Trải qua năm 2024, ngành du lịch tại Nhật Bản đã chứng kiến một sự thay đổi đáng chú ý trong lựa chọn lưu trú của du khách, khi mô hình homestay bắt đầu cạnh tranh đáng kể với khách sạn truyền thống.
Homestay ở Nhật Bản. (Nguồn: yourhomeinjapan) |
Với sự bùng nổ của lượng khách du lịch quốc tế đổ về Nhật Bản, giá cả khách sạn truyền thống ở Nhật Bản đã tăng mạnh, thúc đẩy nhu cầu tìm kiếm các lựa chọn tiết kiệm hơn, như homestay.
Tại Tokyo, nhà trọ gia đình tại Nhật Bản là một loại hình kinh doanh lưu trú cho thuê toàn bộ căn hộ hoặc một phòng cho khách du lịch, do một doanh nghiệp hoặc một cá nhân vận hành. Lợi thế của mô hình này so với khách sạn truyền thống là giá rẻ, có thể ở chung nhiều người, thậm chí có thể tự nấu ăn theo sở thích.
Số liệu của Cơ quan Du lịch Nhật Bản cho thấy, tính đến tháng 7 vừa qua, nước này có 25.326 hộ được cấp phép kinh doanh mô hình homestay theo Luật kinh doanh nhà nghỉ tư nhân mới, có hiệu lực từ năm 2018. Con số này đã vượt qua mức cao nhất được ghi nhận vào tháng 4/2020 trước khi dịch Covid-19 diễn biến nghiêm trọng, với 21.385 hộ.
Theo đại diện của STR – công ty con của tập đoàn phân tích dữ liệu bất động sản CoStar Group, mức trung bình giá thuê phòng khách sạn ở Tokyo trong tháng 6 vừa qua là 28.698 Yen/đêm (khoảng 199 USD), tăng 57,6% so với thời điểm tháng 6/2019. Trong khi đó, giá thuê nhà trọ gia đình cũng tăng, nhưng đơn giá chỉ bằng khoảng 2/3 giá khách sạn và có sự linh hoạt về tính chất phục vụ. Một du khách Trung Quốc cho biết đoàn du khách của họ đi du lịch ở thành phố Osaka có 8 người. Nếu lựa chọn loại hình homestay, họ chỉ cần đặt 2 phòng với giá cả phải chăng, thay vì phải đặt ít nhất 4 phòng khách sạn.
Matsuri Technologies – một doanh nghiệp bất động sản được thành lập năm 2016 đang vận hành 2.400 nhà trọ gia đình – được xem là điển hình về việc chuyển đổi mô hình kinh doanh. Tại thời điểm tháng 5/2020, khi doanh nghiệp này vẫn còn cho thuê căn hộ chung cư dài hạn cho các cá nhân và hộ gia đình, tỷ lệ lấp đầy chỉ khoảng 30%, nhưng sau khi chuyển đổi sang mô hình homestay ngắn hạn phục vụ khách du lịch, tỷ lệ lấp đầy vào tháng 8 cùng năm đã tăng lên 70%. Matsuri Technologies cũng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào việc quản lý phòng trọ để giảm bớt các khâu dọn dẹp vệ sinh căn hộ. Theo đó, sau khi khách trả phòng, các hình ảnh chụp căn hộ được gửi đến trung tâm phân tích dữ liệu để đánh giá tình trạng căn phòng và các vấn đề phát sinh. Nhờ đó, doanh nghiệp này đã giảm được một khâu kiểm tra thực tế của người phụ trách, qua đó cắt giảm được một phần chi phí nhân công.
Tại Nhật Bản, loại hình homestay đã xuất hiện từ khá sớm và bắt đầu nở rộ vào năm 2016. Tuy nhiên thời điểm đó, đa số là các hộ kinh doanh “hoạt động chui” và từng xảy ra nhiều bất cập khi du khách quốc tế thuê trọ như xử lý rác thải không đúng quy định, mất trật tự vào ban đêm… Sau khi Luật kinh doanh nhà nghỉ tư nhân có hiệu lực vào năm 2018, các khó khăn về thủ tục và quy định hành chính được tháo gỡ, nhiều hộ gia đình và các doanh nghiệp bất động sản đã đẩy mạnh phát triển mô hình này.
Nếu như trước đây, khách hàng chủ yếu của loại hình homestay là du khách quốc tế muốn trải nghiệm thực tế khám phá “đất nước Mặt trời mọc” thì hiện tại đã mở rộng đối tượng là du khách trong nước, chiếm tỷ lệ khoảng 40%. Nguyên nhân chủ yếu là do vật giá tăng cao khiến người tiêu dùng Nhật Bản phải thắt chặt chi tiêu và nhu cầu du lịch theo nhóm của giới trẻ Nhật Bản gia tăng. Theo ban lãnh đạo Matsuri Technologies, tiềm năng phát triển của loại hình nhà trọ gia đình này còn rất lớn đối với thị trường nội địa, đặc biệt là nhóm đối tượng trên 40 tuổi, vốn chưa thực sự sẵn sàng chấp nhận thay đổi và đề cao yếu tố riêng tư, yên tĩnh.
Nguồn: https://baoquocte.vn/homestay-va-khach-san-cuoc-chien-moi-tren-thi-truong-du-lich-nhat-ban-283750.html