Ngày 10/10, Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi, UBND tỉnh Bình Định tổ chức Lễ phát động thi đua 100 ngày thông hầm 2 tại gói thầu XL2 và hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 là dự án trọng điểm quốc gia, có chiều dài 88km nối 2 tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định.
Dự án có 3 công trình hầm gồm hầm số 1 dài 610m, hầm số 2 dài 698m, hầm số 3 dài 3.200m, với tổng thời gian thi công 42 tháng.
Việc sớm thông hầm số 2 sẽ rút ngắn đường găng thi công hầm số 3 và quyết định tiến độ thi công của hầm số 3.
Theo đó sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công của gói thầu XL2, tiết kiệm kinh phí, rút ngắn quãng đường và thời gian vận chuyển thi công đường, cầu và hầm của 2 gói thầu XL2, XL3 và góp phần đẩy nhanh tiến độ chung toàn dự án.
Không những vậy, việc thi công hầm số 2 sẽ tận dụng khoảng 1 triệu mét khối vật liệu phục vụ thi công dự án.
Ghi nhận những nỗ lực thực hiện công tác GPMB của hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy gửi lời cảm ơn đến người dân đã sẵn sàng nhường đất, dời nhà, bàn giao mặt bằng phục vụ thi công dự án và mong muốn người dân tiếp tục chung sức, đồng lòng với chính quyền địa phương thực hiện GPMB, bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công cho chủ đầu tư, nhà thầu thi công theo đúng tiến độ cam kết.
Hưởng ứng phong trào thi đua, ông Lê Thắng, Giám đốc Ban QLDA 2 (Bộ GTVT) cho biết, thực hiện mục tiêu đề ra, Ban QLDA 2 đã kêu gọi tinh thần của toàn thể cán bộ, kỹ sư công nhân viên Ban QLDA 2, đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn kiểm định chất lượng công trình, tư vấn giám sát môi trường, các nhà thầu thi công tranh thủ thời gian, nỗ lực vượt khó, với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa” phấn đấu hoàn thành theo tiến độ mà Chính phủ và Bộ GTVT chỉ đạo.
“Ban QLDA 2 cam kết chỉ đạo đơn vị tư vấn giám sát thực hiện giám sát, tư vấn, hướng dẫn nhà thầu thi công đảm bảo chất lượng, an toàn và đáp ứng theo kế hoạch đã đề ra. Nhanh chóng giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công (nếu có). Phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương để thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, ATGT, vệ sinh môi trường khu vực xung quanh công trường dự án. Ban điều hành dự án theo dõi tiến độ ngày, tuần, kịp thời chỉ đạo các đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công điều chỉnh, bổ sung tăng cường nhân sự, thiết bị nếu cần thiết để đảm bảo hoàn thành đáp ứng chất lượng, tiến độ”, ông Thắng nhấn mạnh.
Tính đến thời điểm này, công tác GPMB dự án của hai tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định đã bàn giao được 80,42/88 km, đạt 91,4%. Trong đó, tỉnh Quảng Ngãi bàn giao 53,4/60,3 km (đạt 88,5%), tỉnh Bình Định đã bàn giao 27,02/27,7 km (đạt 97,5%).
Thay mặt lãnh đạo chính quyền hai tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nhìn nhận, từ trước đến nay, ở Quảng Ngãi chưa có công trình giao thông nào có khối lượng công việc GPMB lớn như dự án thành phần cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.
Tính đến nay, Quảng Ngãi đã hoàn thành khối lượng lớn công tác GPMB, đạt hơn 91%. Có được kết quả đó là sự nỗ lực rất lớn của chính quyền, cơ quan, ban, ngành và nhân dân địa phương.
Theo ông Minh, hiện nay, khối lượng công việc còn lại phải thực hiện để hoàn thành toàn bộ công tác GPMB của dự án không nhiều.
Tuy nhiên, đây là những công việc cực kỳ khó khăn, có nhiều vướng mắc do liên quan đến đất ở, các trường hợp phải tổ chức cưỡng chế, di dời nhà cửa và nhiều tình huống phát sinh chưa có tiền lệ, nằm ngoài những tình huống đã lường trước.
“Trên cơ sở nội dung các bên tham gia thống nhất, Quảng Ngãi và Bình Định cam kết đến ngày 30/10, cơ bản hoàn thành công tác GPMB của dự án (trừ các trường hợp liên quan đến di dời nhà cửa, cưỡng chế và bất khả kháng) và đến ngày 31/12/2023, hoàn thành 100% công tác GPMB của dự án”, ông Minh cam kết.
Đại diện đơn vị thi công, ông Nguyễn Tấn Đông, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả cam kết hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình và an toàn thi công các hạng mục tại gói thầu XL2 thuộc dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.
“Để đảm bảo tiến độ, chất lượng thi công các công trình, Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả đã có nhiều sáng kiến trong việc thi công hầm số 2. Cụ thể, cải tiến phương pháp đào hầm, rút ngắn thời gian, chu kỳ đào hầm và tăng mũi thi công đào hầm.
Đối với thi công hầm thông thường có 4 mũi thi công đào hầm, nhưng với phương pháp cải tiến thì thi công hầm số 2 có 6 mũi thi công, 4 mũi từ hai phía đầu hầm và 2 mũi thi công giữa hầm ra 2 phía.
Như vậy, việc thi công và thông hầm số 2 sẽ rút ngắn thời gian thi công 4 tháng và cam kết thông hầm vào ngày 30/12/2023″, ông Đông thông tin.