Hơn 1 triệu lượt người Việt Nam đến Thái Lan
Tong kỳ nghỉ dài 30-4 và 1-5, Booking công bố Bangkok (Thái Lan) là điểm đến nước ngoài được du khách Việt ưa chuộng số 1. Danh sách những điểm đến nước ngoài được du khách Việt ưa chuộng trong kỳ nghỉ dài ngày này còn có Chiang Mai và Phuket.
Đây là chia sẻ của bà Patsee Permvongsenee – giám đốc điều hành khu vực Đông Nam Á, Nam Á và Nam Thái Bình Dương, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) – trong khuôn khổ sự kiện TTM+2024 (Thailand Travel Mart Plus) diễn ra tại Phang-Nga (Thái Lan) từ ngày 5 đến 7-6.
Bà Patsee cho biết Việt Nam là một trong 7 quốc gia có lượng khách du lịch đến Thái Lan thuộc nhóm 7 chữ số (hàng triệu lượt).
Năm 2023, lượng khách du lịch Việt Nam đến Thái Lan là 1,03 triệu người, so với con số 1,1 triệu lượt thời điểm trước dịch. 3 tháng đầu năm 2024, đã có 209.326 du khách Việt đến Thái Lan.
“Tất cả những điều này có thể được xem là minh chứng cho thấy du lịch Thái Lan vẫn chiếm được cảm tình rất lớn từ du khách Việt Nam.
Đây là thành công trong việc quảng bá thúc đẩy cho khách du lịch Việt Nam yêu thích và đi du lịch Thái Lan nhiều lần, không thấy chán”, bà Patsee nói.
Điều này có thể chứng minh qua nhiều kết quả khảo sát do các OTA (Online Travel Agency) thực hiện, hay qua phỏng vấn các công ty du lịch Việt Nam. Kết quả cho thấy Thái Lan vẫn nằm trong top 5 điểm du lịch nước ngoài được du khách Việt Nam yêu thích.
Thái Lan định hình du lịch low carbon (carbon thấp)
Cũng tại sự kiện ở Phang-Nga nói trên, ông Nithee Seepae – phó cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan – cho biết doanh thu du lịch của Thái Lan đạt khoảng 1.200 tỉ baht (tương đương khoảng 836.000 tỉ đồng Việt Nam).
Năm 2023, Thái Lan đã đón hơn 28 triệu lượt khách quốc tế. Trong đó, 5 quốc gia đứng đầu là Malaysia, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ và Nga.
Năm 2024, nước này đặt mục tiêu đưa doanh thu du lịch đạt 3.000 tỉ baht (khoảng 2,1 triệu tỉ đồng Việt Nam). Trong đó, 1.900 tỉ từ khách quốc tế, dự báo lượng khách quốc tế tăng lên 33 triệu lượt.
Thái Lan định hướng nâng cao giá trị du lịch, đặc biệt hướng tới mục tiêu phát triển du lịch bền vững, low carbon (carbon thấp).
Bà Patsee Permvongsenee cho biết Thái Lan đưa ra 15 tiêu chí về du lịch bền vững dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế. Đồng thời khuyến khích các công ty, doanh nghiệp, cơ sở du lịch dần đạt được từng tiêu chí. Trong đó có các tiêu chí về phân loại, xử lý rác thải, ưu tiên các vật liệu thân thiện môi trường…
“Trong 15 tiêu chí đó, nếu các khách sạn có thể đạt 4-5 tiêu chí có thể xếp hạng 1 sao. Thái Lan cũng xây dựng các chứng nhận liên quan đến du lịch bền vững, chẳng hạn như Thailand Tourism Awards, CF-Hotels (CF viết tắt của Carbon Footprint – dấu chân carbon), Green Hotels…
Chúng tôi tổ chức các cuộc thi, các xu hướng để thu hút các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch tham gia. Trong đó chia nhỏ thành từng nhóm để các cơ sở có quy mô khác nhau, từ hộ gia đình đến doanh nghiệp, tập đoàn cùng tham gia”, bà chia sẻ thêm.
Sự kiện TTM+ 2024 do Tổng cục Du lịch Thái Lan tổ chức thường niên từ 2001 đến nay, quy tụ các seller (người bán) là những đơn vị tổ chức tour, doanh nghiệp dịch vụ vận chuyển hành khác, lưu trú, nhà hàng, giải trí… tại Thái Lan, và các buyer (người mua) là các đơn vị du lịch, lữ hành từ các nước.
Năm nay, sự kiện thu hút 430 người bán, trong đó 46 đơn vị đã đạt giải thưởng du lịch Thái Lan 2023 và 425 người mua từ khắp nơi trên thế giới đến từ châu Mỹ, châu Phi, châu Âu, đặc biệt là các nước khu vực Đông Á, Đông Nam Á, Trung Đông…
Nguồn: https://tuoitre.vn/cuoi-tuan-nguoi-tre-viet-nam-chuong-den-thai-lan-mua-sam-2024060617300348.htm