Ngày 27-6, Cục Đường cao tốc đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết và cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
Nhà đầu tư trúng thầu dự án trạm dừng nghỉ tại hai cao tốc trên đều là liên danh FUTABUSLINES – Thành Hiệp Phát (liên danh Công ty cổ phần xe khách Phương Trang FUTABUSLINES – Công ty TNHH Thành Hiệp Phát).
Với dự án trạm dừng nghỉ tại km 144 + 560 cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, nhà đầu tư trúng thầu xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ với giá trị bằng tiền nộp ngân sách nhà nước 140 tỉ đồng; giá trị sơ bộ chi phí thực hiện dự án hơn 313 tỉ đồng; giá trị bồi thường, tái định cư gần 34 tỉ đồng.
Còn trạm dừng nghỉ tại km 90+900 cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo nhà đầu tư trúng thầu với giá trị bằng tiền nộp ngân sách nhà nước là 140 tỉ đồng; giá trị sơ bộ chi phí thực hiện dự án gần 300 tỉ đồng; giá trị bồi thường, tái định cư hơn 14,4 tỉ đồng.
Trước đó, ngày 21-6, Cục Đường cao tốc Việt Nam cũng phê duyệt nhà đầu tư trúng thầu xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ tại km 47+500 đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây là liên danh FUTABUSLINES – Thành Hiệp Phát (liên danh Công ty cổ phần xe khách Phương Trang FUTABUSLINES – Công ty TNHH Thành Hiệp Phát).
Liên danh nhà đầu tư trúng thầu với giá trị bằng tiền nộp ngân sách nhà nước 260 tỉ đồng; giá trị sơ bộ chi phí thực hiện dự án hơn 290 tỉ đồng; giá trị bồi thường, tái định cư hơn 3,34 tỉ đồng.
Ba dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Cam Lâm – Vĩnh Hảo và Phan Thiết – Dầu Giây đều có tiến độ tổng thể 15 tháng, trong đó thời gian hoàn thành các công trình dịch vụ công là 12 tháng; thời gian khai thác dự án trạm dừng nghỉ sau khi hoàn thành đầu tư là 25 năm.
Với trạm dừng nghỉ tại km 329 + 700 cao tốc Mai Sơn – quốc lộ 45, ngày 21-6, Cục Đường cao tốc Việt Nam phê duyệt nhà đầu tư trúng thầu xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ là liên danh Petrolimex (liên danh Tập đoàn xăng dầu Việt Nam – Công ty xăng dầu Thừa Thiên Huế).
Liên danh nhà đầu tư trúng thầu với giá trị bằng tiền nộp ngân sách nhà nước 111 tỉ đồng; giá trị sơ bộ chi phí thực hiện dự án hơn 201 tỉ đồng; giá trị bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hơn 10 tỉ đồng.
Tiến độ tổng thể dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Mai Sơn – quốc lộ 45 là 17 tháng. Trong đó thời gian hoàn thành các hạng mục công trình dịch vụ công là 11 tháng. Thời gian khai thác dự án sau khi hoàn thành đầu tư là 25 năm.
Tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông từ cửa khẩu Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn) đến Cà Mau có 36 trạm dừng nghỉ (mỗi trạm xây theo cặp hai bên đường), khoảng cách bình quân giữa các trạm khoảng 59km. Trong đó có 7 trạm dừng nghỉ đã đưa vào khai thác, 4 trạm đang đầu tư, còn lại chưa đầu tư.
Với những trạm dừng nghỉ chưa đầu tư, Bộ Giao thông vận tải giao các ban quản lý dự án rà soát tổng thể để lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức xã hội hóa, hoàn thành đầu tư các trạm trong năm 2025.
Với 7 dự án trạm dừng nghỉ thuộc 6 dự án cao tốc đã đưa vào khai thác, Cục Đường cao tốc đã công bố trên mạng đấu thầu quốc gia để kêu gọi nhà đầu tư tham gia, đến nay đã chọn được nhà đầu tư 4 trạm dừng nghỉ.
Các dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu, Nha Trang – Cam Lâm, Vĩnh Hảo – Phan Thiết (2 trạm dừng nghỉ, đã chọn được nhà đầu tư 1 trạm) hiện đang trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư.
Nguồn: https://tuoitre.vn/da-chon-nha-dau-tu-tram-dung-nghi-tren-bon-doan-cao-toc-bac-nam-20240627222947211.htm