Ngày 19/7, UBND TP Đà Nẵng đã có công văn gửi Bộ KH&ĐT, Bộ GTVT góp ý thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Cam Lộ – La Sơn.
Tìm hiểu của PV Báo Giao thông tại Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án nêu trên, có một số nội dung liên quan đến hệ thống giao thông thông minh từ địa phận tỉnh Quảng Trị đến nút giao Túy Loan (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng).
Trong đó, đoạn qua địa bàn TP Đà Nẵng có chiều dài khoảng 41,5km bao gồm đoạn La Sơn – Hòa Liên dài khoảng 30km (đã đưa vào khai thác từ tháng 4/2022) và đoạn Hòa Liên – Túy Loan dài khoảng 11,5km (đang thi công).
Tại văn bản gửi Bộ KH&ĐT và Bộ GTVT, UBND TP Đà Nẵng thống nhất đầu tư hệ thống giao thông thông minh (ITS), trạm thu phí (ETC), trạm cân kiểm tra tải trọng xe đoạn qua địa phận Đà Nẵng.
Theo UBND TP Đà Nẵng, việc đầu tư xây dựng các hạng mục trên là hết sức cần thiết nhằm đảm bảo tính đồng bộ, hiện đại, nâng cao năng lực khai thác, bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình vận hành, khai thác tuyến cao tốc. Đồng thời, phù hợp yêu cầu chung đối với thiết kế đường bộ cao tốc quy định tại tiểu mục 2.1 Mục 2 QCVN 115: 2024/BGTVT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.
Ngoài ra, UBND TP Đà Nẵng cũng đề nghị Bộ KH&ĐT, Bộ GTVT xem xét, thống nhất đầu tư xây dựng bổ sung hệ thống giao thông thông minh (ITS), trạm thu phí (ETC) và trạm kiểm tra tải trọng xe tại Km 54+900 (nút giao thông khác mức) thuộc địa phận xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang).
Vị trí này đã được Bộ GTVT thống nhất. cho phép kết nối tuyến đường ĐT601 lên đường Hồ Chí Minh tại Công văn số 10053.
“UBND TP Đà Nẵng sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn cung cấp đầy đủ hồ sơ thiết kế và các văn bản pháp lý có liên quan đến việc đầu tư xây dựng nút giao này”, công văn nêu.
Cũng theo UBND TP Đà Nẵng, qua kiểm tra, hồ sơ bố trí trạm kiểm tra tải trọng xe kết hợp trạm thu phí (ETC) tại các nút giao Hòa Liên – đường vào Khu Công nghệ cao (Km 65+445,31 xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang), nút giao Hoàng Văn Thái (Km 73+503,69 xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang) chưa đề cập đến phương án thiết kế, bố trí điểm quay đầu xe không cho phương tiện đi vào tuyến cao tốc trong trường hợp xe vượt tải trọng hoặc các trường hợp khẩn cấp khác theo yêu cầu của cơ quan quản lý, khai thác.
Do đó, UBND TP Đà Nẵng đề nghị Bộ KH&ĐT, Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp đơn vị tư vấn nghiên cứu thiết kế bổ sung, hoàn chỉnh nội dung này ở các bước tiếp theo.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/da-nang-dau-tu-can-tai-trong-giao-thong-thong-minh-vao-mo-rong-cao-toc-cam-lo-la-son-192240719110211168.htm