegas, Giám đốc của Hội nghị các nhà tổ chức sự kiện cưới thế giới (DWP Congress), cho biết các cặp đôi ưa chuộng ứng dụng công nghệ vào đám cưới như ứng dụng AI trong thiết kế, mã QR, chụp ảnh từ thiết bị bay không người lái. Theo DPW Congress, thị trường du lịch cưới hiện đang có trị giá ước đạt 90 tỉ USD. Việt Nam hiện là một điểm đến cưới hấp dẫn nổi lên trong khu vực này.
Nguồn: https://nld.com.vn/da-nang-dinh-vi-la-diem-du-lich-cuoi-hang-dau-196240606211820668.htm