Thời gian qua, TP Đà Lạt đã xây dựng và triển khai kế hoạch phát triển du lịch chất lượng cao, phối hợp với các đơn vị truyền thông đẩy mạnh quảng bá, thông tin, giới thiệu về hình ảnh và phát triển du lịch gắn với thương hiệu “Đà Lạt – Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” cho các sản phẩm rau, hoa, cà phê Arabica và du lịch canh nông; Quảng bá thành tựu phát triển kinh tế – xã hội, du lịch Đà Lạt; hình ảnh về con người và mảnh đất Đà Lạt…
Ngoài ra, thành phố còn vận động, khuyến khích các cơ sở kinh doanh du lịch đầu tư nâng cấp chất lượng dịch vụ, bảo đảm các điều kiện kinh doanh, tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, thực hiện văn minh trong kinh doanh; đẩy mạnh phát triển loại hình tham quan du lịch vườn, du lịch nông nghiệp… góp phần làm đa dạng, phong phú các hoạt động du lịch, đáp ứng nhu cầu và thu hút khách đến với Đà Lạt. Theo thống kê, thành phố hiện có 2.437 cơ sở lưu trú du lịch, tăng 194 cơ sở so với năm 2021 với 31.152 phòng; trong đó có 37 khách sạn 3-5 sao, 330 khách sạn từ 1-2 sao với tổng 10.752 phòng. Lượng khách đến tham quan du lịch tăng trưởng bình quân đạt 14%/năm, số ngày lưu trú bình quân của du khách dự kiến năm 2023 đạt 2,5 ngày/lượt khách.