Ngày 27.1, Sở GTVT TP.Đà Nẵng đưa vào vận hành 4 tuyến xe buýt không trợ giá với số hiệu 03, 09, 13 và 14.
Điểm đầu và điểm cuối các tuyến gồm: tuyến buýt số 03 cự li 25 km từ sân bay Đà Nẵng đi Khu du lịch Bà Nà Hills (Man Thiện – Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Tri Phương – Điện Biên Phủ – ngã ba Huế – Tôn Đức Thắng – Hoàng Văn Thái).
Tuyến số 09 từ Bệnh viện Ung bướu đến đường Phạm Hùng cự li 16 km (Hoàng Thị Loan – Nguyễn Sinh Sắc – Tôn Đức Thắng – Hoàng Văn Thái – Hoàng Minh Thảo – Lê Sao – Bùi Tấn Diên – Lê Đình Kỵ – Lê Trọng Tấn – Tôn Đản – Vũ Lăng – Trường Chinh – Lê Đại Hành – Ông Ích Đường – cầu Cẩm Lệ).
Tuyến số 13 từ Bệnh viện Ung Bướu – ĐH Việt Hàn cự li 19 km (Hoàng Thị Loan – Nam Trân – Tôn Đức Thắng – ngã ba Huế – Trường Chinh – Lê Đại Hành – Nguyễn Hữu Thọ – cầu Nguyễn Tri Phương – Võ Chí Công – Trần Đại Nghĩa).
Tuyến số 14 từ cảng Sông Hàn – Khu Công nghệ cao cự li 26,1 km (Đống Đa – Trần Phú – Lê Duẩn – công viên 29.3 – Điện Biên Phủ – ngã ba Huế – Hoàng Thị Loan – Nguyễn Sinh Sắc – Tôn Đức Thắng – Nguyễn Lương Bằng – Âu Cơ – Đường DT602 – Đường DT601 – Nguyễn Tất Thành – Khu CNTT tập trung – đường số 5 Khu Công nghệ cao).
Đây là 4 tuyến buýt có lộ trình mới, hoạt động dưới hình thức doanh nghiệp đầu tư vận hành không có trợ giá của thành phố.
Tần suất từ 15 đến 30 phút/chuyến, hoạt động từ 5 giờ 30 phút đến 19 giờ hằng ngày.
Trước đó, Sở GTVT đã chỉ đạo Trung tâm điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng (Datramac) khảo sát nhu cầu đi lại của người dân, xây dựng lộ trình, sơ đồ, mời doanh nghiệp nộp hồ sơ năng lực.
Trước mắt, trong 5 năm đến, 4 tuyến xe buýt không trợ giá này do Công ty CP Xe khách Phương Trang FutaBuslines vận hành. Công ty này cũng đang vận hành 5 tuyến xe buýt trợ giá khác tại TP.Đà Nẵng.
Giá vé từ 8.000 đồng (dành cho học sinh, sinh viên) và cao nhất là 30.000 đồng (sân bay Đà Nẵng – Bà Nà Hills).
Học sinh, sinh viên, công nhân, người trên 60 tuổi, người hưởng chính sách thương bệnh binh, cha mẹ, vợ con, thân nhân liệt sĩ, người khuyết tật được giảm 50% giá vé tháng.
Ông Lương Huỳnh Ân, đại diện Khu du lịch Bà Nà Hills cho biết, trong các tuyến xe buýt không trợ giá, tuyến số 3 từ sân bay Đà Nẵng đi Bà Nà Hills có ý nghĩa rất quan trọng quan trọng với hành khách, nhất là du khách và ngành du lịch Đà Nẵng.
Đây là tuyến đường có lượng du khách rất lớn, nên đáp ứng nhu cầu, sự thuận tiện và tăng thêm giải pháp giao thông cho du khách đến thăm TP.Đà Nẵng và quần thể du lịch Bà Nà, suối Mơ, góp phần thúc đẩy du lịch Đà Nẵng.
Ông Đặng Nam Sơn, Phó giám đốc Sở GTVT TP.Đà Nẵng cho biết, việc đưa vào hoạt động tuyến xe buýt không trợ giá sau nhiều năm vận hành xe buýt trợ giá, là tín hiệu vui cho ngành giao thông vận tải và sự phát triển của mạng lưới giao thông công cộng.
Đây còn là tiền đề để ngành GTVT tiếp tục nghiên cứu, đề xuất mở mới các loại hình giao thông công cộng khác đến năm 2030, gia tăng các tiện ích đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.