Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chính“Cuộc chơi lớn” của doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt

“Cuộc chơi lớn” của doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ xuất khẩu trực tuyến hàng Việt góp phần không nhỏ đưa thương mại điện tử xuyên biên giới của Việt Nam đạt giá trị dự kiến 10 tỷ USD, trở thành ngành xuất khẩu lớn thứ 5 vào năm 2026.

Google “đẩy thuyền” hàng Việt ra thế giới qua sàn Amazon

“Google Singapore có phòng gym cho nhân viên, tôi thường tới đó sau giờ làm. Một hôm bắt gặp thương hiệu Yes4All, có vẻ lạ, tôi về nhà tìm hiểu thêm thì hóa ra đây là một thương hiệu của Việt Nam.

Sau này tới các văn phòng khác của Google trên toàn cầu cũng thấy thương hiệu đó hiện diện trong phòng gym, tôi tự hỏi: Vì sao 1 doanh nghiệp Việt Nam có thể làm được như vậy? Kết nối với Yes4All, tôi tìm ra câu trả lời: Doanh nghiệp này đã xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử xuyên biên giới Amazon nhiều năm nay”, ông Brandon Thanh Đỗ, Giám đốc Phát triển khách hàng mới khu vực Đông Nam Á – Úc và New Zealand của Google kể.

Ông Brandon Thanh Đỗ, Giám đốc Phát triển khách hàng mới khu vực Đông Nam Á – Úc và New Zealand của Google chia sẻ thông tin tại “Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024” do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) phối hợp tổ chức mới đây ở Hà Nội. (Ảnh: Bình Minh)

Làm việc với Yes4All, ông Brandon nhận ra khó khăn của doanh nghiệp Việt sau khi xuất khẩu trực tuyến thành công: Sự hạn chế nguồn lực đầu tư mở rộng thị trường quốc tế.

“Chúng tôi đề xuất với Amazon và Yes4All về việc Google có thể hỗ trợ thêm về nền tảng, kho hàng, logistics…, thậm chí cả thanh toán. Thực tế trên Google Search, YouTube và các nền tảng khác của Google, rất nhiều người dùng có nhu cầu mua sản phẩm trên sàn Amazon. Chúng tôi đã làm việc với nhóm marketing của Yes4All để giải “bài toán” dẫn người dùng Google, YouTube vào gian hàng của Yes4Alll trên Amazon, qua đó giúp Yes4Alll không phải tạo thêm trang web mới, không phải tự vận hành kênh thanh toán hoặc nhà kho mới, mà vẫn tiếp cận thêm nhiều khách hàng”, ông Brandon hào hứng chia sẻ câu chuyện nhiều bên cùng phối hợp giúp doanh nghiệp Việt tiếp cận tốt hơn thị trường quốc tế.

Yes4All là nhà sản xuất đa dạng sản phẩm xuất khẩu gồm thiết bị tập thể dục tại nhà, đồ nội thất, hàng hóa liên quan đến thú cưng… Trong vòng 1 tuần kể từ khi nhóm của ông Brandon tham gia thử nghiệm 5 mã hàng Yes4Alll đầu tiên, lưu lượng truy cập chất lượng cao từ Google Search đã thúc đẩy doanh số bán hàng của doanh nghiệp này trên Amazon tăng rõ rệt, đạt mức tăng trưởng ROAS (lợi tức thu được trong chiến dịch quảng cáo) 340%. “Thừa thắng tiến lên”, nhóm marketing Yes4All nhanh chóng triển khai chiến lược Google Search với 100% mã hàng thể thao, qua đó cải thiện hiệu quả tiếp thị và gia tăng độ phủ thương hiệu Việt.

Theo Giám đốc Phát triển khách hàng mới khu vực Đông Nam Á – Úc và New Zealand của Google, những doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt như Yes4Alll đang có rất nhiều cơ hội xuất khẩu trực tuyến. Với sự phát triển của công nghệ mới, doanh nghiệp có thể tiếp cận thị trường đa quốc gia, khách hàng quốc tế một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn qua các kênh online, không nhất thiết phải trực tiếp đi hội chợ quốc tế như mấy chục năm trước.

Người tiêu dùng quốc tế cũng cởi mở hơn với sản phẩm nhập khẩu. “Cách đây khoảng 5 năm, nhiều người Úc không mấy hào hứng khi nhìn thấy sản phẩm nhập khẩu, kể cả hàng “Made in USA”, vì họ muốn mua hàng nội địa hơn. Song những năm gần đây, tư duy mua sắm hàng hóa quốc tế của họ đã thay đổi, nhiều mặt hàng thủ công mỹ nghệ “Made in Vietnam” cũng được họ quan tâm, đánh giá chất lượng cao”, ông Brandon minh họa.

Để “trăm trận trăm thắng” khi ra thị trường ngoại, đại diện Google lưu ý doanh nghiệp Việt phải “biết người biết ta”. Trước hết, phải biết thị trường tiềm năng mình nhắm đến có nhu cầu về sản phẩm thế nào, những đối thủ nào đang cạnh tranh trong lĩnh vực này… Kế tiếp, phải biết chọn kênh bán hàng hiệu quả: website của mình hay sàn thương mại điện tử xuyên biên giới hay kênh nào khác. Và cuối cùng, khi mang sang thị trường quốc tế, sản phẩm phải phù hợp với người dùng quốc tế.

“Tại mỗi nước sẽ có một số điểm khác biệt về chăm sóc khách hàng, thanh toán… Chẳng hạn người tiêu dùng tại thị trường Úc rất coi trọng quyền riêng tư, ít khi gọi tổng đài chăm sóc khách hàng, khi có vấn đề họ chỉ muốn lên website, điền vào mẫu, sau đó tổng đài sẽ gọi lại để chăm sóc họ. Hiểu được những điểm khác biệt của từng thị trường thì doanh nghiệp Việt sẽ thành công”, ông Brandon lưu ý.

Thời gian qua, Google đã triển khai nhiều công cụ miễn phí hữu ích cho doanh nghiệp muốn xuất khẩu hàng Việt. Có thể kể tới: Google Trend giúp xác định thị trường tiềm năng; Market Finder giúp tìm kiếm những thị trường đang có nhu cầu với sản phẩm doanh nghiệp bán trên website, đưa ra chỉ dẫn để tiếp cận khách hàng tại thị trường đó tốt nhất…

“Gần đây, chúng tôi đang triển khai chương trình hỗ trợ theo kiểu “cầm tay chỉ việc” trong 6 tháng đầu, giúp doanh nghiệp Việt đưa ra chiến lược xuất khẩu tốt nhất. Các doanh nghiệp Việt đang xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử xuyên biên giới như Amazon, hoặc đang xuất khẩu qua website riêng, thậm chí chưa biết xuất khẩu theo hướng nào cũng đều có thể tham gia chương trình này”, đại diện Google chia sẻ thông tin khá hấp dẫn đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn tìm kiếm thêm cơ hội tăng trưởng doanh thu và mở rộng thị trường.

Giai đoạn 2020 – 2025, tốc độ phát triển của thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu tăng trưởng gấp 2,3 lần so với tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử thông thường. (Ảnh minh họa: Internet)

Tiềm năng trở thành ngành xuất khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam

Doanh nghiệp Việt đang ở vị thế rất thuận lợi trong “cuộc chơi” thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu khi Việt Nam đứng ở vị trí thứ 5 trong Top 10 quốc gia của bảng xếp hạng tăng trưởng doanh số bán lẻ thương mại điện tử năm 2022 do eMarketer công bố (Brazil 22,2%, Indonesia 23%, Ấn Độ 25,5%, Philippines 25,9%, Việt Nam 19%).

Cách đây ít lâu, Access Partnership đưa ra kịch bản phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới của Việt Nam với con số đáng mừng: Dự kiến tới năm 2027, sự tham gia nhiệt tình của các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ giúp giá trị xuất khẩu thương mại điện tử B2C (doanh nghiệp tới người tiêu dùng) tăng gấp 2,4 lần so với “quỹ đạo kinh doanh theo thông lệ”, đạt khoảng 12 tỷ USD (296,3 nghìn tỷ đồng), thúc đẩy thặng dư thương mại và xuất siêu cho Việt Nam.

Còn theo dự báo của AlphaBeta, tăng trưởng thương mại điện tử xuyên biên giới trung bình hàng năm của Việt Nam trong giai đoạn 2021 – 2026 lên tới 20%; đến năm 2026 sẽ đạt giá trị khoảng 10 tỷ USD (256,1 nghìn tỷ đồng). 

“Con số 10 tỷ USD này có ý nghĩa rất lớn. Khi đó, thương mại điện tử bán lẻ – B2C xuyên biên giới sẽ trở thành ngành xuất khẩu lớn thứ 5 tại Việt Nam trong Top 10 ngành hàng có giá trị xuất khẩu nghìn tỷ đồng”, ông Trịnh Khắc Toàn, Giám đốc Khu vực miền Bắc của Amazon Global Selling Việt Nam nhấn mạnh.

Hệ thống dữ liệu của Amazon cũng ghi nhận nhiều số liệu tích cực: Các doanh nghiệp Việt Nam đã mở rộng phạm vi kinh doanh quốc tế với số lượng sản phẩm xuất khẩu và bán ra trên Amazon tăng 300% trong 5 năm qua. Riêng năm 2023, hơn 17 triệu sản phẩm Việt Nam đã được bán ra trên sàn thương mại điện tử xuyên biên giới Amazon; giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam qua Amazon tăng 50% so với cùng kỳ năm 2022.

“Amazon hoạt động tại 23 thị trường, có thể hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn cầu thông qua việc bán hàng thương mại điện tử xuyên biên giới. Chúng tôi có hơn 200 triệu khách hàng – tín đồ mua sắm rất trung thành, gần 2 triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ toàn cầu đang bán hàng trên Amazon, hơn 61% đơn vị hàng hóa đang bán trên Amazon toàn cầu đến từ doanh nghiệp vừa và nhỏ”, ông Toàn thông tin thêm về những cơ hội lớn đang chờ doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam.

Ông Trịnh Khắc Toàn, Giám đốc Khu vực miền Bắc của Amazon Global Selling Việt Nam. (Ảnh: Bình Minh)

Ở mô hình kinh doanh truyền thống, để đưa được sản phẩm sản xuất tại Việt Nam ra thị trường thế giới, phải qua nhiều khâu trung gian như nhà xuất khẩu, nhà nhập khẩu, nhà bán sỉ, nhà bán lẻ, cuối cùng mới đến tay người tiêu dùng trên toàn cầu. 

Trong mô hình này, các nhà sản xuất Việt Nam chỉ tham gia được “mắt xích” đầu tiên, đó là cung ứng hàng hóa mình sản xuất ra. Đây là “mắt xích” thấp nhất trong chuỗi giá trị cung cấp đến tay người tiêu dùng. Ở “mắt xích” thấp nhất, lợi nhuận thu được trong chuỗi cung ứng không cao. 

Khi việc kiểm soát vận chuyển, phân phối, thương hiệu thuộc về các nhà phân phối, bán lẻ trên toàn cầu, thì hàng hóa doanh nghiệp Việt sản xuất ra không hẳn thuộc sở hữu của doanh nghiệp Việt.

Mặt khác, doanh nghiệp Việt không thể nhận được sự phản hồi một cách nhanh chóng, chính xác từ khách hàng, qua đó không có cơ hội để nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như chất lượng hàng hóa.

Sự ra đời của Internet, công nghệ và các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới đã giúp xoay chuyển tình thế: Các nhà sản xuất, chủ thương hiệu Việt có thể đưa hàng hóa “Made in Vietnam” đến tay người tiêu dùng ở nước ngoài, bỏ qua nhiều khâu trung gian. 

4 năm đồng hành hỗ trợ hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam thành công với hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới thông qua sàn Amazon, ông Toàn khuyến nghị doanh nghiệp Việt: Nên tham gia ngay và luôn “cuộc chơi” thương mại điện tử xuyên biên giới. Trong 2 – 3 năm tới, nếu không tham gia thì sẽ trở nên lạc hậu, chậm chân.

Giám đốc Khu vực miền Bắc của Amazon Global Selling Việt Nam nhấn mạnh 3 lợi ích lớn mà mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới đem lại cho doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ: Kiểm soát được dòng hàng hóa để có thể phản hồi nhanh chóng từ thị trường mục tiêu, từ khách hàng để nâng cao mức độ cạnh tranh; Quản trị dòng tiền tốt hơn, luồng tiền sẽ quay về nhanh chóng hơn để tiếp tục tái sản xuất và thương mại; Có thể xây dựng được thương hiệu toàn cầu – tài sản rất quan trọng với doanh nghiệp.

 “Chúng tôi có nền tảng online Seller University bao gồm cả tài liệu bằng tiếng Việt đúc kết câu chuyện thành công và cả những thách thức khi bán hàng trên Amazon. Chúng tôi cũng có cả những chương trình kết hợp với các đối tác hỗ trợ doanh nghiệp Việt, ví dụ như phối hợp Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số của Bộ Công Thương triển khai chủ đề “Thương mại điện tử xuyên biên giới – Kỷ nguyên bứt phá”, hướng tới mục tiêu trong vòng 5 năm có thể đào tạo hơn 10.000 nhân lực trong doanh nghiệp Việt về thương mại điện tử xuyên biên giới”, ông Toàn cho hay.

Theo eMarketer & Zion Market Reseach, giai đoạn 2020 – 2025, tốc độ phát triển của thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu tăng trưởng gấp 2,3 lần so với tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử thông thường. Dự báo từ 2020 – 2027, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử bán lẻ xuyên biên giới toàn cầu hàng năm sẽ đạt 28,4%. 
Ông Nguyễn Thanh Hưng, Hội đồng Tư vấn cấp cao – Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam: 

Tốc độ tăng trưởng của xuất khẩu trực tuyến gấp 4 lần tốc độ trung bình chung của lĩnh vực xuất khẩu. Rất mong Bộ Công Thương và các ban, ngành liên quan quan tâm hơn tới lĩnh vực xuất khẩu trực tuyến – “đứa con” sinh sau nhưng lớn nhanh quá, cần chăm chút cẩn thận để không bị ngã trên đường đi.

Bà Anna Trần, đại diện Pingpong:

Sau khi bán được hàng ra nước ngoài trên nền tảng trực tuyến, rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam gặp khó khăn trong khâu thanh toán: Làm sao mang ngoại tệ về Việt Nam thuận tiện nhất; Làm sao có thể chuyển đổi các loại ngoại tệ với nhau một cách nhanh nhất với tỷ giá tốt nhất trong bối cảnh biến động tỷ giá theo từng giờ từng phút; Làm thế nào để có thể dùng khoản doanh thu từ xuất khẩu trực tuyến đó để thanh toán tiếp cho các đối tác, nhà cung cấp ở nước ngoài…

Chúng tôi có thể giúp các nhà bán hàng xuyên biên giới tháo gỡ các rào cản về mặt thanh toán. Đơn cử, các nhà bán hàng có thể nhận tiền doanh thu từ nước ngoài đa ngoại tệ về cùng 1 tài khoản Pingpong. 

 

Nguồn: https://vietnamnet.vn/cuoc-choi-lon-cua-doanh-nghiep-vua-va-nho-viet-2302661.html

Cùng chủ đề

Đài Loan (Trung Quốc) khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với xi măng, clanhke từ Việt Nam

Đài Loan (Trung Quốc) là thị trường tiêu thụ chủ chốt sản phẩm hàu Việt Xuất khẩu ớt sang thị trường Đài Loan (Trung Quốc) tăng đột biến 640% Theo Cục Phòng vệ thương mại (PVTM), Bộ Công Thương, ngày 12/8/2024 Cục đã nhận được thông tin về việc Đài Loan (Trung Quốc) đã chính thức khởi xướng điều tra chống bán phá...

Thúc đẩy xúc tiến đầu tư và thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và Bangladesh

Hỗ trợ xúc tiến đầu tư, thương mại sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang Chiều ngày 7/8, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra “Hội nghị kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Bangladesh và doanh nghiệp Việt”. Sự kiện...

Hỗ trợ sức khỏe sinh sản, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc cho phụ nữ giúp doanh nghiệp thành công hơn

Để tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào lực lượng lao động, thu hút và giữ chân những nhân tài, doanh nghiệp nên đầu tư vào những chính sách hỗ trợ sức khỏe sinh sản và phòng chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

Kaspersky chỉ định nhà phân phối thứ hai tại Việt Nam

Kaspersky, công ty an ninh mạng và bảo mật kỹ thuật số trên toàn cầu vừa chỉ định Công ty Cổ phần Giải pháp Công nghệ Sonic trở thành nhà phân phối thứ hai tại Việt Nam cho phân khúc khách hàng doanh nghiệp B2B. Với sự hợp tác này, Kaspersky kỳ vọng sẽ mở rộng thị phần và củng cố vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực bảo mật doanh...

Doanh nghiệp công nghệ Việt đồng hành chuyển đổi số, giữ vị thế ‘lựa chọn hàng đầu của đối tác Nhật’

Đối mặt nhiều thách thức như đại dịch Covid-19, đồng yên sụt giá..., doanh nghiệp IT Việt vẫn kiên định tìm cách vượt khó, đồng hành toàn diện cùng các đối tác Nhật Bản trong chuyển đổi số để nâng cao năng lực cạnh tranh. "Đối tác yêu thích số 1 trong lòng doanh nghiệp Nhật" Quy mô thị trường IT outsourcing (gia công công nghệ thông tin) Nhật Bản khoảng 30 tỷ USD. Với đà tăng trưởng 9-10%/năm, dự kiến...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bà Harris chọn thống đốc Minnesota làm ‘phó tướng’ cùng chạy đua vào Nhà Trắng

Truyền thông Mỹ đưa tin, Phó Tổng thống Kamala Harris đã chọn liên danh tranh cử với Thống đốc bang Minnesota Tim Walz trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay. Theo CNN, ông Walz, 60 tuổi, từng là giáo viên và đang trong nhiệm kỳ thống đốc Minnesota thứ 2. Ông hiện cũng giữ chức Chủ tịch Hiệp hội các thống đốc thuộc đảng Dân chủ. Thống đốc bang Minnesota Tim Walz. Ảnh: Facebook Trước khi nhậm chức ở Minnesota, ông...

Loa Ting Ting – loa báo chuyển khoản hỗ trợ đắc lực cho chủ cửa hàng

Thanh toán qua QR Code nay không còn xa lạ, người tiêu dùng đã quen thuộc với hình thức thanh toán số thông minh, tiện lợi, nhanh chóng. Theo báo cáo mới đây của NAPAS tại hội thảo “Tương lai của Trung gian thanh toán tại Việt Nam”, số lượng giao dịch qua QR Code năm 2023 đạt khoảng 183 triệu giao dịch, tăng trưởng mạnh mẽ 170% so với năm 2022.  Không chỉ tiện lợi cho người thanh...

Công khai ‘ông lớn’ sở hữu vốn tại các ngân hàng quốc doanh

Căn cứ Khoản 5, Điều 49, Luật Các tổ chức tín dụng (TCTD), có hiệu lực từ 1/7 quy định về việc cung cấp, công bố công khai thông tin, nhiều TCTD đã công bố danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ. Trong nhóm big4 ngân hàng quốc doanh, Agribank là ngân hàng 100% vốn nhà nước. Với 3 ngân hàng còn lại, VietinBank và Vietcombank đã công bố danh sách cổ đông sở hữu...

Khách Tây thử món phở bò vỉa hè giá 80.000 đồng ở TPHCM, nói ‘muốn ăn suốt đời’

Ông Sean, đến từ Canada, bắt đầu hành trình khám phá châu Á cách đây vài tháng. Sau Campuchia, ông đặt chân đến Việt Nam và dành một tháng trải nghiệm văn hóa, ẩm thực ở TPHCM. “Cuối cùng, tôi đã thực hiện được chuyến đi mơ ước tới Việt Nam và thưởng thức món phở bò nức tiếng”, ông nói. Địa điểm mà du khách người Canada ghé thăm để trải nghiệm món phở bò là một quán ăn...

Kế thừa quá khứ và mở ra tương lai phát triển mới cho ngành TT&TT

Trong buổi gặp mặt các cán bộ nguyên lãnh đạo ngành TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, Bộ TT&TT luôn kế thừa quá khứ, đồng thời mở ra tương lai phát triển mới, duy trì sự tiếp nối giữa các thế hệ của ngành. Những bước phát triển mới của ngành TT&TT Chiều ngày 13/8, tại trụ sở Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cùng các Thứ trưởng Bộ TT&TT đã có cuộc gặp mặt thân mật với...

Bài đọc nhiều

Ghé thăm mùa nước nổi Châu Đốc

Đến hẹn lại lên, từ khoảng tháng 8 đến tháng 11, con nước lớn đổ về miền Tây mang theo tôm cá, phù sa… cho cả một vùng rộng lớn được cư dân địa phương mong chờ và gọi bằng cái tên mộc mạc, thân thương: “Mùa nước nổi”.    Châu Đốc – An Giang chính là điểm đến mang nhiều đặc trưng của mùa nước nổi mà bất kì du khách nào cũng cảm thấy thích thú bởi những đổi...

A Lưới – ‘Đà Lạt thu nhỏ’ giữa lòng xứ Huế

Vùng cao A Lưới (Thừa Thiên Huế) sở hữu nhiều cảnh đẹp thiên nhiên hoang sơ, kì vĩ và những nét văn hóa bản địa độc đáo A Lưới là một huyện thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế, ở phía Tây có biên giới với nước bạn Lào. Huyện được kết nối với thành phố Huế bằng quốc lộ 49, cách khoảng 70km. Đây là vùng đất có nhiều dân tộc thiểu số sinh sống như Tà Ôi, Cơ Tu, Vân Kiều,… A...

Vietnam Next-Gen Fashion: Sân chơi mới cho các tài năng thiết kế thời trang trẻ

Đạo diễn Long Kan sáng lập sàn diễn chuyên nghiệp Vietnam Next-Gen Fashion dành cho những tài năng thời trang mới. Đạo diễn Long Kan (bìa trái) cùng các nhà thiết kế tham dự hoạt động triển lãm thời trang của sinh viên - Ảnh: NVCC Sau thành công của chuỗi Fashion Voyage (Chuyến viễn du thời trang), đạo diễn Long Kan thực hiện chuỗi show thời trang mới Vietnam Next-Gen Fashion dành cho các nhà thiết kế tài năng trẻ. Bệ phóng cho người...

Nét đẹp làng nghề tre Xuân Lai

Nghề làm tre trúc ở xã Xuân Lai, huyện Gia Bình không biết có tự bao giờ. Chỉ biết rằng, bao thế hệ người Xuân Lai sinh ra, lớn lên đã in sâu trong kí ức hình ảnh cây tre chất ngất quanh làng, tiếng đục đẽo kì cạch rộn rã. Nghề truyền thống đã giúp người dân nơi đây làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.   Vietnam.vn

Cùng chuyên mục

“Hoa khôi” vùng cao Nghệ An sở hữu bảng thành tích đáng nể

(Dân trí) - Sinh ra và lớn lên ở huyện biên giới Tương Dương, Nghệ An, nữ sinh Mạc Lương Hà Anh luôn nỗ lực và đạt được nhiều thành tích trong học tập và các cuộc thi rất đáng nể. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Mạc Lương Hà Anh, cựu học sinh lớp 12C1, Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An xuất sắc đạt 29 điểm tổ hợp khối C (ngữ văn 9,5, lịch...

Tuần lễ đầu tiên của liên danh Harris – Walz

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris chỉ mất 3 tuần để đảo chiều cuộc bầu cử, và điều này thể hiện rõ ràng hơn trong tuần lễ đầu tiên bà tranh cử cùng người liên danh Tim Walz.   Trong tuần lễ đầu tiên kể từ khi Thống đốc Minnesota Tim Walz tranh cử phó tổng thống Mỹ bên cạnh ứng viên tổng thống Harris, đảng Dân chủ thành công mở ra hướng đi mới, tờ The New York Times hôm qua phân...

Bà Harris chọn thống đốc Minnesota làm ‘phó tướng’ cùng chạy đua vào Nhà Trắng

Truyền thông Mỹ đưa tin, Phó Tổng thống Kamala Harris đã chọn liên danh tranh cử với Thống đốc bang Minnesota Tim Walz trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay. Theo CNN, ông Walz, 60 tuổi, từng là giáo viên và đang trong nhiệm kỳ thống đốc Minnesota thứ 2. Ông hiện cũng giữ chức Chủ tịch Hiệp hội các thống đốc thuộc đảng Dân chủ. Thống đốc bang Minnesota Tim Walz. Ảnh: Facebook Trước khi nhậm chức ở Minnesota, ông...

Công ty bán suất ăn trên máy bay mỗi tháng lãi gần 5 tỷ đồng

Công ty cổ phần Suất ăn hàng không Nội Bài báo lãi sau thuế nửa đầu năm đạt hơn 27 tỷ đồng, gần gấp rưỡi cùng kỳ năm ngoái, tương ứng mỗi tháng lãi gần 5 tỷ đồng nhờ thị trường hàng không hồi phục hoàn toàn. Theo báo cáo tài chính kiểm toán bán niên, Công ty cổ phần Suất ăn hàng không...

Phiên họp thứ 26 Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Sáng 14/8, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tổ chức Phiên họp thứ 26 dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng các đại biểu dành một phút mặc niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN) Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu chỉ đạo Phiên họp thứ 26...

Mới nhất

EVNNPC ứng trực 24/24, khôi phục cấp điện nhanh nhất trong mùa mưa bão cho khách hàng

EVNNPC ứng trực 24/24, khôi phục cấp điện nhanh nhất trong mùa mưa bão cho khách hàngĐối mặt với thời tiết bất thường, mưa giông gây sạt lở, lũ quét, ảnh hưởng đến lưới điện, EVNNPC đã thực hiện ứng trực 24/24h, sẵn sàng vật tư, nhân lực để khắc phục sự cố, khôi phục cấp điện nhanh...

Công ty bán suất ăn trên máy bay mỗi tháng lãi gần 5 tỷ đồng

Công ty cổ phần Suất ăn hàng không Nội Bài báo lãi sau thuế nửa đầu năm đạt hơn 27 tỷ đồng, gần gấp rưỡi cùng kỳ năm ngoái, tương ứng mỗi tháng lãi gần 5 tỷ đồng nhờ thị trường hàng không hồi phục hoàn toàn. ...

Tại sao cảnh uống rượu tràn ngập trên phim Hàn?

Tiêu chuẩn kép trong truyền hình Hàn QuốcMột vấn đề đáng chú ý là việc Hàn Quốc thiếu quy định cụ thể về việc hạn chế cảnh uống rượu trên truyền hình, trong khi thuốc lá lại bị cấm quảng cáo.Theo Korea Times, nhà phê bình Jung Duk Hyun nhận xét đây rõ ràng là một tiêu chuẩn...

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

(MPI) - Ngày 09/8/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 816/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet ...

Mới nhất

Nha Trang Drone Light Show